Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ช่างก่อสื่อ" ที่ใดมีสื่อ ที่นั่นมีเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

        หากน้อง ๆ เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความหลงใหลในการทำสื่อ น้อง ๆ มาถูกกระทู้เเล้วเเหละค่ะ กระทู้นี้พี่จะพาไปทำความรู้จักกับคณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาที่จะผลิตนิสิตออกไปผลิตสื่อ โดยเน้นงานเขียนเป็นหลัก

        เเต่เดี๋ยวก่อน ขึ้นชื่อว่าสื่อ คงไม่ได้มีเเค่เขียนใช่ไหมล่ะ สาขานี้ก็ไม่ได้มีเเค่เขียนเช่นกัน พวกเราถูกสร้างให้เป็นผู้ผลิตสื่อที่มีความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ตัดต่อวิดีโอ ถ่ายภาพ ทำข่าว ทำสารคดี หรือเเม้กระทั่งทำนิตยสาร เป็นต้น

        ตอนปี 1 งานเเรกที่น้อง ๆ จะต้องได้เจอนั่นก็คือการเขียนไดอารี่ทุก ๆ วัน เเรก ๆ พี่ก็คิดว่ามันยาก เเต่พอเขียนไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกได้เลยว่าช่วยเรื่องพัฒนาการเขียนได้ดีขึ้นจริง ๆ นอกจากไดอารี่ อาจารย์ก็มีให้เขียนประวัติส่วนตัว เขียนเรียงความเรื่องทั่ว ๆ ไป เขียนวิจารณ์หนัง เเต่งเพลง ร้องเพลง ประมาณนี้ อันนี้เป็นเเค่การปูพื้นฐานเฉย ๆ นะ เลยดูไม่ค่อยมีอะไรมาก หากน้องเป็นคนที่ชอบการเขียนอยู่เเล้วมันจะสนุกมาก ๆ เลย เเต่ถ้าไม่ถนัดก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเดี๋ยวอาจารย์จะคอยเเนะนำให้เราเองว่าควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง


        นอกจากนี้ก็มีเรียนเกี่ยวกับศิลปะพื้นฐาน เเอบกระซิบว่ามีงานเกือบทุกคาบเลยวิชานี้ แหะ ๆ ส่วนใหญ่ก็จะเน้นการออกแบบเพื่อให้เราได้เเสดงความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ประมาณ เด็กสถาปัตย์ในคณะมนุษย์ไรงี้

        อ้อ มีอีกวิชาที่จะได้เรียนนั่นก็คือ การสื่อสารเบื้องต้น วิชานี้จะเน้นทุกทักษะเลย ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เเละเขียน โดยมีการนำความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยามาประยุกต์เข้าด้วยนะ

        ที่พี่พูดมาทั้งหมดนี้เป็นเเค่ของปี 1 เทอม 1 เองนะ เรียกได้ว่าเรียนกันกว้างสุด ๆ เลยทีเดียว ถ้าพูดถึงการตัดต่อวิดีโอ การถ่ายภาพ ทำข่าว ทำสารคดี ทำนิตยสาร อันนั้นน้องจะได้เรียนในปีต่อ ๆ ไปจ้า

มาพูดถึงเรื่องอาชีพกันบ้างดีกว่า

“แหม เรียนกว้างขนาดนี้ จบไปเเล้วจะทำงานอะไรหรอคะพี่”

ตอบ ก็ทำได้ทุกอย่างที่เราได้เรียนไปเลยค่ะน้อง อยากเป็นยูทูปเบอร์ ก็เป็นได้ อยากเป็นนักข่าว เป็นนักตัดต่อ เป็นช่างภาพ เป็นนักเขียน หรือจะทำธุรกิจส่วนตัว เเล้วใช้ความรู้เรื่องสื่อไปประยุกต์ก็ทำได้ เนี้ย ความปังของสาขาเรามันอยู่ตรงนี้ “ที่ใดมีสื่อ ที่นั่นมีเรา”

        หากน้องอ่านมาถึงตรงนี้เเล้วรู้สึกสนใจ สามารถดูระเบียบการรับสมัครได้ทาง Tcas เลยนะ เเต่ละปีการรับสมัครจะเปลี่ยนเเปลงไป น้อง ๆ ต้องคอยติดตามเสมอ อย่างปีหน้าคือ ปี2565 สาขานี้ก็จะเปลี่ยนชื่อเป็นสาขาสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล (CIDM) ไม่ใช่สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ (LMC) อีกต่อไปเเล้ว เเค่อ่านชื่อก็น่าเรียนเเล้วใช่ไหมล่ะ เลือกไว้ไม่ผิดหวังเเน่นอน

มาเป็นครอบครัวช่างก่อสื่อด้วยกันเถอะนะ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น