Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อายุ 25 เรียนพยาบาลดีไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับพี่ๆน้องๆชาวเด็กดี เป็นกระทู้แรกที่ตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อขอคำปรึกษา จะพยายามเขียนด้วยภาษาที่อ่านเข้าใจง่ายครับ 

ขออนุญาตเรียนตัวเองว่าเรานะครับ 
เราจบป.ตรีมาได้3ปีแล้วครับ จบ.ครูภาษาอังกฤษมาครับ ตอนนั้นสอบพยาบาลม.รัฐไม่ติดเลย บวกกับที่บ้านไม่ค่อยเคร่งเรื่องการเรียนครับ หมายความว่าอยากให้เรียนอะไรก็ให้เรียนครับ ตอนนั้นเราสนใจคณะแพทย์อันดับ1 พยาบาล รังสีวิทยา และภาษาอังกฤษตามลำดับครับ ตอนช่วงสอบเข้ามหาลัยก็มีปรึกษาครูแนะแนวครูประจำชั้นบ่อยมากครับ จนสุดท้ายตัดสินใจเรียนภาษาอังกฤษครับเพราะช่วงนั้นเข้าสู่อาเซียนครูแนะแนวก็พูดว่าใครได้ภาษาไม่ตกงานและคนจบเอกอิเงได้คือคนที่มีความสามารถในยุคนั้น ตอนเรียนมหาลัยมีความสุขมากครับ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีถึงแม้จะจบด้วยเกรด2.8กว่า5555555 จบปุ๊บก็ทำงานเป็นครูอัตราจ้างโรงเรียนเอกชนครับด้วยเงินเดือน9000บาท เป็นเวลา1ปีเต็มทางโรงเรียนบรรจุให้13000บาทครับ การทำงานผ่านไปได้ด้วยดีครับ จนมาถึงช่วงที่อายุ24มีงานเลี้ยงรุ่นครับ เพื่อนหลายคนที่เรียนจบพยาบาล หมอ เภสัช วิศวะ ก็เริ่มคุยกันเรื่องสร้างครอบครัว ส่วนเราไม่ได้คุยด้วยในประเด็นนี้ครับ เพราะเรารู้ตัวดีว่าเราไม่ได้แพลนอนาคตไว้ แค่ใช้ชีวิตไปวันๆก็ยากแล้วครับกับเงินเดือน13000 เราก็มีคุยกับเพื่อนที่จบพยาบาลหลายคน ส่วนใหญ่ไม่มีใครรับราชการครับเราก็เช่นกันเพราะไม่ชอบครับ เพื่อนพยาบาลก็ได้เงินเดือนเยอะกว่าเรา3-4เท่าเลยครับ บางคนอายุ24 แพลนซื้อบ้านกันแล้วครับ แต่เรามีเงินเก็บยังไม่ถึง5หมื่นเลย555555 ถามว่าน้อยใจไหมก็นิดหน่อยครับ ตอนนั้นเลยคิดจะหาเงินเพิ่มครับเลยเปิดสอนพิเศษซะเลย และขายของออนไลน์ด้วยก็ได้เพิ่มมาเดือนละหมื่นเพราะไม่ค่อยมีเวลาทำงานเสริมเท่าไร ไม่ไหวครับลำพังงานสอนก็เยอะพอสมควรงานเอกสารอีก เงินเก็บก็ไม่ค่อยได้เก็บครับเพราะต้องดูแลบุพการี ลืมบอกไปเงินเดือน13000เราไปขอทางธนาคารทำบัตรเครดิตเขาไม่ทำให้ครับ เคยลองยื่นกู้ซื้อบ้านแล้วเขาขอเงินดาวน์ประมาณแสน(เราไม่มีจ่ายหรอกครับ) เคยขอซื้อรถฟอร์ดมือสองราคา250000(ทางสินเชื่อขายรถก็ไม่ปล่อยให้เราเพราะเงินเดือนน้อยและขอเงินดาวน์จากเราอีก25% เกือบแสนเลยครับ) เราเลยตัดสินใจไม่ซื้อบ้าน ซื้อรถ เพราะกลัวหนี้จะท่วมตัวครับ ยังไม่ถึงจุดพีคครับ จุดพีคมันอยู่ตรงที่ แม่เราป่วยครับแต่เราไม่มีเงินเก็บช่วยเหลือแม่เลย แม่เป็นแค่ชาวสวนรักษาด้วยบัตร30บาทครับ เราไม่สามารถซัพพอร์ทครอบครัวได้เลย เราทำงานครบ2ปีพอดี เลยเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนขอขึ้นเงินเดือนเป็น15,000เขาบอกให้เป็นไปตามกฎขององค์กร ตอนนี้ยังขึ้นให้ไม่ได้ เราร้องไห้หนักมาก หลังจากทำงานที่นั่นต่ออีก3เดือนเราตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนไปทำงานโรงแรมครับ พอไปทำได้1เดือนก็รู้สึกว่าไม่ชอบเลย ตัดสินใจกลับไปเป็นครูอีกครั้งแต่ต่างโรงเรียน สตาร์ทเงินเดือนที่8500 ทำได้8เดือนไม่ไหว ค่าใช้จ่ายบานมาก ยิ่งทำยิ่งเหนื่อย ยิ่งมีภาระ ยิ่งเห็นหน้าเด็กก็ยิ่งสงสารเด็กที่ต้องมาให้คนแบบเราสอน คนที่ไม่พร้อมรับเงินเดือนน้อยขนาดนี้และมีแต่ความเสี่ยงในทุกๆเรื่อง ไม่รู้ว่าจะช็อตเงินได้เมื่อไร ตอนนี้อายุ26ครับ บ้าน รถ ก็ยังไม่มี บัตรเครดิตสักใบก็ทำไม่ผ่านครับ เพราะไม่เข้าเกณฑ์เรื่องรายได้ แถมตอนนี้กำลังตัดสินใจจะลาออกไปเรียนพยาบาลกับรุ่นน้องครับ เพราะมันเป็นสายงานอันดับต้นๆครับที่เราเลือกไว้ตั้งแต่ตอนสอบเข้ามหาลัย ตอนนี้มีแฟนครับ แฟนเป็นพยาบาล เราปรึกษากับแฟนแล้วว่าจะออกไปเรียนใหม่ แฟนก็รับได้ ที่บ้านก็พร้อมจะซัพพอร์ตครับ ดูเหมือนเป็นคนเห็นแก่ตัวครับ แต่เราทนทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบมา3ปีแล้ว มันก็ไม่ได้มีอะไรขึ้นจริงๆ ทุกคนคิดว่าถ้าจบพยาบาลตอนอายุ29-30จะหางานยากไหมครับ และถ้าทุกคนเป็นแบบผมจะทำยังไงครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Ford Ford 16 ม.ค. 64 เวลา 05:42 น. 1

อาชีพพยาบาลบุคคลที่ทำได้ไปยาวๆ อย่างแรกต้องถามตนเองก่อนว่า "มีใจรักในสายงานบริการหรือไม่" ถ้าไม่ละก็ อย่าหาทำดีกว่าแล้วอีกอย่างคุณ จขกท ต้องถามตนเองว่า "ตนเองรักอยากจะทำงานอะไร" ถ้าทำไปได้ยาวๆ บวกกับความสามารถภาษาอังกฤษก็สามารถหาเงินได้เยอะอยู่ ช่วงเวลาหาเงินต้องกำหนดเพดานว่าแต่ละเดือนต้องมีเงินเท่าไร และ ต้องคุมว่าต้องจ่ายเงินในแต่ละเดือนเท่าไร ผมขอเตือนอย่างเฉพาะเรื่องการเงินต้องทำอย่างตรงไปตรงมา เพราะยุคหลังๆ บางคนนะ บางคนเงินซักหน้าไม่ถึงหลังเพราะจากหาเงินได้เยอะก็อยากใช้จ่ายให้ตนเองมีความสุขอยากที่ตนต้องการมีความสุข แต่พอไม่มีเงินก็มีความทุกข์ ความสามารถสายภาษาหลังจากที่มีเวลาว่าง ผมแนะนำให้ไปศึกษากฎหมายเรื่องทำสัญญาแปลภาษาเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน แล้วรับจ้างแปลภาษาไทยเป็นอังกฤษ อังกฤษเป็นไทยในราคาถูกๆ ก่อนอย่าขยับราคาแพงและอย่าเอาตรงจุดได้เปรียบนี้ ไปข่มกลุ่มคนที่อ่านภาษาอังกฤษ (ไม่ได้ว่า จขกท อย่าเข้าใจผมผิดไปครับ) ตรงนี้ จะมีคู่แข่งไปแอบบอกบ้าง และ คนจ้างบางคนก็อยากรู้ว่าคนแปลมีความซื่อสัตย์ ซื่อตรงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่ายผู้จ้างและผู้รับแปลกันครับ ถ้าต้องการค่าเงินแพงก็ต้องไปแปลภาษาให้ต่างชาตินั้นแหละครับ ยกตัวอย่าง หน้าละ 5-7 บาท หรือ เหมาทั้งเล่ม 300-500 บาท

ถ้าเป็นราคาต่างประเทศ 4-5 US ต่อหน้า เหมารวมก็ 150-170 US ผมแค่ยกอย่างขึ้นมาเฉยๆ ไม่ได้ต้องการตัดราคาการแปลตัวอักษรของนักแปลภาษาของท่านอื่นๆ ยิ่งถ้าคุณแปลภาษาได้เก่งละก็ ถ้าเน้นหาเงินเป็นหลัก ผมแนะนำอย่าเลือกที่รักมักที่ชัง ไม่ควรนำเรื่องการเมืองมายุ่งเลยเพราะตรงนี้ พวกนักธุรกิจสายการเงินแม้ไม่ชัดเจนเรื่องการเมือง แต่ชัดเจนคำนึงถึงผลลัพธ์ ได้และเสีย อย่างยิ่งถ้ามีเงินต่อให้เป็นการสร้างภาพหรือสร้างมนุษย์สัมพันธ์ไมตรีผู้สนับสนุนด้านการเงิน ก็ต้องมีการบริจาคช่วยเหลือสังคมไม่มากก็น้อยในการอยู่ร่วมกันเพราะไม่มีใครทำหลายๆ อาชีพในเวลาเดียวกันหรอกครับ อย่าหาว่าผมแซะใครเลยพวกที่รักมักที่ชังส่วนใหญ่อยู่ยาก ไม่อยากอยู่ตรงจุดกึ่งกลางจัดการสร้างสมดุลให้กับชีวิตตนเอง คนกลุ่มนี้ถ้าไม่มีผู้จัดการส่วนบุคคลอาจจะลำบากหน่อย ส่วนสายการบริหารจัดการอย่างพวกผมก็ต้องรักษาสมดุลเพื่อทรงตัว แม้ไม่ถึงกับรวยแต่ก็รอดตัวไปได้ทุกครั้ง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น