Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำหน่อยครับอยากเรียนสัตวแพทย์แต่ติดสัตวศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอพื้นที่ขอพื้นที่ระบายหน่อยนะครับ คือตัวผมอ่ะเรียนสายศิลป์คำนวณแต่ว่าใจอ่ะอยากเรียนสัตวแพทย์แต่ด้วยความที่ว่าเราเลือกผิดไปแล้วเราก็เลยเรียนแล้วก็หาข้อมูลว่าสัตวแพทย์อ่ะมันสามารถสอบ “กสพท”ได้ซึ่งผมเป็น dek64 ผมคิดว่าผมอยากจะลองซิ่วเพื่อลองตามความฝันตัวเองดู แต่ว่าก็ได้ยื่นสัตวศาสตร์ไปแล้วสอบติด แต่ก็ไม่คิดว่าจะเรียน แต่ทางบ้านก็คือคุณพ่ออยากให้เรียนสัตวศาสตร์และให้รอไปซิ่วเอาเพื่อปีหน้าเพื่อสอบสัตวแพทย์ปีหน้าแต่ว่าผมมาคิดว่าก็คือปี64มันเรียนออนไลน์ผมคิดว่าผมไม่มีทางรู้เรื่องแล้วว่าจะต้องเสียเงินทำไมเพื่อที่จะไปซิ่วรอเก็บเงินไว้ติวดีกว่ามั้ยแล้วว่าถ้ามันไม่ได้จริงๆค่อยเอาสัตวศาสตร์หรือเทคนิคการสัตวแพทย์ดีกว่าไหมครับ
“เหตุผลที่ซิ่วเพราะอยากจะติวเพื่อเพิ่มพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับสายวิทย์ให้มันมีพื้นฐานที่แน่นมากขึ้นเพราะผมไม่แน่นเรื่องพวกนี้เลยแต่อยากลองทำตามความฝันดูครับ”
ขอบคุณทุกความเห็นจากทุกคนนะครับ

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

VETMEDมาบอก 9 พ.ค. 64 เวลา 23:06 น. 1

- ลองคุยกับคุณพ่อค่ะ อีกรอบด้วยเหตุผลที่หนักแน่นว่าจะขอหยุด 1 ปี เพื่อทบทวนความรู้สำหรับการสอบเข้าคณะสัตวแพทยศาสตร์ จริงๆจังๆ เพราะเอาจริงเขาต้องการอยากให้เราติดมหาวิทยาลัยในปีนี้เพื่อที่จะไม่อายข้างบ้านหรือเปล่า หรือข้างบ้านจะมาหาว่าเราเรียนไม่เก่งสอบไม่ติดหรือเปล่า บลาๆๆๆ ไปคุยเหตุผลกับคุณพ่ออีกทีนะคะ

- น้องซิ่วอีกปี หนูต้องทำให้ได้นะลูก เอาให้ติดในปีหน้าเลย ดูหนังสือให้เต็มที่ มันจะหนักกว่าคนอื่นๆสายวิทย์เยอะเลยแหละ แต่ยังไงถ้าน้องมั่นใจหรือมี passion จริง ยังไงก็ทำได้ พี่ไม่อยากจะบอกว่าแบบน้องเป็นศิลป์-คำนวณนะ ไม่ติดหรอก ปีก่อนๆเด็กเตรียมสายศิลป์ก็ติดแพทย์ สัตวแพทย์ก็มี เพราะฉะนั้นทำให้ได้ ตั้งใจให้เต็มที่ วางแพลนดีๆ เริ่มอ่านหนังสือเลย

- มี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร อีก 1 ที่ ที่รับสอบตรงไม่กำหนดแผนการเรียน มาสอบได้ ค่าเทอมอาจจะแพงหน่อยแต่มีกองทุนกยศ กรอ อยู่ มาปรึกษากับทางมหาวิทยาลัยก็ได้ เอาจริงมาลองสอบดูก็ได้นะ ไหนๆก็อ่านหนังสือ กสพท ไปแล้ว ติดไม่ติดก็ว่ากันอีกที

0
ครับผม 15 พ.ค. 64 เวลา 01:10 น. 2

สัตวแพทย์เราทำงานต่างประเทศไม่ได้ครับ เพราะวิธีการสอบหรือต่อใบไม่เหมือนกัน ที่ถูกต้องดูว่าประเทศอื่นอื่นเค้าทำกันอย่างไรครับ เราจะแตกต่างไม่ดีครับ เค้าทำไงเราทำงั้น เค้าก็จะยอมรับ หรือมีการโควกันระหว่างหลายประเทศครับ

3
VETMEDมาบอก 15 พ.ค. 64 เวลา 21:49 น. 2-1

ทำได้ในบางประเทศค่ะ อาจจะต้องสอบใบประกอบใหม่อีกประมาณ 2 ปี เช่น สหรัฐอเมริกา เนื้อหาสอบคล้ายกับที่ไทยค่ะเท่าที่ฟังรุ่นพี่มาใน clubhouse แต่ต้องเช็คด้วยว่าที่สหรัฐอเมริการับรองมหาวิทยาลัยที่ไทยที่ไหนบ้าง ตอนนี้มี 6 ที่ ส่วนอีกที่ก็คือเยอรมัน (พอดีเราไม่ได้สนใจเยอรมันก็เลยไม่ได้ถามว่าสอบใบประกอบอย่างไร)ที่สัตวแพทย์นิยมไปเรียนต่อมากที่สุดแต่สหรัฐอเมริกามีคนที่ทำงานที่นั้นแล้วค่ะ เอาจริงตอนนี้หลายสถาบันก็มีส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่ต่างประเทศแล้วด้วยนะ อย่างมหาวิทยาลัยเราได้ไป ญี่ปุ่น เยอรมัน ออสเตรเลีย แนะนำถ้ามีโอกาสไปฝึกที่นั้นก็ถามprofesssor เลยก็ได้ค่ะ และอาจารย์บางคนก็ได้ทุนไปเรียนต่อที่เยอรมันแต่บางคนก็ทำงานที่นั้นเลย

0
MiChan 18 พ.ค. 64 เวลา 04:14 น. 2-2

สอบได้สิครับ อย่างอังกฤษ ก็เข้าไปสอบได้เลย แต่ถ้าไปไม่ตรงจังหวะก็จะมีการกรอกแบบฟอร์ม Seeing practice ออสเตรเลียก็สอบได้ลองอ่านรายละเอียดดูเงื่อนไขเยอะกว่า อเมริกาก็สอบได้เริ่มจาก state license ก่อน เมืองนอกเค้าจะให้บอร์ดต่างๆเป็นตัวแทนออกใบอนุญาตให้ เช่น อังกฤษคือ RCVS หรือราชวิทยาลัยสัตวแพทย์ครับ เงื่อนไขคือถ้าสอบผ่านต้องเอาจดหมายรับรองจากสัตวแพทยสภาว่ามีสิทธิในการทำงานด้านสัตวแพทย์ในประเทศต้นทางแนบไปด้วย อย่างกรณีออสเตรเลียหรืออเมริกา ก็ต้องจบจากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ (ในเว็บไซท์ที่เราจะสมัครสอบมันจะมีลิงค์ให้เช็ค ทุกมหาวิทยาลัยน่าจะมีหมด ไม่แน่ใจส่วนของราชมงคลกับมหานคร) ผมแนะนำว่าลองหาข้อมูลก่อนพิมพ์อะไรก็ดีครับ

0
VETMEDมาบอก 19 พ.ค. 64 เวลา 18:13 น. 2-3

สำหรับสหรัฐ ผ่าน 6 มหาวิทยาลัยไทยค่ะ

จุฬา เกษตร มหิดล ขอนแก่น เชียงใหม่ มหานคร

0
MiChan 18 พ.ค. 64 เวลา 04:18 น. 3

ถ้าผมจะซิ่ลแบบ จขกท ผมจะลงเรียนรามเอาไว้ครับ เพราะมันดูคลาสออนไลน์ข้ามวิชาได้ทั้งหมดที่มีการถ่ายเก็บไว้ ค่าเทอมถูกและมีอิสระในการไปเรียนพิเศษเสริมได้ คือมีอิสระกว่า ผมคิดว่าซิ่ลปีนึงยังไงก็น่าจะสอบตรงมหานครผ่านอยู่นะครับ ลองคิดดูเป็นทางเลือกครับ

0
บอกน้อง 28 พ.ค. 64 เวลา 15:28 น. 4

สัตวแพทย์ต้องเก็บคะแนน100คะแนนทุก5ปีครับ รอบแรกถึงรอบสามคุณยังพอไหว พอรอบสี่ห้าคุณจะเก็บไม่ไหวแล้วครับ วิชาชีพอื่นเค้าสอบทีเดียวแล้วได้เป็นตลอดชีวิต แต่สัตวแพทย์ได้เป็น5ปี เชื่อว่าสัตวแพทย์ของปะเทศอื่นก็ไม่มีอย่างนี้ครับ คะแนนต้องไปสัมนา ทำข้อสอบทางเน็ท ได้คะแนนน้อยมาก สัตวแพทย์ไปทำอาชีพอื่นกันเยอะมากเพราะไม่ไหว ไม่มีใครกล้าพูดเพราะไม่อยากมีปัญหา เราได้ปริญญามาแล้วควรได้เป็นตลอดชีวิตครับ ไม่ให้สัตวแพทย์เป็นสัตวแพทย์แล้วจะให้ใครเป็นครับ วิชาชีพอื่นมีแต่เค้าอยากได้คนเก่งขยันไว้ แต่สัตวแพทย์ไล่เค้าออกไป ที่บอกว่าเก่งขยันเพราะยากมากกว่าจะเข้ามหาลัยรัฐคณะแบบนี้ได้ยากมากกว่าจะเรียนสัตวแพทย์จบ เราเป็นกลุ่มคนแนวหน้าในการพัฒนาประเทศ แต่กลับไล่ให้เค้าไปทำอาชีพที่ไม่ได้เรียนมาไม่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วยซ้ำ ประเทศจะพัฒนาได้อย่างไรครับ เค้ามีผลประโยชน์ครับถึงทำแบบนี้ ไม่ได้เป็นสัตวแพทย์แล้วเท่ากับเรามีวุทแค่ ม.6 ครับ คนเป็นหมอ ด็อกเต้อ แล้วกลายเป็นจบแค่ ม.6 ไม่มีประเทศไหนใช้ทรัพยากรบุคคนกันแบบนี้ครับ ทำได้อย่างไรตัวเองยังได้เป็นสัตวแพทย์อยู่แต่ให้คนอื่นกลายเป็นจบแค่ ม.6 คนดีเค้าทำแบบนี้หรือครับมีแต่คนหลอกชาวโลกว่าตัวเองดีแต่จริงจริงเลวมากครับที่ทำคนอื่นหลายคน

2