Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีใส่กิจกรรมและผลงานในพอร์ตโฟลิโอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กิจกรรมและผลงานในพอร์ต สำคัญมาก จำเป็นต้องใส่ บางคนอาจใส่มากเกินไป ใส่น้อยเกินไป หรือคิดว่าที่เรามีมันยังไม่ดีพอที่จะใส่ วันนี้พี่ๆคนทำพอร์ต เลยมาแนะนำเทคนิคการใส่กิจกรรมและผลงานในพอร์ต ที่จะสามารถทำให้กิจกรรมและผลงานของเราโดดเด่นและสื่อสารได้ชัดเจนที่สุด จนทำให้กรรมการให้คะแนนเราแบบเต็ม 10 ไม่หักเล้ยยย



1. คัดเลือกกิจกรรมและผลงาน ควรเลือกเฉพาะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะและสาขาที่จะเข้าเรียน เราต้องหาเหตุผลเอง หรือปรึกษาจากครูที่ปรึกษา ว่ามีความเกี่ยวข้องยังไง





2. ใส่ภาพกิจกรรมและผลงาน ควรใช้ภาพประกอบ เป็นภาพแนวนอน (เพราะจัดเรียงง่าย) อย่างน้อย 2-3 ภาพ และภาพนั้นต้องสื่อได้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ในแต่ละกิจกรรมหรือผลงานของเรา เช่น
         2.1. ภาพที่ 1 ภาพถ่ายตอนเราเข้าร่วมกิจกรรมหรือกำลังทำผลงานนั้น
                  2.1.1. ออฟไลน์ เช่น กิจกรรมปลูกป่า ก็ควรเห็นเรากำลังจับต้นไม้ปลูกอยู่ พยายามให้เห็นหน้าเราหรือให้คนทั่วไปมองออกว่าเป็นเราจริงๆ
                  2.1.2. ออนไลน์ ถ่ายภาพเราตอนนั่งทำผลงานหรือกิจกรรมนั้นอยู่หน้าคอม

         2.2. ภาพที่ 2 ภาพเราถ่ายกับป้ายงาน (ถ้ามี)
                  2.2.1. ออฟไลน์ เช่น กิจกรรมปลูกป่า อาจเป็นภาพถ่ายเรายืนชูต้นไม้อยู่กับคนอื่นๆ หลายคน แต่พยายามให้เห็นเราชัดหน่อย และมีป้ายโครงการปลูกป่าอยู่ด้านหลัง
                  2.2.2. ออนไลน์ เช่น แคปภาพหน้าจอที่มีป้ายงาน หรือเว็ปไซต์นั้นก็ได้

         2.3. ภาพที่ 3 ภาพถ่ายผลงานนั้น
                  2.3.1. ออฟไลน์ เช่น กิจกรรมปลูกป่า อาจเป็นภาพต้นไม้ที่เราปลูกเสร็จแล้ว
                  2.3.2. ออนไลน์ เช่น แคปหน้าจอทีแสดงให้เห็นว่าผลงานหรือกิจกรรมนั้นเราทำสำเร็จแล้ว
                           2.3.2.1. ถ้าผลงานเป็นคลิป ให้แคปภาพฉากดีๆในคลิป แล้วแนบ Qr Code เป็นลิ้งค์ให้อาจารย์กดเข้าไปดูคลิปได้
                           2.3.2.2. ถ้าเป็นโปรแกรมหรือเว็ปไซต์ ให้แคปภาพหน้า User interface กับหน้าของ Developer ที่เห็นโค้ด อธิบาย Library ในการเขียนและทำ Flow Chart ของโปรแกรมนั้น

         2.4. คำเตือน! ไม่ควรใช้ภาพถ่ายเซลฟี ที่เห็นแค่ตัวเราไม่เห็นผลงานหรือกิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่ เพราะสื่อได้แค่ว่าภาพนี้คือใคร แต่ไม่ได้สื่อว่าทำอะไรหรืออยู่ที่ไหน



3. จำนวนภาพ ควรใส่แบบพอดี ไม่เยอะเกินไปใน 1 หน้า A4
         การใส่ภาพมากหรือน้อยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าภาพมากจนเกินไป อาจทำให้กรรมการไม่ได้โฟกัสกับภาพบางภาพที่เราต้องการให้เด่น หรือถ้าน้อยเกินไป ก็อาจทำให้สื่อสารข้อมูลได้ไม่เพียงพอ ดังนั้น ควรใส่ให้พอดี เช่น
         3.1. ถ้า 1 กิจกรรม มี 1 ภาพ ให้ใส่ 3-6 กิจกรรม/หน้า
         3.2. ถ้า 1 กิจกรรม มี 2-3 ภาพ ให้ใส่ 2-4 กิจกรรม/หน้า
         3.3. ถ้า 1 กิจกรรม มี 3-5 ภาพหรือมากกว่านั้น ควรใส่แค่ 1-2 กิจกรรม/หน้า
         3.4. ถ้าต้องการเน้นกิจกรรมไหนเป็นพิเศษ ก็ควรให้มีแค่กิจกรรมนั้นใน 1 หน้า พร้อมข้อความบรรยายอย่างละเอียดพิเศษ



4. เขียนข้อความบรรยาย ความยาวประมาณ 40-60 ตัวอักษร ต่อ 1 กิจกรรม โดยไม่นับรวมชื่อกิจกรรม
         4.1. ชื่อกิจกรรม
         4.2. กิจกรรมเกี่ยวกับอะไร
                  4.2.1. ถ้าเป็นคลิป ให้บอกว่าเป็นคลิปเกี่ยวกับอะไร ต้องการสื่ออะไร
                  4.2.2. ถ้าเป็นโปรแกรมหรือเว็ปไซต์ ให้บอกว่าโปรแกรมใช้ทำอะไร สร้างขึ้นมาได้ยังไง มีหลักการทำงานยังไง มีความพิเศษยังไง
         4.3. กิจกรรมระดับไหน เช่น ระดับโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด ประเทศ หรือนานาชาติ
         4.4. จัดขึ้นโดยใคร หน่วยงานไหน
         4.5. เราทำอะไร
         4.6. ผลสำเร็จยังไง เช่น ได้เข้าร่วม ผ่านเข้ารอบสุดท้าย หรือได้รางวัลอันดับ 1 2 3 หรือได้คะแนนเท่าไหร่



5. กรณีที่ไม่มีภาพประกอบ ให้ทำเป็นตาราง ใส่เฉพาะส่วนของข้อความบรรยายตามข้อ 4 จัดทำในรูปแบบของต่างรางให้อ่านง่าย และสามารถใส่ช่องชื่อของ ครูที่ปรึกษา หรือผู้ที่รับรองได้ว่าเราทำกิจกรรมหรือผลงานนั้นจริงๆ พร้อมให้เซ็น เพื่อยืนยัน

ใครยังไม่ทำพอร์ต อยากได้โปรแกรมช่วยทำพอร์ตฟรี! คลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างนี้เลย
https://portfoliotcas.com/product-tag/freetemplate/

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น