Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ pat6 265/300 #dek64

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้จะมาแชร์ปสก.สอบpat6 ของปี 64 นะคะ ทั้งการเตรียมตัวและข้อสอบที่เจอเป็นอย่างไรบ้าง

คิดไว้นานแล้วว่าจะเขียน แต่ก็ไม่ว่างสักที พอเขียนปุ้ปก็เห็นข่าวเปลี่ยนคนออกข้อสอบซะแล้ว สู้ ๆ นะเด็ก ๆ   yes

ช่วงที่  1  ก่อนสอบ : อ่าน ฟัง และศึกษาความรู้รอบตัวและฝึกทำข้อสอบ
เราเตรียมตัวไม่นานมากค่ะ คิดว่าน่าจะสองเดือนนิด ๆ เพราะไปทุ่มให้กับสอบปฏิบัติของรอบ 2 มากกว่า มีซื้อหนังสือมาอ่าน 1 เล่ม ไว้ดูแนวคร่าว ๆ ที่เหลือก็จะเป็นอ่านกระทู้ข้อสอบปีก่อน กับดูคลิปสรุปพวกประวัติศาสตร์ศิลป์ตามYouTube เลย ดูเพลิน ๆ ระหว่างฝึกวาด แต่ดูทุกวันนะคะ แบบเปิดpatten เดิมฟังซ้ำ ๆ คิดว่าน่าจะทำแบบนี้อยู่เป็นสัปดาห์เลย 
อีกอย่างที่จำเป็นสำหรับการสอบpat6 คือความรู้รอบตัว ข่าวสารของปีนั้น ๆ คิดว่าติดตามไว้ก็ดีค่ะ อย่างพวกโอลิมปิก โควิด งานประกวดที่เกี่ยวกับวงการศิลปะ ปกติเราก็ตามข่าวพวกนี้อยู่แล้ว เลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ เอาจริง ๆ ก็ถือว่าเป็นต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากันของแต่ละคน ใครโชคดีเคยเจอเรื่องนี้มาก็ตอบได้อะ (._.)

สิ่งสุดท้ายคือฝึกทำข้อสอบเก่าค่ะ ที่เราหาได้คือพวกปี 53 54 55 เก่ามาก ส่วนใหญ่คนจะรีวิวมาปัจจุบันมันง่ายขึ้นแล้ว(จริงจ้า สอบมาแล้วปีปัจจุบันง่ายกว่าเยอะ) แต่ก็ลองทำไว้บ้าง ที่สำคัญคือเราอยากฝึกฝนในกระดาษคำตอบค่ะ5555 งงกับพาร์ทเชื่อมคำตอบมาก พาร์ทนี้เราฝึกทำของสามปีเลย ฝนจนคล่องเลย กลัวในห้องสอบจะล่กแล้วฝนผิดมากกก

เราอ่านเล่มนี้นะคะ ถือว่ารวมความรู้ของหลายสาขาไว้ได้ดีมากเลย(ไม่มีพาร์ทดนตรีนะ)
 
ช่วงที่  2 รีวิวการสอบ : เนื้อหาที่ออก วิธีการจัดการเวลาในห้องสอบ
          พาร์ทคำตอบ 5 ตัวเลือก :
                    มีพวกภาษาอังกฤษเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ ชอบเป็นพวกโจทย์ไทยแต่ให้แปลเป็นeng ปีนี้เน้นไปทางทัศศิลป์กับนาฏศิลป์ ส่วนสาขาอื่น ๆ มีมาสัก 2-4 ข้อ แล้วก็เป็นภาพเยอะมาก แต่คุณภาพของการปริ้นนั้น… แหะ ๆ เพ่งดูบ้าง หรี่ตาบ้าง แค่มองออกมาเป็นรูปอะไรก็ดีใจแล้ว
                    บางคนก็บอกว่าปีนี้เอาของ 59 มาออกบ้าง หรือก็บอกว่าง่ายกว่า 63 บ้าง ยังไงก็ลองศึกษาคนที่รีวิวปีก่อน ๆ ดูนะ (แล้วก็ปีนี้ไม่ออกเสาโรมัน โดนแกงเต็ม ๆ)
          พาร์ทเชื่อมคำตอบ :
                    ตอนแรกออกโอลิมปิก งาน cannes lion award สถานการณ์โลกพวกโควิด
                     ตอนที่สองออกพวกการแสดงต่าง   ๆ ทั้งไทยและตปท.  มีให้เลือกเป็นรูปซะเยอะ
  รวม ๆ ก็มีตั้งเลือกคำ เลือกภาพค่ะ ถือว่าโอเคแหละ ตัดชอยส์ได้ง่ายอยู่นะ
          เล่าประสปการณ์ 3 ชม. ในห้องสอบ
                    ข้อสอบนี่คิดว่าอ่านปุ้ป ตัดชอยส์ ฝน ๆ ๆ ก็สามารถเสร็จได้แบบชิว ๆ ไม่น่าเกิน 1.30 ชม. คนข้าง ๆ มาถึงปุ้ปฝนปั้ปหลับเลยก็มี ส่วนใหญ่พอผ่านไป 2 ชม. ก็ฟลุบกันหมดห้องแล้ว แบบว่าข้อไหนไม่มีความรู้ก็คือยากอะ เสี่ยงดวงเดาไปเลยดีกว่า เราทำเสร็จรอบแรก หลับ ตื่นมาทวน หลับ จนไม่รู้จะทำอะไร ก็นั่งอ่านโจทย์วน ๆ ไป มันร้อน นอนนานไม่ได้ ;-;
 
ช่วงที่  3 ข้อแนะนำ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
  
ทุก ๆ ปี ทปอ.จะออก Test Blueprint (แนวข้อสอบคร่าว ๆ) ออกมา แต่ก็กว้างมาก ใครอยากลองงมก็ไปหาอ่านกันได้ค่ะ แล้วก็จะออกกระดาษคำตอบของปีนั้น ๆ ล่วงหน้าด้วย สามารถไปฝึกฝน ๆ ข้อสอบกันได้นะ
          แนบคะแนนปีเราค่ะ ลองไปคำนวณกันเล่น ๆ ได้ว่าสาขาที่เราอยากเข้าควรได้คะแนนเท่าไหร่ดี  

อันนี้อีกตารางค่ะ ไว้ดูว่าคนที่สอบแต่ละช่วงได้เท่าไหร่กัน ถ้าทำคะแนนได้สูงกว่าช่วงฐานนิยมจะมีโอกาสได้ดีกว่านะ yes


สุดท้ายก็ขอให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจ และหวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์สำหรับการเตรียมตัวสอบที่ดีขึ้นนะ สู้   ๆ enlightenedyes 

แสดงความคิดเห็น

>