Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล คืออะไร?? เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

            สวัสดีค่ะ หลายคนอาจจะสงสัยว่าสาขานี้คืออะไร เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง วันนี้เราเลยจะมาเล่าจากประสบการณ์ตรงจากที่เราเรียนมาในสาขานี้นะคะ


           ก่อนอื่นเลยเราขอแนะนำชื่อสาขาเต็มๆของเรานะคะ สาขาเรามีชื่อว่า การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล (Content creation and Digital Media Innovation) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือที่ใครหลายๆคนจะเรียกพวกเราว่า “เด็กสื่อ” โดยชื่อสาขานี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากปีก่อนหน้า ที่เคยใช้ชื่อว่า ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ (Language for Media Creation) ซึ่งตอนนี้เราเรียนอยู่ปี1นะคะ


              หลังจากที่เข้ามาแล้ว รุ่นพี่และเพื่อนๆต้อนรับกันดีมากๆเลยค่ะ อยู่กันเป็นครอบครัวด้วยความที่สาขาเรามีคนไม่มาก ช่วงแรกก่อนเปิดเทอมรุ่นพี่ได้มีกิจกรรมให้ทำ เป็นการทำโปรไฟล์ของแต่ละคนเป็นการแนะนำตัวกับรุ่นพี่ไปในตัว และดูพื้นฐานทางด้านนี้เราด้วยว่ามีทักษะมากน้อยแค่ไหน



               เรามาเข้าสู่เนื้อหาในเรื่องการเรียนของเราดีกว่าค่ะ ในตอนปี1เทอม1นะคะ เราจะได้เรียนวิชาเอกของสาขาอยู่ 3ตัวค่ะ
                   วิชาแรกคือ การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน วิชานี้เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานในการเขียนทั้งนั้นเลยค่ะ เช่นการเป็นนักเขียนที่ดีต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง พูดตามความจริงเลยว่าเป็นวิชาที่เรารู้สึกว่ายากมากกกกก เพราะส่วนตัวแล้วไม่ถนัดทางด้านนี้เท่าไหร่ แต่ไม่ได้ยากถึงขั้นทำไม่ได้นะคะ ถ้าเรามีความพยายามก็จะผ่านมันไปได้แน่นอนค่ะ (แอบกระซิบว่าแนะนำให้อ่านหนังสือหรือบทความมาเยอะๆนะคะ)
                   วิชาที่2 ทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร วิชานี้มีพื้นฐานการสื่อสารบางตัวที่คล้ายๆวิชาแรกเลยค่ะ แต่วิชานี้จะเน้นปฎิบัติมากกว่า การสื่อสารกับศาสตร์ต่างๆ ส่วนใหญ่งานในวิชานี้จะเป็นงานกลุ่มการทำคลิปกับโจทย์ต่างๆที่อาจารย์แจ้งมา เช่น กรทำคลิปรีแอคชั่น ทำโฆษณา ซึ่งเป็นอะไรที่สนุกและท้าทายมากกกกก (อาจารย์ใจดีมากก ที่ปรึกษาเราเอง><)
                   วิชาสุดท้าย หลักและทฤษฎีทางศิลปะ เป็นวิชาที่เอนจอยสุดๆๆ เรีียนเกี่ยวกับพื้นฐานทางด้านศิลปะเลยค่ะ งานแรกที่ได้ทำคือการวาดลายเส้น ลากเส้นตรง ตาแตกสุดๆ โดยส่วนตัวก็ชอบวาดรูปอยู่แล้วเลยเอนจอยอยู่บ้าง **ไม่มีพื้นฐานด้านศิลปะก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะเราก็เริ่มใหม่เหมือนกันค่ะ ปล่อยใจจอยๆกันไป



            ตามที่หลายคนสงสัยนะคะว่าสาขานี้เนี่ยมันคืออะไร อาจจะงงด้วยซ้ำว่ามนุษยศาสตร์มีสาขาอะไรแบบนี้ด้วยหรอ เรียนเกี่ยวกับอะไร มีเกณฑ์การรับสมัครยังไง ใช้คะแนนอะไรบ้าง เราขออนุญาตอิงตามปีที่เราเข้านะคะ เราเป็นเด็ก65ค่ะ โดยเข้ามาในรอบ 2 เป็นโควต้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในตอนนั้นใช้คะแนน GAT ความถนัดทั่วไป คิดเป็น 100% ในส่วนของเด็ก66 สามารถติดตามข้อมูลการรับสมัครต่างๆได้ที่ https://admission.msu.ac.th/ เว็บไซต์ของมหาลัยได้เลยนะคะ
            สุดท้ายนี้เราก็หวังว่ากระทู้ของเราจะมีประโยชน์ต่อหลายๆคนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ขอบคุณค่า

แสดงความคิดเห็น

16 ความคิดเห็น

SADDAISY7 29 ก.ย. 65 เวลา 21:36 น. 5

ทำให้อยากไปเรียนเลยครับ ปกติเริ่มเรียน9โมง ผมไม่ไปเรียนเลย แต่กระทู้นี้ทำให้ผมรู้แล้วครับ นอนอยู่ห้องต่อม่วนกว่า

0