Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เภสัช ทำอะไรบ้าง? สัมภาษณ์การทำงานจริงของเภสัชผลิตยา (Part2)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

    สวัสดีค่ะ พวกเรา Bonnielight เพจที่ให้ความรู้และแชร์สิ่งที่มีประโยชน์ให้เพื่อนๆที่กำลังตามความฝันในการเรียนต่อสายวิทย์สุขภาพ ให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว และมีเพื่อนที่จะพร้อมเดินไปด้วยกัน รวมถึงสร้างคอมมูนิตี้ให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนข่าวสารในการเรียนต่อให้คนที่สนใจ ให้พวกเขาเห็นความฝันชัดเจนขึ้นและเดินไปยังความฝันพร้อมกันกับพวกเรา
     ในวันนี้ทางเราขอเริ่มต้นด้วยการสัมภาษณ์ คุณเภสัชเรวัต ปัจจุบันทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า แผนกผลิตยาค่ะ โดยพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่ 2 นะคะ สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอ่านสัมภาษณ์ในพาร์ทที่ 1 สามารถตามไปได้ในกระทู้นี้เลยค่ะ
https://www.dek-d.com/board/view/4059025/

 

Interviewer:  ความรู้ที่เรียนในคณะ จบมาได้ใช้ทั้งหมดหรือไม่

คุณเรวัต:  เอาจริงๆใช้เป็นจุดๆนะ  อย่างที่อยู่ฝ่ายผลิตก็จะใช้ความรู้ด้านเคมี ชีววิทยาเยอะ  จะไม่ได้ใช้ข้อมูลไปวิเคราะห์เยอะมาก  แต่สุดท้ายถ้าเรามีการฝึกฝน หรืออ่านความรู้เพิ่มเติม เราก็สามารถทำได้เหมือนกัน อยู่ที่ลักษณะงานของเราแหละว่าใช้อะไรเยอะกว่า

Interviewer:  จุดเด่นของอาชีพเภสัชกรคืออะไรคะ

คุณเรวัต:  สำหรับพี่นะ คุณค่าในอาชีพพี่คือการผลิตยา  เมื่อเราสามารถผลิตยาตามแผนการรักษาได้และทำให้อาการผู้ป่วยดีขึ้นได้  มันเป็นความภูมิใจนะ  หรือเวลาเราเรียนเฉพาะด้าน เช่น เราไปเรียนต่อหรือศึกษาเรื่อง การตรวจสอบระดับยาในเลือด  เราก็จะดูได้ว่าระดับยานี้ว่าถึงผลการรักษาหรือเปล่า  เพราะฉะนั้น เราก็จะมีองค์ความรู้ที่ลึกกว่าอาชีพอื่น ๆ  ทำให้การรักษาเห็นผลขึ้น  หรือเภสัชกรจ่ายยาหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับยา มันเหมือนการได้ช่วยเหลือผู้อื่นทำให้สุขภาพเค้าดีขึ้น อะไรแบบนี้นะ

Interviewer:  ถ้าไม่เก่งอังกฤษจะเรียนรอดไหมคะ

คุณเรวัต:  พี่คิดว่าเข้าได้นะ ไม่จำเป็นต้องเก่งมากขนาดพูดคล่องปรื๋อ  แต่ก็ต้องฝึกอ่าน เพราะมันมีศัพท์เฉพาะทางของเคมี ชีววิทยาที่เป็นภาษาอังกฤษ มันก็ใช้ความจำไว้ได้อยู่

Interviewer:  ถ้าไม่ชอบวิชาเคมี หรือชีววิทยา แต่อยากเป็นเภสัชกร มีคำแนะนำให้ไหมคะ

คุณเรวัต:  อย่างตอนพี่เรียน พี่ก็ไม่ได้ชอบเคมีมากนะ  แต่เวลาเราเรียนเราจะปรับตัวได้  เริ่มซึมซับกับวิชาจนเป็นความชอบ  เราเรียนมัธยมปลายเราเรียนเยอะมากจริง ๆ  แต่พอเราได้เรียนเฉพาะด้าน เราเริ่มมีความรู้ที่ลึกและน่าสนใจขึ้น ก็คงจะเริ่มมีความชอบแหละ

Interviewer:  คิดว่า ถ้าเทคโนโลยีเข้ามามากขึ้น จะส่งผลต่ออาชีพนี้อย่างไรคะ

คุณเรวัต:  มันก็มีคนเริ่มศึกษาแล้วนะ  เช่น  เรื่องมีโรบอทจัดยา  แต่พวกเราก็ต้องขยับหน้าที่  คือเป็นคนควบคุมโรบอทจัดยา  เพราะฉะนั้น เมื่อมันเข้ามามันก็จะทำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น

Interviewer:  อยากฝากอะไรถึงคนที่สนใจในคณะเภสัชศาสตร์ หรืออยากเป็นเภสัชไหมคะ

คุณเรวัต:  เภสัชเป็นอีกสาขานึงที่พี่คิดว่ามีความมั่นคง ทั้งด้านการงานและวิชาการ  และสามารถต่อ

ยอดได้  พี่อยากให้ทุกคนเรียนตามความชื่นชอบ ทำตามใจฝันงี้  ถ้าเรามีความตั้งใจจริง เราก็สามารถทำได้แน่นอน

ภรรยาคุณเรวัต:  ฝากด้วยได้มั้ย  อยากจะฝากว่า ตอนนี้มีเรื่องใหม่ที่ประเทศเรายังขาด  ก็คือการคิดค้นยา  ยา  1  ตัวกว่าบริษัทจะคิดออกมาได้ ก็ลงทุนไปกว่า  50000 กว่าตัวก่อนที่จะขายในท้องตลาดได้  บ้านเราก็ต้องไปพึ่งพิงต่างชาติในการพัฒนา  ถ้าใครสนใจจริง  ๆ  แล้วมีโอกาสได้เรียน  มีความตั้งใจเรียน  เราก็จะช่วยประเทศชาติได้เยอะ  หรือจะช่วยคิดค้นยาจากสมุนไพรพื้นบ้านให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ  ก็จะช่วยได้เยอะเลยนะ  (มาทราบภายหลังว่าท่านเป็นอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ค่ะ  ถือว่าเป็นคำแนะนำที่ดีมากๆเลยค่ะ)


  และทั้งหมดนี่เป็นบทความที่ได้จากการสัมภาษณ์ทั้งหมดนะคะ ทางเราBonnielght ขอเป็นตัวแทนขอบพระคุณ คุณเภสัชเรวัต เป็นอย่างสูง ที่ได้มอบข้อมูลดีๆซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักเรียนที่มีความสนใจศึกษาต่อในคณะเภสัชศาสตร์เป็นอย่างมาก ทางเราขอตัวลาก่อนเพียงเท่านี้ สำหรับใครที่สนใจติดตามข้อมูลเรื่องสุขภาพต่อสามารถติดตามพวกเราได้ทาง Instagram: bonnielight.s แล้วพบกันใหม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>