Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้าComme cu 2021(สอบออนไลน์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เราdek64น้า เนื่องจากปีนี้ที่เราสอบเข้าCommdeเป็นการสอบออนไลน์ครั้งแรก เราจึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อรุ่นต่อๆไปน้า โอเคเราขอเกริ่นก่อนว่าเราสอบเข้าคณะ Communication design หรือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์หลักสูตรนานาชาติ จุฬานะคะ

มาเล่าrequirementของคณะกันก่อนละกัน เข้าCommdeต้องใช้อะไรบ้าง?
อย่างแรกเลยก็คือต้องยื่นคะแนนเพื่อวัดความรู้ด้านภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ซึ่งจะมีตัวเลือกว่าจะยื่นอะไรระหว่าง SAT, CU-AAT, TOEFL, IELTS แต่ละสอบก็จะมีเกณฑ์วัดต่างกันไป แต่คะแนนต้องผ่านทั้งอังกฤษและคณิตศาสตร์นะ เราใช้ SATยื่นนะ ต้องใช้ part mathไม่ต่ำกว่า 490 และ part verbalไม่ต่ำกว่า 450
ต้องคะแนนผ่านเกณฑ์ถึงสามารถยื่นพอร์ตและอื่นๆในขั้นตอนต่อไปได้น้า ได้เยอะได้น้อยไม่มีผลน้า เขาดูแค่ผ่านเกณฑ์ไหมแค่นั้นจ้า

ต่อไปก็คือการทำ Portfolio(คิดคะแนน20%) ในส่วนนี้เราใช้เวลาทำประมาณครึ่งปี (เราเริ่มค่อนข้างช้าเพราะพึ่งรู้ตัวว่าอยากเข้าคณะนี้) ถ้าใครรู้ตัวแล้วเริ่มทำเลยน้าพวกงานต่างๆมีเวลาเยอะๆยิ่งดี แต่ละงานมันค่อนข้างใช้เวลานานอ่ะ แนะนำให้เริ่มทำเร็วที่สุดที่ทำได้เลย เพราะตอนใกล้ส่งคือเหนื่อยมากๆๆ ทำแทบไม่ทัน ได้นอนน้อยมาก5555555
Portfolio ต้องส่งเป็นdigital file ไม่ต้องปริ้นเป็นเล่มน้า ทั้งหมด12หน้า/12ชิ้นงาน(หน้าละหนึ่งชิ้นงาน แต่มีหลายๆรูปได้ แล้วก็ต้องมีชื่อ กับคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษด้วยน้า) งานข้างในเราใช้media/technique อะไรก็ได้เลยน้า พวก Drawing Painting Papercraft Collageได้หมดเลย พยายามใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปในพอร์ตเยอะๆน้า

ส่วนต่อไปก็ Personal Statement(คิดคะแนน10%)
ส่วนนี้ก็คือการเขียนจดหมายแนะนำตัวเองนั่นแหละ ก็เขียนไปว่าทำไมถึงอยากเข้า เรามีอะไรดี ทำไมเค้าถึงควรรับเรา อะไรประมาณนี้ เราเขียนไป1หน้าa4 เขาไม่ได้กำหนดคำมาว่าต้องเขียนกี่คำๆ ก็พยายามเขียนจุดเด่นของเรานั่นแหละ ตอนสัมภาษณ์เราก็โดนถามจากpersonal statement เหมือนกัน

ต่อไปเป็นส่วนที่เราสอบออนไลน์ปีนี้เป็นปีแรกซึ่งค่อนข้างเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับเรา
ก็คือส่วนSkill Testนั่นเอง(คิดคะแนน35%) ก็คือการสอบวัดทักษะการออกแบบของเรา เขาเน้นการออกแบบแล้วก็ความคิด ถ้าวาดรูปไม่เก่งไม่ต้องกลัวเลยน้า เขาดูที่ความคิดการสื่อสารมากกว่าหน่ะ เราสอบออนไลน์ผ่านระบบzoom ตั้งกล้องให้เห็นกระดาษแล้วเราก็ทำข้อสอบตรงนั้นเลย ปีเรามีโจทย์ทั้งหมด2ข้อ ให้เวลาข้อละ1ชั่วโมง แต่ละข้อพอทำเสร็จเค้าก็ให้ส่งไปผ่านgoogle form ตามเวลาที่กำหนด ส่วนการเตรียมตัวก้คือ ใช้สีอะไรก็ได้ตามถนัดเลย เขาให้เตรียมกระดาษขนาด A4 5แผ่นแต่ใช้จริงๆแค่2แผ่นน้า

ส่วนสุดท้ายก็คือ Interviewนั่นเอง
เราก็interview onlineผ่านzoomเหมือนเดิม เขาจะกำหนดเวลาที่เราจะเข้าไปสัมภาษณ์มาเราก็เข้าไปตามนั้น ในส่วนการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยน้า เราได้อาจารย์2ท่าน เป็นอาจารย์ไทยคนนึง อาจารย์ฝรั่งคนนึง สัมภาษณ์ประมาณ15-20นาที เราโดนถามเรื่องทั่วไปแบบว่าทำไมถึงอยากเข้าที่นี่ มีartistที่ชอบไหม อีก5ปีข้างหน้าเห็นตัวเองเป็นยังไง แล้วก็ถามเกี่ยวกับในpersonal statememt เหมือนเค้าอยากรู้จักเราแหละ ก็พยายามเป็นตัวเองมากๆ ไม่เครียด ไม่เกร็ง

ก็ประมาณนี้แหละ ใครมีคำถามอะไรเพิ่มเติมเม้นมาได้เลยน้า เรายินดีช่วยทุกคนเลยย อยากรู้อะไรเพิ่มเติมถามได้หมดเลยน้าา

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Pretty231203 21 มี.ค. 64 เวลา 03:34 น. 2

สวัสดีค่า พอดีอยากปรึกษาค่ะ ตอนนี้กำลังขึ้นม6 คั้บบ อยากเข้า commde มีช่องทางการติดต่อมั้ยคะ

2
Ladaa 10 เม.ย. 64 เวลา 12:25 น. 2-1

เราจขกทน้า แงขอโทดน้าเราเพิ่งเห็น ทิ้งไอดีไลน์หรือไอจีไว้ได้เลยเดะเราทักไปหาจ้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Ladaa 5 ก.ค. 64 เวลา 12:21 น. 3-1

เราจขกทน้าขอโทษที่ตอบช้าน้า โจทย์ที่เราได้ข้อแรกเค้าให้วาด ต้นไม้มีหน้ากับปลานอกหน้าต่าง ข้อสองให้ทำพรอพเซลฟีเปนlandscape /portrait ก้ได้จ้า

0
Ladaa 5 ก.ค. 64 เวลา 12:23 น. 4-1

ปีเราสมัครประสาน150คน รับ50คนค่า คอมดีมีให้สมัครแค่รอบแรกรอบเดียวค่าา

0
107 21 มี.ค. 65 เวลา 18:19 น. 5

ขอช่องทางการติดต่อได้มั้ยคะ สนใจสอบถามเพิ่มเติมค่ะ piin.juul อันนี้ไอจีเรานะคะเผื่อจข.ไม่สะดวกแปะ

0