Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างที่รร.กับที่จะสอบเข้า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือว่าตอนนี้กำลังลังเล เลือกไม่ถูกซักที ตอนนี้อยุ่ม.5 ค่ะ อีกปีนึงก็จะสอบแล้ว Xd แล้วทีนี้เรากำลังเครียดค่ะ ว่าจะอ่านเตรียมตัวยังไงดี ที่รร.ที่เราเรียนก็สอนค่อนข้างจะไวและเกินเนื้อหา แต่ทีนี้พอเราจะมาอ่านเตรียมตัวเข้าสอบ เราก็อยากจะกลับไปทวนของเก่าตั้งแต่ม.4 ค่ะ แต่ว่าเนื้องจากว่าที่รร.สอนเร็วบวกกับลึก เราก็ลังเลค่ะว่าจะไปอ่านให้เข้าใจในเรื่องที่รร.กำลังสอนอยู่ หรือว่าอ่านทวนใหม่ทั้งหมดแบบไม่สนเรื่องที่สอนในรร. ส่วนตัวอยากอ่านใหม่ทั้งหมดแต่ว่าเราก็ไม่อยากจะทิ้งเกรดที่รร.ไป แถมเพื่อนๆในห้องก็ดูจะเข้าใจเนื้อหาที่รร. เราก็พลอยรู้สึกน้อยใจไปด้วย อยากจะตามเพื่อนๆให้ทัน

พี่ๆในเด็กดีช่วยออกความคิดเห็นหน่อยนะคะ 

อ่อ แล้วพี่คนไหนมีทริคอ่านหนังสือเตรียมสอบสำหรับเด็กขี้ลืม ช่วยแชร์ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ <3

อยากจะเข้าเป็นนักศึกษาสัตวแพทย์ที่ม.เกษตรค่ะ ไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

... 10 ต.ค. 63 เวลา 21:02 น. 2

-แนะนำว่าตอนนี้ก็ ตั้งใจเรียน + ทวนเนื้อหาที่เรียนตอนนี้ เพราะยังไงเนื้อหาที่ รร ก็ต้องใช้สอบเข้าอยู่แล้ว สรุปก็คือได้ทั้งคะเเนนเก็บคะเเนนที่ รร , ได้ทั้งเนื้อหาที่จะใช้ไปสอบ

-ไว้ว่างๆ เช่น ปิดเทอมกลางภาคถ้าอยากจะทวนของเก่าตั้งแต่ ม.4 ค่อย ทวน เพราะว่าภาระงาน + สอบย่อย + สอบกลางภาค ก็มากอยู่แล้วตอนนี้ต้องจัดเรียงลำดับความสำคัญ

-ส่วนเรื่องการจำ ก็ทวนบ่อยๆ เดียวก็จำได้เอง แต่เห็นบางคนเขาเรียนเสร็จบทนึงก็ทำสรุปเป็นภาษาตัวเองเพราะยังไงเราทุกคนก็ลืมกันอยู่แล้ว ถ้าทำสรุปเป็นภาษาตัวเองเมื่อไหร่ที่ลืมเราก็เอามาอ่านเเล้วก็เข้าใจในภาษาของเราเอง สู้ๆๆ เป็นกำลังใจ

0
Nnnnwwwww 12 ต.ค. 63 เวลา 02:52 น. 3

เอ่อ สิ่งที่พี่แนะนำอาจจะดูไม่ดีสักเท่าไหร่นะน้อง แต่พี่จะแนะนำตามความจริงที่เจอนะครับ

พี่มีเพื่อนที่หัวกลางๆเขาเตรียมตัวสอบหมอ แต่รู้ตัวทันเบนเข็มมาสัตว เกษตรช่วงม.5นะครับ

- ถ้าน้องเป็นคนที่ไม่ได้เกรดดีมากๆอยู่แล้วนะครับ พี่แนะนำว่าปล่อยเลย ปล่อยในที่นี้คือประคองตัวให้มันเท่าเดิม ไม่ต้องปั้นขนาดนั้นก็ได้(ซึ่งในที่นี้คือถ้าต่ำกว่า 3.5 น้องปล่อยเลย ปล่อยคือทำแค่ให้อย่าตกไปมากกว่านี้พอ) เพราะเกรดใช้แค่รอบ4และมีส่วนช่วยน้อยกว่าส่วนอื่น แต่แน่นอนถ้าเกรดดีได้โดยไม่เกินความสามารถ ย่อมดีกว่าครับ


- แนะนำว่าเริ่มอ่านเตรียมตัวทุกวิชาตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ เรียงตามความง่ายไปยาก(ค่อนข่้างส่วนบุคคลนะอันนี้ ของเพื่อนพี่เรียงงี้ครับ ชีว>เคมี>ฟิสิกส์>คณิต>อังกฤษ>ไทย>สังคม คือเพื่อนพี่เรียงตามความเยอะอะนะ โดยเพื่อนพี่จัดตารางเรียนวันละ 3 วิชาพอจบก็เริ่ม 3 วิชาที่เหลือ)พยายามเก็บเนื้อหาให้ครบก่อน ม.6 หรืออย่างช้าสุดๆคือก่อนจบเทอม 1 ม.6


- พอเก็บเนื้อหาครบ น้องต้องทำแบบฝึกหัดให้ครบว่าเราพลาดตรงไหน(มีคนทำ 2 แบบคือทบทวนทันทีหลังเรียนวิชาหรือบทนั้นจบกับอีกวิธีคือเรียนครบทุกวิชาแล้วกลับไปทำใหม่ พี่แนะนำคือทำทั้งสองแบบคือทวนหลังจบครั้งนึงและทวนหลังเก็บครบทุกวิชาอีกครั้งนึง


- พอเสร็จปุ๊บน้องต้องมาตัดสินใจว่าจะเข้ารอบกสพทหรือรอบ4(3.2ปีน้อง)เพราะเกณฑ์ต่างกัน

ถ้าจากข้อสอบน้องคิดว่าสามัญถนัดกว่า น้องเอาเลย แต่ถ้า PAT ก็เอาเลย โดยข้อดีเสียมันต่างกันตรง

กสพท

ข้อเสีย

- สอบเยอะกว่า แถมมีความถนัดแพทย์ที่ถ้าคนเข้าใจก็ตัวช่วย แต่ถ้าไม่ก็ถ่วงเลย

ข้อดี

- รับเยอะกว่า โอกาสเยอะกว่า คะแนนต่ำสุดในกสพท 4 ฝ่าย


GATPAT

ข้อเสีย

- รับน้อย ถ้าหลุดมาอาจจะเจอคู่แข่งคะแนน GATPAT เทพๆได้

ข้อดี

- สอบน้อยจำกัดวงอ่านได้ง่าย ถ้าคิดว่าเราเก่งพอกับวิชาเหล่านี้ก็เตรียมน้อยกว่าชาวบ้าน ไม่ต้องเตรียมไป 7 วิชาเท่าสามัญ


- สุดท้ายนี้ถ้าทำการเรียนควบอ่านนสได้ทั้งหมดจะดีมาก เพราะพี่เห็นเพื่อนหลายคนไม่จีเนียสขนาดนั้น เขาก็ทำทั้งเกรดได้ดีและแถมเก็บเนื้อหาครบอีกเพราะ"วินัย"ดี

แต่ถ้าน้องอยากเลือกจริงๆ จากปากของเพื่อนพี่เลยนะ คือให้ความสำคัญกับ"อ่าน"ดีกว่า

0