Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสาขาสร้างสรรค์คอนเทนต์ มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

D kubเอฟวี่วัน วันนี้ผมจะมารีวิวสาขา "สร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล" 
ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามกันนะค้าบ

สาขานี้คืออะไรและเรียนเกี่ยวกับอะไร
                        สาขาสร้างสรรค์คอนเทนต์เนี่ยหรือที่คนอื่นเรียกย่อๆก็คือ "เด็กสื่อ"   แต่ผมเรียกเด็กคอนเทนต์5555ไม่รู้คนอื่นจะเรียกแบบไหนนะแต่ผมเรียกแบบนี้อิอิ    สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเราจะได้เรียนเกี่ยวกับการถ่ายวิดีโอ ตัดต่อ  การออกแบบ  แต่ๆๆๆๆในชั้นปีที่ 1 ยังไม่ได้เรียนนะจ๊ะอาจจะได้เรียนเทอม2 หรือปีั2 ก็ได้
เพราะตอนนี้ผมอยู่ปี 1เทอม1 ผมเลยม่ายรู้แต่ได้เรียนแน่ๆ 5555555
                         ในปีที่ 1 เราจะได้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการเขียน การสื่อสาร ศิลปะ บางคนอาจจะพูดว่า ผม/หนู ไม่ถนัดเรื่องพวกนี้เลย ผม/หนู ชอบการถ่ายทำคลิปการตัดต่อต่ออะไรพวกนี้มากกว่าแล้วทำไมต้องได้เรียนพวกนี้ด้วย

ตอบเลยว่าได้เรียนครับแต่ไม่ต้องกังวลไปเราจะได้เรียนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานเลยและสนุกมากๆด้วย ในเทอมแรกเราจะได้เรียน 3 วิชาหลักๆเลยคือ

1.ทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร
 
วิชานีจะเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีทางการสื่อสารต่างๆ งานที่อาจารย์ให้ทำก็มีการรีแอ็คชั่นคลิป แสดงละครใบ้ ส่วนมากจะเป็นงานกลุ่มมากกว่าแต่บอกเลยว่าสนุกสนานเฮฮามากๆเอ็นจอยสุดๆ
    
2.การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน
วิชานี้จะได้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการเขียน เขียนออกมาอย่างไรให้ข้อความนั้นสมบูรณ์แบบและเข้าใจได้ง่ายที่สุด วิชานี้จะเน้นเขียนเป็นหลัก งานที่อาจารย์จะให้ทำเลยคือเขียนไดอารี่หรืิอก็คือการเขียนในชีวิตประจำวันว่าวันหนึ่งเราทำอะไรบ้าง งานนี้เหมาะกับคนที่ชอบเขียนอะไรแบบนี้เป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว แล้วคนที่ไม่ชอบล่ะ5555555555555
อาจจะเบื่อหรืออาจจะดองงานนี้ไว้เลยอาทิตย์นึงแล้วค่อยมาเขียนในวันเดียวเหมือนผม5555 แต่อาจารย์ใจดีมากๆเลยนะเป็นกันเองสุดๆสอนสนุกสงสัยอะไรก็ถามอาจารย์ได้เลยอาจารย์น่ารักมากๆเลย  

3.หลักและทฤษฎีทางศิลปะ
คนที่ไม่เก่งวิชาศิลปะเลยไม่ต้องกังวลไปเราจะได้ตั้งแต่การวาดเส้นขั้นพื้นฐานเลย การวาดเส้น การใช้สี  การวาดรูป
อาจารย์ใจดีมากๆสอนง่ายเข้าใจได้เป็นกันเองสุดๆแต่ข้อเสียอย่างเดียวเลยงานค่อนข้างเยอะ แต่รับรองเลยไม่เบื่อแน่นอน

เรียนจบแล้วทำงานอะไรได้บ้างแล้วมีงานรองรับเยอะไหม
บอกเลยว่า   มีงานทำแน่นอน ไม่ต้องกลัวว่าจะว่างงาน ยิ่งในยุคนี้นะงานแบบนี้มีเยอะมากๆและเป็นที่นิยมสุดๆสำหรับเด็กรุ่นใหม่อย่างเรา   อย่างที่เราเห็นในยุคนี้มียูทูปเบอร์มากมายมีองค์ประกอบการตัดต่อในคลิปไม่ใช่แค่ยูทูปเบอร์เท่านั้น  ยังมีช่างภาพ นัักข่าว นักออกแบบกราฟิกดีไซต์ งานเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังและอื่นๆอีกมายมหาศาลอย่างที่บอกไปไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีงานทำ มีงานรองรับเยอะแน่นอน

นี่ก็คือรีวิวคร่าวๆจากการที่ผมเรียนมาครึ่งเทอมแรก หวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์ต่อน้องและแนวทางในการตัดสินใจของน้องๆที่จะเลือกเดินตามความฝันของตัวเองนะครับ
สุดท้ายนี้   "ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แค่เชื่อมั่นในตัวเองชอบแบบไหนทำเลย รักสิ่งใดทำเลย ขอแค่ให้รักตัวเองและมีความสุขกับเส้นทางที่เราเลือกก็พอ"


ขอฝากคณะหมูกรอบเอ้ยคณะมนุษยศาสตร์และสังมศาสตร์ สาขาสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัลของมหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วยนะค้าบบบบบเจอปืนครับผม

แสดงความคิดเห็น

>