Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วจากมหาลัย เพื่อมาเรียนมัธยม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราซิ่วจากมหาลัย เพื่อมาเรียนมัธยมอีกครั้ง จริงๆ
 
ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า “เด็กซิ่ว” ที่ส่วนใหญ่ลาออกมา เพื่อที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ตนใฝ่ฝัน หรือ หาความฝัน เพื่อที่จะทำในสิ่งที่ตนเองรัก
 
เราก็เช่นกัน เป็นเด็กซิ่วคนหนึ่ง อยากเข้าคณะในฝัน แล้วทำไมเราลาออกจากมหาวิทยาลัยที่ชอบ แล้วไปเรียนมัธยมล่ะ
 
เราสอบGED(วุฒิเทียบเท่าม.6ของทางอเมริกา) อารมณ์คล้ายๆกศน.ของอเมริกา ความจริงคือเราเป็นเด็ก 65 แต่เข้ามหาวิทยาลัยพร้อมกับเด็ก 63 ตอนอายุ 16 ปี

 
เราไม่ถนัดวิทย์-คณิต บวกกับถนัดด้านศิลป์-ภาษามากกว่า จึงตัดสินใจลาออก

พอเราสอบGEDเสร็จ เราตัดสินใจสมัครเข้ามหาวิทยาลัยใกล้บ้าน ที่จริงเรามีความสุขที่ได้เรียนที่เดิม  แต่จุดนี้ล่ะที่ทำให้เราดรอปเพื่อไปสมัครมหาลัยอื่น
 
คือที่ตัดสินใจดรอปเพราะ มีวิชานึงที่เราชอบ    มีความสุขที่ได้เรียนวิชานี้ เพราะได้คิดและลงมือทำจริง หลังจากเรียนมหาวิทยาลัยนี้ได้หนึ่งเทอม เราจึงตัดสินใจออก  เพื่อเรียนในสายนี้
 
ตอนนั้นเราวางแผนว่าจะเข้า MUIC แต่requirementในขณะนั้น คือ   วุฒิ GED บวกกับ  วุฒิม.4 ที่ครบหนึ่งปีการศึกษา ซึ่งก็ใจหายเหมือนกัน เพราะตัวเองจบม.4 มา 1 เทอมเท่านั้น

หลังจากนั้น เราและครอบครัวจึงไปปรึกษากับโรงเรียนแห่งหนึ่ง และโชคดีที่ผู้อำนวยการเห็นเป้าหมายของเราที่ค่อนข้างชัดเจน ผอ.โรงเรียนจึงตอบตกลงรับเรา ให้เข้าเรียนที่ใน ม.4 เทอม 2 ร่วมกับน้องๆ
 
ช่วงแรกเราก็รู้สึกท้อและเครียดที่ต้องมานั่งเรียนในโรงเรียน ต้องมาเรียนวิทย์-คณิตที่เราไม่ชอบและไม่ถนัด แต่ก็ผ่านเรามาได้เพราะมีครอบครัวคอยให้กำลังใจ มีเพื่อนๆที่ยอมรับในตัวเรา และที่สำคัญมีโรงเรียนที่สนับสนุนให้เราเรียนม.4 เทอม 2 จนจบและได้วุฒิม.4อย่างที่ตั้งใจไว้
 
ปัจจุบันเราติดมหาวิทยาลัยที่ในฝันแล้ว ขอให้ทุกคนที่อ่านกระทู้นี้ติดคณะในฝันเช่นกันครับ
 
*เกณฑ์ใหม่ของMUIC สำหรับคนที่่สอบ GED หลัง 1 เมษายน 2564 ไม่ต้องยื่นวุฒิ ม.4 แล้วครับ แต่ใช้คะแนนรวม 660 แทน 

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Phonpitak 20 มิ.ย. 64 เวลา 10:47 น. 3

จขกท สุดยอดมากๆเลยครับ GEDคนที่เลือกจะสอบจริงๆต้องมั่นใจในความรู้ของตัวเองค่อนข้างสูงครับ ต้องมีวินัยกับการหาความรู้กว่าในโรงเรียนอีกนะ ก็คือถ้าไม่มีวินัยกับตัวเองGEDไม่เหมาะ เวลาไปสอบเนื้อหาไม่ได้มีแค่ม.4นะครับ สำหรับน้องชายติวที่จุฬาติวเตอร์ ค่าใช้จ่ายเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน อันนี้แนะนำนะถ้าเนื้อหายังอ่อนอยู่ต้องลองมองหาติวเตอร์ ส่วนตัวมองว่าก็ยังคุ้มอยู่สำหรับคนที่มีวินัยและตั้งใจนะครับ

1