Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอระบาย O-NET ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ #ร้องไห้หนักมาก #O-NET_ม.3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ความจริง ตัวผมเอง ก็ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษเท่าไหร่หรอกครับ เก่งแต่แบบ grammar
แล้ว O-NET ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งจะเต็มไปด้วยการวิเคราะห์เนื้อเรื่อง และ grammer แบบซับซ้อนนั้น โดยก่อนสอบ O-NET โรงเรียนก็ได้มีการติว O-NET พิเศษ และก็มีสอนเทคนิคมากมาก ทั้งการเดาคำศัพท์ การวิเคราะห์บทสนทนา ฯลฯ 
แต่ทว่า เท่าที่ได้สอบถามมานะครับ พวกห้องเก่ง (ผมก็อยู่ในห้องเก่งนะครับ) ส่วนมากจะทำคะแนนวิชานี้อยู่ในเกณฑ์ "ไม่ถึงครึ่ง" ครับ (ผมเองก็หนึ่งในนั้น T___T) และพวกที่เก่งภาษาอังกฤษ ก็ทำคะแนนได้แค่ประมาณ 60-70 คะแนนเองครับ
ซึ่งสิ่งที่ผมอยากจะมาระบายในวันนี้ คือ
1.O-NET ภาษาอังกฤษ มีวิเคราะห์เยอะมาก
2.O-NET ภาษาอังกฤษงวดนี้ มีคำศัพท์ยาก ๆ เยอะเลยครับ ชนิดที่เทคนิคเดาคำศัพท์ที่ได้เรียนมานั้น ใช้ไม่ได้ผลเลย เพราะ มันเป็นคำเดี่ยว ๆ ที่ไม่มีพวก dis- un- max- (ถ้ามีคำพวกนี้ ยังพอเดาคำศัพท์ได้) อยู่เลยครับ
3.แต่ละโรงเรียน จะเน้นภาษาอังกฤษที่ต่างกัน บางโรงเรียนก็เน้น grammer บางโรงเรียนก็เน้นคำศัพท์ 
4.แต่ละโรงเรียน ใช้หนังสือเรียนภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน อันนี้เป็นประเด็นใหญ่เลย แน่นอนครับ แต่ละเล่ม ย่อมมีเนื้อหาไม่เหมือนกัน ความหนา-บาง ก็ต่างกัน reading แต่ละเรื่องก็ไม่เหมือนกันแน่นอน ดังนั้น จึงส่งผลให้แต่ละโรงเรียน มีเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันแทบจะสิ้นเชิงเลยครับ
ดังนั้น จึงฝากไปยัง สทศ. ให้ช่วงปรับปรุงข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษด้วยครับ อย่างน้อย ๆ ก็ช่วงเอาคำศัพท์ที่ไม่ยากจนเกินไปด้วยครับ มิฉะนั้นเด็กจะสอบได้น้อย ๆ กันหมดนะครับ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

คนมาเดินเดินมาคน 15 มี.ค. 58 เวลา 19:52 น. 1

onet อังกฤษไม่ยากนะครับ ถ้าเตรียมตัวมาดี และรู้จักวิเคราะห์ ก่อนจะไปว่าระบบ ลองพิจารณาตนเองดูก่อนหรือยังครับ ไม่ใช่สักแต่ว่า รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง แล้วที่รู้คะแนนมาอ่ะครับ ถามทุกคนในห้องหรือยังครับ อาจมีคนคะแนนสูงๆแต่ เงียบๆก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ยืนยันคำเดิมครับ พิจารณาตนเองก่อนว่า เราเตรียมตัวพร้อมจริงๆรึเปล่า

0
ทำใจ 15 มี.ค. 58 เวลา 20:22 น. 2

ขอโทษเน้อแต่ 60-70 เนี่ยมันไม่ใช่'แค่'นะ ลองไปดูอีกกระทู้ที่เขาได้ไม่ถึงครึ่งเลยด้วยซ้ำ เข้าใจว่าแต่ละคนมาตรฐานความคาดหวังความสามารถไม่เท่ากัน เด็กเก่งเด็กเรียนก็คงจะหวังสูงหน่อย ถึงบางคนจะพูดว่าไม่เป็นไรแต่ในใจมันก็ต้องหวังแหละ แล้วก็อีกอย่างข้อสอบที่ทำมันคือของทั้งประเทศไม่ใช่แค่ในโรงเรียนความโหดหินมันก็ต้องมากกว่าอยู่แล้ว บอกเลยว่าคำว่า'เก่ง'ของแต่ละที่มันไม่เท่ากันหรอกนะ

0
hhgff 15 มี.ค. 58 เวลา 22:48 น. 3

ห่วงไร เราได้อังกฤษเเค่ 22 ก๊ากก๊าก // มีหน้ามาอวดอีก (พละ ศิลปะเอาเท้าเขี่ยๆทำได้เก้าสิบกว่า อังกฤษทำเเทบตายได้ 22 เฮ้อออออออออออออ)
เศร้าจัง

0