Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนบัญชีจบมาจะมีงานทำในยุคนี้ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็กที่จะยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ อยากสอบถามรุ่นพี่ที่จบไปแล้วหรือผู้ที่มีความรู้ว่า คณะบัญชีจบออกมาในยุคนี้จะมีงานรองรับอยู่ไหมคะ เพราะเราเคยคุยกับคนหนึ่ง เขาเตือนว่าสมัยนี้เริ่มมีการพัฒนา AI แล้ว สายที่สามารถใช้เอไอทำงานแทนได้ อาจจะเสี่ยงตกงาน

ตอนนี้คะแนนเราน่าจะพอยื่นธรรมศาสตร์ค่ะ อยากสอบถามอีกว่า ระหว่างหลักสูตร 4 ปี และ 5 ปีควบโท มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนดีกว่าคะ

หากใครมีคำแนะนำเพิ่มเติมสามารถแนะนำได้เลยนะคะ ยินดียอมรับฟังค่ะ และหากเราใช้คำพูดจาไม่เหมาะสมตรงไหน ก็ขออภัยด้วยนะคะ ㅠㅠㅠ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 8 พ.ค. 64 เวลา 11:13 น. 1

AI จะสามารถทำงานแทนคนได้ ก็เฉพาะงานที่เป็นงาน routine เท่านั้น โดยจะเป็นงานที่เกิดขึ้นสม่ำเสมอทุกวัน วิธีการทำงานซ้ำๆกัน ซึ่งถ้าคนที่รู้จักงานบัญชี ก็จะทราบดีว่าสายงานบัญชีไม่ได้มีแค่งาน routine แต่จะมีงาน operation accounting และงานเอกสารที่ต้องอาศัยการตีความและใช้ประสบการณ์อื่นๆ ท่ี่ต้องอาศัยคนมาทำงานอีกมาก ทั้งยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป การพัฒนาของมาตรฐานการรายงานทางการเงินยังทำให้พนักงานบัญชียังเป็นที่จำเป็นอยู่อีกมากครับ ถ้าน้องมีใจรักในวิชาชีพและมีความสามารถ ยังไงก็ไม่ตกงาน


การใช้ AI เข้ามาทำงานในชีวิตจริง ยังมีข้อจำกัดอีกมากครับ ทุกวันนี้การจำทำ project ที่เกี่ยวกับ AI ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการเปรียบเทียบ cost & benefit ในด้านต่างๆให้ละเอียดถี่ถ้วน อีกทั้งระบบงานต่างๆ Internal control ต่างที่เคยกำหนดไว้ ฯลฯ ไม่ใช่เรื่องง่ายครับที่ AI จะมาทำแทนได้ขนาดนั้น

1
Guest 8 พ.ค. 64 เวลา 21:08 น. 2

แนะนำ 5 ปีควบโท.......เพราะ 3ปีครึ่งจะเรียนจบ ป.ตรี แล้วจะต่อโทหรือไม่ก็ได้

5ปีต้องฝึกงาน 1 เทอม หลายคนได้มีโอกาสได้งานจากช่วงฝึกงานเลย

1
onyourp__eachcream 9 พ.ค. 64 เวลา 06:58 น. 2-1

ว้าว ขอบคุณนะคะ แต่เสียดายจัง เพราเราแอบอยากเรียนที่รังสิต ㅠ

0