Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือที่ใครๆมักจะรู้จักในนาม#เด็กสื่อ#มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

                       สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมารีวิวสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล (CDMI) ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ เห็นชื่อสาขาแล้วทุกคนอาจจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่ชื่อสาขาหรืออะไรทำไมย๊าววววววววววววยาวววววววววว เราก็เหมือนกันค่ะ ตอนเข้ามาเรียนช่วงแรกๆเราก็ใช้เวลาค่อนข้างนานอยู่เหมือนกัน   กว่าจะจำชื่อสาขาตัวเองได้ แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อสาขาได้ยาวขนาดนี้ สาขาของเราได้เปลี่ยนมาจากชื่อเดิมว่า สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อมาก่อนค่ะ และส่วนใหญ่ทุกคนจะเรียกเด็กที่เรียนในสาขานี้ว่า เด็กสื่อ เพราะถ้าพูดชื่อสาขาก็จะไม่ค่อยมีใครรู้จักสักเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่าเป็นเด็กสื่อปุ๊บ ทุกคนก็จะตอบเป็นเสียงเดียวกันทันทีว่า อ๋อออออออออออออ เด็กสื่อนี่เอง


                        อย่างแรกเลยนะคะเราขอบอกก่อนเลยว่า สาขาของเรายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักสักเท่าไหร่ ทุกคนอาจจะสงสัยกันว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร?   เรียนยากไหม?   ต้องมีความรู้ในด้านไหนบ้าง?   จบมาทำงานเกี่ยวกับอะไร?   จะหางานได้ไหม?   เราขอบอกเลยค่ะว่าสาขาของเราเรียนแทบจะทุกอย่างเลยค่ะ   ไม่ว่าจะเป็นการเขียนข่าว   เขียนไดอารี่   การเขียนบทความ   การวาดรูป   การถ่ายภาพ   การคิดคอนเทนต์   การตัดต่อ   การสื่อสาร   และจิตวิทยาเกี่ยวกับการสื่อสาร   และถ้าใครที่มีความรู้ในด้านภาษาหรือเก่งในวิชาภาษาไทยอยู่แล้ว ก็จะดีมากๆเลยค่ะ เพราะส่วนมากเราจะได้เรียนในเรื่องของหลักในการใช้ภาษากัน แต่ถ้าใครที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาก่อนแบบเราก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะอาจารย์ก็จะสอนตั้งแต่พื้นฐานให้เลยค่ะ 
                        และเมื่อจบจากสาขานี้ไปทุกคนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะหางานไม่ได้ เพราะสาขาของเราได้ปรับปรุงหลักสูตรการสอนให้เข้ากับยุคสมัยใหม่และยังสามารถทำงานได้หลากหลายสายงาน   ไม่ว่าจะเป็น   Contene   Creator   (ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์), นักข่าว,   คอลัมนิสต์,   ผู้จัดรายการโทรทัศน์,   ดีเจ   หรือแม้กระทั่ง   เป็นนายตัวเอง   เช่น   Youtuber,   Blogger,   Streamer   เป็นต้น   
                       

                         สุดท้ายนี้นะคะเราอยากจะบอกว่าสาขาของเราอาจารย์ใจดีมากกกกกกกกกกกกกก   และรุ่นพี่ก็เป็นกันเอง คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือตลอด   แถมในสาขาของเรามักจะพาออกไปทำกิจกรรมเพื่อหาประสบการณ์และความรู้นอกสถานที่อยู่เสมอ   ทำให้คนที่ชอบศึกษานอกสถานที่แบบเรารู้สึกชอบมากๆเลยค่ะ   ได้ทั้งความรู้และความสนุกในเวลาเดียวกันและอีกอย่างไม่ต้องกลัวเลยว่าเรียนสาขานี้แล้ว   จะทำให้รู้สึกน่าเบื่อ   เพราะสาขาของเรามีอะไรให้น่าตื่นเต้นและท้าทายอยู่ในทุกๆวัน   แล้วก็อย่าลืมนะคะเข้าคูหาให้กาเบอร์ที่ใช่   แต่ถ้าอยากเรียนสาขาที่ใช่และโดนใจให้เลือก   CDMI   มมสค่าาาาาาาาาาาาาา
                        ขอจบการรีวิวสาขาเพียงเท่านี้   หวังว่าการรีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกๆคนที่เข้ามาอ่าน   และหวังว่าสาขาของเราจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช่ให้กับทุกๆคนนะคะ   ขอบคุณค่ะ   ><

แสดงความคิดเห็น

21 ความคิดเห็น

partyyyytyyy 29 ก.ย. 65 เวลา 12:44 น. 5

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ เรากำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับสาขานี้อยู่พอดีเลยค่ะ (:

1
copper23 3 ต.ค. 65 เวลา 00:36 น. 20

ผมกำลังค้นหาตัวเองพอดีเลยครับ พอได้อ่านรีวิวแล้ว ผมรู้สึกว่าสาขานี้ก็น่าสนใจและน่าจะเป็นสิ่งที่ผมค่อนข้างที่จะถนัดเลยครับ

0