Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(พูดคุยเรื่องการเรียน)คิดว่าเด็กมหาลัยที่เรียนจบยุคโควิดจะมาเรียนตรีใหม่เยอะขึ้นไหมครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

(พูดคุยเรื่องการเรียน)คิดว่าเด็กมหาลัยที่เรียนจบยุคโควิดจะมาเรียนตรีใหม่เยอะขึ้นไหมครับ? 

คือตัวผมเป็นเด็ก62 เรียนด้านบริหารการตลาด  ที่ วิทยาลัยนานาชาติ ม.แห่งหนึ่งย่านศาลายา ครับ เข้าเรียนปี1 ปี62 ได้อยู่หอ ได้พอทำกิจกรรมเจอเพื่อนบ้าน


พอขึ้นปี 2-3 ของปี  ุ 63-64 เรียนออนไลน์อย่างเดียวเลย ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรม  ไม่ได้ไปอยู่หอ ไปเจอเพื่อนใหม่สังคมใหม่เลย อีก 1 ปี ก็ใกล้จบแล้ว   เลยคิดว่าอนาคต ถ้ามีโอกาส ถ้าการเงินพร้อม ที่บ้านโอเค  (ถ้าสอบติดด้วย55+ อนาคตไม่รู้อีกว่าปี. 66-67  จะเป็นยังไงงง) อยากสอบเข้าเรียนตรี (ส่วนตัวสนใจด้านคณะสัตว์แพทย์ครับ)ใหม่ครับ   

เคยได้อ่านมาว่า รุ่นพี่ผู้ใหญ่หลายคนที่เรียนจบตรีไป 
มีพี่คนหนึ่งจบอักษร มาติดหมอเรียนต่อหมอ อีกคนหนึ่งจบวิทยา ติดสัตวแพทย์ก็มาเรียนต่อใหม่
มาสอบเข้าคณะแพทย์ใหม่ก็มี 

 เลยอยากชวนคุยสงสัยครับว่า แนวโน้มในอนาคตหลังโควิดจะมี เด็กมหาลัยที่เรียนจบตรียุคโควิดจะมาเรียนตรีใหม่เยอะขึ้นไหมครับ เพื่อทดแทนการเรียนออนไลน์ยุคโควิด ขอบคุณครับที่ชวนสนทนาด้วย

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

M_a_R_c_H 24 ต.ค. 64 เวลา 08:28 น. 2-1

ผมมองว่าเป็นแนวทางของแต่ละคนมากกว่านะครับ​

0
M_a_R_c_H 24 ต.ค. 64 เวลา 08:27 น. 3

เรื่ิิองการเรียนต่อปริญญาตรี​ใบทีี่สองจริงๆ​ ไม่ได้มาเริ่มชาวงโควิทนะครับ​ มีมานานแล้วและมีอยู่ทุกมหาวิทยาลัยที่จะมีคนจบปริญญาตรีมาสมัครเรียนแพทย์​ ทันตแพทย์​ เภสัช​ สัตวแพทย์​ เพราะถือว่าเป็นคณะในฝันของหลายๆคน​ ซึ่งในอดีตจะแระกาศรับแยก​จากรอบปกติ​ แต่ที่มาบูมช่วงนี้​ เพราะหลายมหาวิทยาลัยมีการประกาศรับสมัครตามรอบ​ TCAS.เช่น​ แพทย์ศิริราช​ เป็นต้น​ ทำให้คนที่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้ให้ความสนใจมากขึ้น

1
SoLOVE 27 ต.ค. 64 เวลา 02:44 น. 4

ถ้าไม่ติดเรื่องเงิน ลุยเลยค่ะ ทุกคนควรมีชีวิตอย่างที่ตัวเองต้องการโดยไม่กระทบใคร

0
PeerasithX 28 ต.ค. 64 เวลา 19:25 น. 5-1

อันนี้มาให้ข้อมูลครับ เคยคุยกับรุ่นพี่เรียนจบสัตว์ศาสตร์ เกษตร แล้วเข้าโครงการปริญญาใบที่สองของสัตวแพทย์ vet cmu ของ มช ครับ ไม่ต้องสอบใหม่ แต่รับน้อยจริงๆ ถ้าเรียนคณะสัตว์บาล สัตว์ศาสตร์ vet tech ไรพวกนี้น่าจะได้เปรียบนะครับๆ ลองดูๆครับ แต่ส่วนตัวผมอยากเรียนใกล้ๆบ้านภาคกลางมากกว่าครับ มองๆ สตว มก ไว้ครับ ขอบคุณค้าบบ ลองดูคลิปนี้ก็ได้ พี่เค้าพูดไว้อยู่ครับเรื่องนี้



0
... 29 ต.ค. 64 เวลา 10:30 น. 5-2

ขอบคุณค่ะ มีกำลังใจสอบเข้าสัตวศาสตร์แล้ว

0
พอเหอะ 27 ต.ค. 64 เวลา 20:30 น. 6

ไม่เรียนคนนึงอะ แค่นี้ก็เสียเวลาชีวิตมากไปแหละ ถ้าไม่จะย้ายสายอาชีพจริงๆ (ตอนนั้น) ไม่เรียนใหม่หรอก พอที ออกไปใช้ชีวิตเหอะ

3
โป้ง 28 ต.ค. 64 เวลา 00:46 น. 6-1

เรื่องของแก เราจะเรียน เราชอบใช้ชีวิตมหาวิทยาลัย

0
PeerasithX 28 ต.ค. 64 เวลา 19:32 น. 6-2

555+ บางคนก็ไม่ชอบ บางคนก็ชอบครับ นานาจิตตัง เหมือนอาหารแหละครับบ

0
อยากเรียนเหมือนกันนะ 28 ต.ค. 64 เวลา 10:58 น. 7

ขอตอบในมุมมองคนอายุเยอะแล้ว ตัวเองได้เรียนและจบก่อนช่วงมีโควิดนับว่าโชคดีจริงๆค่ะ แล้วก็จริงๆ ตัวเองก็มีความคิดมาตลอดว่าอยากเรียนต่อ แต่เรียนคณะเดิม ต่างมอมาก เพราะว่ารู้สึกความรู้ที่ได้รับจากตอนเรียนมันน้อยเกินไปจนใช้ทำงานไม่ได้ แต่เพราะด้วยวัย+เงิน (ปัจจัยเรื่องเงินคือเป็นตัวแปรมากค่ะ ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ เรียกว่าเป็นปัจจัยหลักๆเลยก็ได้) ชีวิตเราไม่ได้มีกำลังทรัพย์ที่เพียบพร้อมเหมือนคนอื่นๆ เรียนจบมาก็ต้องรีบหางานเพื่อหาเงินประทังชีวิต บวกกับพอทำงานแล้วมันเหนื่อยสุดๆ แค่เงินที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน กับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บอกเลยว่าลำบากมากค่ะ พอจะเก็บตังค์ได้สักก้อนสองก้อน ก็มีปัญหาอื่นๆเข้ามา แล้วถ้าจะไปเสียเวลาเรียนใหม่ ก็ไม่รู้ว่าจะไปสมัครงานที่ไหนรับอีก เพราะอายุเริ่มเยอะแล้ว พอเจอสถานการณ์โควิดแบบนี้ ก็กลัวหลายๆบริษัทจะไม่กล้าเลือกโปรไฟล์เราในเรทราคาที่เราควรได้รับ ก็จะกลายเป็นโดนกดไม่คุ้มไปอีก เครียดจริงๆค่ะ ใครบอกว่าโตแล้วจะผ่อนคลายลง บอกเลยว่ามันก็ได้แค่แปบๆช่วงที่ยังว่างงาน แล้วก็ช่วงมีวันหยุดยาวเท่านั้น


แต่ทุกวันก็ยังแอบมองค่าเรียนป.โทอยู่ด้วยนะคะ ก็ลองคำนวณตลอด พร้อมเมื่อไหร่ก็อาจจะไปเรียนค่ะ อยากน้อยป.โทก็น่าจะยังไหวกว่าลงป.ตรีใหม่ เพราะยังพอทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้ค่ะ เหนื่อยนิดหน่อย แต่น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนไม่อยากลาออกจากงาน และไม่มีงบชิลมากด้วยค่ะ


ป.ล.นี่แค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ไม่ได้แปลว่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดให้ จขท ต้องลองให้น้องไปสัมผัสชีวิต ดูความน่าจะเป็น และโอกาสด้วยตัวเองดูค่ะ ไม่มีใครให้คำตอบดีที่สุดได้นอกจากตัวเองจริงๆค่ะ ถือว่าเป็นแนวทางจากคนแก่คนนึงก็พอนะคะ อิอิ


3
M_a_R_c_H 28 ต.ค. 64 เวลา 13:26 น. 7-1

ถ้าจะต่อยอดความรู้ แนะนำให้เรียน ป.โทครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนสายงาน ก็ต้องพิจารณาหลายๆส่วน เพราะบางทีก็ใช้วุฒิ ป.โทได้ แต่บางสายงานที่เป็นวิชาชีพเฉพาะ อาจจะต้องใช้วุฒิ ป.ตรี


การเรียน ป.ตรี ในปัจจุบัน (สำหรับคนที่จบ ป.ตรี มาแล้ว) จะมีตัวเลือกหลากหลาย เช่น หลักสูตรภาคบัณฑิต/ปริญญาตรีใบที่สอง จะเรียนเวลาเย็นหลังเลิกงาน หลักสูตรเทียบโอน หลักสูตร online ก็จะสามารถเลืิอกเวลาเรียนที่ตอบโจทย์กับตัวเองมากขึ้นครับ

0
PeerasithX 28 ต.ค. 64 เวลา 19:30 น. 7-2

ขอบคุณมากครับทั้งสองท่านที่มาร่วมแบ่งปันความคิดเห็น ส่วนตัวผมได้ข้อสรุปว่า ถามว่า สายไปไหม ผมตอบไม่ได้ครับ

ชีวิตแต่ละคน ความปรารถนา เป้าหมาย วิธีคิดต่างกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากทำอะไร ก็ทำครับ ถ้าอยากทำไม่มีสายเกินไป

สิ่งนั้นจะดีหรือไม่ อันนี้ผมว่า ก็แล้วแต่มุมมองของคนอีกเช่นกัน

สำหรับคนนึง มันคือดีที่สุด คือเป้าหหมายชีวิต

แต่กับอีกคน อาจจะเฉยๆ

0
เจ้าของเม้นท์ 25 พ.ย. 64 เวลา 14:31 น. 7-3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จริงๆก็ศึกษาหาข้อมูลมาบ้างแล้ว แต่ว่าอย่างที่บอกนี่แหละ ปัญหาคือติดในหลายๆเรื่องเลยค่ะ ถ้าให้พิจารณาแล้วคงไม่สามารถไปลงเรียนได้จริงๆ หากจะอยากทำแบบนั้นอาจจะต้องลาออกจากงานปัจจุบันเพื่อไปหางานใหม่ที่ซัพพอร์ตสถานที่เอื้ออำนวยและสะดวกต่อการไปเรียน สำหรับคนที่ขับรถไม่เป็น และอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการคมนาคมสะดวกขนาดนั้นด้วยค่ะ ยิ่งที่เราอยู่ตอนนี้พูดเลยว่าให้เลิกงานมาแล้วต้องถ่อไปยังที่เรียนก็คือข้ามจังหวัดค่ะ ส่วนหลักสูตรแบบเรียนออนไลน์ หรือวิชาเรียนโทส่วนใหญ่ก็จะเป็นลักษณะของการทำวิจัย ซึ่งยังไม่ได้ตอบโจทย์ในสิ่งที่เราต้องการเติมเต็มนัก นี่ก็อยากได้ความรู้แน่นๆเหมือนตอนเรียนสมัยเด็กๆมากกว่า พอคิดไปหลายตลบ ก็เลยเลือกที่จะศึกษาเพิ่มเติมเอง และอาศัยพัฒนาชั่วโมงบินตัวเองให้สูงเอาแทนค่ะ


ส่วนงานที่ทำปัจจุบันนี้ก็คิดว่าค่อนข้างชอบ และอยู่ตัวได้แล้วค่ะ แต่ที่บ่นค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายในการไปเรียน อันนี้ก็น่าจะเพราะด้วยเหตุผลค่าใช้จ่ายส่วนตัวหลายๆอย่างด้วยค่ะ ซึ่งถ้าตัวคนเดียวน่าจะไม่ต้องคิดมาก แต่สำหรับคนที่มีลูกแล้วก็ควรจะต้องคิดเผื่อลูกด้วยน่ะค่ะ


0