Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พร้อมมั้ย? งานเปิดบ้านอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง! รวม 8 วันพร้อมกับกิจกรรมอีกมากมาย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

 พร้อมมั้ย พร้อมมั้ย ตื่นเต้น ตื่นเต้น! สวัสดีน้อง ๆ ทุกคนค่าา วันนี้… มันยังงะ? มันมีอะระ? วันนี้เรามีงานสุดแสนพิเศษที่อยากจะเชิญชวนน้อง ๆ มัธยมทุกคนได้เข้าร่วม! นั่นก็คือออ… คื๊อออ งาน Arts Open House 2022: Space gARTSden หรืองานเปิดบ้านอักษรศาสตร์ 2565 นั่นเอง!! แค่ชื่องานในปีนี้ก็ดูน่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ ขอบอกเลยว่า “ไม่ธรรมดา!” โดยงานปีนี้จะจัดขึ้นทั้งหมด 8 วัน 8 คืน!! คือ ตั้งแต่วันที่ 19-27 มีนาคม 2565 และไม่ว่าน้อง ๆ จะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเข้าร่วมงานนี้ได้!! ซึ่งงานนี้จะในรูปแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์สุดล้ำของชาวคณะอักษรศาสตร์ หน้าเพจเฟซบุ๊ก และโปรแกรมออนไลน์ Zoom บอกได้เลยว่าใครกลัวไม่เต็มอิ่มจุใจกับกิจกรรม ห้ามพลาด!! มางานแล้วจะอิ่ม ๆ จุก ๆ กันไปอีกยาวว!!  

แต่ แต่ แต่! งานนี้ไม่ได้น่าสนใจแค่ชื่องานนะ กิจกรรมของเขาก็น่าสนใจด้วยนะเอ้อออ โดยในปีนี้เราจะจัดกิจกรรมให้น้อง ๆ ได้รู้จักกับคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ มากยิ่งขึ้น! ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของคณะที่เราจะจัดเตรียมเอาไว้ให้น้อง ๆ ทุกคนได้ดูผ่านหน้าเว็บไซต์ หรือกิจกรรมอีกมากมายที่จะจัดขึ้น ซึ่งต้องขอบอกน้อง ๆ ตรงนี้เลยว่า น้อง ๆ ที่เข้าร่วมงานทุกคนจะได้ ลองเป็นนิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ” อีกด้วย!! น่าสนใจใช่มั้ยล่ะะ แล้วที่บอกว่าจะได้ลองเป็นนิสิตอักษรฯ เนี่ย เขาจะให้เราไปทำอะไรกิจกรรมบ้าง อยากรู้ใช่มั้ยย!! วันนี้เราขอยกไฮไลท์กิจกรรมที่น่าสนใจมาให้น้อง ๆ ทุกคนได้รู้จักกันทั้งหมด 5 กิจกรรม!! เพื่อให้น้อง ๆ ได้ทำความรู้จักคณะอักษรฯ และได้ลองเป็นนิสิตอย่างเต็มตัว! งานนี้จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้น… ไปดูกันเลยย!! 

นิทรรศการกลางออนไลน์

งานแรกที่จะจัดขึ้นคือออ “นิทรรศการกลางออนไลน์” นั่นเอง!! โดยนิทรรศการจะเป็นเสมือนพื้นที่จัดแสดงของงาน ซึ่งจะรวบรวมประเด็นน่าสนใจต่าง ๆ รอบตัวรอบโลกผ่านมุมมองอักษรศาสตร์มาให้น้อง ๆ ทุกคนผ่านธีมสุดล้ำอย่าง Space g‘ARTS’den ซึ่งจัดในรูปแบบสวนลอยอวกาศ 4 ฤดู!! โดยในแต่ละฤดูนั้นจะจัดกิจกรรมอีกมากมายน่าสนใจผ่านหัวข้อและประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

- โซนฤดูร้อนจะนำเสนอความหลากหลายที่กำลังสาดส่อง

- โซนฤดูใบไม้ร่วงนำถกการศึกษาไทยที่กำลังร่วงโรย 

- โซนฤดูหนาวนำสำรวจอดีตหนาวเหน็บที่ผ่านมา 

- โซนฤดูใบไม้ผลินำส่องความหลากหลายที่ผลิบานอยู่ ณ ตอนนี้ 

น้อง ๆ ทุกคนจะได้ร่วมผจญภัยและสำรวจไปสวนลอยอวกาศนี้ไปพร้อม ๆ กัน และทุกคนยังสามารถพิมพ์ความคิดของตัวเองลงไปผ่านหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย! ใครอยากชมสวนลอยอวกาศ 4 ฤดูพร้อมกิจกรรมสนุก ๆ  ห้ามพลาดนะ!! และขอกระซิบบอกอีกว่านิทรรศการกลางนี้น้อง ๆ ทุกคนสามารถเข้าชมได้ฟรี! และไม่ต้องลงทะเบียนใด ๆ ก่อนล่วงหน้า! อย่าลืมมาสำรวจสวนลอยอวกาศสุดอลังการทั้ง 4 ฤดูเลยนะ!!

 

กิจกรรมห้องเรียนจำลอง


  กิจกรรมต่อมาก็คื๊อออ…“กิจกรรมห้องเรียนจำลอง” นั่นเองง ใครอยากลองเป็นนิสิตอักษรศาสตร์ บอกเลยห้ามพลาด!! เพราะในกิจกรรมนี้น้อง ๆ จะได้เข้าไปนั่งเรียนแบบออนไลน์กับอาจารย์จากคณะอักษรศาสตร์แบบเสียงจริง! ตัวจริง! เหมือนกับนิสิตอักษรศาสตร์จริง ๆ! โดยกิจกรรมห้องเรียนจำลองจะจัดขึ้นในวันที่ 26 มีนาคม 2565  เวลา 9.00-15.00 น. ภายในกิจกรรมน้อง ๆ จะได้จะได้เรียนเนื้อหาคัดสรรจากรายวิชาต่าง ๆ ที่นิสิตอักษรฯ ได้เรียนกับอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ แล้วจะสอนวิชาอะไรบ้างน้า… ดูได้ด้านล่างนี้เลย!!

  - ปรัชญา : รักแท้อยู่ที่...? ความรักกับการอธิบายเชิงปรัชญา

- ประวัติศาสตร์ : พื้นฐานอารยธรรมจีน

- ภาษาไทย : เรียนไตรภูมิกถาผ่านกรอบแนวคิดตะวันตก

- ภาษาศาสตร์ : ภาษากับการสร้างอัตลักษณ์ทางเพศ

- ภาษาอังกฤษ : เรียนรู้บริบทเรื่องเพศในศตวรรษที่ 19 ผ่านการอ่านตัวบท Women and the haunted house

แต่ละวิชาน่าสนใจทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะะ!! น่าสนใจขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้ว!! และใครที่อยากได้เกียรติบัตรเข้าร่วม ขอบอกเลยว่า กิจกรรมนี้เขามีแจก e-certificate ด้วยนะเอออ โดยน้อง ๆ สามารถลงเรียนวิชาที่สนใจได้ถึง 2 วิชา ใครสนใจอยากเรียนวิชาไหน อย่าลืมไปลงทะเบียนเรียนกันก่อนนะ สามารถลงทะเบียนผ่านเฟซบุ๊ก Arts Open House หรืออินสตราแกรม (@artsopenhouse) ได้เลยย 

ZOOM คุยกับพี่ ๆ จากแต่ละเอก-โท 

น้อง ๆ หลายคนจะรู้แล้วว่าคณะอักษรฯ ของเรานั้น มีเอก-โทให้เลือกเรียนอย่างมากมายกว่า 16 สาขา!! ไม่ว่าจะเป็นเอกภาษาหรือเอกเนื้อหา แต่…อาจจะสงสัยว่า แล้วเอก-โท คืออะไรกัน? ใช่ปริญญาเอก ปริญญาโทหรือเปล่า? ไม่ใช่นะ!! เอกหรือวิชาเอก (Major) ก็คือวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนตามหลักสูตร คล้ายกับว่าเป็นวิชาบังคับให้เรียนตามสาขาของน้อง ๆ ส่วนโทหรือวิชาโท (Minor) คือ วิชาที่ทางคณะและมหาวิทยาลัยให้น้องเลือกที่จะเรียนเพิ่มอีกด้านหนึ่งเท่านั้น แล้ว…น้อง ๆ เคยสงสัยมั้ยว่าแต่ละเอก-โทนั้น เขาเข้าไปเรียนกันได้ยังไง? แล้วเขาเรียนอะไรกันบ้าง? บอกเลยว่าห้ามพลาดกับกิจกรรม “ZOOM คุยกับพี่ ๆ จากแต่ละเอก-โท”!! โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม 2565 เวลา 9.00-16.00 น. ในกิจกรรมนี้น้อง ๆ จะได้เข้าไปพูดคุยและปรึกษากับรุ่นพี่จากเอกและโทต่าง ๆ โดยตรง!! คุยกันวิต่อวิแบบ Real-time!! เจาะลึกถึงข้อมูลเบื้องลึกแต่ละเอก-โท ตั้งแต่ใช้เกณฑ์อะไรในการเข้าบ้าง หรือแต่ละเอก-โทนั้นได้เรียนอะไรกันบ้างง! น้อง ๆ สามารถเลือกเข้าลิงก์ Zoom แต่ละเอก-โทใดก็ได้ตามต้องการ รับรองว่าเตรียมรับข้อมูลแต่ละเอก-โทแบบแน่น ๆ จุก ๆ ใครอยากรู้ข้อมูลแต่ละเอก-โทไหนบ้างพลาดไม่ได้แล้ว!! สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมแต่ละเอก-โทได้ผ่านทางเฟซบุ๊กและอินสตราแกรม อย่าลืมมาเข้าร่วมกันนะะ!! พี่ ๆ พร้อมรอตอบคำถามและให้ข้อมูลน้อง ๆ อย่างเต็มที่แล้วว!!

กิจกรรมไลฟ์แนะแนวคณะอักษรศาสตร์

ใครอยากรู้จักคณะอักษรศาสตร์แบบ inside ขอให้ยกมือขึ้นน!! และกิจกรรมต่อมาของเราก็คือออ “กิจกรรมไลฟ์แนะแนวคณะอักษรศาสตร์” ในกิจกรรมนี้จะพาน้อง ๆ มัธยมศึกษาโดยเฉพาะน้อง ๆ ชั้นม.6 ที่มีความสนใจอยากเข้าคณะอักษรศาสตร์ได้รู้จักคณะและรุ่นพี่ผ่านทาง Facebook live ในวันที่ 24 มีนาคม 2565!! ผ่านหัวข้อ “อักษรไงอักษร อักษรที่...น่ะ”!! แค่ชื่อหัวข้อก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะะ โดยกิจกรรมนี้จะมีพี่ ๆ จากคณะอักษรฯ ตัวจริงเสียงจริง!! มาแนะนำวิธีการเตรียมตัวเข้า พร้อมเผยเทคนิคสุดเด็ดพิชิตคะแนนสอบ ใครอยากได้ทริคเตรียมสอบดี ๆ อย่าลืมมามาเข้าร่วมกันนะ และขอบอกอีกว่าใครอยากได้ของรางวัลสุดพิเศษจากคณะอักษรศาสตร์ ห้ามพลาด!! งานนี้เขาจะมีเกมให้ร่วมสนุกกันด้วยนะเอออ มีของแจกหลายรางวัลด้วยนะะ! และหากน้อง ๆ มีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับคณะอักษรฯ ก็สามารถสอบถามในกิจกรรมนี้ได้ทันที! แต่ แต่ แต่! นอกจากกิจกรรม Facebook live แล้ว ยังมีกิจกรรมผ่านทางเว็บไซต์ในหน้าเว็บของแนะนำคณะด้วยนะะ ใครอยากรู้รายละเอียดการรับสมัครนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในระบบ TCAS65 ทุนการศึกษา และข้อมูลที่เกี่ยวกับคณะอักษรศาสตร์ก็สามารถเข้าไปดูได้เลย! ไม่ว่าจะเรียนสายการเรียนไหนก็สามารถเข้าคณะอักษรศาสตร์ได้นะ!

กิจกรรมไลฟ์เสวนาจากศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์

กิจกรรมอันน่าสนใจสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดของในงานนี้ก็คือ “กิจกรรมไลฟ์เสวนาจากศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์” ในกิจกรรมนี้น้อง ๆ ทุกคนจะได้พบกับศิษย์เก่าสุดปังจากคณะอักษรศาสตร์ในหัวข้อ “จบไปเป็น...ได้ป่าว” โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 2565 น้อง ๆ จะได้ฟังเรื่องราวจากรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่จบไปจากคณะอักษรฯ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์สุดแสนสนุกในคณะและเรื่องเล่าอีกมากมาย พร้อมคลายข้อสงสัยอีกมากมายหลังจากจบไปจากอักษรฯ ไม่ว่าจะเป็นจบอักษรฯ ไปแล้วทำอะไรได้บ้างนะ? เอาวิชาจากอักษรฯ ไปต่อยอดได้ไหม? ตกงานไหม? มาร่วมฟังประสบการณ์สุดสนุกในคณะ พร้อมการทำงานหลังจบไปจากรุ่นพี่ศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์ได้ในกิจกรรมไลฟ์เสวนานี้! ใครอยากเจอพี่ ๆ หรือเป็นแฟนคลับของพี่ ๆ ศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์ ห้ามพลาด!! 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงาน  Arts Open House 2022: Space gARTSden เท่านั้น น่าสนใจทุกงานไปเลยใช่มั้ยยย! ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่จะจัดขึ้นภายในงานนี้ น้อง ๆ คนไหนสนใจและอยากจะเข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน อย่าลืม!! ติดตามรายละเอียดการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ด้วยผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก Arts Open House หรือ เว็บไซต์ www.arts.chula.ac.th/openhouse ได้เลยยย กิจกรรมน่าสนุกและน่าสนใจขนาดนี้ (โดยเฉพาะการแจกของรางวัลสุดพิเศษ) จะพลาดกันไม่ได้แล้วว!! มาร่วมผจญภัยและสำรวจสวนลอยอวกาศนี้ไปด้วยกัน พร้อมกิจกรรมสนุก ๆ อีกมากมายในงาน Arts Open House 2022: Space gARTSden รอเจอทุกคนอยู่น้าา

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น