Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัลหลักสูตรใหม่สู่การเปิดประตูสู่โลกแห่งการสร้างคอนเทนต์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

   สวัสดีครับน้องๆ67ทุกๆคนน เราชื่อคิมนะครับ กำลังเรียนอยู่ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขา การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล พออ่านถึงตรงนี้ทุกคนคงจะมีคำถามว่าคณะมนุษย์ศาสตร์ ที่เป็นสายภาษาซะส่วนใหญ่ทำไมถึงมีสาขาสายงานนิเทศด้วย?? กระทู้นี้เราจะมาคลายความสงสัยของทุกๆคนเองง

   โดยคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขา การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล นั้นเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้นเองครับ เป็นหลักสูตรใหม่ที่ต่อยอดมาจากสาขา"ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ"ซึ่งนั้นกะคือชื่อสาขาเดิมก่อนจะเปลี่ยนมาเปลี่ยนเป็น"การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล"

เท่กว่าเดิมอีกใช่เปล่าา เอาหล่ะเรามาเริ่มกันเลยว่าสาขานี้เขาเรียนกันยังไงบ้าง ซึ่งสาขาวิชานี้ส่วนใหญ่จะเรียนค่อนข้างที่จะครอบคลุมแต่วิชาหลักๆนั้นจะมีอยู่3ตัวด้วยกันก็จะเรียนเกี่ยวกับ ทฤษฎีทางภาษาเพื่อการพูด งานเขียนเพื่อการสื่อสาร และ หลักทฤษฎีทางศิลปะ นั้นเองง สำหรับคนที่ชื่นชอบหรือมีความถนัดในด้านการพูด การเขียนแม้กระทั้งการวาดนะ เราขอบอกเลยว่าเข้าทางสุดๆ โดยจะขอยกตัวอย่างวิชาทฤษฎีทางศิลปะนะครับ วิชานี้จะเน้นลงลึกทฤษฎีตามชื่อวิชาเลยครับ โดยจะเน้นเกี่ยวกับหลักการใช้สี การร่างเส้น การวิเคราะห์องค์ประกอบกราฟฟิคดีไซน์ รวมถึงการจัดวางองค์ประกอบเพื่องานสื่อโฆษณาอีกด้วยย และนอกจากที่จะนั้งเรียนในห้องเรียนนั้นอาจารย์ยังมีทริปเรียนรู้นอกสถานที่อีกด้วย! 

  ต่อมาคือวิชาทฤษฎีทางภาษาเพื่อการสื่อสารนั้นเอง วิชานี้ส่วนใหญ่จะเรียนเกี่ยวกับศาสตร์ต่างๆของการสื่อสารทั้งการใช้ภาษาพูดและภาษากายนั้นเอง โดยจะเน้นการสื่อสารยังไงให้เกิดประสิทธิภาพระหว่างผู้พูดและผู้ฟังมากที่สุด

โดยอาจารย์จะมีงานนึงที่เราชอบมากคือให้แสดงละครใบ้นั้นเอง นอกจากนี้ยังมีให้ทำคลิปรีแอคชั่น ละการฝึกทำสตอรี่บอร์ดอีกด้วย บอกเลยว่าสนุกสุดๆ

   และวิชาสุดท้ายคือวิชา งานเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน วิชานี้จะเน้นการเขียนข่าว เขียนวารสาร จรรยาบรรณของสื่อ หน้าที่ของนักข่าวที่มีต่อสังคม งานของอาจารย์ส่วนใหญ่นั้นจะเน้นเป็นงานเขียนเป็นส่วนใหญ่ การเขียนไดอารี่ การเขียนประวัติเพื่อน การเขียนเพื่อการจับใจความ บอกเลยว่าคนที่ชอบในการเขียนหรือแต่งฟิคนิยาย บอกเลยว่าวิชานี้สามรถนำไปต่อยอดได้แน่นอนครับ

   สาขานี้เหมาะกับใคร? เราขอตอบเลยว่าเหมาะกับทุกๆคนที่มีความสนใจในด้านการสร้างคอนเทนต์ทุกๆคนเลยครับ^^ไม่ว่าจะเป็นงานเบื้องหน้าเบื้องหลังสาขาเราครอบคลุมหมดเลยครับ และน้องๆหลายคนอาจจะสงสัยว่าจบแล้วจะมีสายงานอะไรมารองรับบ้าง เราขอตอบเลยครับว่ามีเยอะมากก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสื่อสารมวลชน กราฟฟิคดีไซน์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ นักข่าว นักเขียน นักแต่งนิยายเอ่ย 

   นี้เป็นการรีวิวจากประสบการณ์ของเราทั้งหมดที่เรียนมาครึ่งเทอม อาจมีตกหล่นไปบ้างต้องขอโทษด้วยครับTTและขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับผมม สุดท้ายนี้เราขอฝากคณะสาขาของเราไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ เอาไว้เป็นตัวเลือกแนวทางในการตัดสินใจเข้าเรียนของน้องๆ67ทุกๆคนด้วยนะครับบ มาเป็นครอบครัวเด็กสื่อ(CDMI)ด้วยกันนะครับบ มีพี่ๆรอต้อนรับอย่างดีเลยย 

  

  

แสดงความคิดเห็น

>