Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แน่ใจแล้วหรือยังว่าอาชีพที่เลือก จะเป็นอาชีพที่ใช่กับตัวเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถ้าอยากรู้อะไรสักอย่าง ทุกวันนี้แค่เปิดมือถือพิมพ์นิดเดียว ก็ได้คำตอบแล้ว หรือจะฟัง Youtuber ที่ตัวเองชอบเล่าเรื่อง หรือจะอ่านโพสต์ตามโซเชียลมีเดีย พี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนพอจะมีเป้าหมายอาชีพหรือการเรียนต่ออยู่บ้าง แต่ถามว่าเราแน่ใจแล้วหรือยังว่าอาชีพหรือการเรียนต่อที่ฝันไว้หรือวางแผนไว้ จะเป็นอาชีพที่ใช่กับตัวเรา วันนี้พี่จะพาไปพบกับวิธีที่จะทำให้น้องมั่นใจมากขึ้นกัน

 heartลองทำกิจกรรมนอกห้องเรียน

นอกจากการเรียน 8 วิชา 5 วันต่อสัปดาห์แล้ว สิ่งที่จะช่วยให้น้องมีประสบการณ์ที่ต่างจากคนอื่น คือการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นวิชาเลือก ชมรม กิจกรรมในโรงเรียน ไปเรียนคอร์สข้างนอก หรือเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านทางออนไลน์


คนที่มีกิจกรรมที่ทำนอกเวลาเรียน ก็จะรู้จักตัวเองมากขึ้น มีประสบการณ์จริงว่าเราชอบไม่ชอบอะไร มองไปไกลกว่านั้น คนที่รับทำงานมักจะมองหาคนที่ทำกิจกรรมมาก่อน เพราะถือว่ามีประสบการณ์ที่หลากหลาย และพร้อมกับโลกของการทำงานได้มากกว่า

heartฉันชอบสิ่งที่ทำจริงไหมนะ

หลังจากออกไปผจญภัย กับโลกภายนอกผ่านกิจกรรม ถ้ามีเวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็ลองคุยกับตัวเอง หรือหาเพื่อนคุยด้วยกันก็ได้ ว่าเราชอบไม่ชอบอะไร คิดว่าจะทำต่อไหม ถ้าไม่ทำจะเปลี่ยนไปลองอะไรต่อไป

ทำแล้วเจอสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร มองกลับมาเป็นเรื่องดี ถือว่าเราได้เจอกิจกรรมที่เราไม่ชอบเพิ่มขึ้นหนึ่งอย่าง เพื่อให้การค้นหาเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น แต่ก่อนจะล้มเลิกไป ให้ลองถามตัวเองก่อนว่า ได้พยายามเต็มที่หรือยัง ไม่อย่างงั้นจะเป็นการเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แล้วหาไม่เจอแทน

 heartถ้าสิ่งนั้นใช่ก็ลุยต่อเลย

ถ้าสิ่งที่ได้ลองทำแล้วมันโดนใจใช่เลย ทำแล้วมันสนุก ทำได้ต่อเนื่องไม่เบื่อ อยากลองทำให้ดีขึ้น ถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะแปลว่าน้องเจอทางแล้ว ลองพัฒนาลับคมให้มากขึ้น อาจจะลองหาเรียนให้ลึกขึ้น หรือไปหากลุ่มคนที่สนใจเหมือนกับตัวเอง

 heartWE Space ช่วยได้นะ

ในการหากิจกรรมบางครั้ง น้องอาจจะนึกไม่ถึงว่ามีสิ่งนี้ด้วย ทำให้เสียโอกาสไป ถ้าโตขึ้นมองย้อนกลับมา คงจะบอกว่า “รู้งี้...” ฉันคงเข้าค่ายนี้ ฉันคงทำกิจกรรมนี้ หรือเรียนออนไลน์ในคอร์สเหล่านี้ไปแล้ว พวกพี่พยายามรวบรวม และอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อให้เห็นว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง ที่น้อง ๆ สามารถเข้าร่วมได้ มีกิจกรรมฟรีมากมาย หากไม่สะดวกเดินทางก็สามารถหากิจกรรมออนไลน์ได้เช่นกัน

หวังว่าน้อง ๆ จะสนุกกับการได้ลองสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น ถ้าได้ไปลองอะไรแล้วสนุกหรือชอบ มาเล่าให้ฟังกันด้วยน้า

แสดงความคิดเห็น