Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กลัวทำได้ไม่ดีพอ รับมือยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรียนเภสัชคะ อยู่ปี4แล้วจะได้ไปฝึกงานแล้ว กลัวค่ะ จู่ๆก็เกิดความกลัวขึ้นมา กลัวทำได้ไม่ดีพอ กังวลมาก ปกติแล้วเป็นคนเผชิญหน้ากับปัญหานะ แต่รอบนี้รู้สึกกลัวขึ้นมา รับมือยังไงดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

lll-MiNt-lll Columnist 2 มี.ค. 65 เวลา 17:33 น. 1

ทำเต็มที่ที่สุดค่ะ เอาความรู้ที่เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ สู้ๆ

0
Hoshisora 3 มี.ค. 65 เวลา 13:43 น. 2

ปรกติคับ แรกๆ ก็เป็นแบบนี้ เพราะเราต้องเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่าง เปลี่ยนเพื่อนร่วมงาน เปลี่ยนที่อยู่ ย่อมเกิดกลัวเป็นธรรมดา ผ่านไป 2-3 ก็หายแล้วคับ ถ้าถามว่าให้ทำไง ก็ไม่ต้องทำอะไรคับ ทำตัวตามปรกติ แค่วันที่แรกที่จะไปทำงานก็ตื่นเช้าๆ หน่อยก็พอคับ

0
Krapong 5 มี.ค. 65 เวลา 10:53 น. 3

ไม่ต้องกลัวครับ แค่เปิดรับสิ่งที่เค้าสอนก็พอแล้ว ทำดีเค้าก็ชม ทำไม่ดีเค้าจะช่วยและสอนครับ

0
chalibb 5 มี.ค. 65 เวลา 12:58 น. 4

คิดว่าเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเภสัชตัวน้อยทุกคนนะคะ อะไรที่มัันใหม่สำหรับเราก็ไม่เป็นไรเลยค่ะที่จะกลัว/กังวล ขอแค่เราบอกตัวเองนะคะว่าเราจะผ่านไปได้ เชื่อมั่นในตัวเองนะคะ (เรามาถึงปี 4 ได้ เราต้องรอดน้า)

สำหรับการฝึกงานปี 4 คิดว่าพี่ๆแหล่งฝึกไม่ได้คาดหวังอะไรกับน้องๆ มากหรอกค่ะ จะเป็นการเปิดโลกให้น้องๆ ได้สังเกต เรียนรู้จริงจากหน้างาน อาจจะมีคำถามยิงมาให้น้องๆ บ้าง แต่ถึงตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ขอแค่น้องสนใจ และนำคำถามไปคิดต่อ หาคำตอบ แสดงความกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ ก็ถือว่าเพียงพอแล้วค่ะ ไม่จำเป็นจะต้องช่วยงานได้ทุกอย่างหรือรู้ทุกอย่าง และถ้ากังวลว่าจะทำให้ผู้ป่วยเป็นอะไรมั้ย/จะทำอะไรผิดไปหรือเปล่า อยากจะบอกว่าพี่ๆ เภสัชกรจะคอยควบคุมดูแลอยู่ตลอดค่ะ หากทำผิดพี่เขาก็จะช่วยตรวจสอบ/แก้ไข ซึ่งส่วนใหญ่ปี 4 จะยังไม่ได้ทำอะไรที่มีความเสี่ยงรุนแรงอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ

สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าวิธีรับมือคือกลัวได้ กังวลได้ แต่ต้องเชื่อว่าเราก็ผ่านไปได้ ไม่จำเป็นจะต้องเตรียมตัวอะไรมากเลยค่ะ เตรียมใจให้พร้อม มีสติ เดี๋ยวพอไปฝึกจริงๆ จะเริ่มชินและปรับตัวได้ จะหายกลัวไปเองค่ะ

ปล.พี่อ่านดูแล้วจากการที่น้องมีความกลัวมากแสดงว่าน้องเป็นคนมีความคิด ความรับผิดชอบนะคะ ซึ่งพี่เชื่อว่าน้องจะผ่านการฝึกงานครั้งนี้ไปได้อย่างราบรื่นแน่นอนค่า เป็นกำลังใจให้นะคะ

0