Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หาตัวเองไม่เจอทำอย่างไรดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเลยสวัสดีค่ะน้องๆ ขอแนะนำตัวก่อน พี่เป็นเด็ก 63 นะคะ วันนี้อยากจะมาแนะนำการเรียนต่อ สำหรับใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้จะเรียนอะไร ไม่ชอบอะไรเลยสักวิชา ทำยังไงดี?


ต้องบอกก่อนเลยว่าช่วง ม.ปลาย พี่เรียนสายศิลป์ภาษาญี่ปุ่น ไม่ได้มีความชอบอะไรที่เป็นญี่ปุ่นเลยสักนิดเดียว ที่เลือกเรียนด้านนี้เพราะเลือกตามเพื่อน สำหรับใครที่ยังไม่เลือกสายการเรียนพี่บอกเลยให้เลือกตามที่ตัวเองชอบดีกว่า แต่ว่าพี่เรียนภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย แค่ต้องทำใจให้ชอบเพราะมันจะอยู่กับเราตลอด 3 ปี ในเทอมแรกเกรดพี่อยู่ที่ 2.75 พี่รู้สึกว่ามันยาก มันไม่ใช่ตัวพี่เลย เกรดลดลงมาเยอะมากเมื่อเทียบกับตอน ม.ต้น แต่ว่าพี่เป็นคนที่เรียนอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ชอบวิชาไหนเป็นพิเศษ แต่วิชาที่เกลียดเยอะมากๆๆๆๆๆ พี่เป็นคนที่ส่งงานตรงเวลา ค่อนข้างมีความรับผิดชอบ แต่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ช่วงสอบพี่ก็ไม่อ่านนะ ไม่เคยอ่านเลย คะแนนสอบออกมาก็เลยไม่ถึงครึ่ง แต่พอมา ม.ปลาย พี่จะอ่านจริงๆแค่ญี่ปุ่น วิชาอื่นก็ช่างมัน(ญี่ปุ่นหน่วยกิตเยอะสุด) เพราะพี่ต้องเก็บเกรดไปช่วยตอนจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย และด้วยการที่ทำใจให้อยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบเป็นเวลา 3 ปีเต็มๆ พี่จบ ม.ปลาย ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.69 นั่นก็ช่วยเรื่องคะแนนสอบได้เยอะ

พอจบ ม.ปลาย พี่พยายามหาตัวเอง แต่มันก็หาไม่เจอ ไม่รู้ว่าชอบอะไร จบสายศิลป์จะเรียนต่ออะไรได้บ้าง แต่สุดท้ายจนมาถึง TCAS รอบ 4 พี่ก็ยังหาตัวเองไม่เจอ ลืมบอกว่ารอบ 1-3 พี่เลือกเรียนต่อสายภาษาญี่ปุ่น เพราะพี่เอาเงินเป็นตัวตั้งในการตัดสินใจว่าจะเรียนด้านไหน พี่ตัดวิชาที่เกลียดออกไปก่อนไม่ชอบวิชาไหนตัดทิ้งไป ชอบวิชาไหนเอาเป็นหลัก แต่พี่ไม่ชอบสักวิชา เลยเอาเงินเป็นหลัก พี่คิดว่าถ้าจบสายภาษาจบแล้วเงินดีแน่ๆแหล่ะ ไม่น่าจะตกงานด้วย แต่สุดท้าย 3 รอบผ่านไปพี่ก็ไม่ติดที่ไหนเลยสักที่ หรือพี่อาจจะเลือกที่มันคะแนนสูงเกินไป พอมารอบ 4 พี่ก็เลยมาดูว่ามีอย่างอื่นไหมที่จบมาแล้วเงินดี ไม่ตกงาน พี่ก็เลยเลือกมาเรียนการท่องเที่ยวดูในรอบ 4 ตอนนี้พี่ก็เรียนอยู่ คณะพัฒนาการท่องเที่ยว สาขาพัฒนาการท่องเที่ยว หลักสูตร 4 ปี ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

สุดท้ายพี่อยากจะบอกว่าถ้าหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้จะเรียนอะไร ให้ตัดวิชาที่ไม่ชอบทิ้งก่อน เอาวิชาที่ชอบเป็นหลัก ถ้าไม่ชอบสักวิขาเหมือนพี่ก็เอาเงินเป็นตัวตัดสินใจ

ปล.แต่ถ้าถ้าตัดวิชาภาษาอังกฤษออกพี่ว่าไม่เป็นผล เพราะทุกคณะ ทุกสาขา ทุกอาชีพ ต้องใช้ มันจำเป็นนะคะ ทนอยู่กับมันให้ได้

ใครที่อยากอ่านต่อเดี๋ยวอีกกระทู้พี่จะไปรีวิวทั้งคณะ/สาขาที่พี่เรียน รวมทั้งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยตามไปอ่านกันได้

ใครอยากปรึกษาเพิ่มเติมทักเดมได้ในทวิตเตอร์เท่านั้นนะคะ ชื่อแอคตามนี้นะ @JMJPYBY_G7

แสดงความคิดเห็น