Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เนี๊ยยหรอ?? วิชาชีพครู ผิดหวัง TT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#วิชาชีพครู  
    เอาตรงๆเลยนะ ตอนแรกๆคิดว่าวิชาชีพครูเป็นอาชีพที่ควรแก่การยกย่อง  แต่พอได้ฟังหลายๆเรื่องจากเพื่อน เราก็เริ่มมีอคติกับวิชาชีพนี้

     คือวันเนี๊ย เราได้ฟังหลายๆๆเรื่องจากเพื่อนหลายคน  ตอนเนี๊ยไม่ใช่แค่มีอคตินะ  แต่เริ่มเกลียดแล้วอ่ะ  เรื่องแรกเลยนะ วันนั้นมันเป็นวันพุธ มีกลุ่มเพื่อนนึงในห้อง พากันหลบแถว ไปอยู่บนห้อง แล้วคือแบบ มีครูฝ่ายปกครองที่ตรวจอาคารอ่ะเค้าจับได้ว่าพากันหลบแถว ครูแกก็เคาะประตูเรียกพวกเพื่อนเราที่หลบแถวอ่ะออกมา เคาะเรียกอยู่นานกว่าพวกเพื่อนเราจะเปิด เหตุการณ์ตอนนั้นเราทราบมาแค่นี้ แต่เรื่องยังไม่จบเพียงแค่นั้น  อาจารย์ที่ตรวจอาคารแกก็พาพวกเพื่อนเราไปที่ห้องกิจการนักเรียน(เรียกง่ายๆ ก็ห้องปกครองนั้นแหละ)  แล้วครูที่ตรวจอาคารก็เอาไปเล่าให้ครูที่ปรึกษา(ห้องเรามีที่ปรึกษา 3 คน)ฟัง ครูที่ปรึกษาทั้ง 3 คนของเราก็ดูพวกเพื่อนเราโดนทำโทษจากอาจารย์ฝ่ายปกครอง (ตอนนั้นอาจารย์ฝ่ายปกครองทำโทษ โดยการให้ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา) เรื่องนี้ครูที่ปรึกษาเราก็ได้ตำหนิ พวกเพื่อนที่หลบแถวไปเป็นที่เรียบร้อย เรื่องนี้ก็ควรจะจบด้วยดี  แต่มันไม่ใช่ เรื่องนี้ยังไม่จบ 
       เมื่อครูฝ่ายปกครองท่านนึง(สมมติ ว่าชื่อ A)นำเรื่องเสียๆหายๆ(เรื่องหลบแถว) ของนักเรียนไปพูดกับครูท่านอื่นจน เรื่องนี้ดังไปทั้งโรงเรียน [อาจารย์ฝ่ายปกครองมีแต่คนอายุมากๆ  มีวุฒิภาวะสูง #ซึ้งเกิดคำถามว่า คนที่มีวุฒิภาวะสูงๆ เขาทำอย่างนี้กันหรอ? เขาทำร้ายนักเรียน(ของตัวเอง)อย่างนี้หรอ?]
ยังไม่จบ ครู A คนนี้สอนภาษาไทย ตอนที่สอนห้องเรา ก็ว่าห้องเราดีอย่างนู้น อย่างนี้ ว่าไปต่างๆนานา แต่กลับกัน ถ้าครูแก สอนห้องอื่น ครูแก ก็จะใส่ร้ายห้องเรา เสียๆ หายๆ ที่ได้ยินมาก็จะประมาณว่า ห้องหนึ่งน่ะ ไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้ พาดพึงถึงตอนที่พวกเพื่อนเราหลบแถวด้วย และยังไม่พอ ยังว่าห้องเรา "#หลบเรียน quot; อีก ทั้งๆที่ห้องเราไม่เคยหลบเรียน จะไปทำกิจกรรมอะไรก็มาขออนุญาตครูตลอด #ทำไม ถึงมาว่า ห้องเราหลบเรียน 
       ไม่จบเพียงเท่านี้ #เรื่องที่2 ครูท่านนึง สอนวิทยาศาสตร์ (สมมติชื่อ บี) ครูบี แกเป็นคนสอนเร็ว(มาก)  ชมห้องเราบ้าง แต่ชมห้อง 2 มากกว่า(ลืมบอกห้องเราคือ 3/1)  อะไรๆ ก็ว่าห้อง2 ดีอย่างนู้นอย่างนี้ วันนี้มีเพื่อนเรากลุ่มนึงไปขอดูคะแนนจากครู เพื่อนเรามันบอกว่า ห้อง1 เนี่ย ได้คะแนนแค่ 30 กว่าๆ ในขณะที่ ห้อง 2 ได้คะแนน 40 เต็มเกือบทุกคน (อะไรจะขนาดนั้น มันต่างกันมากเลยนะ ห้องเราก็เรียน งานก็ส่งครบ เกือบทุกคน ยกเว้นพวกผู้ชาย ทำไมคะแนนมันต่างกันขนาดนั้น) แล้วเพื่อนเราคนนึงมันก็มาบอกว่า เกรดห้องเราคนที่ได้เกรด 4 มีเพียง 7 คน จาก 47 หนึ่งในเจ็ดนั้นน่ะมีผู้ชายแค่ 1 คน จากผู้ชาย 13 คน  เกิดคำถามอีกแล้วว่า ห้องเราโง่ขนาดนั้นเลยหรอ? ได้เกรด 4 แค่ 7 คน แล้วเพื่อนเราอีกคนก็มาบอกว่า สาเหตุที่ห้องเราคะแนนน้อยเพราะว่า #ความสนใจมันต่างกัน นั้นเป็นคำแรก ที่ครูในโรงเรียนเป็นคนพูด แล้วมันเจ็บมากๆ มาว่าห้องเราไม่สนใจเรียนได้ไง  ครูสอนห้องเราก็เรียนตลอด ถ้าจะว่าพวกผู้ชายไม่ตั้งใจเรียนเราก็ไม่ว่า แต่ทำไมต้องรวมคนที่ตั้งใจ คนอื่นที่ตั้งใจเค้าก็เสียความรู้สึกเป็นเหมือนกัน ห้อง1 ก็คนมีควารมรู้สึก ทำไมต้องมาว่าห้องเราแบบนี้ รับไม่ได้  และอีกอย่างครูบี เนี๊ยยยย  เป็นครูที่ถือว่าสอนมาค่อนข้างนานในโรงเรียน แล้วอีกไม่ถึง 10 ปีครูแกก็จะเกษียนอายุราชการ ดังนั้นวุฒิภาวะแกก็ต้องสูงพอสมควร  #แล้วครูที่ภาวะสูงเค้าทำกันอย่างนี้หรอ /a>

          เอาตรงๆนะหลายๆคนโทษที่ระบบการศึกษาของประเทศว่าไม่ดี  แต่สำหรับเรา ระบบการศึกษามันไม่ผิดอะไรเลยนะ  อาจจะผิดที่ครู ที่ยึดติดกับอะไรบางอย่างที่นักเรียนอย่างเราๆไม่เข้าใจ  ไม่เข้าใจจนรู้สึกไม่ดีกับครูบางท่าน แล้วครูบางท่านนะ เหมือนกับยความรู้ของครูยังไม่แน่นพอ ไม่รู้สอบบรรจุมาได้ยังไง (ตอนนั้นนะมันเป็นวันอาสาฬบูชา ครูแก่ถามว่าวันนี้มีความสำคัญยังไง  ห้องเราก็ตอบไปต่างๆนานา  จนครูแกเฉลยว่า เป็นวันที่พระสงฆ์ 1250 รูปมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย ทุกคนในห้องต่างก็เงิบบบบบ ไปตามๆกัน #ความรู้ไม่แน่น /a> )แต่เราก็ชอบครูแกนะ ดูจริงใจ!!!
          เราอ่ะนะ ใจจริงอย่างจะรู้ความในใจของครูทุกๆคนที่สอนห้องเราด้วยซ้ำ แต่กลัวครูโกหก เลยไม่กล้าถาม  แต่เอาหละ เราต้องปฏิวัติตัวเราซักที!!!
          มีเพื่อนคนนึง เสนอให้ห้องเราปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น เราเลยพูดขึ้นว่า "จะดีหรอ? เราทำอะไรก็ผิดไปหมด " (แม้กระทั่งหายใจยังผิดเลยมั่ง)
#ผิดที่สอบเข้ามาเป็นสามทับหนึ่ง /a> #ผิดเสมอ /a> #ระบาย #ความรู้สึก

จบการระบาย แค่นี้นะ ขอขอบคุณเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม ที่ได้สร้างเว็บบอร์ดไว้ให้ได้ระบายความรู้สึกแบบนี้ 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 4 ต.ค. 57 เวลา 01:56 น. 1

เฮ้อนะ เธอแค่โชคร้ายไปเจอกับครูที่ไม่ดี เท่าที่ควร ครูดีๆก็มีนะคะ ยังมีอยู่นะจริงๆ อย่าให้นิสัยของคนๆนึงทำให้เธอเกลียดครูจนเหมารวมครูทั้งหมดนะคะ เพราะถ้าเมื่อไรที่นักเรียนเหมารวม ครูดีๆที่ตั้งใจสอน จะไม่มีกำลังใจที่จะสอนเอานะ ส่วนเรื่องระบบการศึกษาไทย เราไม่มีความเห็นกับความเห็นของเธอ แต่ในความคิดของเรา เรามองว่าเป็นความบกพร่องและผิดพลาดของทุกฝ่าย ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันรับผิดชอบ เราไม่ได้โทษแค่ระบบ ไม่ได้โทษแค่ ครู หรือ นักเรียน เพราะการเรียนรู้จะสำเร็จได้ ไม่ใช่่เพราะคนเพียงคนเดียว หรือฝ่ายเพียงฝ่ายเดียว มันแย่เพราะระบบแย่ เพราะครูแย่ เพราะนักเรียนแย่ และเพราะผู้ปกครองแย่นะคะ ทุกคนต่างหากที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบ ไม่ใช่เอะอะก็โทษแต่ครู ถามจริงๆนะ ต่อให้เปลี่ยนครูดีทั้งประเทศ แต่นักเรียนไม่เรียน ผู้ปกครองไม่สนใจลูกตัวเอง การศึกษามันก็ไปไม่รอดหรอกนะคะ จริงป่ะ การศึกษาก็เหมือนบริษัท บริษัทหนึ่งอ่ะนะ ไม่สามารถทำงานสำเร็จได้เพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องอาศัยทุกฝ่ายช่วยกันต่างหากล่ะ 

0
มอค. 21 ต.ค. 57 เวลา 21:13 น. 2

เดี๋ยวนี้ครูที่นิสัยแย่ๆเยอะมากค่ะ เหมือนเราอ่ะ คือเราอยากจะลาออกจาก รร เพราะครูฝ่ายปกครองเหมือนกัน จับผิดเรื่องไร้สาระอ่ะ วันนั้นเราให้แม่เราไปคุยกับครูที่ รร อ่ะ เค้าสร้างภาพอ่ะ คือคุยกับพ่อแม่เราไม่เหมือนคุยกับเราอ่ะ เค้าด่าเราเหมือนเราไม่มีพ่อไม่มีแม่อ่ะ เราอยู่ รร นี้ตั้งแต่ ป.1-ม.4 แล้วอ่ะ แต่ปีนี้คือแบบมันหนักข้อขึ้นจริงๆ เอะอะๆให้ลงบันทึกพฤติกรรมอย่างเดียว จากเมื่อก่อนใครที่โดนบันทึกคือแบบนิสัยแย่ แต่ตอนนี้มันเรื่องธรรมดาไปแล้ว เราอยากให้เปลี่ยนระบบการศึกษาและครูผู้สอนใหม่ ติดกล้องวงจรปิดมันทุกที่ไปเลย จะได้เห็นว่านิสัยครูจริงๆแล้วเป็นยังไง #ยาวไปหน่อยแต่ใช้ความรู็สึกล้วนๆ เชอะ

0