Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนรังสีเทคนิคช่วงออนไลน์ ;-;

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคนน หายหน้าหายตาไปนานมาก เพราะหายไปเรียนมา ปีสี่ที่เรียนหนักมากๆเลย เเงง อีกครึ่งเดือนเราจะจบปีสี่เทอมหนึ่งเเล้วค่ะ เย้ 
วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวการเรียนรังสีเทคนิคในช่วงที่จะต้องออนไลน์กันค่ะ
ปีหนึ่ง : เด็กๆต้องเรียนออนไลน์วิชาเลคเชอร์ทั้งหมดแบบออนไลน์ไปหมดเลย วิชาพวกปฏิบัติการก็จะกลายเป็นอาจารย์อัดคลิปวิดิโอการทดลองและบันทึกผลแลปมาให้ เพื่อให้ทางนศเขียนสรุปและอภิปรายผลการทดลองนั่นเอง แหะ กลายเป็นแลปทิพย์ ไหนจะวิชาของมหาลัยที่จะได้เรียนรวมกับคณะอื่นๆ กลายเป็นว่าต้องทำงานกลุ่มแบบงงๆ กับเพื่อนที่เราแทบจะจำหน้าไม่ได้ แงงง เอ็นดูน้องๆมาก  
ปีสอง : ที่มีวิชาคณะเพิ่มมากขึ้น ก็เรียนออนไลน์กันหมดเลยย แต่ว่าน่าเสียดายตรงที่มันจะมีแลปที่ทางปีสองจะได้เริ่มจับเครื่องเอกซ์เรย์จริงๆ การตั้งค่าพารามิเตอร์ การใช้ตัวรับภาพแบบ CR เป็นเหตุให้กลายเป็นแลปทิพย์อีกเช่นกัน
ปีสาม : เป็นปีที่วิชาคณะเข้มข้นและรุนแรงที่สุด เพราะมีเรียนถึงสามภาคการศึกษา และฝึกงานในตอนปิดเทอมทั้งสามภาคการศึกษาเลย แต่กลายเป็นว่า การฝึกใช้เครื่องมือต่างๆ กลายเป็นเครื่องมือทิพย์เพราะไม่ได้ไปสัมผัสและใช้จริงๆ รวมถึงการซ้อมจัดท่าเอกซ์เรย์ที่จะต้องฝึกจัด เพื่อนำไปฝึกงานและเป็นวิชาชีพของเรานั่นเองงง อันนี้ต้องรอดูกันว่าสถานการณ์จะเป็นยังไง ;---;
ปีสี่ : ทางปีสี่นั้น หลังจากจบปีสามเทอมสาม เรามีวันหยุดเพียงแค่สองวัน ใช่ค่ะสองวัน และเรียนต่อทันทีในเนื้อหาวิชาปีสี่เทอมหนึ่งที่เกี่ยวกับการนำรังสีมาใช้ในการรักษามะเร็ง พอเริ่มเรียนก็รู้สึกว่าเราเหมือนเปลี่ยนคณะ รังสีก่อนหน้าที่เราเรียนมาเหมือนไม่ได้ใช้ในสาขานี้เลย ;---; เรามาเริ่มกันใหม่หมด หมดจริงๆ เพราะเป็นการรักษาที่มีความซับซ้อนและต้องคิดถึงผลกระทบที่คนไข้จะได้รับจากการรักษานี้ รายละเอียดเลยเยอะมากๆ รวมถึงพวกเทคนิคการรักษาทั้งสมัยเก่าและสมัยใหม่ที่เราจำเป็นต้องรู้ และเพิ่มเติมต่อด้วยการเรียนคลินิก เกี่ยวกับมะเร็งชนิดต่างๆ ซึ่งเนื้อหาเยอะมากกกกกกก เราเรียนตั้งแต่ 8.30-16.30 ทุกวันเลยค่ะ แล้วก็มีสอบทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละสองถึงสามตัว รวมถึงมีวิชาเลือกอีกสามวิชาที่เราต้องทำงานส่ง และทำงานกลุ่มกันเยอะมากๆ
            เราสารภาพเลยค่ะว่าหมดแพชชั่นมากๆ แบบยังไม่จบอีกหรออ ลืมตาตื่นมาทุกเช้าพร้อมนึกในใจว่าอ่านหนังสือทันมั้ยนะ อีกกี่วันจะสอบ อีกกี่วันจะพรีเซนต์งาน เป็นปีที่โคตรเหนื่อยเลยค่ะ ไหนจะแบบต้องมานั่งเรียนวันละห้า หก เจ็ด แปดชั่วโมง แล้วแต่ว่าวันนั้นเรียนอะไร ตอนเย็นจะพักได้มั้ย ถ้าเล่นแล้วจะอ่านทันมั้ย เพื่อนอ่านจบกันหมดแล้วรึเปล่า แบบท็อคซิคจริงๆค่ะ แงง แต่ตอนนี้เริ่มปลงขึ้นนิดนึง เท่าที่ทันและไหวค่ะ ต้องพูดเลยว่าการเรียนออนไลน์กับเนื้อหาวันละหลายร้อยสไลด์หน้าจอคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วกลางคืนอาจจะต้องมาเรียนซ้ำ เพราะกลางวันเรียนไม่เข้าใจหรือเผลอหลับไป ทุกวันนี้คือสวดมนต์ให้รีบจบเทอมนี้สักทีละค่ะ อ้ออีกอย่างที่ทำให้เราหนักเพิ่มขึ้นคือการเขียนโครงร่างวิจัยที่จะต้องนำเสนอในสิ้นเทอมนี้ด้วย เป็นปีสี่ที่เรียนรังสีเทคนิคนี่ไม่แผ่วเลยค่ะ รู้สึกไม่มีเวลาว่างไปทำสิ่งที่ชอบเลยสักนิดดดเดียววว แต่ๆ เรามีเพื่อนที่ดือที่คอยซับและงอแงไปกับพวกเค้าได้ เพราะต้องผ่านมันไปด้วยกัน ตอนนี้ที่จะจบเทอมเลยรู้สึกว่า มาทำมันให้เต็มที่เถอะ จะเป็นยังไงก็แล้วแต่ เผื่อมันอาจจะเป็นหนทางให้เรามีเวลามากขึ้นในอนาคตเนาะ
            ถึงใครที่กำลังหมดไฟอยู่ ให้พักสักนิด เล่นเกม อ่านนิยายก็ได้ โดยช่วงที่เราพัก(สั้นๆ) ให้ทิ้งเรื่องเรียนไปให้หมด แล้วพอหมดเวลาค่อยกลับมาอ่านหนังสือต่อเนาะ เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้นะคะ
ปล. 1 ใครมีเทคนิคการจัดการภาวะหมดแพชชั่นยังไง มาแชร์กันได้นะคะ
ปล. 2 ใครมีคำถามเกี่ยวกับการเรียนรังสีเทคนิค ถามมาได้เลยนะคะ เราพร้อมช่วยตะเหมอ

แสดงความคิดเห็น