Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระจอมเกล้าพระนครเหนือ กับ เกษตรกำแพงแสน อันไหนดีกว่ากัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีติด ( มจพ  คณะสถาปัต การออกแบบภายใน พัฒนาธุรกิจ ) กับ ( มก กพส การท่องเที่ยว )

ตอนนี้กำลังลังเลว่าจะเรียนที่ไหนดี อันไหนมีงานทำกว่ากันหลังจบไป การเรียนการสอนเป็นยังไง อันไหนเงินเดือนดีกว่ากัน มอไหนดีที่สุดครับ ค่าใช้จ่ายต่างๆบลาๆ เป็นยังไงบ้างครับ
พอดีชอบทั้งคู่แต่ตัดสินใจไม่ได้เลยครับ
อยากได้ความคิดเห็นครับ จะได้ตัดสินใจได้ถูก ก่อนที่จะเลือกครับ



























แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Platinum 14 มิ.ย. 66 เวลา 12:12 น. 1

ต้องถามก่อนว่าจริงๆแล้วน้องอยากทำงานอะไรมากกว่ากันเพราะที่น้องเอามาเปรียบเทียบคือมันคนละสายงานกัน สไตล์การทำงานก็คือต่างกันเลยระหว่าง 2 ตัวเลือก

พี่แนะนำว่าให้ลองถามตัวเองดีๆก่อนว่าชอบไลฟ์สไตล์การทำงานแบบไหน (ลองหาดูตาม youtube) แต่ถ้ามันกว้างไปก็ลองถามตัวเองว่าถ้าเรียนออกแบบแล้วจบมาจะทำงานอะไร ถ้าเรียนการโรงแรมจบมาจะทำงานอะไรจากนั้นลองเอาอาชีพนั้นที่อยากจะทำหลังเรียนจบไปหาข้อมูลต่อพราว่ามันน่าจะเปรียบเทียบง่ายกว่าเพราะถ้าเลือกแล้วน้องไม่ได้อยู่กับมันแค่ 4 - 8 ปีแต่น้องจะอยู่กับมันอีกนาน

อีกอย่างพี่ไม่ค่อยอยากให้มองแค่ว่าอันไหนเงินดีกว่ากันเพราะเรื่องเงินเดือนมันมีหลายปัจจัยทั้งที่ทำงาน ความสามารถ สกิลการต่อรองเงินเดือน สายงานเป็นต้น


เสริมนิดนึงนะคะพี่ไม่แน่ใจว่าที่น้องบอกชอบทั้งคู่นี่คือน้องชอบอะไรระหว่างมหาวิทยาลัยหรือคณะหรือสาขาเพราะถ้าน้องชอบมหาลัยพี่ว่าอันนั้นยากละเพราะน้องอาจจะยังไม่รู้ว่าเป้าหมายน้องอยากทำงานอะไร แต่ถ้าน้องชอบคณะหรือสาขาอันนี้พี่ว่าใกล้ความจริงละน้องแค่อาจจะต้องไปหาข้อมูลอาชีพหลังเรียนจบมาประกอบการตัดสินใจ


ปล.เป็นกำลังใจให้นะคะ


0
มามา 14 มิ.ย. 66 เวลา 23:25 น. 2

คนละสาขา คนละแนว


แต่ถ้าถามรวม ม.เกษตรศาสตร์ ดีกว่า พระจอมเกล้า คะแนนรวม น้องๆ จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ มหิดล ก็...เกษตร

0
pieder ben 15 มิ.ย. 66 เวลา 17:20 น. 3

ลองศึกษาวิชาเรียนแต่ละหน่วยกิตในเว็บไซต์บ้างยังคะ มันคนละแนวมากเลยนะคะ ต้องลองถามในกู้เกิ้ลดูว่าเรื่องจบไปเงินดือนอะไรเท่าไหร่

ทางเราเราเรียนออกแบบแต่ไม่ใช้สถาปัตย์โดยตรง บอกเลยถ้าสถาปัตย์ต้องศึกษาเรื่องการวาดรูปเขียนแบบไว้เลยนะคะ ดรออิ้ง ขีดเส้นไม่บรรทัด ทัศนียภาพ เตรียมโหลดพินเทอเรสเลยค่ะ การวาดตึกวาดบ้าน เรียนเขียนแบบ ฟิสิกส์ หลักการ

สถาปัตย์ไม่น่ากลัวหรอกมั้งนะคะ ถ้าพร้อมก็ต้องเลือกดู สถาปัตย์มีค่าอุปกรณ์เขียนแบบ โมเดลบ้านแน่นอนชานอ้อยแผ่นหนาบางแผ่นหนึง50ภายในต้องทำเตียงโซฟาจิ๋วๆ แต่ใช้เท่าไหร่แล้วแต่งานที่ออกแบบ น้องอยู่มอไหนคะถ้าสถาปัตย์อาจต้องเริ่มเตรียมตัวแล้วล่ะ พี่ตอนเรียนเสริมวาดรูปออกแบบตอนมอหกเทอมหนึ่งซึ่งจัดว่าช้าไปมากสำหรับคนหลายคนที่เตรียมตัวกันมอห้ามอสี่ ศึกษาเกรดเราด้วยว่าถ้าเข้าคณะนี้เกรดต้องเท่าไหร่

สถาปัตย์ภายในมีหลายมอเลยและเป็นคณะออกแบบที่คนเลือกเรียนกันเยอะมากแทบทุกๆมอ

แนะนำว่าถ้าชอบแนวออกแบบสถาปัตย์มีหลายสาขามากกว่าที่คิดในหลายๆมอ สาขาเช่นเซรามิก ผลิตภัณอุตสาหกรรม ประยุกต์(มจพ) มีอีกเยอะให้พิจารณา แต่ถ้าเจาะจงจะเอาสาขานี้แล้วก็เตรียมตัวด้วยนะคะ สู้ๆอันนี้เป็นข้อมูลของทางฝั่งสถาปัตย์นะคะ เราไม่มีของฝั่งท่องเที่ยวเลย555

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png


1
pieder ben 15 มิ.ย. 66 เวลา 17:23 น. 3-1

ส่วนใหญ่สามพระจอมเด่นวิศวะมากกว่าคณะอื่นในความคิดเรานะคะ ออกแบบภายในมีของพระจอมลาดกระบัง ศิลปากรด้วยนะคะ ถ้าเรียนลาดกระบังศิลปากรอาจต้องอยู่หอ มอขอนเก่นเหมือนเคยได้ยินว่ามี เริ่มศึกษาในกูเกิ้ลเลยนะคะ

0
ถถถ 17 มิ.ย. 66 เวลา 07:36 น. 4

มจพ สายก่อสร้างไม่แย่ แต่หลังๆ แตกหลักสูตรเยอะเหลือเกิน จนไม่แน่ใจว่าเรียนอะไรมั่ง กับลองเช็คกับสภาสถาปนิกดูว่า มหา'ลัยนี้ คณะนี้ ภาควิชานี้ ได้รับการรับรองหลักสูตรจากสภาสถาปนิกไหม สอบใบประกอบได้รึเปล่า

1
ถถถ 17 มิ.ย. 66 เวลา 07:37 น. 4-1

นี่กังวลแทนนะ สอบอะไร ไม่ศึกษาสิ่งที่เลือกสอบกันก่อนรึ??? แกยื่นขาลงไปในที่แบบไหนเนี่ย ถถถถ

0