Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อ่านหนังสือในใจเขาอ่านกันยังไงครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือตอนนี้ฝึกอ่านหนังสือในใจอยู่ครับ

แต่ว่าเวลาอ่าน เหมือนมีเสียงในลำคอ
เหมือนเราพูดออกมาครับแต่ไม่อ้ายปาก
ผมทำถูกมัย แต่แบบที่ผมอ่านนี้คือใช้ลมหายในช่วยเหมือนพูดทั้งหมดเลย อ่านช้ามากๆด้วย

ก็เลยอยากจะถามคนที่มาอ่านครับว่าเขาอ่านกันยังไง

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 19 มิ.ย. 64 เวลา 23:25 น. 1

จะต้องอธิบายว่ายังไงดีล่ะ 555 อ่านในใจก็คือกวาดสายตาอ่าน ใช้สมองประมวลผล ทำความเข้าใจความหมายของคำหรือประโยค ไม่ได้ใช้ลมหายใจอ่าน ถ้าใช้ลมหายใจอ่านมันจะเหนื่อยนะ เพราะมันต้องบังคับลมหายใจตลอดเวลาที่อ่าน ไม่ต่างกับการออกเสียงพูด

1
t_oomtam 20 มิ.ย. 64 เวลา 09:08 น. 1-1

จริงครับเหนื่อยมาก แต่ลองทำแบบที่ว่ามาใช้สมองประมวลผลมันก็ทำไม่ใด้เลย

0
lll-MiNt-lll Columnist 21 มิ.ย. 64 เวลา 16:38 น. 2

พี่อ่านในใจก็อ่านอ้าปากนะคะ แต่แค่ไม่มีเสียงพูด ปกติจะไว้อ่านกับตำราเรียนค่ะ เพราะมันจะจำได้ดีกว่าปกติ


แต่ถ้าอ่านนิยาย การ์ตูน อ่านข่าวในเว็บ ไม่ได้อ่านออกเสียงค่ะ ปิดปากสนิทเลย 55

0
wanchai 22 มิ.ย. 64 เวลา 09:45 น. 5

ถ้าคุณถามแล้วกลับมาอ่านคำตอบที่แต่ละคนตอบ นั่นแหละการอ่านในใจครับ

0
ปรึกษาแพทย์เถอะ 22 มิ.ย. 64 เวลา 10:16 น. 6

ไม่ใช่ค่ะ อ่านในใจคือไม่ใช้อวัยวะหายใจเลย กลั้นหายใจก็อ่านหนังสือได้ กินขนมดื่มน้ำไปอ่านไปก็ได้ ถ้าอ่านได้คล่อง มันจะเป็นสกิลที่เปิดstand by ไว้ตลอดต่อให้ไม่อยากรับรู้มันก็จะรับรู่อยู่ดี เช่น สปอยหนัง ต่อให้เราไม่อยากอ่านแต่ ถ้ามีคนเขียนแล้วมายื่นให้เห็น ก็จะรับรู้เอง

อันนี้เราสงสัย แล้วพวกคำสั้นๆ วลีสั้นๆพวกบนป้ายโฆษณา ป้ายบอกทางนี้ทำไงคะ ออกเสียงหมดเลยเหรอ แล้วใช้ชีวิตยังไงคะเนี่ย สมมุติอยู่บนแยก มี6-7ป้าย ชื่อถนนชื่อซอยในไทยก็ยาวๆทั้งนั้น เพราะถ้าคนปกติแยกนึงเขามองแว่บเดียว จะเข้าใจเกือบทั้งหมด ยกเว้นป้ายที่เล็ก หรืออยู่มุมไม่เห็นเอง เช่น เลี้ยงซ้ายผ่านตลอด,จอดหลังเส้นฯลฯ ไม่งั้นจะขับรถกันยังไง ตัดสินใจกันใช้เวลาไม่กี่วินาที หรืออย่างพวกหนังsound trackล่ะ ดูทั้งเรื่องแบบไม่ต้องกดหยุดได้ไหม หรืออ่านออกเสียงเหมือนกัน เพราะคนปกติเขาดูกันเรื่องสบายๆนะ ถ้าพวกอ่านคล่องๆไหวๆ ซีนเถียงกัน หรือพวกเพลงคาราโอเกะมีแต่ทำนอง ก็อ่านเนื้อร้องได้ทันนะ อ่านท่อนrap(ไม่ทุกเพลง) ก็อ่านทันด้วย

ลองปรึกษาแพทย์หรือยังคะ อาจจะเป็นความปกติของร่างกายก็ได้ มันมีความปกติทางด้านสมองที่ทำให้อ่านหนังสือไม่ได้อยู่นะ

1
mamiyara 22 มิ.ย. 64 เวลา 10:23 น. 6-1

คิดเหมือนความเห็นนี้เลยค่ะ ลองนึกถึงเสียงตัวเองเป็นคำนั้นออกมาแต่ไม่ได้พูดมันน่าจะช่วยได้นะคะ ต้องถามก่อนว่าจขกท.อายุเท่าไหร่แล้วคะ ถ้าเป็นช่วงวัยรุ่นแล้วลองปรึกษากับที่บ้านดูค่ะ

0
Cloudy1234 22 มิ.ย. 64 เวลา 11:48 น. 8

ลองอ่านหนังสือที่เนื้อหาไม่เครียดมาก แบบพวกหนังสือการ์ตูนไรพวกเนี่ย บางทีเราเครียดมากๆ มันก็จะมีพึมพัมออกมาเหมือนกัน

แล้วก็ฝึกอ่านเยอะๆ เดี๋ยวก็อ่านเร็วขึ้น เมื่อก่อนเราก็อ่านช้ามากๆ พอเริ่มฝึกอ่านนิยาย อ่านของแจ่มใส ตอนมอต้น ก็อ่านเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้อ่านเร็วมากๆ ทุกวันนี้ดูซีรี่ย์อ่านซับแบบเร่งความเร็ว x1.5 ได้แล้วอะ สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้

0
เราเอง 22 มิ.ย. 64 เวลา 11:57 น. 9

ไม่รู้ว่าจขกท.ได้คำตอบรึยัง? อ่านในใจก็แบบว่าเราคุยกับตัวเองอ่ะคุยแบบไม่ฮึมฮัมไรเลยแต่คิดอยู่ในหัว ถ้าเจอประโยคก็อ่านแต่ไม่ต้องพูดออกมาแต่รู้นะว่าประโยคนั้นแปลว่าอะไร

0
น.ส.น.(PBW) 22 มิ.ย. 64 เวลา 12:49 น. 10

เจ้าของกระทู้อายุเท่าไหร่ครับ? หรือไม่อย่างนั้นก็เรียนภาษาท่ีว่านี้มากี่ปีแล้ว? อ่านในใจนี่ไม่ใช่ว่าอ่านหนังสือออกก็ปุ๊บก็เป็นเลย จำได้ว่าสมัยเด็กเริ่มอ่านหนังสือออกคือคุณครูพาอ่านออกเสียงตอนป.1 หลังจากนั้นเวลาจะอ่านหนังสือต้องอ่านออกเสียงเพราะต้องประสมเสียงในหัวทีละพยางค์ ซึ่งหลังจากทำแบบนี้บ่อยๆ เข้าจนชำนาญมันถึงจะสามารถย่นกระบวนการได้เองในสมอง รู้สึกจะเริ่มอ่านในใจได้ตอน ป.3-4 ก็ประมาณ 2 ปี ตอนเริ่มเรียนภาษาที่ 3 อายุ 16 ปี อ่านในใจภาษาไทยได้แล้วคล่องแน่นอน แต่พอเริ่มภาษาใหม่ก็ต้องมาขยับปากหมุบหมิบอยู่ 2-3 ปีถึงจะอ่านในใจได้คล่อง ถ้าเจ้าของกระทู้ยังเพิ่งเริ่มฝึกภาษาได้ไม่นาน ก็อ่านออกเสียงขยับปากนั่นแหละครับไปเรื่อยๆ พอถึงเวลาของตัวเองก็จะเป็นเอง

0
ผมนายบ้อบอโซเชียล 15 ต.ค. 64 เวลา 03:56 น. 11

การอ่านในใจยากกว่าการรับข้อมูลด้่วยภาพ สังเกตเวลาเราอ่านการ์ตูน อ่านนิยาย อ่านซับหนัง เพราะมันสนุกเพราะเราชอบ เราอ่านมันโดยไม่รู้ตัวก็คืือเรารับข้อมูลมาประมวลผลในวินาทีที่เรากวาดสายตาอ่านแล้ว โดยมีภาพประกอบ ถ้านิยายภาพในหัวเราก็จะวาดไปเอง พวกที่บอกไม่ใช้ลมหายใจคือโคตรมั่วครับ การฝึกลมหายใจหรือฝึกสมาธิจนเชี่ยวชาญ พอคุณอ่านในใจโดย การควบคุมลมหายใจคือสมาธิครับ ถ้าอ่านข้อมูลที่ยากจะรับข้อมูลแปลเป็นภาพเช่น หนังสือเรียน ทฤษฎีต่างๆ สูตรต่างๆ คุณไม่มีสมาธิหรือไม่มีการควบคุมลมหายใจคุณก็ยากที่จะทำความเข้าใจ พูดง่ายๆ อ่านในใจคือรับข้อมูลแล้วประมวลผลวินาทีนั้นเลย เหมือนอ่านการ์ตูนเราอ่านไหลได้แบบสบายๆ ทำไมเราไม่มากังวลว่าเราอ่านออกเสียงในใจหรืออ่านเสียงก่องในหัวเพราะมันเป็นข้อมูลที่เราอยากรับเราจึงมีสมาธิกับมันง่ายๆ เอาง่ายๆ ครับอ่านหนังสือเยอะๆ ฝึกอ่านก็จะเข้าใจเองว่ามันเป็นยังไง มันจะไม่มีแบบเสียงในความคิดเลย เพราะอ่านปุ๊บจะวิเคราะห์เป็นสิ่งที่ทำให้เราข้อใจง่ายอย่างตัวอักษรมาเป็นภาพ กับอีกแบบคือการอ่านแล้วพูดกับตัวเองสำหรับอยู่คนเดียวคืออ่านเสร็จตั้งคำถาม-ตอบ กับตัวเองไปๆ มาๆ นี่ก็ดีครับ

0