Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิติจุฬา เรียนอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
-สวัสดีค่ะ พี่เป็นนิสิตของคณะนิติศาสตร์ จุฬาปี2นะคะ    วันนี้มาตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อเป็นแนวทางการเลือกคณะให้กับน้องๆทุกคน  ในการพิจารณาว่าคณะนิติศาสตร์ที่เรารู้จักอาจจะมีอะไรมากกว่าที่เราคิด ทั้งนี้ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับน้องๆทุกคนที่อาจจะไม่สนใจนิติศาสตร์เลย ให้หันมาสนใจและลองศึกษาคณะนี้ได้บ้าง   เรามาเริ่มกันเลยค่ะ

-ก่อนอื่นเรามองว่าสิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิติศาสตร์ก็คือ คนที่เรียนแค่ความจำดีก็เรียนได้แล้ว เราบอกเลยว่าไม่ใช่!   เราเองเป็นคนนึงที่เคยคิดแบบนั้น แต่พอมาเรียนจริงๆมันคือการใช้ความจำประกอบกับความคิดและการให้เหตุผล เนื่องจากวิชาของคณะนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นข้อเขียน ซึ่งก็มีทั้งข้อสอบแบบบรรยาย และ ข้อสอบแบบตุ๊กตา(คือข้อสอบที่ให้เรื่องราวชีวิตตัวละครมา แล้วเอาหลักกฎหมายมาแก้ปัญหาให้ตัวละคร) ซึ่งข้อสอบทั้งสองแบบมันไม่มีคำตอบปลายแค่คำตอบเดียวเสมอไป แต่คะแนนที่ได้ต้องดูการให้เหตุผลด้วย  ซึ่งถึงคำตอบของเราถูก แต่เราอธิบายน้อย หรือ ปรับใช้กับหลักกฎหมายน้อย คะแนนที่ออกมาอาจไม่ดีก็ได้ มีหลายครั้งที่เรากับเพื่อนตอบคำตอบต่างกัน แต่ได้คะแนนพอๆกันเลย   ซึ่งจุดนี้แหล่ะที่ทำให้เราชอบคณะนี้laugh5555555

-วิชาที่เราเรียนในคณะแบ่งออกเป็น2เทอม โดยเทอม1มีวิชาที่ต้องเรียน ดังนี้
1.วิชากฎหมายบุคคล

เนื้อหา :  ว่าด้วยการมีสภาพบุคคลทางกฎหมาย เริ่มตั้งแต่การเกิด   การมีชีวิตอยู่ ถิ่นฐาน  ไปจนถึงการสิ้นสภาพบุคคล ซึ่งมีได้ทั้งการตายตามธรรมชาติ และการสาบสูญ ทั้งนี้ในช่วงของการมีชีวิตอยู่ เราก็จะบุคคลบางประเภทที่โดนจำกัดความสามารถ ยกตัวอย่างเช่น คนวิกลจริต คนเสมือนไร้ความสามารถ คนไร้ความสามารถ ผู้เยาว์ ไรงี้
มุมมอง   :ข้อสอบของวิชานี้มันจะเป็นข้อสอบแบบตุ๊กตา ก็คือจะให้เป็นเรื่องราวชีวิตตัวละคร แล้วก็ดูว่าคนๆนั้นเป็นประเภทไหน มีความสามารถในการทำนิติกรรมเองไหมไรงี้  ตอบข้อสอบแบบบรรยาย ปรับข้อเท็จจริงให้เข้ากับหลักกฎหมาย ก็สนุกดีนะ โดยเฉพาะเราที่เป็นผู้เยาว์คือยังอายุไม่ถึง20ปี ก็จะได้รู้สิ่งที่ตัวเองทำได้หรือทำไม่ได้ด้วย

2.กฎหมายอาญา
เนื้อหา :  เรียนเกี่ยวกับการกระทำความผิด เช่นการพยายามฆ่า การทำร้ายร่างกาย เป็นต้น เราก็ต้องดูองค์ประกอบว่าในเคสๆนึงผู้กระทำผิดเขาจงใจไหม หรือเขาประมาท หรือไม่คู่ นอกจากนี้ก็ดูว่าผลของการกระทำความผิดข้างต้นเป็นยังไง มีกฎหมายยกเว้นความผิด หรือลดโทษไหม เป็นต้น
มุมมอง :   เรามองว่าวิชานี้ประยุกต์กับการดูข่าวได้เยอะมาก สามารถดูไปคิดตามไปได้งี้ อย่างเวลาสอบก็จะมีข้อเท็จจริงให้เกี่ยวกับคดี  เช่น นายเอแกล้งหลอกผีนายบี นายบีหัวใจวายตาย นายเอต้องรับโทษไหม ไรงี้ มันไม่สามารถใช้ความจำอย่างเดียวได้ แต่เราต้องเข้าใจแต่ละหลักกฎหมายด้วย จะได้ปรับใช้กับข้อเท็จจริงในคดีอื่นๆได้ สนุก!

3.กฏหมายมหาชน

เนื้อหา : ว่าด้วยพื้นฐานเกี่ยวกับกำเนิดรัฐ อำนาจอธิปไตย รัฐบาล   แนวคิดของนักปรัชญาทางการเมืองดังๆ ทฤษฎีสากล คดีเกี่ยวกับการเมืองของประเทศต่างๆไรงี้
มุมมอง  : ฟังเนื้อหาละรู้สึกยากใช่ไหม ใช่ค่ะมันยากมากกกก5555  มันต่างจากในตอนมัธยมที่เราเรียนนะ เพราะมันเป็นแนวคิดสากลอ่ะ แต่เราพูดแบบมั่นใจเลยว่าวิชานี้เป็นวิชาที่ดีมากจริงๆ  มันทำให้เราเข้าใจพื้นฐานเรื่องการเมืองการปกครอง สิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชนมากขึ้น   ซึ่งมันพื้นฐานกับชีวิตคนมากๆเลยนะ เสียดายที่เรื่องนี้ไม่มีสอนในโรงเรียน เรายกให้วิชานี้ชอบที่สุดของเทอม1เลย ถึงจะคิดว่ายากที่สุดก็ตาม555555

4.ประวัติศาสตร์กฎหมาย
เนื้อหา :  ประวัติศาสตร์ และพัฒนาการของกฎหมายในประเทศไทย ตั้งแต่ยุคสุโขทัย ยันรัตนโกสินทร์
มุมมอง :   เรามองว่าการเรียนประวัติศาสตร์ทำให้เข้าใจปัจจุบันอ่ะ แบบเราเรียนรู้ความเป็นมาในอดีต ทำให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดในปัจจุบันมันสืบเนื่องมาอีกทีนะไรงี้  

5.นิติตรรกศาสตร์
เนื้อหา :  การใช้เหตุผลเป็นสิ่งที่สำคัญกับนิติศาสตร์มาก วิชานี้ก็จะสอนเกี่ยวกับทักษะการใช้เหตุผลต่างๆ  อะไรคือตรรกวิบัติ เราเชื่อมโยงการใช้เหตุผลกับการเรียนกฎหมายยังไง เป็นต้น
มุมมอง :   เราชอบเรียนเรื่องตรรกวิบัติที่สุดละ  ดูใช้ได้จริง มองหาตัวอย่างในชีวิตประจำวันง่ายดี นอกจากเรียนเรื่องนี้ในห้อง ก็ยังเอามาเป็นแนวคิดในชีวิตจริงได้ด้วย

7.หลักพื้นฐานกฎหมาย

เนื้อหา   เกี่ยวกับพื้นฐานของกฎหมาย อย่างเช่นระบบกฎหมายของแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน แต่ละระบบเป็นยังไง ไทยใ้ช้ระบบไหน กฎหมายโรมัน การตีความกฎหมาย แนวคิดที่สำคัญเกี่ยวกับกฎหมาย เป็นต้น

heartสุดท้ายเราอยากจะบอกน้องๆที่อยากเข้าคณะนิติศาสตร์ ไม่ว่าจะมหาไรไหนก็ตามให้ลองศึกษาการเรียนในคณะก่อน เพื่อดูว่าเหมาะกับเราหรือไม่ เป็นคณะที่เราชอบจริงๆใช่ไหม   อย่างน้อยถ้าเราชอบในสิ่งที่เราเรียน ต่อให้มันจะยากแค่ไหน เราก็จะได้มีกำลังใจและความชอบให้มันอยู่บ้าง จะได้ไม่เครียดตอนเข้าไปเรียนเกินไป ละคิดกับตัวว่า    "ไม่เหมือนกับที่เราคิดเลย"

enlightenedใกล้จบแล้วก็ขอขายคณะตัวเองสักหน่อย เรามองว่าการเรียนกฎหมายมันมีความสนุกในตัวนะ  มันชวนให้คิดตาม ชวนให้พัฒนา ฝึกการใช้เหตุผล ไม่ใช่แค่อารมณ์ หรือการจำอย่างเดียว ยังฝึกในเรื่องการใช้ภาษาอีกด้วย คือการเขียนอธิบายให้มีลำดับเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้คนอื่นสามารถเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อได้มากขึ้น บวกกับสามารถนำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้กับข้อเท็จจริงในชีวิตประจำวันต่างๆ  และช่วยให้ไม่โดนคนอื่นหลอกได้ด้วย
mailถ้าน้องคนไหนสงสัยหรืออยากถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิติศาสตร์ก็สามารถทักมาหาเราได้ที่ไอจี ican.studygram   ได้เลย^^

enlightenedcryingสุดท้ายแล้วว  ขอขายของหน่อยน้า เราขายชีท "สะกดไทยให้ถูก"    ประกอบไปด้วย
-คำศัพท์ที่มักสะกดผิด   
-คำที่สะกดถูกต้องเขียนยังไง 
-เทคนิคช่วยจำ
-ภาพประกอบความเข้าใจ   
-มี20หน้า
-เนื้อหาครบเหมาะกับไปอ่านสอบ
-สามารถเจอเรื่องนี้ได้จากทั้งข้อสอบ ONET    9วิชาสามัญ   ข้อสอบในโรงเรียน ข้อสอบเข้าเตรียมอุดม   
-ขายเพียง30บาทเท่านั้น สนใจซื้อทักไปที่  ไอจี ican.studygram  หรือทวิตเตอร์  @icansheet   ได้เลยจ้าาา


แสดงความคิดเห็น