Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์ จุฬา ทอ. หรือ แพทย์ มช.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออยากถามเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจค่ะ ว่าถ้าหากคะแนนถึงทั้ง 2 ที่ ควรเลือกที่ไหนคะ ส่วนตัวคือคิดว่าดีทั้ง 2 ที่ค่ะ แต่แอบกลัวว่าถ้าเลือก จุฬา ทอ. ตอนชั้นคลินิกที่โรงพยาบาลภูมิพล จะมีเคสเท่ากับ มช. มั้ย ประกอบกับถ้าเรียนที่นี่ก็อาจจะมีเพื่อนที่อยู่ด้วยน้อยไปหน่อย เพราะมีแค่ 30 คนเพื่อนส่วนใหญ่ก็คงอยู่ จุฬากัน  แต่ถ้าเลือก มช. คือเราโอเครกับที่นี่มากๆ เพราะเราชอบความเป็น เชียงใหม่อยู่แล้ว รวมถึงที่นี่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของภาคเหนือเลย ก็คงจะมีหลายเคสที่น่าสนใจค่ะ แต่สิ่งที่กลัวคือ ถ้าหากเรียนที่นี่ก็ต้องห่างจากครอบครัวไปหลายปีมากค่ะ ไม่แน่ใจว่าถ้าถึงตรงนั้นจริงๆ ก็จะคิดถึงครอบครัวมากๆเลย อยากให้ทุกคนช่วยแนะนำหน่อยนะคะว่าแต่ละที่มีข้อดี ข้อเสียยังไง
ปล.คือ อันนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะ เรารู้ว่าสุดท้ายก็เป็นหมอเหมือนกันอยู่ดี แต่ว่าเรารู้สึกว่าระหว่างที่เราเรียนมันก็มีผลต่างๆ ที่ทำให้เราจบมาแล้ว จะมีประสบการณ์ออกมาที่แตกต่างกันอยู่ดีค่ะ

เราจะเขียนหัวข้อที่เราสงสัยให้นะ
1.สภาพแวดล้อม สังคม เพื่อน พี่ แต่ละที่เป็นไง
2.การเรียนในชั้นคลินิก จะแตกต่างกันมากมั้ย ระหว่างที่โรงพยาบาลภูมิพล และ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 
3.ถ้าเลือก มช. เราสามารถไปสมัครเรียนต่อเฉพาะทางที่กรุงเทพได้มั้ยหรือว่าต้องใช้ทุนก่อนเหมือนกัน (เพราะแพทย์ที่ กทม. จะต้องออกมาใช้ทุนก่อน 3 ปี) แต่ถ้าเรียนต่อเฉพาะทางที่ มช. จะไม่ต้องใช้ทุน สามารถเรียนต่อได้เลย
4.คิดว่าที่ไหนจะมีเคสที่เยอะมากกว่ากัน เพราะเรารู้สึกว่าการที่จะจบออกมามีประสบการณ์รักษาที่มาก มันอาจจะขึ้นอยู่กับการที่เจอผู้ป่วยในชั้นคลินิกค่ะ
5. ถ้าเรียน มช. จะมีเพื่อนจากกรุงเทพ ไปเรียนเยอะมั้ยคะ

ช่วยหน่อยนะค้าาา คือรู้สึกจริงๆว่า ทั้ง2 ที่ดีหมด แต่เราก็ลังเลค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

แวะมาตอบ^^ 31 พ.ค. 64 เวลา 21:07 น. 1

คงเทียบให้ไม่ได้ แต่ให้ข้อมูลในฐานะที่จบ มช นะคะ

1. มช สังคมดีนะ พี่ได้เพื่อนที่ดีมากๆ ไม่แข่งกันเรียน สอบเสร็จก็จัดทริปไปตามดอย เที่ยวทั่วภาคเหนือ สนุกมากๆ (แต่คิดว่าทุกที่คงมีเพื่อนที่ดีและแย่เหมือนกันแหละ แล้วแต่ดวงเรา)

2. มช ก็เป็น รรพ ที่ใหญ่มากกก เคสเยอะมากกกก และไม่ค่อยได้ทำอะไรเองเพราะมีแพทย์เฉพาะทางเยอะ จะได้ทำเองตอนเป็นปี6 (รรพ ใหญ่ๆ เป็นแบบนี้อยู่แล้ว)

3.ถ้าเลือก มช. เราสามารถไปสมัครเรียนต่อเฉพาะทางที่กรุงเทพได้มั้ย? --> ได้ ขึ้นกับสถาบันไหนรับ แต่ส่วนมากคือ"ยาก" เพราะแต่ละสถาบันในกรุงเทพ ถ้าจะเปิดรับก็รับแต่เด็กหัวกะทิสถาบันตัวเองอยู่แล้ว แต่ vice cersa จบ มช ก็ได้เปรียบถ้าสมัครมช เช่นกัน

4 เคยเรียนแต่มช แฮะ

5 ไม่เยอะค่ะ แต่ละรุ่นมี กสพท 30-50 คน แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคนะ สามารถเข้ากับเด็กเหนือได้ดี สุดท้ายขึ้นกับจริตนิสัยที่ตรงกันมากกว่า

1
กัลย์ 1 มิ.ย. 64 เวลา 09:28 น. 3

ความเห็นส่วนตัว

ถ้าคะแนนถึงทั้งแพทย์จุฬาฯ(ทอ.) และ แพทย์ มช. เลือกแพทย์จุฬาฯ(ทอ.) ศักดิ์และสิทธิ์เหมือนจุฬาฯ

ถ้าเป็นเด็ก กทม.และปริมณฑล หรือเป็นเด็กภาคอื่นๆ (ไม่ใช่ภาคเหนือ) เลือกแพทย์จุฬาฯ(ทอ.)

ถ้าเป็นเด็กเชียงใหม่ หรือเป็นเด็กภาคเหนือ และทางบ้านไม่ได้ร่ำรวยมาก เลือกแพทย์ มช.

1.สภาพแวดล้อม สังคม เพื่อน พี่ แต่ละสถาบัน คิดว่าไม่แตกต่างกัน

2.การเรียนในชั้นคลินิก ไม่แตกต่างกันมาก

3.ถ้าเลือก มช. จบแล้ว สามารถสมัครเรียนต่อเฉพาะทาง ที่กรุงเทพ หรือสถาบันทั่วประเทศได้ หากเป็นเฉพาะทางสาขาที่ขาดแคลน เช่น เวชศาสตร์ครอบครัว เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ฯลฯ เลือกสมัครเป็นพนักงานหรือลูกจ้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เรียนเฉพาะทางด้วย ทำงานใช้ทุนด้วย 4 ปีจบ

แต่ถ้าเลือกเป็นแพทย์ ข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะจบสถาบันใดทั้งใน กทม.หรือต่างจังหวัด ต้องออกไปทำงานใช้ทุน 3 ปี ในโรงพยาบาลรัฐ ต่างจังหวัดเหมือนกันหมด แล้วเอาทุนโรงพยาบาลรัฐในต่างจังหวัด หรือยอมถูกปรับ ลาออกก่อนกำหนดและมีคุณสมบัติครบ เพื่อสมัครเรียนต่อเฉพาะทาง ก็ได้

4.โรงพยาบาลใหญ่ของรัฐ ในกรุงเทพฯ ไม่ว่าโรงพยาบาลใด เคสเยอะแน่นอน ยิ่งโรงพยาบาลภูมิพล แถวดอนเมือง มีคนอยู่อาศัยจำนวนมาก จะมีคนไข้จำนวนมาก งานมาก อาจจะมีเวลาพักผ่อนน้อย จนกลัวงานเลย ก็ได้ ที่บอกว่า ทำงานมาก จะมีประสบการณ์รักษามาก อาจจะเป็นเพียงอุดมการณ์ พอไปทำงานจริงๆ ทำไประยะหนึ่ง อาจจะเปลี่ยนใจ ไม่ชอบงานเลย ก็ได้

5. แพทย์จุฬาฯ ทอ.หรือแพทย์ มช. ทั้ง 2 สถาบัน จะมีเพื่อนหลายคนจากกรุงเทพ และทั่วประเทศ ไปเรียนกันเยอะแน่นอน

1
แล้วแต่ 7 มิ.ย. 64 เวลา 09:15 น. 5

แพทย์ จุฬาฯ ทอ. นะ ที่สูงกว่า น่าจะดีกว่าแพทย์ มช. คะแนนสูงสุดก็ 72.8000 ต่ำสุด 67 ในขณะที่แพทย์ มช. คะแนน 69.0767 ต่ำสุด 63 พูดตามความจริงนะภาษีจบจุฬาฯมันดีกว่ามช.มากๆในโลกความจริง แค่คะแนนก็สูงกว่ามช.ทุกคณะ เด็กเตรียมอุดมศึกษาส่วนใหญ่เข้าจุฬาฯ หลักเจ็ดร้อยแปดร้อยคน รองมาเป็นศิริราช รามาธิบดีม.มหิดลและม.ธรรมศาสตร์ หลักร้อยสองร้อยกว่าคน ที่อื่นมีน้อยมาก มช.ส่วนใหญ่มีที่คณะแพทย์หลัก 19 คนปีที่ผ่านมา (ก็เห็นแพทย์ทหาร ทันตแพทย์ที่เป็นทหารด้วย เขาเปิดคลินิกตามปกติ)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง