Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรเลือกอะไรดีคะ แพทย์หรือทันตแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรามีความสนใจทางด้านทันตะค่ะ แต่ไม่เก่งเรื่องศิลปะเท่าไหร่แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเกินความพยายามของเรา สนใจคณะนี้บอกตรงๆว่าไม่ได้คิดเรื่องเงินเดือนหรือรายได้เลยค่ะ อันนี้เราพูดจริง อยากเรียนเพราะสนใจเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนม.ต้น แต่อีกหนึ่งอาชีพคือแพทย์ค่ะ เราอยากเรียนคณะนี้เพราะเราคิดว่าเราจะได้ดูแลทั้งตัวเราเองและครอบครัวและคนอื่นๆด้วย รวมถึงเรียนมันกว้างมันสุดอะค่ะ ตอนนี้จะขึ้นม.6ค่ะ สับสนว่าจะเอาไงดี เพราะอยากได้อะไรที่มันชัวดีกว่าที่จะเก็บไว้ครึ่งๆกลางๆแบบนี้ ใครพอจะช่วยเราได้ไหมคะ ตอนนี้ทั้งเครียดทั้งกดดันจริงๆ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ((ถ้าแท็กผิดหรือยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ))

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

11223344 19 พ.ค. 64 เวลา 06:48 น. 1

ถ้าชอบทั้ง 2 อย่าง คะแนนถึงแพทย์ก็เลือกแพทย์ คะแนนไม่สูงพอที่จะเลือกแพทย์ก็เลือกทันตะ

แต่ถ้าชอบทันตะมากกว่า ชอบการใช้ชีวิตของหมอฟันมากกว่าก็เลือกทันตะไปเลย

0
เด็กทันตะมาตอบเอง 19 พ.ค. 64 เวลา 07:19 น. 2

ถ้าบ้านรวยมากๆ มีเงินค่าใช้จ่ายให้เราเยอะ ให้เลือกทันตแพทย์เลยค่ะ เพราะค่านู่นนี่ในมหาลัยเยอะพอสมควร ยิ่งถ้าฝีมือไม่ค่อยดี ต้องจ่ายค่าอุปกรณ์เยอะมาก ต้องจ่ายเองนะคะ เเต่เป็นอาชีพที่คุ้มเพราะไม่ต้องเข้าเวรอดหลับอดนอนเหมือนหมอ เเต่ถ้าฐานะทางบ้านกลางๆ ไปถึงไม่ดี เลือกหมอเลยค่ะ ค่าใช้จ่ายในการเรียนน้อย ทุนมีเยอะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

หมอน้อยคนหนึ่งที่ต้องดูICU 19 พ.ค. 64 เวลา 21:43 น. 4

ถ้าใจรักวิชาชีพไหนเลือกอันนั้นครับ ถ้า คิดว่าทนเนหื่อยได้เลือกแพทย์

ทนเหนื่อยไม่ไหว เลือกทันตะ

เคยออยู่ในจุดนั้นแล้วเลือกแพทย์

อยากลาออกทุก5 นาที ชีวิต ปี1 กับ ชีวิต int1 มันคนละเรื่องกันเลยครับ

0
forArray 19 พ.ค. 64 เวลา 22:11 น. 5

เรียนทันตะต้องเก่งศิลปะ เป็นความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่เลยครับ

อยากบอกว่าต้องเก่ง งานช่าง ต่างหาก ทุกอย่างมันมีหลักการความเนี้ยบ ความเป๊ะ

แต่อย่างไรก็ตามเราฝึกได้เสมอครับ ร้อยละ 90 ของทันตแพทย์ไม่เคยมีใครเคยจับหัวกรอมาก่อน หรือแว็กฟันได้สวยมาก่อนหรอกครับ ทุกคนต้องฝึกหนักหมดเลย


0
... 21 พ.ค. 64 เวลา 00:17 น. 6

ทันตแพทย์น่าจะรวยเร็วไม่เหนื่อยมากนะ จัดฟันคนหนึ่งก็ได้เป็นหมื่นแล้ว

0
Kkkkk 22 พ.ค. 64 เวลา 14:35 น. 7

ให้ดูว่าเป็นคนขี้เบื่อรึเปล่า ถ้าถามเรารู้สึกว่าทันตะ จะต้องทำงานกับช่องปากไปอีกหลายสิบปี แล้วมันเป็นงานละเอียด ชิ้นเล็กชิ้นน้อย ความประณีต ความอดทนของตัวเองเป็นยังไง


แต่ถ้าแพทย์สโคปการทำงานมันก็กว้างอะแหละ ทั่วร่างกาย แต่ถ้าอยากเรียนเพราะดูแลตัวเองและครอบครัว ก็คิดว่ายากหน่อยๆ ถ้าเป็นรพ.รัฐ ภาระงานเยอะ อยู่เวรสารพัด ร่างกายพังกว่าอาชีพอื่น เวลาพักผ่อนก็น้อย เวลาให้ครอบครัวยิ่งแล้วใหญ่


สำหรับเราเลยนะ เคยคิดลังเลระหว่างสองอย่างนี้ แต่ตอนนั้นคิดว่าตัวเองใจร้อน แล้วก็ไม่ชอบงานฝีมือ ไม่อดทน ให้มาทำแก้งานทีละ 1mm 2mm ไม่ได้แน่ๆ น่าจะหัวร้อนตายไปก่อน เลยเลือกเรียนแพทย์ แต่พอมาเรียนจริงๆ ยิ่งพบเจอกับระบบ เห็นข่าว เห็นคนทำงาน เหนื่อยอยู่เวรตั้งแต่เป็นนสพ. ก็รู้สึกมันเหนื่อยจริงๆ แล้วก็เคยคิดกับตัวเองบ่อยๆ ว่าถ้าเลือกทันตะก็คงไม่เหนื่อยเวร กับเหนื่อยใจ (เช่นคนไข้เมาแล้วbleed ต้องรักษา แล้วก็เมามาซ้ำๆ เสียทรัพยากร เสียแรงงานไปเท่าไร ห้องฉุกเฉินที่ไม่ฉุกเฉินไรงี้) แต่เหนื่อยเรียนนี่คณะไหนก็เจอ ออกจะชื่นชมเพื่อนที่เรียนทันตะด้วยซ้ำ เวลาอัพสตอรี่ชิ้นงานที่โคตรเนี้ยบ แต่ถ้าในความคิดเราทันตะก็จบไปชิวกว่าตรงที่ไม่ค่อยมีเวรกลางคืน ไม่ต้องมีเคสฉุกเฉินเท่าไร ดู work-life balance ดีกว่าก็เลยรู้สึกเสียดายกับตัวเองว่าถ้าเกิดมาเป็นคนเนี้ยบๆ ละเอียด ชอบงานฝีมือและอดทนมากกว่านี้ก็คงเลือกทันตะไปแล้ว แต่พอมาคิดดูกับนิสัยตัวเองจริงๆ มันก็ไม่ไหวจริงๆ อะ เราไม่มีความอดทนมากพอกับงานฝีมือ TT

0
มัณทนา [สวัสดีวันสิ้นโลก] 22 พ.ค. 64 เวลา 14:49 น. 8

ถ้าจะเรียนทันตะและอยากเป็นหมอฟันก็ต้องเป็นคนใจเย็น

แยกแยะเรื่องส่วนตัวที่บ้านกับงานให้ได้ก่อน

ไม่ใช่เอาความโกรธที่ทะเลาะกับคนที่บ้านและมาลงกับคนอื่นที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วย

พี่เคยโดนตอนป.1 โดนหมอฟันกระชากฟัน 1 ซี่ออกจากปากเลย

เป็นหมอฟันประเภททำหน้าเหมือนทะเลาะกับเมียที่บ้านและเอามาลงกับพี่

0
มุมุ 26 พ.ค. 64 เวลา 01:39 น. 9

ทันตแพทย์มีความเสี่ยงในการทำคนไข้เสียชีวิตหรือโดนฟ้องน้อยกว่าแพทย์ค่ะ 55555

0