Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เภสัช ทำอะไรบ้าง? สัมภาษณ์การทำงานจริงของเภสัชผลิตยา (Part1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     สวัสดีค่ะ พวกเรา Bonnielight.s เพจที่ให้ความรู้และแชร์สิ่งที่มีประโยชน์ให้เพื่อนๆที่กำลังตามความฝันในการเรียนต่อสายวิทย์สุขภาพ ให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว และมีเพื่อนที่จะพร้อมเดินไปด้วยกัน รวมถึงสร้างคอมมูนิตี้ให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนข่าวสารในการเรียนต่อให้คนที่สนใจ ให้พวกเขาเห็นความฝันชัดเจนขึ้นและเดินไปยังความฝันพร้อมกันกับพวกเรา

    ในวันนี้ทางเราขอเริ่มต้นด้วยการสัมภาษณ์ คุณเภสัชเรวัต เตียสกุล ปัจจุบันทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า แผนกผลิตยาค่ะ
   
Interviewer:  อยากให้คุณเภสัชแนะนำตนเองหน่อยค่ะ
คุณเรวัต: ชื่อเรวัตนะครับ อยู่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า อยู่แผนกผลิตยา


Interviewer:  หน้าที่หลัก ๆ ของคุณเรวัตในหน้าที่เภสัชกรคืออะไรคะ

คุณเรวัต:  หน้าที่หลักคือ ผลิตยาให้กับคนไข้  ทั้งในรูปแบบยาทั่วไป และยาในผู้ป่วยเฉพาะราย ที่ไม่มีขายในบริษัทยา หน้าที่รองลงมาคือเป็นเภสัชกรประจำห้องยา หรือเภสัชกรที่ขึ้นหอผู้ป่วยใน และเป็นเภสัชกรที่ดูแลเรื่องการจัดซื้อ

Interviewer:  เส้นทางก่อนที่จะมาเป็นเภสัชกร ต้องผ่านอะไรมาบ้างคะ

คุณเรวัต:  สำหรับรุ่นพี่นะ  เรียนคณะเภสัชศาสตร์  6  ปี  บรรจุมาเป็นเภสัชกรใช้ทุน ฐานะพนักงานของรัฐประมาณ  4  ปีถึงบรรจุเป็นข้าราชการ  ส่วนใหญ่เภสัชกรที่บรรจุใหม่จะหมุนเวียนหน้าที่ต่าง ๆ  เพื่อฝึกสกิล ความเชี่ยวชาญ ความคล่องตัว  โดยมีงานจ่ายยาผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และงานฝ่ายผลิต

Interviewer:  เภสัชกรมีหลายสายงานใช่ไหมคะ คุณเรวัตพอจะเล่าให้ฟังคร่าวๆ ได้ไหมคะ

คุณเรวัต:  ถ้ามองกว้าง ๆ ก็จะมี เภสัชกรประจำโรงพยาบาล  ก็แบ่งสาขาออกเป็นหลายๆอย่าง  อย่างแรกคือเภสัชกรด้านงานบริการ จ่ายงานผู้ป่วยใน-ผู้ป่วยนอก  ส่วนอีกฝั่งหนึ่งคือเภสัชกรสายสนับสนุน  ประกอบด้วยงานผลิตยา  งานจัดซื้อ  และฝ่ายที่ดูแลด้านการคุ้มครองผู้บริโภค  ส่วนนอกโรงพยาบาลก็จะมีหลายลักษณะ  เช่น เภสัชทางด้านการตลาด เภสัชอุตสาหการที่อยู่ในโรงงาน  เภสัชด้านคุ้มครองผู้บริโภค

Interviewer:  คิดว่าในการทำงาน มีแรงกดดันมากน้อย ประมาณไหนคะ

คุณเรวัต:  ส่วนใหญ่ก็ทำงานภายใต้นโยบายของที่ทำงาน  เช่น  ทำงานในโรงพยาบาลรัฐก็จะมีนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข  อย่างในสถานการณ์โควิด มันก็จะมีนโยบายของกระทรวงออกมา  ก็จะเข้าสู่ระดับจังหวัด และจะถ่ายทอดคำสั่งมายังส่วนของโรงพยาบาล  สถานพยาบาลต่าง ๆ  ถ้าถามว่ากดดันไหม ก็จะมีบ้าง  ในการทำงานของพี่จะมีตัวติดตามกำกับ เรียกว่า  KPI (Key Performance Indication)  เช่น  รายจ่ายจะต้องเท่านี้นะ  รายรับจะมีเท่านี้นะ  ก็จะเป็นขอบเขตในการทำงานของเรา

Interviewer:  เมื่อตอนที่โควิดระบาดหนักแล้วยังไม่มียารักษา เภสัชตอนนั้นกดดันหรือเครียดไหมคะ

คุณเรวัต:  จริงๆแล้วมันก็มีความกดดันในวิชาชีพ  โดยเฉพาะคนที่ทำการวิจัย แต่มันก็ควบคู่ไปกับการพัฒนา  เช่น  วัคซีน ซึ่งมันต้องอาศัยเวลา  พี่คิดว่าคงกดดันกับสถานการณ์การระบาดมากกว่า ว่ามันจะร้ายแรงไหม อย่างไรมากกว่า

Interviewer:  คิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นเภสัชกรฝ่ายผลิตยา คืออะไรคะ

คุณเรวัต: หน้าที่หลักแต่เดิมของเราคือ ผลิตยาที่ไม่มีขายในท้องตลาด  หรือผลิตยาที่ประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับโรงพยาบาล  อันนี้เป็นองค์ความรู้เก่า ๆ  แต่ส่วนใหญ่หน้าที่เราตอนนี้มุ่งเน้นไปที่การผลิตยาในผู้ป่วยเฉพาะราย  เช่น  การผสมยามะเร็งให้ผู้ป่วยรายคน หรือการผสมอาหารทางหลอดเลือด  การผสมยาที่ตอบสนองอาการผู้ป่วยรายบุคคล นอกจากนี้ เรายังเน้นทางคลินิก  เช่น  ผสมยาเคมีบำบัดนี้เป็นอย่างไร  จะคอยดูแลผู้ป่วยว่าปลอดภัยจากการรับยาไหม มีผลข้างเคียงหรือไม่  หรือ ให้ยาจบคอร์ส (ครบตามแผนการรักษา) แล้วเป็นอย่างไรบ้าง  รวมถึงต้องดูแลสุขภาพของแต่ละบุคคลด้วย  เราต้องผสมยาให้มันปลอดภัย  มีประสิทธิภาพที่ดี และมีผลข้างเคียงน้อย  ส่วนใหญ่ก็เป็นอย่างนี้แหละ สกิลเราหยุดนิ่งไม่ได้ เราต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา ไม่งั้นเราจะล้าหลัง

Interviewer:  คิดว่าลักษณะหรือบุคลิกส่วนบุคคลส่งผลต่อสายงานในอาชีพนี้มากมั้ยคะ

คุณเรวัต:  ส่วนตัวที่คิดว่ามีผลนะ ในตอนเรียนมันก็จะมีสายงาน  3  กลุ่มหลักๆ  กลุ่มคลินิกผู้ป่วย กลุ่มผลิตยา  และกลุ่มกึ่งๆคุ้มครองผู้บริโภคและการตลาด  ทั้ง  3  สายงานนี้ก็มีสกิลที่โดดเด่นแตกต่างกัน  เช่น  บางคนชอบดูแลผู้ป่วยก็จะไปกลุ่มงานคลินิก  กลุ่มผลิตยาก็จะเรียนและใช้เคมีหนักหน่อย  มันก็อาจมีบ้าง  แต่เมื่อจบออกมา เราก็จะเป็นเภสัชกร  เราทำงานด้านไหนก็ได้  แต่หนีไม่พ้นความถนัดส่วนบุคคลจากสายงานที่เราจบ  และอีกอย่างที่สำคัญ คือ อัตรากำลังของที่ทำงาน เช่น เราถนัดผลิตยา แต่สถานที่ที่เราทำงานไม่มีกลุ่มยาด้านนี้ หรือคนเต็ม เราก็ต้องทำงานด้านอื่นแทน


และนี่เป็นเพียงคำถามในพาร์ทที่ 1 ของการสัมภาษณ์คุณเภสัชเรวัต นะคะ สำหรับเพื่อนๆ น้องๆที่สนใจ สามารถตามไปอ่านพาร์ท 2 ต่อได้เลยค่ะ
https://www.dek-d.com/board/view/4059027/


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Bonnielight 9 มิ.ย. 65 เวลา 23:13 น. 1

สำหรับใครที่สนใจคอนเท้นดีๆ มีสาระ อย่าลืมติดตามพวกเราใน https://image.dek-d.com/27/0952/7195/132919056 Instagram นะคะ แล้วมาเจอกัน!

0