Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เด็กวิศวะ63 มก.กว่าจะบรรลุเป้าหมาย [ฉบับละเอียดยิบ] เกือบพังเพราะความขี้เกียจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อันยองฮาเซโย~~ พี่ชาเขียวเองงับ นี่เป็นกระทู้แรกของพี่เองนะ

regular_smile.gif

 ถ้าเกิดพี่เขียนอ๊องๆเอ๋อๆก็ไม่ต้องแปลกใจเนอะ5555อยากเขียนกระทู้มานานแล้ว ตั้งใจจะมาเขียนหลังมีที่เรียนเรียบร้อย และแล้วความฝันข้าก็เป็นจริงว่ะฮะๆๆ

พอๆเข้าเรื่องกันดีกว่า สิ่งที่พี่จะเขียนนี้เป็นการเตือนสติน้องๆนะคะเป็นข้อคิดว่าอย่าทำแบบพี่เด็ดขาด ส่วนใครที่กำลังเป็นแบบนี้อยู่ให้หยุด สต๊อป!!! กลับตัวตอนนี้ยังทันลูก บอกเลยเรื่องของพี่มันชิบหายวายป่วงสุดๆ[นึกย้อนไปแล้วยังผวาไม่หาย555] พี่บอกก่อนเลยว่าพี่เป็นคนเกลีดภาษาอังกฤษมากกกก แบบมากๆเพราะพี่พื้นฐานตอนประถมไม่ดีตอนกี่รอบตกแมร่งทุกรอบ พยายามอ่านเท่าไหร่ก็ตกเหมือนเดิมจนพี่เกลียดวิชานี้ไปเลย[ไม่ควรเอาอย่างนะคะ555] แต่เป็นคนชอบคณิตศาสตร์แหละแถมเป็นวิชาที่ถนัดที่สุดตอนเรียนด้วยชนิดที่แบบอ่านน้อยแต่ก็สอบผ่าน ส่วนฟิสิกส์พี่ไม่ได้เก่งเลยสอบตกบ้างผ่านครึ่งมาคะแนนนึงบ้างแต่เพราะคนส่วนใหญ่สอบตกทำให้เราที่สอบผ่านดูดีขึ้นมาทันทีทั้งๆที่เราผ่านครึ่งมาคะแนนเดียวเองแล้วเพื่อนก็ชอบอวยว่า เอ้ยแกเก่งว่ะสอบผ่านด้วย ทำให้พี่หลอกตัวเองมาตลอดว่าแบบเออชั้นก็เก่งนี่หว่า ทั้งๆที่ความจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย 

       ขอย้อนไปช่วงปี2561เลยช่วงปลายๆกันยายน พี่ได้ไปงานมหกรรมติวเข้าวิศวะของสถาบันกวดวิชาชื่อดังแห่งหนึ่งแล้วเค้ามีโปรโมชั่นซื้อคอร์สแพท3แถมคอร์สตะลุยโจทย์ ใครจะไม่เอาล่ะงานนี้5555 ช่วงแรกๆก็ไปเรียนอาทิตย์ละ1วันแล้วพอใกล้สอบปลายภาคอิชั้นก็ไม่ไปเรียนเลยค่าา555 เพราะคิดว่าคอร์สมีอายุตั้ง1ปี เรียนทันอยู่ละ พอสอบเสร็จปิดเทอมก่อนขึ้นม.6แรกๆก็ไปเรียนอยู่อาทิตย์ละ3วัน กลับมาบ้านก็ไม่เคยอ่านทบทวนที่เรียนเลยเพราะถือคติคือกลับบ้านเหนื่อย นอน เข้าช่วงเมษานี่ก็เลิกไปเรียนเลยจ้าเพราะขกถือคติตามเคยว่าปิดเทอมพักสมอง เปิดเทอมค่อยเรียนทั้งๆที่แม่ก็เตือนแล้วเตือนอีกแต่นี่ก็ไม่ฟัง คือแบบมั่นใจว่าเรียนทันแน่ๆอ่ะ
       
 ล่วงเลยไปยันเปิดเทอมเจอเพื่อนเริ่มพูดถึงสอบเข้ามหาลัยกันก็เลยเพิ่งคิดได้ว่าเออ ชั้นต้องเริ่มเตรียมตัวบ้างละ เลยไปหาข้อมูลว่าวิศวะต้องสอบอะไร แล้วก็ไปหาซื้อหนังสือมา ตอนแรกไม่ยอมเรียนพิเศษคือเปลืองเงิน[บ้านมีปห.ด้านการเงินอ่ะ แง]

เซตแรกที่ซื้อเลยแทนที่จะซื้อเบสิกมาอ่านก่อน นี่จ้าไปซื้อหนังสือตะลุยโจทย์มาครบเลย ตะลุยแพทแพทแพทแกทไทยแกทอิ้ง  คือคิดว่าตัวเองคณิตพอได้แพท1ชั้นรอด แพท2อ่านชีวะพอเพราะฟิสิกส์กับเคมีมีคอร์สแพท3เรียนแล้วมันคงคือๆกันแหละ แกทไทยนี่ซื้อของอ.ขลุ่ยมาไม่มีปหแกทอิ้งเออเดี๋ยวหาท่องศัพท์ก็รอดละ แต่สรุปเปิดมาแต่ละเล่มคือพัง พัง พังงงงงง หนังสือดีนะแต่พี่เนี่ยแหละพัง55555 แบบทำอะไรไม่เป็นเลยเชื่อป่ะแบบฟิลแพท1กับคณิตที่รร.อ่ะแกรคือมันเทียบกันไม่ได้อ่ะเก็ทป่ะแบบคนละทางเลยอ่ะ แกทอิ้งคือก็แบบอะไรerrorอะไรงงจุดผิดหรออะไรผิด แล้วจะรู้ได้ไงตรงไหนผิดแปลก็ไม่ออก แพท2ยิ่งแล้วใหญ่เนื้อหาเยอะมากกกแต่ชีวะก็กินไปครึ่งปีละมั้งถ้าจะให้อ่านหมดเนี่ยแล้วคือซื้อนส.มาตั้งแต่ช่วงพ..แต่กว่าจะได้เปิดดูในเล่มก็ไปช่วงก..แล้วอ่ะ เครียดสิทีนี้

เลยไปปรึกษาเพื่อนเพื่อนก็บอกให้ไปเรียนพิเศษนางก็แนะนำมาเสร็จสรรพ ว่าแกทเรียนที่ไหน แพท1ที่ไหนดี พี่ก็ไปหาข้อมูลมาพร้อมคือตอนนั้นไฟลนก้นมาก แพท3ก็ยังเรียนเหลือค้างเป็นร้อยชมแล้วยังต้องลงเรียนแกทอิ้งกะแพท1อีกจะเรียนทันไม๊วะ แต่ความเครียดยังไม่จบเท่านี้ เพราะอย่างที่เคยบอกฐานะบ้านพี่ไม่ได้ดีเท่าไหร่การลงเรียนติดๆกันอย่างนี้โดนพ่อด่าชัวร์แล้วเพิ่งซื้อหนังสือไปตั้งหลายเล่มด้วยไงประเด็น 

        สุดท้ายก็กลั้นใจขอเงินลงเรียนเค้าไป..เป็นไปตามคาดจร้าาา โดนยับไม่เหลือถามว่าทำไมไม่ขอแม่ คือแม่พี่ไม่ได้ทำงานอ่ะพ่อทำคนเดียว ส่วนจะให้แม่ช่วยพูดให้ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่เลย นั้นแหละช่วงวิกฤตเลยแหละ เรียนก็กลัวไม่ทัน หนังสือมีก็ทำไม่เป็น ทะเลาะกับพ่ออีกมรสุมชีวิตมาก จนสุดท้ายต้องบากหน้าขอจนเค้ายอมให้เรียน โชคดีที่มีแค่แพท3ที่ไปเรียนสาขา ส่วนแพท1กับแกทเรียนออนไลน์ กลายเป็นว่าหลังเลิกเรียนเรารีบกลับบ้านมาเรียนแพท1กับแกททุกวัน พยายามเร่งให้จบเพราะกลัวไม่ทันไหนจะทบทวนอีก พี่จบ2อย่างนี้ในเวลา2เดือน แต่ความซวยยังไม่จบเพราะตอนนี้ก็อยู่ช่วงกลางเดือนก..แล้วคอร์สแพท3ที่เหลือร้อยกว่าชม.หมดอายุสิ้นเดือน รีบเลยจ้าตอนนั้นไปเรียนทุกวันรร.เลิกประมาณสี่โมงกว่าจะถึงที่เรียนกินข้าวอีกก็ได้เรียนหกโมงเลิกสองทุ่มทุกวัน กลับมาก็ต้องมาปั่นงานอีกช่วงนั้นโทรมมากพูดเลยแต่ถามว่าเรียนทันไม๊??? ไม่ค่ะ55 เหลือคอร์สตะลุยโจทย์ที่เค้าแถมมาให้เยอะมาก บอกเลยโคตรเสียดายอ่ะ เสียใจได้ไม่นานเราต้องมูฟออนค่ะเพราะเวลามีค่ามากตอนนั้น 

          หลังจากนั้นก็อ่านทบทวนที่เรียนพิเศษมาแล้วก็ต้องไปอ่านชีวะที่ต้องสอบแพท2 [เคมีแพท2แอบบอกเลยว่าเทค่ะ ยากเกิ๊นส่วนแกทไทยนี่ขอไม่พูดถึงมากนะเพราะน้องง่ายน้องแบบทำได้เรื่อยๆอ่ะ55 ตอนลองปริ้นข้อสอบจริงปีก่อนๆมาทำครั้งแรกนะบอกตรงๆช๊อคมาก ไรรู้ป่ะคือเรียนอ่ะเข้าใจนะแต่พอทำคือทำไม่เป็น แพท1ครั้งแรกได้30\300 แกทอิ้ง50\150 เป็นงงเลยหลังจากนั้นพี่เลยแบบตะบี้ตะบันทำแพท1กับแกทอิ้งจนคะแนนมากสุดที่ได้มาครองคือแพท1 132\300 แกทอิ้ง102\150 แกทไทย150\150 ส่วนแพท2มก.ใช้เฉพาะรอบ4แล้วคือชั้นจะไม่ไปรอบ4เลยไม่ได้ทำโจทย์เทไปเบาๆ ช่วงนั้นคือขึ้นม..แล้วคะแนนพี่ดือขึ้นเยอะบอกเลยภูมิใจสุดๆ55

          แต่อย่าเพิ่งดีใจไปคิดดีๆว่าพี่ลืมอะไร ติ๊กต๊อกๆ.............ใช่แล้วแพท3จ้าาา ไม่ ได้ ฝึก ทำ โจทย์ เลย พี่ลืมอ่ะแงงงเหลือเวลาอีกเดือนกว่าๆแล้วแพท3คือมันสำคัญสุดในวิศวะอ่ะแกรร ฮือ ไหนจะต้องอ่านโอเน็ตอีก[วิศวะมก.เอาเกณฑ์โอเน็ตแค่วิชาอิ้ง16คะแนนอัพแล้วช่วงนั้นใกล้สอบปลายภาคด้วยจะเทก็ไม่ได้เพราะพี่ต้องการให้ตัวเองGPAXไม่ต่ำกว่าแถมต้องเคลียงานอีกเพียบเพราะใกล้จะจบแล้วไงงานค้างไม่ได้555 ช่วงนั้นคือนอนตี2ตื่นตี4ทุกวัน อ่ะ[บ้านอยู่รังสิตแต่ดันไปเรียนลาดพร้าวงงป่ะ55] พี่เลยหยุดเรียนบานเลยอาทิตนึงหยุด2-3วันอ่ะคิดดู จนครูบอกถ้ายังเป็นแบบนี้จะให้มส.นะ  ก็ต้องไปรร.แล้วสิรอไร55

           นั้นแหละทำให้พี่มีเวลาอ่านทบทวนเนื้อหาแพท3บวกทำโจทย์น้อยมาก ฟิลตอนออกมาจากห้องสอบจำได้เลยคือเป็นวิชาเดียวที่หน่วงมากน้ำตาคลอเป้าออกมาจากห้องสอบเลยอ่ะคือแบบรู้ตัวเลยอ่ะว่าขั้นทำไม่ได้ไม่มั่นใจเลย พอเจอหน้าเเม่เท่านั้นแหละเขื่อนแตกเลยจ้า

           ผลสอบออกมาก็ตามคาดโชคดีที่ปีนี้แพท3ค่อนข้างง่ายทำให้พี่ได้100\300 [ขั้นต่ำเค้าห้ามต่ำกว่า90นี่ได้100นึง555]แพท1ได้126\300 แพท2ได้126\200 แกทได้235\300 แถมปีนี้คะแนนเฟ้ออีกต่างหากแล้วด้วย.คะแนนเท่านี้ทำให้พี่มีโอกาสลุ้นม..รัฐดังๆได้แค่มก.ทีเดียวเพราะที่นี่ใช้คะแนนดิบเลยไม่ต้องคิดเปอร์เซ็นอะไรเต็ม900อ่ะได้เท่าไหร่ก็บวกมาต่างจากจุฬาหรือมจล.ที่เค้าจะคิดเป็น%โดยคิดเน้นหนักไปที่แพทอย่างเช่นจุฬาแพท3คิดเป็น60% ละพี่ได้แพท3เท่านี้อ่ะคิดดู พอลองใช้โปรแกรมคำนวณโอกาสติดคือน้อยมาก พี่ได้13,210 จากขั้นต่ำปีก่อนๆหมื่นเจ็ดหมื่นแปดอ่ะ แค่นี้ก็พอรู้อนาคตแล้ว555แต่โชคดีที่พี่อยากเข้ามก.อยู่แล้วเรื่องมหาลัยเลยไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร่ มาถึงสาขากันบ้าง อันดับ1ในใจพี่เลยคือเครื่องกล แต่พอดูคะแนนตัวเองเเล้วคือติดลบจากขั้นต่ำปีที่แล้วเล็กน้อย ก็นะพอมีโอกาส[เล็กน้อย55] สุดท้ายพอยื่น6อันดับพี่ก็ให้เครื่องกลอันดับ1ไล่ลงมาถึงอันดับ6เป็นวิศวกรรมวัสดุ พี่คิดว่าเอออย่างน้อยชั้นน่าจะติดไม่เกินอับดับ3แหละ[มั่นหน้าเกิ๊นนั้นแหละผลปรากฏติดอันดับสุดท้ายจ้า เกือบไปแล้วไม๊ล่ะ555 แต่ก็ไม่เป็นไรสำหรับพี่สาขาก็สำคัญแต่คณะสำคัญกว่าขึ้นชื่อว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะที่พี่ใฝ่ฝันพี่ก็ภูมิใจแล้ว ตอนนี้ยืนยันสิทธิ์ซื้อชุดถ่ายรูปเรียบร้อยแล้วด้วยย ตื่นเต้นเว่อร์555

      สุดท้ายนี้นะคะเหตุผลที่พี่มาเขียนกระทู้ยาวเหยียดนี้ก็เพราะอยากจะเตือนสติน้องๆนะคะว่า ขี้เกียจแปปเดียวอนาคตเปลี่ยนงานเปลี่ยนเลยนะน้อง ถ้าพี่พลาดอีกนิดเดียวพี่ได้หลุดไปรอบ4เเถมปีคะแนนเฟ้ออีก มีหวังได้เด้งไปคณะอื่นแหงจะไปเรียนม.เอกก็ไม่ได้อีกไม่มีตัง555 ดูอย่างพี่ดิเห็นไม๊ไม่มีใครทำอะไรพี่เลย พี่ทำตัวเองทั้งนั้น เพราะความยึดมั่นว่าเออชั้นไม่ชอบอิ้งนะชั้นไม่ถนัดไม่เอาไม่เรียนเด็ดขาด แต่พอไปเรียนจริงแล้วมันไม่ได้แย่เท่าที่คิดนะ แค่ที่ผ่านมาเราไม่เจอครูที่สปาร์กกับเราไง แล้วการที่หมกมุ่นกับวิชาหนึ่งมากไปจนไม่สนใจวิชาอื่นเลยมันก็ไม่ดีนะ แพท3ถ้าพี่มีเวลามากว่านี้อีกสักเดือนสองเดือนพี่มั่นใจว่าพี่ต้องได้คะแนนเยอะกว่านี้แน่ๆ แต่ก็นะตัวพี่ย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วต่างกับน้องๆที่กำลังอ่านกระทู้นี้อยู่น้องยังมีโอกาสนะคะถ้ากำลังเดินผิดทางหันหลังกลับยังทันนะน้อง สู้ๆพี่เป็นกำลังใจให้นะ วางแผนให้ดีๆ อย่าให้ความขี้เกียจมาเป็นตัวกำหนดอนาคตของเรา

อ๋อแล้วก็
 พี่แนะนำนะ ทุกวิชาที่สอบอ่ะ เลือกเก็บเรื่องดีที่สุดเรื่องไหนง่าย ออกเยอะ เก็บซะอันไหนส่วนยากๆแถมออกน้อยเก็บไว้อ่านหลังสุดเลย ถ้าไม่ทันจริงๆก็ช่างแมร่งค่ะ5555

ไว้หมดโควิดพี่เปิดเทอมเมื่อไหร่จะไว้มาบอกเล่าชีวิตในมหาลัยให้ฟังกันนะคะบ๊ายบายย

ปล.ถ้าเห็นกระทู้เดียวกันนี้ซ้ำชื่อต้นอ่อนชาเขียวไม่ต้องตกใจคือพี่ลืม
ล๊อคอินก่อนโพสกระทู้เลยต้องมาโพสใหม่ เป็นไงอ๊องป่ะละ5555

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Aoss 5 มิ.ย. 63 เวลา 20:50 น. 2

โชคดีมากครับได้วิศวะมก. ปีนี้รอบ3บวกขึ้นมาก รอบ 4 คะแนนเฉลี่ยเห็นว่ารองจากแค่จุฬาที่เดียวดีแล้วที่ติดรอบ3ก่อน5555

1