Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กสื่อคอนเทนท์ มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีน้องๆdek66-67 ทุกคนเรามาจากเด็ก65นะ รู้ไหมว่า คณะมนุษย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามมีสาขาที่เรียนคล้ายๆกับนิเทศศาสตร์ด้วยบอกเลยว่าคล้ายกันมากๆอาจจะเรียนคล้ายๆกันเลยก็เป็นไปได้สังคมการอยู่ที่นั่นอาจารย์รุ่นพี่เป็นยังไงกันบ้างงานเยอะไหม เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างน้องอาจจะงงว่ามีสาขานี้ในคณะมนุษย์ศาสตร์ด้วยหรอมันเป็นยังไงบ้างงั้นเริ่มกันเลย


          เริ่มกันเลยสาขาชื่อเต็มมันคือ สาขาการสื่อสารสรรค์คอนเทนท์และสื่อนวัตกรรมดิจิตอล CDMI นั่นเองอาจจะดูยาวไปนิดหน่อยเเต่เราก็ใช้เเค่ชื่อย่อของสาขา ก่อนจะชื่อสาขานี้ไปเปลี่ยนมาจากสาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ ตัวเราเองก็ไม่รู้จังสาขานี้มากเท่าไหร่เรียนเลยว่าไม่รู้จักเลยว่าคือสาขาอะไรมีสาขานี้ด้วยหรอก่อนสมัครมาที่นี่เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าเป็นสาขานี้และมหาวิทยาลัยนี้เราได้ยื่นรอบเเรกเค่ไม่กี่ที่เพราะเราทำเอกสารไม่ทันเราก็เลยยื่นไปรอบโครงการอะไรสักอย่าเราจำชื่อไม่ได้เเล้วเราติดรอบสัมภาษณ์พอเราติดเราไม่รู้ข้อมูลสาขานี้เลยว่ามันเรียนเกี่ยวกับอะไรกันเราค้นหาข้อมูลข้อมูลก็มีไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่คนหาหลายวันมาก55555เเต่ก็มาเจอในเว็ปเด็กดีนี่เเหละพอถึงวันสัมภาษณ์เราไม่ค่อยได้เตรียมตัวเท่าไหร่เป็นสัมภาษณ์แบบออนไลน์ ณ ตอนนั้น อาจายร์ใจดีมากๆไม่มีความกดดันอะไรเลย ถามเเค่ว่าทำไมถึงอยากเรียนสาขาจบจากสาขานี้จะไม่ทำอะไรต่อในอนาคตอะไรประมาณนี้อาจารย์บอกว่าปีนี้เปลี่ยนหลักสูตรใหม่ทั้งหมดเเละเปลี่ยนชื่อสาขาเป็น การสื่อสารสรรค์คอนเทนท์และสื่อนวัตกรรมดิจิตอล  เราตกใจมากเพราะชื่อมันยาวมาก5555พอถึงวันประกาศเราเลยตัดสินใจเอาที่นี่เลยเพราะเราไม่อยากสอบ
    

  พอเปิดเทอมเริ่มมาเรียนเราก็รู้สึกว่าสาขาเราแอบคล้ายๆนิเทศศาสตร์ด้วยนิดหน่อยรึเปล่าเราสามารถเเต่ตัวยังไงมาเรียนก็ได้ ยกเว้นใส่รองเท้าแตะอาจารย์ขอไว้5555 มีการเรียนการเขียนเพื่อการสื่อสาร อาจารย์ประจำวิชานี้คืออาจารย์ อาจเปิดเรียนมาแกก็พาเดินออเม มหาลัยเลยเดินทั่วมอเเล้วก็กลับมาเขียนเล่าเรื่องว่าเจออะไรบ้างให้เขียนออกมา เเล้วอาจารย์ก็จะให้เขียนไดอารี่ทุกวันส่งทุกๆวันจันทร์จนกว่าจะจบเทอม1 งานส่วนมากก็จะมีเเต่การเขียนงานอาจจะดูเยอะเเต่แอบเยอะนั่นเเหละ55555เเต่มันมีเวลาของมัน วิชาต่ไปคือ ทฤษฎีทางภาษาการสื่อสาร อาจารย์เมเป็นคนสอน ตัวเราชอบวิชานี้มากๆอาจารย์จะเอาคะเเนนเก็บเอยะกว่าคะเเนนสอบวิชานี้ส่วนมากอาจารย์จะให้ถ่ายคลิปเพื่อให้เราได้สื่อสารกันทดลองออกแบบคลิปอะไรประมาณนี้ ส่วนอีกวิชาคือทฤษฎีทางศิลปะ เราจะได้เรียนทุกอย่างที่เป็นทฤษฎีเกือบหมดเลยทั้งลายเส้นทั้งการลงสีการสเก็ตภาพอยากจะบอกว่าได้ออกไปน้องสถานที่ด้วย     
  
   มาที่รุ่นพี่เรารู้สึกว่าสาขานี้อยู่กันเเบบครอบครัวกันจริงรุ่นพี่ทุกคนคนดูเเลเอาใจใส่ดีมากๆ ตัวเราสังเกตมาจากการรับน้อง ไม่มีการโสตัสน้องเด็ดขาดเป็นอารมณ์คล้ายๆมาเเนะเเนวก่อนไปทำกิจกรรมเเบบว่าเค้าจะเอารุ่นพี่ที่จบไปเเล้วมาเล่าประสบการณ์ให้เราฟังประสบการทำงานเงินเดือนสังคมต่างๆในที่ทำงานอะไรประมาณนี้เพราะตอนบ่านเราก็ไปทำกิจกรรมกัน สังคมการเป็นอยู่บอกเลยว่าดีมากๆรุ่นพี่อาจารย์ทุกคนใจดีมากๆ

   จบไปไปทำอะไรหรอบอกเลยว่าไปได้หลายทางมากๆเพื่อทุกคนสงสัยเราอาจจะข้อมูลไม่เเน่นเท่าไหร่55555เราสมารถไปเป็น นักข่าว คนตัดต่อคลิป ช่างภาพ พิธีกร ยูทูเบอร์ งานเบื้องหลังในวงการบันเทิงเทิงก็ได้ สามารถไปได้หลายทางมากๆๆ
   
     คือทั้งหมดที่เราพิมพ์มา รีวิวสาขานี้อยากให้ทุกคนมาลองสมัครสาขานี้ดูที่เรารีวิวไปมันเเค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นต้องมาเห็นด้วยตัวเองไม่ผิดหวังเเน่นอน5555หวังว่าการรีวิวจะเป็นประโยชน์กับน้องๆเพื่อนๆทุกคนที่กำลังหาคณะ สาขา มหาวิทยาลัย ที่ตัวเองอยากเรียน ก็ลองมาสมัครสาขานี้ไว้ด้วยนะครับ มาเป็นเด็กสื่อ มมส ด้วยกันนะครับ

          
          
        

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น