Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนคณะวิทย์ สาขาฟิสิกส์ กศ.บ. สามารถทำงานอย่างอื่นที่นอกจากครูได้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามหัวข้อเลยค่ะ คือตอนนี้เราเลือกเข้ามาเรียนแล้ว แต่ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าแต่แรก พึ่งจะมาหาข้อมูลดีๆ ตอนแรกคิดว่าจะเรียน แล้วต่อโทไปทำงานสายอื่นที่เกี่ยวกับฟิสิกส์แทน หรือไม่ก็จบไปทำงานอย่างอื่นที่ไม่ใช่ครู แต่เหมือนว่าพอจบแล้ว จะเป็นครูได้อย่างเดียว เลยอยากจะสอบถามค่ะว่าทำอย่างอื่นได้ไหม หาข้อมูลไม่ค่อยมีเวลา แต่ถ้าถามว่าถ้าไม่เป็นครูทำไมถึงลง ขอตอบเลยค่ะว่าเพราะแม่ แม่เขาอยากให้ลงไว้ เผื่อหลุดอันอื่น อย่างน้อยก็เป็นครูได้ แต่ตอนนี้เหมือนแผนจะไม่เป็นตามที่วางไว้ในหัวแล้ว ช่วยตอบทีนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 23 มิ.ย. 65 เวลา 07:17 น. 1

คนทำงานไม่ตรงที่เรียนมาเยอะแยะไปค่ะ หลายอาชีพเค้าก็ไม่ได้ระบุคณะสาขาที่จบ แค่มีความสามารถตามเกณฑ์ก็สมัครได้

3
NKCool 26 มิ.ย. 65 เวลา 15:52 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ เห็นตอบแทนหลายคอมเมนท์เลย เรากำลังสับสนว่ามันทำได้ไหม เพราะจบกศ.บ. ถึงจะเรียนวิทย์ฟิสิกส์ก็จริง แต่มันก็เป็นเกี่ยวกับการศึกษา

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 26 มิ.ย. 65 เวลา 16:14 น. 1-2

จริงๆแล้วก็ได้ล่ะค่ะ เพราะสุดท้ายมันก็แล้วแต่เราเลือก เห็นตอบเม้นล่างๆว่าอยากทำงานในสายวิทย์ซึ่งเป็นสายงานทาง วทบ. แบบนั้นยิ่งง่ายเลย เพราะมันก็ตรงสายที่เราเรียน แค่ กศบ.ได้เรียนตัววิทย์น้อยกว่าทาง วทบ.หน่อย เพราะต้องเรียนวิชาฝั่ง กศ.บ.ด้วย ความรู้มันเลยอาจไม่แน่นเท่า แต่อย่างไรก็ตาม ความรู้น่ะมันหาเพิ่มเติมได้ เพื่อนพี่ จบชีวะ กศบ. ก็ทำงานสถาบันวิจัยค่ะ มีไปเป็นวิทยากร และปัจจุบันได้ทุนวิจัย ป.เอก ไปอยู่เยอรมันแล้วจ้า อีกคนจบแล้วไปทำขายตรง ส่วนถ้าไม่อยากทำงงานทางสายวิทย์ พวกงานออฟฟิศ ของหลายบริษัท เค้าก็ไม่รีเควสวุฒิเฉพาะนะคะ หลายที่รีเควสแค่ แค่มีความสามารถทางคอม เรื่องการจัดการเอกสาร และ/หรือ ได้ภาษา จบวุฒิไหนก็สมัครได้ ดังนั้นมันแล้วแต่เราเลือกและความรู้ความสามารถเราค่ะ




0
NKCool 26 มิ.ย. 65 เวลา 16:42 น. 1-3

แงง ขอบคุณมากๆเลยค่ะ สบายใจขึ้นเยอะเลย ตอนแรกกลัวมากๆว่าจะทำอย่างอื่นไม่ได้ แต่ตอนนี้โอเคแล้วค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

0
PRiiST 23 มิ.ย. 65 เวลา 13:42 น. 2

"หาข้อมูลไม่ค่อยมีเวลา"

เรามักจะให้เวลากับสิ่งที่เราคิดว่ามันสำคัญนะครับ ;)


แล้วผมก็คิดว่า ถ้าผมตอบไปแบบข้างบน

มันจะมีค่ามากกว่าที่ผมเอาเวลามานั่ง list อาชีพที่ จขกท สามารถทำได้ ให้ จขกท ดู


การหาข้อมูลด้วยตัวเอง แก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง เป็นทักษะที่หลาย ๆ ที่ทำงานคาดหวังสำหรับผู้สมัคร ป.ตรี ป.โท ขึ้นไป... ถ้า จขกท สามารถเข้าถึง skill นี้ได้ มันจะปลดล็อคอาชีพตัวเลือกได้เยอะทีเดียว...

____________________________

ปล. ถ้าจะเปลี่ยนแผนก็ต้องวางแผนใหม่ครับ

ปกติคนส่วนมากก็มาคนพบตัวเองตอนอยู่ มหาลัย นะ

2
NKCool 26 มิ.ย. 65 เวลา 15:56 น. 2-1

เราอยากทำงานสายฟิสิกส์นี่แหละค่ะ แต่คำถามก็คือ เราจบกศ.บ ไม่ใช่วท.บ เราจะทำงานเหมือนคนจบวท.บ ได้ไหม เพราะเราเองไม่ได้อยากเป็นครู

0
PRiiST 29 มิ.ย. 65 เวลา 11:17 น. 2-2

วิทยาศาสตร์ไม่ใช่วิชาชีพ เราสามารถสมัครงานในสายวิทย์ได้ถ้าเรามีทักษะถึงเกณฑ์ // เว้นแต่บางสาขา เช่น ผู้ควบคุมมลพิษ หรือ สาขาอื่นใดที่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพ อันนั้น จขกท ก็สามารถทำงานได้ครับ แต่จะเซ็นรับรองเอกสารบางอย่างในสายงานไม่ได้ (ซึ่งผู้รับสมัครก็ไม่น่าจะแฮปปี้ และใบสมัครของ จขกท ก็จะปลิวหายไป) // ผมเดาว่าฟิสิกส์อาจจะไม่มีนะ ยืดหยุ่นๆได้

0
kmuoott 23 มิ.ย. 65 เวลา 19:11 น. 3

ทำในส่วนราชการ เช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ส่วนใหญ่จะทำงานเอกชนทำงานในโรงงานอิเลคทรอนิค ส่วนครูส่วนใหญ่จะรับคนจบคุรุศาสตร์ด้านครูมากกว่าคนจบฟิสิกส์โดนตรง เรียนด้านนี้จบมาทำงานโรงงาน ถ้าหากไม่ชอบทำงานโรงงานแนะนำให้ลาออก ไปเรียนสาขาที่ตัวเองชอบจะดีกว่านนะ บางจังหวัดโรงงานน้อยมากๆถ้าแถวๆบ้านไม่ค่อยมีโรงงานโดยเฉพาะเขตกรุงเทพ ไม่แนะนำให้เรียนสายนี้ เพราะจบมาจะหางานอย่างยาก พี่อ่านที่น้องเขียนมาว่าไม่ชอบ แนะนำว่าให้ลาออกไปเรียนคณะอื่นจะดีกว่า


มีคนจำนวนมากที่เรียนมาแล้วพบว่าตัวเองไม่ชอบ แล้วไปทำงานนอกสาย ใช้วุฒิ ม 6 ถ้าเป็นแบบนั้นอย่าเรียนให้เสียเวลาและเสียเงินจะดีกว่า เพื่อนพี่บางคนไม่ชอบสายที่จบมา ไปขายเครื่องกรองน้ำตามบ้าน หรือเป็นพนักงานขายตามร้านค้า พนักงานเสริฟอาหาร พนักงานร้านสะดวกซื้อ บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องเรียนปริญญาตรีให้เส่ียเวลา

2
เมโลดี้ที่รักสายลม 23 มิ.ย. 65 เวลา 19:35 น. 3-1

จขกท.เค้าเรียนครูฟิสิกส์จ้า วุฒิ กศ.บ. คือการศึกษาบัณฑิต เดาว่าอยู่ มศว (มั้ยนะ) เพราะครูวิทย์สังกัดคณะวิทย์ไม่ใช่ศึกษา

0
NKCool 26 มิ.ย. 65 เวลา 16:31 น. 3-2

ใช่ค่ะ เราจบฟิสิกส์ แต่ไม่แน่ใจว่าคุณเข้าใจที่เราสื่อไหม เราจบไปสอบครูได้ค่ะ ไม่ต้องเรียนเพิ่ม เพราะจบเป็นการศึกษาบัณฑิต แต่เราไม่อยากเป็นครู จึงตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพื่อถามว่า จบกศ.บแบบนี้ สามารถทำงานเหมือนคนจบวท.บได้ไหม

0
boyo33 23 มิ.ย. 65 เวลา 19:25 น. 4

งานราชการ โอกาสเข้าไม่ใช่ง่ายๆ คนสมัครกันเยอะ จบออกมาแล้วอย่าหวังให้มาก


ทำงานโรงงาน ส่วนใหญ่จะรับคนที่มีบ้านอยู่ใกล้ๆ ถ้าบ้านน้องอยู่ใกล้ๆพวกนิคมจะหางานได้ง่ายขึ้น พวกที่ต้องเดินทางไกลมาทำงานส่วนใหญ่จะไม่อยากจะรับเพราะกลัวเข้างานสาย หรืออยู่ไม่นาน และโรงงานส่วนใหญ่จะชอบรับคนจบวิศวมากกว่าวิทยาศาสตร์ ถ้าชอบงานโรงงานแนะนำให้ลาออกแล้วไปเลือกเรียนวิศวกรรม


ทำงานเป็นครู ต้องจบคณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาย่อยในคณะอื่นๆ เช่น คณะมนุษย์ศาสตร์ สาขาภาษาไทย (กศ.บ.) จบคณะวิทยาศาสตร์จะหางานเป็นครูยากอยู่นะ

2
เมโลดี้ที่รักสายลม 23 มิ.ย. 65 เวลา 19:35 น. 4-1

จขกท.เค้าเรียนครูฟิสิกส์จ้า วุฒิ กศ.บ. คือการศึกษาบัณฑิต เดาว่าอยู่ มศว (มั้ยนะ) เพราะครูวิทย์สังกัดคณะวิทย์ไม่ใช่ศึกษา

0
NKCool 26 มิ.ย. 65 เวลา 16:36 น. 4-2

อ่า ค่ะ เราก็จบกศ.บ.เหมือนกัน ทำงานเป็นครูได้ สอบครูได้ แต่ประเด็นอยู่ที่เราไม่ได้อยากเป็นครูค่ะ เรียนเพื่ออยากให้แม่สบายใจว่าถ้าวันนึงไปไหนไม่รอด เรากลับมาสอบครูให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังสงสัยว่า เราจบกศ.บ ทำงานเหมือนคนจบวท.บได้ไหม หรือต้องเป็นครูอย่างเดียว

0
foodsci 24 มิ.ย. 65 เวลา 07:06 น. 5

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์ เรียนที่ไหน ส่วนใหญ่จบมาทำงานโรงงานกัน

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น