Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากจะเตือน คนที่อยากเข้าวิศวะจุฬาปี67คะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากจะเตือน คนที่อยากเข้าวิศวะจุฬานะคะ

เริ่มปีนี้ วิชา
General Educationที่ต้องเรียน4วิชาจะไม่มีคะแนนแล้วนะคะ ปกติเด็กวิศวะจะเลือกเรียนGenEd4วิชาที่สามารถเก็บเกรด Aได้เกือบทุกคน  พอไม่มีเกรด เป็นการเพิ่มความยากขึ้นมาอีกหลายเท่ามาก อาจารย์ที่สอนเด็กวิศวะจุฬามักจะแจกเกรด C D Fเป็นส่วนใหญ่ การที่ไม่มีเกรดจากGenEd ทั้ง4วิชาช่วยดึง วิชาที่ได้เกรด D จะเสี่ยงโดนไล่ออกมากนะคะ


แล้วปีแรก จะเป็นปีที่ยากที่สุด เพราะอาจารย์ต้องออกข้อสอบยากๆ เพื่อคัดเด็กเก่งไปเรียนสาขาที่ต้องมีคะแนนสูงๆเช่น วิศวะคอม วิศวะไฟฟ้า IE  แล้วปีนี้ข้อสอบก็ยากกว่าเดิมขึ้นไปอีก ทำให้เด็กสอบตกต้องถอนวิชากันมากเกือบ30%เช่นวิชาเลข เขียนโปรแกรมpython ฟิสิกส์2ก็โหดมากๆ

แค่อยากเตือนว่า ถ้ามาเรียนวิศวะจุฬา มีโอกาสที่จะไม่จบ4ปี หรือโดนไล่ออกได้นะคะ ยิ่งเรียนปี3 ปี4 อาจารย์วิศวะจุฬาแจกเกรด D และ F เกินครึ่งห้องกลายเป็นเรื่องปกติ
แต่สังคมในคณะ วิศวะจุฬาดีเยี่ยมคะ รับน้องเข้มข้นตลอด1เดือนที่เริ่มเปิดเรียน ก็อาจมีส่วนที่ทำให้เด็กใหม่บางคนเรียนไม่ทันคะ เพราะสนุกไปกับกิจกรรมที่เยอะ(ไม่ได้บังคับ)

มีเด็กจำนวณมากที่จบวิศวะจุฬาไปแต่ไม่ทำงานวิศวะ เพราะคิดว่าได้เกรดจบไปแบบใกล้ๆ2.0 น่าจะขาดความมั่นใจที่จะไปทำงาน และมีผลทางจิตใจ เกลียดวิศวะไปแล้ว  อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวคะ

เรียนวิศวะจุฬาเครียดมากนะคะ แต่ถ้าเรียนจบได้ก็น่าจะคุ้ม? (หรือเปล่า?)
 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Kornkorja 24 พ.ย. 66 เวลา 08:26 น. 2

เห็นใน pantip ก็ไปแปะ


อยากให้มองอาจารย์มหาวิทยาลัยในแง่ดีกว่านี้สักนิดนะ


อาจารย์ที่ไหนเขาจะมานั่งแจกDแจกFให้เด็ก ถ้าเด็กดร็อปหรือตกเยอะๆ อาจารย์โดนสอบสวนนะ

0
M_a_R_c_H 24 พ.ย. 66 เวลา 11:43 น. 3

ก่อนที่เกรดจะออก จะมีคณะกรรมตรวจสอบความเหมาะสม พิจารณา gpa เฉลี่ยของวิชา/กลุ่ม จำนวนคนที่ได้ A-F กรณีที่ gpa เฉลี่ยต่ำมาก ซึ่งอาจารย์ประจำวิชาต้องตอบคำถามต่างๆหากมีข้อสงสัย


แล้วคนที่เป็นอาจารย์ เขาไม่ได้โรคจิตชอบตัด F D D+ แต่ผู้เรียนบางคนช่วยจนสุดชีวิตแล้วก็ไม่รอด ไม่เข้าเรียน งานไม่ส่ง ขาดควิส หนังสือไม่อ่าน แบบนี้ต้องทำยังไง ??


ส่วนวิชา gen ed ที่ไม่ตัดเกรด ไม่ได้มีแค่ ฬ ม. อื่นๆก็เริ่มแล้วเหมือนกัน

0
Meen 24 พ.ย. 66 เวลา 22:25 น. 4

เด่วนี่รับโควต้า/พอร์ตเยอะมาก รับเด็กสอบเข้าน้อย เรียนกันไม่ไหวเองหรือป่าว

0
Intania104 12 ธ.ค. 66 เวลา 23:41 น. 5

พี่เป็นนักศึกษาวิศวะรุ่น 63 นะครับ ยอมรับครับว่าอาจารย์แจกA กับ B ยาก ถ้าไม่ได้เก่งจริงๆ การที่ตัด gened ออกไปก็ทำให้เกรดรวมลดลงไปมากเหมือนกัน และแน่นอนทำให้ได้เกรดรวมยากขึ้นด้วย แต่มันไม่ได้ยากเกินความสามารถขนาดนั้นครับตอนปี1 สามารถเก็บAพวก drawing comprog และวิชาอื่นๆได้ครับ และขอคัดค้านเรื่องที่บอกว่าปีแรกเป็นปีที่ยากที่สุดนะครับ ส่วนตัวตอนปี1ได้เกรด3ขึ้นครับ แต่พอขึ้นปีต่อๆไปจะได้เกรดยากขึ้นกว่านี้มากๆครับขึ้นอยู่กับวิชาภาค และตอนปี1ไม่ค่อยรมใครลงgened กับครับ90% ของปีพี่นะ ส่วนสำหรับภาคเคมี ไฟฟ้า ขอบอกว่าปี1คือง่ายที่สุดของ4ปีแล้วครับ ส่วนภาคอื่นๆ พวกIE มีเพื่อนที่เข้า5-6คนในกลุ่มก็มีแต่คนบอกว่านี่ปี1ยากสุดจริงครับ แต่บางเรื่องอย่างเรื่องไม่มีเวลาเรียนเพราะเพลิดเพลินกับกิจกรรมนี่พี่ว่าน้องๆควรจะแบ่งเวลาอ่านเองครับ

0
ขวัญอ่อน 7 ม.ค. 67 เวลา 12:18 น. 6

หัวดีจะกลัวอะไรนักหนา เอาความกลัวตัวเองไปขู่คนอื่น กลัวไม่จบเกรดไม่ดีเพราะกิจกรรมงี้ แต่ละคนมันเหมือนกันซะที่ไหน คนสมองดีซะอย่างจะมีอะไรยากล่ะ เลือเรียนเพราะสามารถเข้าใจได้อยู่แล้วแต่มากลัวเรื่องแค่นี้ แล้วจะทำงานไหวเหรอ หน้างานจริงเจอพลิกแพลงยิ่งกว่านี้ไม่รู้กี่เท่า

0