Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขานี้ก็มีด้วย : รีวิวสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีน้องๆม.6 และเด็กซิ่วทุกคน ก่อนอื่นก็ต้องขอแนะนำตัวก่อนเลย เราชื่อ มายด์ เป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สำหรับกระทู้นี้ก็คงหนีไม่พ้นการรีวิว       

เพื่อนๆคนไหนที่มีความชื่นชอบเกี่ยวกับบทความ ภาพ หรือวิดีโอต่างๆบ้างคะ แล้วเพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ที่ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจเกิดขึ้นได้อย่างไร ทุกคนสงสัยกันใช่ไหมล่ะคะ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัลกันค่ะ 

การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล คือ การสื่อสารและสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลอย่างมีกลยุทธ์ เป็นหนึ่งในสาขาของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

เรียนเกี่ยวกับอะไร

เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการเขียน สื่อสาร ศิลปะ จนไปถึงการปฏิบัติ

วิชาทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร จะเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีทั้งหมดตั้งแต่ภาษาและการสื่อสารเริ่มต้นมาจากอะไร อย่างไร พัฒนาการ วิธีสื่อสาร เห็นชื่อวิชาทฤษฎีคงคิดว่าเป็นวิชาที่เอาแต่นั่งฟังจนง่วงนอนใช่ไหมละคะ แต่เปล่าเลย จริงๆแล้ววิชานี้มีปฏิบัติด้วยไม่ว่าจะเป็น การเล่นละครใบ้ คลิปรีแอคเชินวิดีโอ การตีความเรื่องราวจากหนัง เรายกให้เป็นวิชาที่เรียนแล้วสนุกมาก

วิชาการเขียนเพื่อการสื่อสาร วิชานี้คล้ายกับวิชาทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร แต่วิชานี้จะเน้นไปที่การเขียนเป็นหลัก โดยเริ่มจากการเขียนไดอารี งานเขียนที่ใกล้ตัวเราที่สุด มีการเขียนย่อความ เขียนประวัติเพื่อน ไปจนถึงการเขียนรีวิว ขอบอกก่อนเลยว่าวิชานี้สำหรับเราปวดหัวสุดๆเพราะต้องคิดบทความที่จะเขียนหนักมาก แต่ถ้าใครถนัดการเขียนวิชานี้ก็ชิลเลยทีเดียว

วิชาหลักและทฤษฎีทางศิลปะ วิชานี้ก็ตามชื่อเลยเป็นการเรียนศิลปะทั้งทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป เหมาะสำหรับใครที่ชอบศิลปะเพราะมีงานให้ทำทุกคาบ งานใหม่ๆที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และฝีมือ แอบกระซิบว่ามี ทริปออกภาคสนามด้วยละ 

วิชาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรียนเกี่ยวกับโปรแกรมตัดต่อในคอมพิวเตอร์ สำหรับปี 1 ยังไม่ได้เรียนวิชานี้แต่อยากเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

วิชาสังคมมนุษย์กับโลกสมัยใหม่ แถมวิชานี้ให้ เพราะเป็นอีกวิชาที่น่าสนใจ เผื่อใครเบื่อๆอยากรู้จักเพื่อนใหม่เพราะวิชานี้ได้เรียนรวมกับเพื่อนๆสาขาภาษาไทย เรียนเกี่ยวกับสังคมมนุษย์กับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละยุค อีกทั้งยังเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนทุกคาบตามเนื้อหาแต่ละบท ไม่จำเจแน่นอน

แล้วถ้าจะเรียนสาขานี้ต้องเก่งอะไรล่ะ

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับใครที่ชื่นชอบภาษาไทย งานเขียน และศิลปะ มาถูกทางแล้วค่ะ เพราะในการเรียนสิ่งเหล่านี้จำเป็นมาก แต่สำหรับใครที่ไม่ถนัดก็ไม่ต้องน้อยใจไปเพราะจากประสบการณ์เราเองเป็นเด็กสายวิทย์-คณิต ที่เข้ามาเรียนในสาขานี้ เพียงแค่เรามีความคิดสร้างสรรค์และความพยายามเราก็สามารถอยู่กับมันได้ค่ะ สู้ๆ

แค่วิชาที่เรียนก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมล่ะ แต่เดี๋ยวก่อน กิจกรรมของสาขาเราก็ไม่แพ้กันนะคะ เพราะเรามีทั้งกิจกรรมพี่น้องสายคีย์ ปฐมนิเทศรวมกับรุ่นพี่ปี 1, 2, 3 ออกทริปภาคสนาม และกิจกรรมประกวดความสามารถอีกด้วย ทุกกิจกรรมสนุกมากๆการันตี
 

จบมาทำงานอะไร

สำหรับสายงานไปได้หลายทางไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตคอนเทนต์ ผู้จัดการสารสนเทศบนเว็บ นักออกแบบและพัฒนาสื่อ นักพัฒนาและจัดการห้องสมุด ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย และอื่นๆ

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล สำหรับใครที่ชอบสายนี้ก็ไม่ควรพลาด สามารถดูข้อมูลการรับเข้าเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่าง แล้วมาเป็นครอบครัวเด็กคอนเทนต์ด้วยกันนะคะ

https://www.dek-d.com/tcas/62964/ 




 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น