Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะที่ใช่มหาลัยที่ชอบ กับสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะทุกคน เราขอเริ่มเรื่องเลยนะคะส่วนตัวเราเองเราเป็นเด็ก63 พูดได้เลยว่าเราเองก็ผ่านอะไรมาเยอะพอสมควรเกี่ยวกับการเลือกสาขาที่ชอบเพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย แต่ชีวิตเราก็ไม่ได้เป็นอย่างใจหวังไปซะทุกอย่างหรอกค่ะ เมื่อสาขาที่ชอบไม่ใช่สาขาที่ใช่สำหรับเรา แต่เหมือนสวรรค์ลงมาโปรดอีกครั้งเมื่อเราเลือกที่จะย้ายสาขาจนมาเจอสาขาที่ใช่คือสาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ จากเดิมชื่อสาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ ถูกเปลี่ยนเป็นสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล พูดได้เลยว่าแค่ชื่อสาขาวิชาก็น่าสนใจแล้ว เดี๋ยวเรามาดูกันเขาว่าสาขานี้เรียนกันยังไง

     เราขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกมารีวิวสาขานี้ ให้กับน้องๆที่ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าอยากเรียนอะไร เมื่อพูดถึงสาขาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ หรือในปัจจุบันคือสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล หลายคนคงจะสงสัยว่า สาขานี้เรียนยังไง เรียนอะไรบ้าง บอกได้เลยว่าตั้งแต่เราย้ายสาขามาเรารู้สึกว่าสาขานี้เซอร์ไพรซ์เรามาก  สาขานี้ไม่ได้เรียนแค่ด้านสื่ออย่างเดียว แต่เหมือนยกทุกอย่างที่เป็นหัวใจของคณะนิเทศศาสตร์มารวมในสาขานี้ แต่ในหลักๆก็จะเน้นไปที่การใช้ภาษา ไม่ต้องแปลกใจไปเลยว่าทำไมถึงได้มาอยู่ในคณะมนุษศาสตร์ ในสาขานี้มีหลายอย่างให้ทำมาก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนข่าว การเขียนเล่าเรื่อง การเขียนวิจารณ์ การเขียนเพลง การถ่ายภาพ และยังมีการปูพื้นฐานทางด้านอินโฟกราฟฟิกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Photoshop Illustrator หรือAdobe InDesign เราก็จะได้เรียนการออกแบบโลโก้การตัดต่อรูปภาพต่างๆ การทำหนังสือ และยังมีการเรียน วิชาสุนทรียภาพ หรือ อธิบายให้มองภาพง่ายๆก็เหมือนการเรียนศิลปะค่ะ มีการผสมสี การเรียนรู้เรื่องแม่สี ทฤษฎีต่างๆของงานศิลปะ รวมไปถึงประวัติศาสตร์ด้วยค่ะ และนอกเหนือจากนี้ยังมีการเรียนวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นวิเคราะห์โฆษณา วิเคราะห์ภาพยนตร์ การลงพื้นที่สัมภาษณ์ ฝึกการมีไหวพริบ ฝึกให้เราเป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง ในเรื่อง ของบุคลิกภาพต่างๆไม่ว่าจะเป็นท่าทางการพูด เราคิดว่าถ้าจบจากสาขานี้สามารถไปทำงานได้ค่อนข้างหลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์ กราฟฟิคดีไซน์ นักเขียน นักข่าว ช่างภาพ หรือเบื้องหลังอื่นๆอีกเป็นต้นค่ะ ในส่วนของการเรียนที่พูดไปทั้งหมดก็มีการลงพื้นที่ไปดูงานต่างๆด้วยค่ะ ทำให้มีความหลากหลายในการเรียนจริงๆ ส่วนเรื่องน้องๆคนไหนที่มีความกังวลใจว่าสาขานี้จะเรียนยากเราขอพูด ในส่วนที่เราพบเจอมา เราว่าทุกสาขาวิชามีความยากแตกต่างกัน เราเชื่อว่าขอแค่ตั้งใจก็ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ส่วนตัวเราคิดว่าสาขานี้ค่อนข้างงานเยอะพอสมควรแต่เราก็มองเป็นข้อดีว่าการที่งานเยอะก็เพื่อให้เราฝึกทักษะศักยภาพของตัวเราเอง อาจารย์ในสาขาใจดีมาก มีความเป็นกันเอง สามารถปรึกษาได้ทุกเรื่องเลย สาขาเราอยู่กันแบบครอบครัวจริงๆ
   

      และสุดท้ายเราขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังจะเข้าสู่รั้วมหาลัย ให้ทำให้เต็มที่ค่ะ และขอฝากสาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล   มหาวิทยาลัยมหาสารคามไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้วยนะคะ มาเป็นครอบครัวเดียวกันค่ะ ทุกคนจะพบเจอกับทุกๆรสชาติของชีวิต

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น