Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้ารอบพอร์ตทันตะมหิดลตามมาได้จ้าาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคน
พอร์ตนี้ทำให้เราติดทันตะมหิดลในรอบ Portfolio นะ ใครสนใจก็ลองเอาไปเป็นแนวทางได้เลย เพราะตอนที่เราหาข้อมูลก็เจอคนเอามาแชร์กันน้อยเลยอยากเอามาให้คนที่สนใจลองไปพิจารณาดู หรือเอาไปวางแผนสำหรับคนที่อยากติดรอบนี้ก็ได้

เริ่มแรกเลยคือเราอยากเป็นทันตะมาตั้งแต่ม.4แล้ว แต่ตอนแรกตั้งใจว่าจะเอารอบโควต้า ไม่ก็กสพท.ก็เลยมุ่งไปเรียนพิเศษ และรีบๆเก็บเนื้อหาให้จบเร็วๆไว้เลย แต่สุดท้ายแล้วก็เปลี่ยนรอบมาเอารอบนี้เพราะคิดว่าน่าจะมีโอกาสมากกว่า ก็เลยทำทุกอย่าง ทุกกิจกรรมที่ต้องใช้ในการยื่นรอบนี้ ก็คือพุ่งเป้าว่าต้องเอารอบนี้ให้ได้เท่านั้น มันช่วยให้เราโฟกัสแค่จุดเดียวแล้วทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าไม่ติดรอบนี้ก็อาจเตรียมตัวสอบไม่ทัน เราคิดว่าในตอนนั้นถ้าเราเตรียมไว้ทั้งผลงานและอ่านหนังสือไปด้วย เราก็อาจจะทำผลงานได้ไม่ทัน หรือไม่เพียงพอ เพราะต้องเอาเวลาไปอ่านหนังสือด้วย หากมีเวลามากพอก็ควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เตรียมควบคู่กันไปทั้งกิจกรรม ทั้งอ่านหนังสือ ให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นว่าแม้ไม่ติดรอบนี้ ก็ยังมีโอกาสรอบต่อไป อันนี้แล้วแต่เราจะเลือกเลย

สิ่งที่ทางมหาลัยกำหนดในพอร์ตก็คือต้องมี
1 ประวัติส่วนตัว
2 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม หรือ จิตอาสา ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 
3 เกรดเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) 3.50
4 มีคะแนนเฉลี่ยสาระการเรียนรู้ (GPA) ดังนี้   
วิทยาศาสตร์ 3.50   
คณิตศาสตร์ 3.50  
 ภาษาไทย 3.00  
 สังคม 3.00  
 ภาษาอังกฤษ 3.50
5คะแนนภาษาอังกฤษ   
TOEFL (Internet-based) ไม่ต่ำกว่า 80 หรือ   
IELTS ไม่ต่ากว่า 6.5
6 เป็นผู้ได้รับรางวัลระดับชาติ และ/หรือ รางวัลระดับนานาชาติ สาขาทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

- กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับคนที่อยากเข้าสายวิทย์สุขภาพ เราก็เข้าร่วมกิจกรรมตามที่รร.กำหนดไว้อย่าลืมถ่ายรูปเก็บไว้นะ สำคัญมากๆ และหากิจกรรมเพิ่มเองด้วย เราสมัครไปตามเพจในเฟซบุคที่รับสมัครอาสาไปช่วยเหลือในพื้นที่ทุรกันดารต่างๆ searchไปว่ากิจกรรมอาสา หรือจิตอาสาดูได้เลย ให้เข้าไปส่องไว้ล่วงหน้าเราจะได้สมัครได้ทัน และได้สถานที่ใกล้ๆบ้านจะได้ไม่ต้องเดินทางเยอะ หรือบางคนอยากเดินทางไกลๆก็แล้วแต่เลยน้า แต่ก็อย่าลืมว่าเราต้องมีใจไปทำตรงนั้นด้วย ไม่ใช่หวังแค่เอาเกียรติบัตรมาอย่างเดียว

- คะแนนภาษาอังกฤษเราก็ใช้คะแนนไอเอลส่งไป เราสอบไปทั้งหมดสามรอบ ก็พยายามฝึกเอาเองเรื่อยๆบวกกับที่รร.มีโครงการให้เราติวแล้วเค้าจัดสอบให้ฟรีด้วย เลยทำให้มีโอกาสสอบได้หลายรอบ เพราะค่าสอบก็สูงจริงๆ แต่คะแนนที่เราได้ก็ผ่านเกณฑ์ต่ำสุดที่เค้ากำหนดรับเลย ที่จริงก็คาดหวังไว้มากกว่านี้ เลยอยากเตือนให้ทุกคนเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะภาษามันต้องใช้เวลาทำทุกวัน ทำวันละนิดๆ จะมาเร่งเอาก่อนสอบก็อาจจะยากหน่อยถ้าพื้นฐานเรามีทักษะปานกลาง (แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนอีกนั่นแหละ55555)

- คะแนนsat subject ของมหิดลเค้าไม่ได้กำหนดให้ส่งนะ แต่เราก็สอบไว้เพราะคณะทันตะบางมหาลัยเค้าก็กำหนดไว้ว่าต้องยื่น เราสอบไปสองรอบ เพราะรู้สึกว่ารอบแรกมันยังไม่ค่อยดีเลยลองดูอีกรอบ การเตรียมตัวคือเราก็อ่านตั้งแต่ช่วงเริ่มปิดเทอมม.5 คือเน้นจดสรุปทุกวิชา ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ให้เสร็จทั้งหมด หนังสือที่อ่านก็คือของ Barron's ทุกวิชาเลย เราสั่งออนไลน์มาจากเว็บศูนย์หนังสือจุฬานะ เปิดเทอมม.6มาก็อ่านสรุปเอาให้แม่นๆ แต่ที่สำคัญมากคือการทำโจทย์เก่า และจับเวลาจริง ท้ายหนังสือก็มีข้อสอบให้2-3ชุด นอกจากนั้นเราก็หาจากออนไลน์มาลองทำเพิ่ม โดยค้นหาในกูเกิลได้เลยว่าSAT subject past papers อะไรประมาณนี้ SAT Il มันเหมือนพวกspeed test ที่เน้นความเร็วมาก ถ้าฝึกเรื่อยๆก็ช่วยให้เราพอจะกวาดสายตาอ่านรีบๆแล้วสรุปได้ว่าเค้ากำหนดอะไร ถามอะไร เคมีเราถนัดที่สุดเลยไม่ได้เน้นมาก ส่วนอีกสองวิชาอย่างพวกชีวะ และฟิสิกส์โจทย์บางข้อจะยาว แต่ถ้าเราทำโจทย์บ่อยๆก็จะรู้แนวการเขียนโจทย์ของเค้า แนวมันก็จะคล้ายๆข้อสอบเก่าเลย ทำให้รู้ว่าจุดไหนออกบ่อยจุดไหนเราพลาดบ่อย แล้วมาทบทวนอีกที 

-การสะสมผลงาน โชคดีที่ระหว่างนั้นเราได้มีโอกาสไปเข้าค่ายสอวน.เคมีด้วย (แค่ค่าย2นะ) และที่รร.ก็กำหนดไว้ให้นักเรียนทุกคนต้องทำโครงงานอยู่แล้ว ดังนั้นหลังจากที่เราตัดสินใจจะเอารอบนี้ เลยเอาโครงงานที่ทำอยู่แล้วส่งไปแข่งในหลายๆที่ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ พอร์ตเราเลยจะเด่นเรื่องของพวกโครงงาน ส่วนนี้เราก็ต้องพยายามเข้าร่วมการแข่งเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ดูความเหมาะสมของงานเราด้วยจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินค่าเข้าร่วมไปฟรีๆ หรือทำให้เราเหนื่อยเปล่าๆ ที่จริงเวทีระดับนานาชาติไม่ได้หายากอย่างที่เราคิดนะ เราแค่ต้องติดตามข่าวสารวันเปิดรับสมัครอยู่เรื่อยๆ มีให้แข่งหลายงานมาก แต่ส่วนที่ต้องคำนึงก็คือเรื่องของค่าใช้จ่ายด้วย ส่วนถ้าด้านวิชาการอื่นๆ เราก็ไม่ได้มีมากเท่าไหร่นะ จะเป็นแค่ระดับภูมิภาคหรือระดับจังหวัดเฉยๆ ก็พยายามใส่เพิ่มไปด้วย ให้เค้าเห็นว่าเราไม่ได้ทำได้แค่โครงงานเพียงอย่างเดียว

- แนวพอร์ตเราก็เอาตัวอย่างมาจากพี่ๆคนอื่นที่ติดในคณะนี้ จะเน้นอธิบายในแต่ละกิจกรรมว่าเราได้อะไรจากการทำสิ่งนั้นๆ ที่ช่วยให้เราเหมาะกับคณะนี้ และใส่พวกความสามารถ และนิสัยของเราที่คิดว่าเหมาะกับการเข้าศึกษาในคณะนี้เข้าไปด้วย การตกแต่งก็หาจากPinterest เอาเลย บวกกับความชอบของเราด้วย เราใช้โปรแกรม Adobe illustrator ในการทำ อยากบอกว่าทำง่ายกว่าphotoshop เยอะ เพราะโปรแกรมนี้มันใช้ในการทำงานประเภทนี้อยู่แล้ว ที่สำคัญคือต้องทำให้เป็นระเบียบ อ่านง่าย และงานไหนเราอยากเน้นก็ทำให้เด่นกว่างานอื่นได้เลย เราก็ไม่ได้เก่งภาษามาก แต่เนื่องจากเราเข้าในโครงการภาษาอังกฤษดังนั้นก็เลยตั้งใจทำพอร์ตเป็นภาษาอังกฤษเพื่อแสดงถึงความตั้งใจ และความสามารถของเรามากขึ้น พยายามแปลให้ถูกต้องมากที่สุด เน้นเช็คหลายๆรอบ และให้คนอื่นๆช่วยเช็คด้วยก็ยิ่งดี แต่ในเล่มนี้ก็อาจใช้ภาษาผิดอยู่บ้าง55555 

- มหาลัยกำหนดให้ส่งstatement of purpose ด้วยนะ ก็คล้ายๆกับการเขียนเรียงความเกี่ยวกับตัวเราเองและเหตุผลที่เราอยากจะเรียนในคณะนี้ ในมหาลัยนี้ เป้าหมายในอนาคตที่เราวางไว้ในการประกอบอาชีพนี้ กิจกรรมที่เราเคยทำมา เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง เราเอาสิ่งที่ได้มาประยุกต์ใช้กับการเรียนในคณะได้ยังไงบ้าง แนะนำให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษก็จะช่วยให้กรรมการเห็นถึงความสามารถและความตั้งใจของเราได้ แต่อย่าลืมเช็คคำ และแกรมมาอีกรอบ ให้ผิดน้อยที่สุดเลย แต่ถ้าไม่ถนัดจริงๆเขียนภาษาไทยไทยไปก็ดีกว่าการส่งภาษาอังกฤษแบบผิดๆนะ ให้เขียนให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้เลย เพราะมันก็คือตัวแทนของเรา สิ่งที่ช่วยพูดแทนเราต่อหน้าคณะกรรมการ

- และต้องมี Letter of recommendation จากอาจารย์อย่างน้อย 2 ท่าน เขียนแนะนำว่าเรามีความเหมาะสมที่จะเป็นทันตแพทย์เพราะอะไร แนะนำให้ขอจากอาจารย์ที่เราทำงานด้วย หรือรู้จักนิสัยของเราว่าเป็นคนยังไง ก็จะช่วยให้อาจารย์สามารถอธิบายความเป็นตัวเราได้มากยิ่งขึ้น ของเราก็จะเขียนลิสต์งานที่เราเคยทำอันเด่นๆ นิสัยบุคลิกของเรา และรายละเอียดของคณะ และโครงการ ไปให้อาจารย์เพื่อให้ท่านเขียนได้ง่ายขึ้น

ต่อไปจะเป็นพาร์ทสัมภาษณ์เนอะ

ก็คือรอบที่เราสัมภาษณ์มันจะอยู่ในช่วงที่โควิดยังระบาดอยู่ ดังนั้นเลยต้องสัมภาษณ์ออนไลน์แทน จากปกติที่ต้องสัมภาษณ์แบบMMIที่มหาลัย เพราะฉะนั้นเราว่ารุ่นต่อๆไปหลังจากเราก็น่าจะต้องสัมภาษณ์แบบMMI ซึ่งคงต่างกับที่เราสัมภาษณ์ไป ในที่นี้เราก็จะมาเล่าถึงส่วนที่เราสัมภาษณ์ไปนะ

ของเรามันไม่ได้มีการแบ่งเป็นฐานๆ ก็จะเหมือนการสัมภาษณ์ทั่วไป สัมภาษณ์คนละประมาณ15-20นาที โดยกรรมการทุกคนมีความเป็นกันเองมากกว่าที่เราคิดไว้ ตอนแรกเราก็ตื่นเต้นมากบวกกับคิดไปเองว่าอาจารย์จะดุมั้ยนะ 55555 อาจารย์ก็เหมือนพยายามไม่ให้เราเกร็งหรือเครียดมาก จะมีคำถามเป็นเซ็ทๆนะ เซ็ทนึงก็จะเกี่ยวกับหัวข้อนึง โดยแต่ละเซ็ทอาจารย์จะถามคำถามรัวๆทีเดียวเลย แบบ2-3คำถามต่อเซ็ท ทำให้บางครั้งเราก็ตอบได้ไม่ครบทุกคำถามเพราะระหว่างตอบคำถามแรกในเซ็ทๆนึงก็อาจลืมคำถามที่2หรือ3ไปก่อน ตอนสัมภาษณ์จริงก็มีความตื่นเต้นความกดดันต่างๆอยู่ด้วย

คือเราก็จำไม่ได้ทุกคำถามนะ อาจจะตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง แต่ก็จะพยายามรื้อฟื้นให้ได้มากที่สุด คำถามแรกๆจะเกี่ยวกับตัวเรา เริ่มโดยให้แนะนำตัวเอง2นาที แรงบันดาลใจที่อยากเรียนที่นี่ สองอันนี้แนะนำให้เตรียมไปก่อนเลยนะเพราะเจอได้เกือบทุกการสัมภาษณ์ ถ้าเราเตรียมไปล่วงหน้าจะได้อธิบายได้ดี ไม่ติดขัด และนำเสนอตัวเราให้มากที่สุดให้อาจารย์รู้สึกได้ว่าเราเตรียมตัวมาจริงๆ เราอยากเข้าที่นี่จริงๆนะ คำถามอื่นๆก็เช่น ได้เข้าไปดูเว็บไซต์มหาลัยมั้ย มีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้าง ชอบพี่ๆที่อยู่ในหน้าหลักของเว็บคนไหนบ้าง ครอบครัวมีกี่คน มีพี่น้องมั้ย พ่อแม่ทำงานอะไร สมัครรอบแรกที่มหาลัยไหนบ้าง ทำไมไม่เอามหาลัยอื่นๆที่สมัครไปด้วย ถ้าไม่ติดรอบนี้จะทำยังไงต่อ เคยเจอเรื่องที่ทำให้ท้อมั้ย เราก็อธิบายเพิ่มไปถึงวิธีแก้ไขด้วย แล้วก็คำถามถึงทรรศนะคติของเรา มุมมอง หรือการแก้ปัญหาในชีวิต ถ้าเรียนหนักจะเรียนได้มั้ย มีถามถึงผลกระทบของโควิดต่อทันตแพทย์ด้วย และสุดท้ายจบด้วยคำถามว่ามีอะไรอยากจะบอกอาจารย์มั้ย อันนี้เราก็อาจจะถามคำถามที่เราสงสัยจากหลักสูตร จากอาชีพนี้ หรือการเรียนในคณะนี้ก็ได้ 

การเตรียมตัวของเราคือเตรียมบทแนะนำตัวเอง และแรงบันดาลใจไว้ก่อนเลยว่าจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง ให้ดีคือเตรียมคำตอบเป็นภาษาอังกฤษไว้ด้วย เพราะอาจารย์ก็มีโอกาสจะถามเป็นอิ้งได้ แต่ตอนของเราเป็นภาษาไทยทั้งหมดนะ มากกว่านั้นคือเข้าศึกษาเว็บไซต์ของคณะ มหาลัย ข้อมูลหลักสูตร ทุนต่างๆ พวกความเป็นอยู่ และสิ่งที่ทางคณะต้องการ เพื่อที่ตอนเราแนะนำตัวเองจะได้เน้นตรงส่วนที่เรามี และตรงกับความต้องการของทางคณะพอดี เราก็ติดตามข่าวสารปัจจุบัน และอ่านข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก ส่วนประกอบพื้นฐาน และโรคที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยอันนี้เผื่อกรรมการจะถาม อ้อ ตอนตอบก็อย่าทำหน้าเคร่งเครียดมากนะ พยายามยิ้มๆเพื่อให้กรรมการที่เป็นคนฟังเรารู้สึกrelaxไปด้วย (เราทำหน้าเครียดไปแบบไม่รู้ตัว อาจารย์ก็ทักว่าดูจริงจังจังเลย5555)

จบแล้วนะสำหรับการรีวิวอันยาวเหยียดนี้ 55555 หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ หรือวางแผนอยากเข้าที่นี่อยู่แล้ว เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยนะ มันไม่ง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้น้า :)

เพิ่มเติม รีวิวชีวิตม.6 ก็คือมันกดดัน และเครียดจริงๆ เราไม่มีวันรู้เลยว่าอนาคตจะเป็นยังไง จะได้ที่นั่นที่นี่มั้ย แต่ที่เราคิดคือยังไงมันก็ต้องมีความหวัง เราก็ต้องให้กำลังใจตัวเองตลอดๆ อะไรที่พลาด หรือที่ไหนที่เราหวังไว้แล้วมันไม่ได้เรารู้ว่ามันเสียใจ มันเฟล เราก็มีมหาลัยที่พลาดไปก่อนที่จะติดที่นี่เหมือนกัน เรายังคิดเลยว่าที่นี่จะได้ๆไงในเมื่อสัมภาษณ์ไปสองที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ติดซักที่ แต่มันก็ต้องรีบฮึบ แล้วมาทำต่อไปให้ได้เร็วที่สุด เราก็ต้องมาทบทวนว่าเราผิดพลาดตรงไหนแล้วปิดจุดบอดให้มากที่สุด 

สู้ต่อไปจ้าทาเคชิ ;)

<ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ และคอยช่วยเหลือเรามาตลอดนะ เราจะติดที่นี่ไม่ได้เลยถ้าขาดทุกๆคนไป>

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

bellybloomm 28 เม.ย. 65 เวลา 14:50 น. 4-1

อันนี้จะแล้วแต่ช่วงนะว่าจะมีทุนเข้ามามั้ย ต้องลองสอบถามอาจารย์เพิ่มเติมจ้า ขอโทษที่ตอบช้านะคะ เพิ่งได้เข้ามาอัพเดตTT

0
Ppp 15 มิ.ย. 64 เวลา 10:47 น. 5

หนูขอทักไปปรึกษาเพิ่มเติมได้ไหมคะ;-; พอดีเล็งไว้เหมือนกัน ถ้ายังไงช่องทางติดต่อหน่อยได้ไหมคะ

1
bellybloomm 28 เม.ย. 65 เวลา 14:51 น. 5-1

ig:bellybloomm ขอโทษที่ตอบช้านะคะ เพิ่งได้เข้ามาอัพเดตTT

0
jspimrose 19 มิ.ย. 64 เวลา 15:55 น. 6

ผลงานด้านต่างๆโดยเฉพาะวิชาการนี้ดีมากเลย เก่งมากๆ ไม่แปลกใจที่ได้รับเลือก

1
bellybloomm 28 เม.ย. 65 เวลา 14:52 น. 7-1

แต่ละรอบข้อสอบจะไม่ซ้ำเลยค่ะ แต่แนวทางการออกก็จะคล้ายๆกับข้อสอบเก่า ถ้าเราทำข้อสอบเก่าไปก็พอจะช่วยให้ชินกับแนวข้อสอบมากขึ้นนะ ขอโทษที่ตอบช้านะคะ เพิ่งได้เข้ามาอัพเดตTT

0
bellybloomm 28 เม.ย. 65 เวลา 14:54 น. 9-1

ถ้ามหาลัยไม่ได้กำหนดว่าจำเป็นต้องเข้าร่วมค่ายก็ไม่จำเป็นต้องมีค่ะ สามารถยื่นได้เช่นเดียวกัน มหาลัยจะพิจารณาจากผลงานอื่นๆ

ปล ขอโทษที่ตอบช้านะคะ เพิ่งได้เข้ามาอัพเดตTT

0
Ppp 18 เม.ย. 65 เวลา 12:54 น. 10

พี่คะ หนูขออนุญาตสอบถามนะคะ ค่ายอันที่ 2 ของพี่คือค่ายอะไรเหรอคะ ทันตะควรเข้าเป็นค่ายของพวกเคมีชีวะใช่มั้ยคะ

1
bellybloomm 28 เม.ย. 65 เวลา 14:57 น. 10-1

เป็นค่ายเคมีค่ะ ส่วนตัวคิดว่าค่ายชีวะเคมีน่าจะเกี่ยวข้องมากกว่านะคะ แต่จริงๆแล้วพี่ก็ตอบแทนกรรมการไม่ได้ว่าค่ายอื่นๆจะมีผลต่อการพิจารณาหรือไม่นะคะ

ปล ขอโทษที่ตอบช้านะคะ เพิ่งได้เข้ามาอัพเดตTT

0
PPPP 29 เม.ย. 65 เวลา 20:50 น. 11

ขออนุญาต​สอบถามค่าพี่ทำพอร์ตในเเอปไหนหรอคะสวยมากเลย

เเล้วก็ขอบคุณที่มาเเชร์ประสบการณ์​นะคะ‍️‍️‍️

1
bellybloomm 2 พ.ค. 65 เวลา 09:28 น. 11-1

ทำในAdobe Illustratorค่า แนะนำเลย เราว่าถ้าลองฝึกใช้ดูมันสะดวกดีนะ แยกlayerได้ด้วยค่ะ

ปล ขอบคุณมากนะคะ ดีใจที่เป็นประโยชน์กับทุกคนhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
….. 25 พ.ค. 65 เวลา 23:36 น. 12

ใช้คะเเนนอย่างอื่นที่ไม่ใช่ไอเอลได้มั้ยคะหรือต้องมีไอเอลด้วยคะ

0
หลิน 12 ก.พ. 66 เวลา 23:13 น. 14

ตอนกะจะดข้ารอบพอร์ต ดูอันนี้เสร็จหมดหวังเลย (ทำไมคนอื่นเก่งกว่าเราเยอะจัง)

0