Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว!“เด็กสื่อ” การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาอะไรแค่ชื่อก็เท่แล้ว!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ซาหวัดดีค้าบบบ วันนี้เราจะมาแนะนำสาขาสุดจ๊าบของคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามให้ทุกคนได้รู้จักกันนะฮะะ ขอออกตัวก่อนเลยว่าเป็นการเขียนรีวิวครั้งแรกหากผิดพลาดประการใดหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้เลยยย

 
  ก่อนอื่นเลยขอแนะนำตัวก่อนว่าเราคือนิสิตสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล หรือCDMI นั่นเองฮะะ จุดเริ่มต้นของเราในการเข้าสาขานี้คือ ตัวเราเองมีความสนใจในด้านการตัดต่อกราฟฟิกและการเขียนบทละครอยู่แล้ว และเมื่อตอนม.4ได้มีโอกาสมา open house ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทำให้ได้มาพบกับสิ่งที่ตามหามานาน นั่นก็คืออออ สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ
(เป็นชื่อเดิมของน้อนสื่อนั่นเอง ^^) พอได้ข้อมูลจากการป้ายยาของรุ่นพี่มาแล้วก็นำมาวิเคราะห์ว่าเราจะเหมาะกับสาขานี้จริงหรือป่าว ซึ่งมันก็ตรงเป๊ะอย่างกับหลุดออกมาจากความคิดว่าเรานี้แหละคือเด็กสื่อรุ่นต่อไป! 

 

  หลังจากย้อนความหลังมาเนิ่นนานก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัลหรือที่เราจะเรียกกันว่าCDMI แค่ชื่อสาขาก็โก๋เก๋ไม่ซ้ำใครแล้วใช่มั้ยล่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าสาขานี้เรียนอะไรกันบ้าง เป็นสาขาที่สอนเกี่ยวกับการเขียนข่าว เขียนบทความ การเขียนทั่วไป การเขียนสารคดี วิจารณ์หนัง เรียนการถ่ายภาพ การตัดต่อ ดูหลายอย่างมากเลยใช่มั้ยล่ะะ ถ้าพูดรวมๆก็เป็นกึ่งนิเทศกึ่งวารสารเลยแหละ เรียกว่าเรียนคุ้มค่าเทอมสุดๆ ในแต่ละคลาสเรียนก็จะมีความยากง่ายแตกต่างกันไป อันนี้ก็แล้วแต่ตัวบุคคลอะเนาะ เดี๋ยวก่อนๆๆๆๆ อย่าพึ่งกังวลไป หากใครที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนได้นะ อาจารย์จะปูพื้นฐานให้ตั้งแต่เริ่มต้นเลย บรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นกันเองสุดๆ สาขานี้เราต้องเรียนไปด้วยกัน เพื่อนจะคอยหนุนหลังเราเสมอไม่ต้องกลัวว่าจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้นะ ขอรับรองเลยว่าน้องๆจะมีเพื่อนตั้งแต่วันแรกที่เหยียบหน้าตึกคณะมนุษย์เลยแหละ! นอกจากเพื่อนในสาขาแล้วก็ยังมีรุ่นพี่ที่น่ารักคอยช่วยแนะนำการเรียนให้อยู่ตลอด โดยในสาขาเราจะเรียกว่าพี่คีย์ นอกจากเพื่อนๆพี่ๆที่น่ารักแล้ว อาจารย์ประจำสาขาก็น่ารักไม่แพ้กัน เป็นกันเองมากๆเข้าใจนิสิตเป็นอย่างดี 

 
   
เรียนจบแล้วจะมีงานทำมั้ย? เป็นอีกคำถามฮอตฮิตจากผู้ปกครองหลายบ้าน บอกเลยว่าเรียนสาขานี้ไม่มีอดตายยกเว้นไม่ยอมกินข้าวอ่ะนะ หยอกๆๆ ก็อย่างที่เห็นว่าเราเรียนกันหลายศาสตร์แทบจะครอบคลุมจักรวาลก็ว่าได้ ไม่ว่าจะงานนักข่าว นักเขียน นักแต่งเพลง คอนเทนต์ครีเอทีฟ โปรดัคเตอร์ ทำโฆษณา ช่างภาพ งานกราฟฟิก ยูทูปเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ใดๆก็ไม่หวั่นแน่นอนนน



แอบโชว์ภาพกิจกรรมในสาขานิดนึงงง


CDMI คิ้วท์ๆ><

กิจกรรมวันรับน้องสาขา มีรุ่นพี่ที่จบไปแล้วมาให้ความรู้และกำลังใจกับน้องปี1
กิจกรรมวันไหว้ครูสาขา

วาดรูปกันเถอะะะะ

และสุดท้ายนี้ขอฝากสาขาสุดจ๊าบ การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมดิจิทัลไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น