Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ รอบ Portfolio เภสัช ม.วลัยลักษณ์ #tcas64

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเรา ผิดพลาดยังไงต้องขออภัยไว้  ที่นี้ด้วยนะคะ

เราติดรอบ Portfolio คณะเภสัชศาสตร์ .วลัยลักษณ์ จึงตั้งใจที่จะเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆต่อไป เนื่องจากก่อนหน้านี้เราลองหากระทู้รีวิวเพื่อเป็นแนวทางแล้วมีรู้สึกว่ามีน้อยมาก แต่ยังไงก็ขอขอบคุณพี่ๆด้วยนะคะ กระทู้ของพี่มีประโยชน์มากจริงๆค่ะ

ขอเริ่มเลยน้าา~

ในปีนี้มหาวิทยาเปิดรับสมัครรอบที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2563 - 24 มกราคม 2564 ซึ่งถือว่าเปิดเร็วมากๆ เราเองก็เกือบจะเตรียมตัวไม่ทัน แต่โชคดีที่มหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครทางออนไลน์ และให้อัพโหลดเอกสารทางออนไลน์เลยไม่ต้องจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ จึงไม่ค่อยวุ่นวายเท่าไหร่

ขั้นตอนแรกเมื่อเราเข้าไปที่เว็บไซต์รับสมัคร เราก็ทำการกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อลงทะเบียนหลังจากนั้นก็เลือกหลักสูตร โดยเราสามารถลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วค่อยอัพโหลดเอกสารทีหลังได้ในระยะเวลาที่กำหนด และชำระเงินค่าสมัครที่ธนาคาร 300 บาท โดยเรายังสามารถอัพโหลดหรือแก้ไขเอกสารได้ตลอด แต่อยากแนะนำว่าให้ตรวจเช็คให้ดีก่อนอัพโหลดแบบสมบูรณ์ไปเลย อย่าเป็นแบบเราที่พึ่งมารู้ว่ามีเอกสารผิดพลาดวันสุดท้าย เกือบพลาดเลยแหละ5555

ในส่วนของ Portfolio ทางคณะจะกำหนดมาในประกาศรับสมัครว่าต้องมีอะไรบ้าง พร้อมทั้งแนบแบบฟอร์มให้ท้ายประกาศ **ไม่ใช่พอร์ต 10 หน้านะ**

ประกอบด้วย


   1. ประวัติส่วนตัว (ตามฟอร์มที่กำหนด)
   2. 
ใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลรัฐเท่านั้น!!ระยะไม่เกิน 3 เดือน (ตามฟอร์มที่กำหนด)
   3. 
ผลงานทางวิชาการที่โดดเด่น 1 ชิ้น พร้อมรายละเอียด เช่น เกียรติบัตร ใบรับรอง ประกาศผล บทคัดย่อ เป็นต้น(ตามฟอร์มที่กำหนด และสำเนาหลักฐานพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง)
 

หลังจากดำเนินการทุกอย่างเสร็จแล้ว ระบบจะขึ้นสถานะว่า “อยู่ระหว่างการคัดเลือก” จากนั้นก็รอประกาศผลผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ต่อไปจ้าา

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 วันประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์

ขอบอกตามตรงเลยว่าเราชิวมากก5555 พอดีแม่เราไปธุระแล้ววันนั้นเป็นวันหยุด เราไม่มีการตื่นเต้นใดๆ คนอื่นอาจจะตื่นมาดูผลแต่เช้า แต่เราตื่นสายมากๆจนแม่รอไม่ไหวเข้าไปดูก่อนส่งไลน์มาบอก555 (มารู้ตอนหลังว่าประกาศก่อนตั้งแต่เมื่อคืนแล้วพอเข้าไปดูปรากฏว่าติดสัมภาษณ์!! ดีใจลั่นบ้านเลย หลังจากนั้นก็มีให้เข้ากลุ่มเพื่อรายงานตัว และเตรียมเอกสารไปสัมภาษณ์ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในรอบนี้คือ


   1. ใบปพ.1 เกรด4เทอมขึ้นไป (ตัวจริง)
   2. 
บัตรประชาชน
   3. ใบรับรองแพทย์ (ตัวจริง)
   4. 
Porfolio (อันนี้ไม่จำเป็นเลย ถ้าใครทำมาแล้วก็ติดไปได้ ตอนนั้นเราติดไปแต่ไม่ได้ใช้ กรรมการเขาอยากคุยกับเรามากกว่า)

วันสัมภาษณ์ 

เราได้วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม รอบเช้า (เขาจะแจ้งตอนประกาศรายชื่อรอบนี้แบ่งกลุ่มสัมภาษณ์เป็น 4 วัน แต่ละวันแบ่งเป็นห้องๆอีก เราอยู่ห้องแรกลำดับกลางๆ ตอนแรกไม่ค่อยตื่นเต้นหรอก แต่พอเจอเพื่อนๆตื่นเต้นกัน เราก็ตื่นเต้นไปด้วยเฉยเลย5555 เข้ามาในห้องสัมภาษณ์กรรมการของเราให้ยืนสัมภาษณ์และถอดหน้ากากอนามัย ซึ่งเรายืนเกร็งมากก เสียงสั่นไปหมด กรรมการชี้แจงว่าคำถามมี 4 ข้อ (ไทย 3 ข้อ และอังกฤษ 1 ข้อมีเวลาข้อละ 3 นาที แล้วเขาก็จับเวลา

ข้อ 1 ถ้าเราได้เข้าร่วมชมรมจิตอาสาอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยในแต่ละสัปดาห์เราต้องทำกิจกรรมให้ครบชั่วโมงตามที่กำหนด แต่วันธรรมดาเราต้องเรียนตามปกติ เราจะมีการแบ่งเวลายังไง

ข้อ 2 ในกรณีที่เราจำเป็นต้องใช้notebookหรือtabletเพื่อการศึกษา(แบบจำเป็นมากๆแต่ที่บ้านไม่มีเงินให้เราเลย ไม่สามารถช่วยเหลือเราได้ เราต้องหาเงินซื้อเอง เราจะมีวิธีการหาเงินอย่างไร

ข้อ 3 ถ้ามีคนอ้วนมาขอซื้ออาหารเสริมลดน้ำหนัก ซึ่งจริงๆแล้วเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดแล้ว แต่เขาไม่มีเงิน เราจะขายให้เขาหรือไม่ (เราโดนถามต่อด้วยว่าเราจะช่วยให้เขาได้รับการผ่าตัดอย่างไร)

ข้อ 4 ภาษาอังกฤษ มีซองมาให้เราสุ่มหยิบ 4-5 ซอง เราหยิบได้คำถามประมาณว่า 

โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างไร โดยเฉพาะกับตัวเรา” 

ตอบเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น และกรรมการจะตอบโต้กับเราเป็นภาษาอังกฤษ
 

ปล.คำถามเราจำได้ไม่ค่อยแม่น แต่จำได้คร่าวๆประมาณนี้ ส่วนคำตอบขออนุญาตไม่บอกนะคะ เพราะเค้าลืมว่าตัวเองตอบอะไรไปบ้าง แหะๆ-//-

หลังจากนั้นกรรมการก็ถามเรื่องทั่วไปประมาณว่า มายังไง(เรามาจากจังหวัดภาคกลางซึ่งไกลมากทำไมเราถึงอยากมาเรียนที่นี่ ทำไมต้องเป็นที่นี่ แล้วเราก็โดนให้วิพากพิจารณ์บุคลิกตัวเอง น่าจะเพราะตอนหลังๆเรายืนไม่นิ่งและคุยกับตัวเองก่อนตอบคำถามกรรมการ มันตื่นเต้นอ่า><

สัมภาษณ์เสร็จกรรมการก็ถามว่าเรามีคำถามอะไรไหม ตอนนั้นเราตื่นเต้นจนblankไปหมด คิดคำถามอะไรไม่ออกเลยตอบไปว่าไม่มีค่ะ กรรมการก็โอเคจบการสัมภาษณ์เพียงเท่านี้ เราก็ยกมือไหว้ ก่อนออกจากห้องก็ไหว้อีกรอบ จากนั้นก็กลับบ้านและรอลุ้นผลกันต่อไป~


 

วันประกาศผล วันที่ 28 ตุลาคม 2563

วันนั้นเรามีซ้อมกิจกรรมของโครงการที่โรงเรียน ตอนแรกเราตื่นเต้นมากจนไม่อยากทำอะไรเลย พอต้องไปซ้อมก็ยุ่งจนไม่มีเวลาคิดเรื่องนี้เลย มีแวบๆเข้ามาดูบ้างแต่ก็ยังไม่ประกาศ ตอนบ่ายๆมีเพื่อนในไลน์กลุ่มส่งรูปมาให้ดูว่าเขาไม่ติด ตอนนั้นใจเต้นรัวมากเพราะของเราไม่ขึ้นอะไรเลย(แอบเข้าข้างตัวเองว่าเราติด555) อาจารย์ในกลุ่มไลน์แจ้งว่าประกาศอย่างเป็นทางการหลัง 6 โมงเย็นนะ เราก็โอเคนั่งเขียนสคริปต์งานวันพรุ่งนี้รอไป(ยังชิวได้อีกจนไลน์กลุ่มมีเพื่อนบอกว่าของเขาขึ้นแล้ว เราก็เข้าไปดู ผลออกมาว่าติดจริงๆค่ะวิ่งไปบอกทุกคนในบ้านเลยตอนนั้น มีที่เรียนแล้วค่ะ!!

สำหรับเพื่อนๆที่จะสมัครในรอบอื่น หรือน้องๆที่จะสมัครรอบนี้ในปีถัดไป ก็ขอให้ทุกคนสู้ๆนะคะ มันไม่ยากเกินความสามารถของเราแน่นอนค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะheart

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

yingaamashare 26 พ.ย. 63 เวลา 10:04 น. 1

สวัสดีค่าาา พี่เป็นเภสัชกร ทำช่องแนะแนวอาชีพอยู่ที่ bit.ly/yingaa ขอนำคำถามที่น้องเจอมาไปแนะนำที่ช่อง ประมาณที่ว่า... "คำถามแนวนี้อาจารย์ต้องการอะไร ถ้าเป็นพี่จะตอบแนวไหน" ได้ไหมคะ?

1
Gam 3 ก.พ. 64 เวลา 09:38 น. 2

อยากติดต่อพี่อยากสอบถามเพิ่มเติมส่วนตัวขอเป็นเฟสหรือไอจีได้ไหมคะ

1
Chanii P 15 ก.ย. 64 เวลา 11:46 น. 3-1

ขออภัยที่ตอบช้านะคะ ติดต่อได้ในไอจี @chaniixdiary ได้เลยค่ะ^^

0
phnt 23 ธ.ค. 64 เวลา 12:59 น. 3-2

สวัสดีครับ มีเรื่องจะสอบถามเหมือนกัน ขออนุญาตทักไปด้วยได้มั้ยครับ

0
Bacgskkgsnjg 3 ม.ค. 65 เวลา 00:38 น. 3-3

สวัสดีค่ะ พอดีมีเรื่องอยากจะสอบถามขออนุญาติทักไปด้วยนะคะ

0