Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บัญชี กับ เคมี เลือกเรียนอะไรดีคะ ไม่ตกงาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

บัญชี เคมี เรียนอะไรดีคะ ที่มีโอกาสตกงานน้อยค่ะ อยากรู้ความคิดของทุกคนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ช้าลงๆ 8 มิ.ย. 66 เวลา 21:48 น. 2

เคมีก็เข้าบริษัทยารึเปล่า คนป่วยเยอะขึ้นทุกวัน ไม่ก็เครื่องสำอางค์ ผู้หญิงต้องแต่งหน้าตลอดใช้เครื่องประทินผิวตลอดอยู่แล้ว ยาสระผมอะไรก็ต้องมีสูตรใหม่ตลอด บริษัทผลิตสารเคมีในไทยมีมั้ย เท่าที่รู้มีนำเข้าเคมีสำเร็จรูปแล้วมาแบ่งบรรจุขาย บริษัทพวกขุดเจาะน้ำมันล่ะต้องใช้มั้ย(ไม่รู้) บริษัทผลิตพลาสติกน่าจะต้องใช้เพราะเกี่ยวกะสารเคมี แต่ปัจจุบันก็รักษ์โลกกันมากขึ้น เคยได้ยิน "วิศวกรเคมี" ด้วยแต่ไม่รู้ทำอะไรบ้าง ส่วนบัญชีก็มี AI รอแทนอยู่ ถ้า่เป็นคนละเอียดชอบการทำตัวเลขเป๊ะๆก็ได้เลย (อาจได้พ่วงงานจัดซื้อด้วยในบางบริษัท)

0
ไข่แดง 9 มิ.ย. 66 เวลา 20:06 น. 3

งานไม่เหมือนกัน อยากให้น้องเลือกตามความชอบมากกว่า

ับัญชีหางานง่ายกว่าบัญชี คนจบบัญชีมีบางส่วนทำงานไม่กี่ปี ลาออกไปทำงานนอกสาย เพราะงานเยอะ บางช่วงเยอะจนต้องเอางานกลับมาทำที่บ้านในวันหยุด ทำจนดึกก็แล้วแต่บริษัทด้วย ทำงบบัญชี รายได้ ภาษี ทำเกี่ยวกับตัวเลขด้วยละ ถึงห้ามทำผิด เพราะอาจจะโดนมองว่าทุจริต อาจโดนคดีแพ่งได้

งานเคมี ถ้าชอบเลือกวิศวะจะหางานง่ายกว่าวิทยาศาสตร์ ทำงานตามโรงงาน หรือบริษัททำเกี่ยวกับแลป เครื่องสำอาง บางมหาลัยแยกย่อยสาขาเคมีไปอีก มีผลในการได้งานอย่างมาก

2
Sin sin 9 มิ.ย. 66 เวลา 23:54 น. 3-1

ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

0
วววว 13 มิ.ย. 66 เวลา 02:17 น. 3-2

ใช่เห็นบัญชีทำงานดึกกันเป็นช่วงๆ ช่วงปิดงบ เครียดตรงตัวเลขนี่แหละ เงินหายก็หากันให้ควั่ก ยอดต้องเป๊ะมากแม้แต่เศษสตางค์ แล้วเรารู้สุกว่าคุยกะบัญชีนี่คุยยากนิดหน่อย คือต้องคุยภาษาบัญชีแบบว่าบางทีถ้าใช้ภาษาเราๆจะคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะงานมันต้องละเอียดแบบนั้นเลย

0
ผ่านมาทักทาย 14 มิ.ย. 66 เวลา 21:33 น. 4

1) เรียนเคมี​ : คณะวิทยาศาสตร์​ ภาควิชาเคมี

1.1) เรียน​ยากพอสมควร​ ต้องเรียนเคมีทุกสาขาบนโลกใบนี้​ บางสาขาต้องเรียนถึงระดับ​ Advance เช่น​ เคมีวิเคราะห์, เคมีอินทรีย์, เคมีอนินทรีย์, เคมีฟิสิกส์(ยากแท้)​, ชีวเคมี, ต้องเครื่องมือวิเคราะห์​ทางเคมีทุกชนิดต้องรู้หมด​ และที่สำคัญ​ตอนเรียนงานเยอะมากเพราะทุกวิชาที่ยกตัวอย่าง​มาต้องเรียนทั้งภาคทฤษฎี​และปฎิบัติ​(Lab)​ดังนั้น​ ชีวิตจะตรากตรำ​พอสมควร​ ️️

1.2) วิชาเลือกเสรี​ : หากต้องการทำงานในห้องปฏิบัติการชั้นนำ​ ทั้งรัฐและเอกชน​ ก็ต้องเลือกวิชาเลือกยากๆ​ เช่นเคมีพอลิเมอร์, เคมีสิ่งแวดล้อม, เทคโนโลยี​ปิโตรเคมี​ เป็นต้น

1.3)​ ต้องเรียน​คณิตศาสตร์​หลายตัว​ เช่น​ คณิตศาสตร์​ทั่วไป​ 1+2,​แคลคูลัส​ 1+2,​แอดวานซ์​แคลคูลัส​ 1​ และ​ Differential Equations, และวิชาสถิติ

1.2) จบมาทำงานที่ไหนบ้าง

1.2.1) สอบบรรจุ​เป็นข้าราชการ​ ได้ทั้งตำแหน่ง​นักวิทยาศาสตร์​ที่ทำงานในสถาบันวิจัย​ชั้นนำ​ของประเทศ​ หรือ​ สอบบรรจุเป็นคุณครู​

1.2.2) นักเคมีในห้องปฏิบัติการ​บริษัทเอกชน​ มีทุกระดับ​ เรียน​เคมีจะหางานว่ายกว่าเรียนวิทยาศาสตร์​สาขาอื่นๆ​ เพราะทำงานได้กว้างมาก

ถ้า​ GPA​X​ สูงๆ(เกิน​ 2.70)และ​ Skills​ ภาษาอังกฤษ​ดีๆ​ ก็มีสิทธิ์​ Recruit เข้าอุตสาหกรรมเคมีชั้นนำ​ เช่น​ GC​ หรือ​ SCGC ฯลฯ​ ได้

งานห้องแลปบางคนอาจไม่ชอบ​ เพราะว่า​เป็น​งาน​ Routine​ ประมาณ​นี้


2) เรียนบัญชี​ (บริหารธุรกิจสาขาบัญชี, พาณิชยศาสตร์​และการบัญชี)​

2.1) ก็ยากเหมือนกัน​ แต่อาจไม่สาหัสเท่าเรียนเคมี​ แต่ก็ต้องเรียน​ให้ได้​ Topๆ​ เพราะคู่แข่งบนถนนนี้น่าจะเยอะมากๆ

2.2) เส้นทางการทำงาน​ สอบบรรจุ​เป็น​ข้าราชการ​ได้เกือบทุกกระทรวง​, เอกชนก็ต้องการนักบัญชี​เก่งๆ​ ทุกที่, สะสมประสบการณ์​แล้วออกมาเปิดกิจการทางบัญชี​ ฯลฯ

นับได้ว่ารุ่งเรืองพอสมควร

️ขอเป็น​กำลังใจให้

0