Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

 #dek66 รีวิวประสบการณ์สอบเข้าหมอ มน. รอบ 2 (ไม่เรียนพิเศษ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

***ไม่ได้เรียนพิเศษ ไม่ได้ซื้อคอร์ส และไม่ได้อยู่ รร.ประจำจังหวัด โดยพื้นฐานแล้วพี่เป็นคนตั้งใจเรียน+อยู่อันดับต้น ๆ ของห้อง แต่เตรียมตัวช้าไปหน่อย คือเพิ่งมาเตรียมตัวแบบจริงจังมากๆๆ ตอนปิดเทอมจะขึ้นม.6 เลยต้องโหมอ่านวันละหลายชั่วโมงทำให้นอนดึก ทำให้พี่จำเนื้อหาได้ไม่หมด เบลอๆ +หลับในห้องด้วย 

สำหรับเหตุผลที่เลือกโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท เพราะพี่อยากเรียน+ทำงานใกล้ๆบ้านตัวเองประกอบกับที่ รร.พี่ก็มีคนติดแพทย์ในโครงการนี้ทุกปี

คะแนน พี่ขอบอกเป็นทีสกอร์ละกัน ได้ 60++ ยกเว้นวิชาอังกฤษนะ

วิธีเตรียมตัว A-level & TPAT1(กสพท.)

วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และคณิต พี่อ่านจากหนังสือ สสวท ก็คือหนังสือเรียนเรานั่นแหละ มันมีแบบฝึกท้ายบทไรงี้ด้วยก็ฝึกโจทย์จากในนั้น ซึ่งพี่คิดว่าช่วยได้เยอะมากกกก

  • กสพท ซื้อหนังสือมาอ่านอยู่ 2 เล่ม(เล่มเขียวที่ นศพ เขียน กับอีกเล่มสีน้ำเงินคนเขียนชื่อ ปฏิญญา) ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างง่ายถ้าเทียบกับข้อสอบจริง โดยเฉพาะพาร์ทจริยธรรม คะแนนรวม 188
  • ไทย วิชานี้พี่ไม่ได้ซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่ม แต่เน้นเรียนในห้องให้เข้าใจ+ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ   พี่รู้ตัวว่าพี่ไม่ค่อยถนัดเรื่องราชาศัพท์เท่าไหร่ ก่อนสอบเลยหาอ่านหลักการใช้คำราชาศัพท์ในอินเทอร์เน็ต+อ่านพวกคำในภาษาไทยที่ชอบเขียนผิด คะแนนออกมาดีมากก อึ้ง ถ้าเป็นใน รร ก็เกือบได้เกรด 4
  • สังคม พี่อ่านเล่มสังคมพี่บอล เล่มแดง เล่มเดียวเลย(แต่ก็อ่านไม่จบเล่มTT)+ฝึกทำข้อสอบที่มีในเล่มกับข้อสอบเก่า คะแนนออกมากเกินคาดมาก ค่อนข้างเยอะ
  • อังกฤษ แทบจะไม่ได้เตรียมตัวเลยวิชานี้แต่ที่ รร ในคาบวิชาภาษาอังกฤษครููก็จะติวข้อสอบให้อยู่นะ+พี่ท่องศัพท์ Oxford & ศัพท์ครูสมศรี ฯลฯ(ส่วนใหญ่ได้มาจากที่แจกในทวิต+ของ gat eng Thailand รวบรวม) จริงๆต้องบอกว่าเตรียมตัววิชานี้ไม่ทันด้วย+พื้นฐานก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ (แต่มันก็ไม่ถึงกับแย่นะ) พอใจกับคะแนนตัวเองอยู่ ทำได้เท่านี้ก็ดีแล้วว
  • คณิต ค่อนข้างประมาทเลยกับวิชานี้ เพราะคิดว่าในบรรดาวิชาที่ต้องสอบ คณิตเป็นวิชาที่ถนัดที่สุดแล้ว เพราะในห้องก็เรียนเข้าใจทำโจทย์ได้ พอมาทำข้อสอบย้อนหลังตอนใกล้สอบแล้วถึงรู้ว่าเรื่องที่ตัวเองเข้าใจในอดีตตอนนี้แทบจะลืมไปหมดแล้ว อย่างตอน ม.5 ชอบตรีโกณฯ มากกกกก ทำโจทย์สนุก พอมาทวนอีกที อ่าว! อันนี้มันทำยังไง ลืมมมม+วันที่สอบพี่อาหารเป็นพิษ สรุปก็คือคะแนนออกมาได้ไม่ถึงครึ่ง
  • ชีวะ พี่อ่านทั้งของสสวท เล่มปลาหมึก(เนื้อหาละเอียดมากกก อธิบายลึกสุด คือมันก็ดีนะ แต่ก็ต้องคนมีเวลาอ่านจริงๆอ่ะ การจัดหน้า/ภาษาคือบรรยายยาวเลย ตาลายยย แต่ตรงไหนที่เราเรียนในห้องไม่เข้าใจมาอ่านคือเก้ท) ชีวะเต่าทอง(ดีมากกก ดีสุด ที่หนึ่ง นัมเบอร์วัน) +หนังสือสรุปเล่มอื่นอีก(แต่ไม่ค่อยได้อ่านเท่าไหร่) ด้วยความชอบส่วนตัวเลยค่อนข้างจะทุ่มเทให้กับวิชานี้ พูดให้ถูกคือทุ่มเทเฉพาะกับเรื่องที่ชอบก่อนเพราะมความเชื่อว่าควรอ่านอะไรที่ชอบก่อน เราจะได้มีแรงกระตุ้นไปอ่านอันที่ไม่ชอบต่อ แต่ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดอ่ะนะ โดยรวมแล้วพี่ค่อนข้างจะโอเคกับวิชานี้ คะแนนก็ออกมาเยอะกว่าที่คาดไว้ เรียกว่าชีวะเป็นเดอะแบกสุดๆ
  • เคมี เป็นวิชาที่พี่ชอบเหมือนกันแต่เรียนได้ไม่ค่อยเข้าใจลึกซึ้งเหมือนชีวะเท่าไหร่ นอกจากอ่านหนังสือ สสวท แล้วก็มีซื้อหนังสือสรุปมาด้วย(เล่ม ultra chemistry กับเล่มมาการองของสนพ.ทิงค์บียอนด์บุ้ค ชอบทั้งสองเล่มเลยย เล่ม ultra chemistry มีเฉลยละเอียดในเว็บสนพ.ด้วยแต่การเรียงข้อมัน งงๆหน่อยบางบท แต่เฉลยเข้าใจดีนะ) และวิชานี้สอบวันเดียวกับคณิต คณิตสอบตอนเช้าอาการอาหารเป็นพิษของพี่ยังไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่ แต่เคมีสอบตอนบ่ายเป็นวิชาสุดท้ายด้วยเรียกได้ว่าตอนนั้นอาการแย่มากก มันก็ไม่ถึงกับว่าจะต้องหามส่ง รพ หรอก แต่ตอนนั้นปวดหัวปวดท้อง หายใจไม่อิ่มอีก ทรมานสุดดด เลยทำใจไว้แล้วแหละเอาแค่คะแนนผ่านเกณฑ์ก็พอใจละสุดท้าย ใช่ค่ะ! ผ่านเกณฑ์ดีใจมากกกก แต่ก็ได้น้อยกว่าวิชาอื่นอยู่ดี
  • ฟิสิกส์ ค่อนข้างไม่ชอบเลยวิชานี้ คิดว่าตัวเองเป็นคนพื้นฐานไม่แน่นนะ ตอน ม.5 มันต้องเรียนออนไลน์อ่ะ ช่วงโควิดระบาด วิชานี้เป็นวิชาที่ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่หนังสือที่อ่าน ก็มี สสวท กับหนังสือสรุปอีกเล่มนึง(สรุปน่าอ่านอยู่ แต่เนื้อหาก็กลางๆ ไม่ดี ไม่แย่) คะแนนออกมาพอๆ กับคณิตเลย

สิ่งที่อยากบอกต่อน้องๆ

  • ทะนุถนอมร่างกายเอาไว้ให้ดีที่สุด อย่าให้ป่วยในวันสอบเด็ดขาด+พักผ่อนให้เพียงพอสมองจะได้ไม่เบลอ กินอาหารปรุงสดใหม่ สะอาด
  • ถ้าเป็นไปได้เราควรรู้เป้าหมายของเราตั้งแต่ม.ต้น ขึ้นม.ปลายมาพยายามตั้งใจเรียนในห้องให้เข้าใจ เตรียมตัวสอบเข้าตั้งแต่เนิ่นๆ 1 ปีก่อนสอบมันไฟลนก้นมากกกก แต่สำหรับน้องคนไหนที่มาเจอบทความนี้ตอน ม.5,6 แล้วยังไม่เริ่มอ่านหนังสือก็อย่าเพิ่งท้อนะ แต่ก็ควรอ่านได้แล้ววว ทำให้ดีที่สุด แล้วเราจะไม่เสียใจ
  • ศึกษาแนวข้อสอบ/บทที่จะออกสอบให้ดีๆ โดยดูจาก test blueprint ของ ทปอ.
  • เราไม่จำเป็นต้องนอนดึกทุกวันเพื่อโหมอ่านหนังสือ เพราะ ความจำระยะยาวอาศัยการนอนหลับนะ ถ้าเรามีเวลามาพอ วางแผนอ่านดีๆ จะได้ไม่ต้องอดหลับอดนอน มันเบลอมาก จะทำให้เรียนในห้องไม่รู้เรื่องอีก
  • ติดตามพวกเพจทีแคส หรือเด็กดีไว้จะดีกับชีวิตมากก
  • ออกจากห้องสอบอย่าเพิ่งเปิดทวิตเตอร์ก็ได้ ไว้สอบเสร็จก่อน เดี๋ยวจะคิดมากเปล่าๆ
  • แนะนำเว็บ/แอปที่น่ารู้จัก dek d TCAS(ติดตามข่าวรับเข้ามหาลัย การสอบ มีให้คำนวณคะแนนด้วย) monkeyeveryday(เว็บฝึกทำข้อสอบเก่าเข้ามหาลัย+จ่ายรายเดือนจะเข้าถึงเนื้อหาทุกบท ทุกวิชาได้ด้วย แต่พี่ไม่เคยใช้นะ เคยแต่ทำข้อสอบในเว็บสะดวกดี) rath center(เว็บของครูสอนพิเศษที่ตอนนี้เค้าไม่ได้สอนแล้ว ในเว็บมีชีทสอนพิเศษ กับข้อสอบคณิตทั้งวิชาสามัญและแพท แบบแยกเรื่องได้ด้วย)

แสดงความคิดเห็น

>