Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนพวกศิลปะไม่มีงานทำหรอครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราจะซิ่วไปพวกสายอาร์ตติส สิ่งทอ แฟชั่น พวกศิลปะ แต่พ่อแม่บอกถ้าจะซิ่วให้ซิ่วเข้าวิศวะเหมือนเดิมหรือไม่ก็พวกสายสุขภาพ เพราะเขาบอกว่าเรียนสายศิลปะหางานยาก ตกงานเยอะ ไม่มีงานทำหรอ เราร้องไห้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

โนบิตะ 14 ก.ค. 63 เวลา 00:45 น. 1

งานจะมีหรือไม่ มันอยู่ที่คนนะว่ามีความสามารถและขวนขวายหรือเปล่า นั่งอยู่เฉยๆไม่ไปสมัครงานก็ตกงาน ไม่มีฝีมือก็ไม่มีคนรับ อยู่ไกลไปไม่ได้ก็ตกงาน เรียกร้องเงินเยอะแต่ไม่ดูความสามารถตัวเองก็ตกงาน ไม่รู้จักหาเวทีแสดงฝีมือก็ตกงาน ไม่รู้จักใช้ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตก็ตกงาน ฯลฯ วิศวะก็ตกงานได้เหมือนกัน ถ้าเป็นแบบที่ว่ามานะ


ถ้าไม่ได้รักอาชีพที่อยากเป็นจริงก็เลือกหมอไป เพราะมันเป็นอาชีพที่ขาดแคลนอยู่ ไม่ต้องขวนขวายอะไรมาก สมัยก่อนวิศวะก็ขาดแคลนนะ รัฐบาลขอให้มหาวิทยาลัยต่างๆเพิ่มการผลิตตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย อย่างจุฬาฯ จากเดิมรับแค่ปีละไม่กี่สิบคน ก็ขยับขยายรับเป็นระดับหลักเกือบพัน จนปัจจุบันน่าจะมีเกินพอแล้วล่ะ ส่วนมากที่ตกงานคือไม่ไปหางานทำเองด้วย

0
Abc 15 ก.ค. 63 เวลา 18:40 น. 2

ฝีมือล้วนๆ งานดีฝีมือเด่นก็โดนจองตัวตั้งแต่เรียน ถ้าฝีมืองั้นๆ หาได้ทั่วไป บอกเลยว่าหางานยากมาก ถึงหาได้ก็ได้รับค่าตอบแทนตามความสามารถ บางงานอาจจะไม่พอกินด้วยซ้ำ พัฒนาฝีมือคือสิ่งสำคัญสุด

0
Patttcha 15 ก.ค. 63 เวลา 20:43 น. 3

จะอาชีพไหน ถ้าไม่เก่งพอ ไม่ขยัน ก็ตกงานได้หมดค่ะ เรื่องอนาคตก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้ ใครจะรุ้ จบออกมาอาจจะเป็นอย่างอื่นที่ไม่ตรงกับที่เรียนมา หรือพอเข้าไปเราอาจจะไม่ได้ชอบมันมากขนาดนั้น แต่เรียนได้ ไรแบบนี้

0
mypeachs 15 ก.ค. 63 เวลา 21:45 น. 4

ความคิดของเราคือทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราค่ะ เราเองก็เป็นคนนึงที่อยากเรียนสถาปัตมากๆแต่ก็โดนคนที่บ้านขัดแบบนี้ สุดท้ายมาเรียนสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบ เเค่เรื่มเราก็เหนื่อยเเล้วจริงๆ ถ้าคุณมีใจที่รักและชอบมันเชื่อเถอะค่ะว่ามันมีงานต่อไปให้เราทำอยู่แล้วเพราะว่ารักที่จะสานมัน ฝึกฝีมือเราให้พัฒนาตลอดเวลามันมีงานทำอยู่เเล้ว ปีหน้าเราก็จะสอบใหม่พร้อมเด็ก64เลย เรียนสิ่งที่ตัวเองชอบและรักมันมีกำลังใจในสิ่งนั้นอยู่แล้วค่ะ ร้องไห้ได้นะคะถ้าเราไม่ไหวกับสิ่งนั้นจริงๆเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้คุณผ่านมันไปได้นะ

0
I'm Lantian (หลานเทียน) 16 ก.ค. 63 เวลา 11:56 น. 5

จะมีงานหรือไม่มีก็ขึ้นกับตัวเราเอง พวกเรียนอาร์ตก็ใช่ว่าจะไม่มีงานทำ อาจเพราะมายด์เซ็ตที่คิดว่า พวกศิลป์จะไส้แห้ง วาดรูปจนมือหงิกก็ไม่ได้เงิน วันๆเอาแต่วาดรูป แต่หารู้ไหมว่า พวกผลงานออกแบบลวดลายต่างๆตามสถานที่ หรือแม้กระทั่งรูปแบบตึกสวยๆบางตึกก็พึ่งพวกสายอาร์ตกันเลย


จทกท.ไม่ต้องคิดมากหรอก ทำให้พ่อแม่เห็นเลยว่า พวกสายอาร์ตไม่ได้ไม่มีประสิทธิภาพ สายงานอย่างเรามันมีมาเพื่อสร้างรูปแบบของโครงสร้าง สิ่งของ สถานท่ี่ที่ต่างๆ หรือการทำภาพออกแบบออกมาขาย ทำงานสายอาร์ตในบริษัท ยกตัวอย่างเช่น Gooddayofficial เขาก็ใช้งานสายอาร์ตในการตัดต่อ สร้าง CG สร้างตัวการ์ตูนออกมา เงินเดือนก็ไม่ใช่น้อยนะงานนั้นอ่ะ

0
bigboost 16 ก.ค. 63 เวลา 14:54 น. 6

ในยุคที่มหาลัยในไทยปิดไปเกือบ 200 แห่ง เพราะความรู้ที่สอนอยู่ในมหาลัย ไม่ทันโลกธุรกิจไปแล้ว skillset เด็กไม่ตรงกับความต้องการตลาด เพราะฉะนั้นเด็กจบมามีแนวโน้มตกงานสูง ใครที่ติดตามเรื่องการเงิน เศรษฐกิจจะรู้ว่าอนาคต คนตกงานจะยิ่งกว่านี้เยอะ ตัวการหลักคือ covid กับ mega trend โดยเฉพาะ disruptive technology นั่นล่ะ(อยากรู้เพิ่มศึกษาเอาเอง)


เพราะฉะนั้นถ้าชอบอะไรก็เรียนไปเถอะ ถ้าเป็นพวกสาย disruptive tecnology เช่น bitcoin blockchain ai data science ยิ่งดี แต่ถ้าไม่ชอบ ก็เรียนที่ชอบไป ส่วนพวกศิลปะก็ไม่แย่ อาจตกงานจริง แต่มีเงินถ้ารู้ช่องทาง


เช่น ถ้าคุณถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอเก่ง ก็ขายลง shutterstock adobestock หรือถ้าคุณออกแบบเก่ง ก็ลองออกแบบลายเสื้อขายบน etsy หรือจะออกแบบสมุด digital ก็ได้ ซึ่งงานแนวนี้มีเยอะครับ บอกเลยครับถ้าคุณยอมขยันสละเวลาเที่ยวกินดื่ม ซัก 2-3 ปี คุณก็นอนรอรับเงินอย่างเดียวได้เลย(passive income) รวยกว่าหมออีก อย่าเชื่อคำพูดพ่อแม่ไปซะหมด โดยเฉพาะเรื่องเรียน เพราะท่านเกิดคนละยุคกับเรานะครับ

0
NA.zure 17 ก.ค. 63 เวลา 03:23 น. 7
มีค่ะ ทุกคณะที่เรียนมามันมีสายงานเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าเราตั้งใจหาไหม เรามีศักยภาพมากพอที่จะทำงานที่เราอยากทำไหม พร้อมจะพัฒนาตัวเองรึเปล่า แต่ที่พูดเนียอนาคตมันไม่แน่นอนหรอกค่ะเราได้งานไหนก็คว้าไว้ก่อน บางคนไม่ได้ทำงานที่ตรงกับสายที่เรียนมากันหรอกค่ะ แต่ให้พูดว่าเรียนศิลปะจบไปมีงานทำไหม คำตอบคือมีค่ะ ตามลิ้งค์ที่แปะไว้เลย

https://campus.campus-star.com/jobs/55836.html


แต่ถ้าชอบการออกแบบ ชอบเกม ชอบอนิเมชั่น ก็ลิงค์นี้ค่ะมันมีศิลปะมาเกี่ยวข้องด้วย

https://www.admissionpremium.com/dm/news/3491


และก็มีอีกหลายงานที่เกี่ยวศิลปะลองหาๆดูนะคะ แล้วก็เรียนในสิ่งที่ชอบเถอะ อย่าฝืนเรียนที่ไม่ชอบเลยมันทรมานจริงๆนะ ถึงจะไม่เก่งแต่เป็นสิ่งที่ชอบก็ค่อยๆฝึกค่อยๆพัฒนาฝีมือนะ



0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

พลอยน้ำฝน 17 ก.ค. 63 เวลา 16:17 น. 10

สายอาร์ตติส สิ่งทอ แฟชั่น พวกศิลปะ ถ้าไม่มีพรสวรรค์มาอาจแข่งกับเพื่อนไม่ได้ ของแบบนี้บางทีก็ฝึกกันไม่ได้ ไม่ใช่ใครจะมาเรียนก็ได้นะ หางานไม่ยากหรอกค่ะไม่ค่อยมีใครเรียน

0
phatyves 21 ก.ค. 63 เวลา 16:53 น. 12

ส่วนตัวมองว่าที่ครอบครัวทางจขกทพูดแบบนั้น เพราะประเทศนี้ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับงานศิลปะสักเท่าไรอะค่ะ จากตามที่ทางสื่อโซเชียล ก็เห็นงานอาร์ตโดนกดราคาอยู่พอสมควรเลย แต่ถ้าจะเรียนจริง ๆ เอาที่ใจชอบเถอะค่ะ ถ้าตั้งใจจริง ๆ ก็มีงานค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ !

0
แวะมาส่องเด็ก 16 ม.ค. 64 เวลา 07:49 น. 13

งานมันมีครับ แต่น้องต้องเป็นคนบอกพ่อแม่เอง ว่ามันมีงานอะไรบ้าง เพราะเค้าไม่รู้ครับ


นอกจากนั้น ถ้าน้องอยากได้งานเร็วๆ งานดีๆ น้องต้องใช้มหาลัยในการแสดงผลงานให้คนอื่นรู้ สร้างพอร์ตให้ตัวเอง เพราะจริงๆแล้วคำว่านักศึกษาเป็นเหมือนตัวที่ง่ายที่สุด ที่จะทำให้เราเข้าสู่เวทีเสนอผลงาน แต่ถ้าวันๆเอาแต่เรียนละไม่ทำไรเลย อนาคตก็จะลำบากหน่อยๆ

0