Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมแฟนถึงนอกใจ ? มาหาคำตอบกันได้จากคำอธิบายทางจิตวิทยา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าคำถามว่า  …  คนเราถ้าจะเลิกกันแฟน มีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ต้องเลิกกัน ??? frown

ถ้าให้ตอบ ก็อาจมีคำตอบแบบว่า  เข้ากันไม่ได้ ทะเลาะกันบ่อย หมดรักกันแล้ว
หรืออาจเป็นคำตอบพวกที่ จับได้ว่าแฟนมีกิ๊ก แฟนไปจีบคนอื่น แฟนไปคุยกับคนอื่น
ซึ่งสาเหตุแบบนี้เราจะขอเรียกรวมๆว่า แฟนนอกใจละกัน  

วันนี้ก็เปิดประเด็นมาด้วยเรื่องดราม่าเลยนะเพื่อนๆทุกคน surprisecryingcrying
เราเชื่อว่าครั้งหนึ่งในชีวิตของเพื่อนๆบางคนก็อาจต้องเจอ ปัญหาแฟนนอกใจ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้เราเจ็บปวดรวดร้าวและจี๊ดไปถึงขั้วของหัวใจนานเลยทีเดียว บางคนเมื่อถูกแฟนนอกใจก็โทษตัวเองว่า เราเองล่ะ มันไม่ดีพอ เราเองล่ะที่ไม่น่ารักพอ ไม่สวยหรือไม่หล่อพอ เขาเลยไปมีคนใหม่ และส่วนใหญ่คนที่โดนนอกใจก็จะมีความรู้สึกเหมือนหักหลัง โดนทรยศ ซึ่งแรกๆก็อาจให้อภัยได้(แล้วแต่คนนะ) แต่ถ้าหลายๆรอบเข้าก็ไม่มีใครให้อภัยได้หรอก ทำให้เกิดความเครียด เหงา เศร้า ซึมได้ และรู้ไหมเพื่อนๆทุกคนปัญหาแฟนนอกใจก็เป็นปัญหาหนึ่งเลยที่ทำให้เรากลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ กลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ 

(Credit :www.pixabay.com)

แต่ … จริงๆแล้วปัญหามันก็ไม่ได้มาจากตัวเราเองทั้งหมดหรอกนะเพื่อนๆทุกคน


แต่มันอยู่ที่ เวลา และการปรับตัวต่างหากล่ะ!!

ลองคิดดูดีๆสิ ตอนที่เรารักกันใหม่ๆ จีบกันใหม่ๆ หรือเป็นแฟนกันใหม่ๆ เราก็จะแสดงออกแต่ด้านดีของตัวเอง ทำดีอยู่ตลอดเวลา เกรงใจกันและกัน และก็ยังไม่เปิดเผยด้าน มืด ของตัวเองออกมาแต่พอเวลาผ่านไป มันก็ต้องมีด้านไม่ดีๆ โผล่ขึ้นมาบ้างแหละ เพราะใครๆก็มีข้อไม่ดีในตัวเองทั้งนั้น และเมื่อคบกันไปนานๆ เราก็ชิน และแสดงออกทางด้านลบออกมามากขึ้น เช่น นิสัยเอาแต่ใจตัวเอง ขี้หึง พูดจาไม่เพราะ หรือจู้จี้จุกจิกมากขึ้นก็ได้ ซึ่งก็อาจทำให้ทะเลาะกันได้
เมื่อทะเลาะกันบ่อยๆมากขึ้นก็ทำให้เกิดความเบื่อกันทั้งคู่   surprisesad

ถ้าเบื่อแล้วไม่รู้จัก ปรับตัวเข้าหากัน เข้าใจกัน มันก็ผ่านไปได้ แต่ถ้าถ้าเบื่อไม่อยากปรับอะไรแล้ว สิ่งที่จะทำก็คือมองหาสิ่งใหม่ที่ดีกว่า มองหาแฟนใหม่ หากิ๊ก หาคนคุยใหม่ กลายเป็นการนอกใจ สุดท้ายก็ต้องเลิกรากันไป เห็นไหม มันอยู่ที่ว่าว่าใครจะปรับตัวได้ แล้วผ่านมันไปได้มากกว่า!

ดราม่ากันมาเยอะแล้วเพื่อนๆ วันนี้เราก็จะมาพูดถึงทฤษฎีทางจิตวิทยาให้เพื่อนๆทุกคนฟังว่ามันมีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้แฟนเรานอกใจบ้าง (Drigotasและคณะ, 1998) มาดูกันเลย broken heart




1.ก็แค่เบื่อ ด้านความพึงพอใจ ถ้าเราแบบเบื่อแฟน อาจแค่อยากลองไปทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ คุยกับคนใหม่ๆ แต่พอลองคุยไปแล้วก็ดันพบว่า ชอบกันหรือถูกใจกันมากขึ้น และบางครั้งก็อาจมากกว่าแฟนของเราเอง (ช่วงแรกโปรโมชั่นยังไงล่ะ) ซึ่งตามทฤษฎีทางหลักจิตวิทยานี้บอกว่า เราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง พึงพอใจในตัวเองมากขึ้นที่หาแฟนใหม่ได้ และทำให้เรารักแฟนของเราน้อยลง ซึ่งก็จะทำให้เลิกกันได้ตามมา

2. รักแท้แพ้ระยะทาง ด้านสภาพแวดล้อมของสังคม อันนี้สำคัญมากเลยเหมือนกันเพื่อนๆทุกคน ไม่ว่าจะเป็นถ้าเราคบเพื่อนในกลุ่มที่มีแต่คนที่นอกใจแฟน ชอบมีกิ๊ก มีคนคุยหลายคน ต่อให้เราเป็นคนรักเดียวใจเดียวยังไง เราก็อาจมีหวั่นไหวไปตามเพื่อนได้ และอาจนอกใจแฟนได้ หรืออาจเป็นสภาพแวดล้อมที่เราต้องอยู่ไกลแฟน ห่างจากแฟน ก็ทำให้เรามีโอกาสใกล้ชิดคนอื่นได้ ซึ่งนั่นแหล่ะ รักแท้แพ้ระยะทางนะ (ต้องระวังไว้เลย)

3. รักสนุกแต่ไม่ผูกพันธ์  ด้านทัศนคติของแต่ละคนทฤษฎีทางจิตวิทยาข้อนี้บอกไว้ว่า คนที่มีทัศนคติแบบชอบใช้ชีวิตอิสระ หรือที่เรียกกันว่าพวกรักสนุกแต่ไม่ผูกพัน ก็จะมีแนวโน้มในการนอกใจแฟนมากกว่าคนที่มีทัศนคติแบบอื่นๆ เพราะคนประเภทนี้จะคิดว่าเป็นเรื่องสนุก สามารถทำได้ เป็นการหาโอกาสให้ตัวเองพบเจอคนที่ดีกว่า (เจอคนพวกนี้ ต้องระวังไว้เลยนะ) ซึ่งคนพวกนี้จะเปลี่ยนได้ยากมากๆ เพราะว่าเป็นทัศคติของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป 

4. ด้านการแก้แค้น ข้อนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อ เราต้องโดนแฟนนอกใจก่อน แล้วเราเกิดความรู้สึกเครียดแค้น และมีการแก้ปัญหาแบบไม่ถูกโดยการนอกใจแฟนคืนบ้างแหล่ะ และสาเหตุที่นอกใจก็เพราะว่า อยากให้แฟนของเรากลับมาสนใจเรานั่นเอง

5. SEX ด้านเพศสัมพันธ์ปฎิเสธไม่ได้หรอกเนอะว่านอกจากจะรักกันเข้าใจกันอย่างเดียว มันก็อาจไม่พอหรอกสำหรับชีวิตคู่ บางคู่เมื่อแต่งงานกันแล้วก็อาจต้องมีความต้องการทางเพศที่ตรงกันกับแฟนของเราด้วย และถ้าเรามีความต้องการทางเพศที่ไม่ตรงกันกับแฟนเรา รู้ไว้นะ สาเหตุนี้นี่แหล่ะ เป็นสาเหตุหลักเลยที่ทำให้เกิดการนอกใจขึ้น




และก็ยังมีงานวิจัย (Buss& Shackelford, 1997) ที่บอกเพิ่มเติมอีกนะว่าเรื่องเพศก็มีผลอย่างมากในการนอกใจ ก็คือเพศชายมีแนวโน้มจะนอกใจแฟนมากกว่าเพศหญิง และเพศหญิงเมื่อเวลาคบใครเป็นแฟนแล้วก็จะรู้สึกผูกพัน มากกว่าเพศชาย แต่เมื่อเวลาแฟนนอกใจ เพศชายก็จะสามารถให้อภัยแฟนได้มากกว่าเพศหญิง เพราะเพศชายจะรู้สึกว่าการนอกใจเป็นความผิดที่ไม่ได้รุนแรงมาก และเมื่อแต่งงานกันไปแล้วเพศชายมีแนวโน้มจะมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นที่ไม่ใช่แฟนตัวเองมากกว่าเพศหญิงอีกด้วย surprisesurprise

ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ... ลองคิดดูนะถ้าเป็นแฟนเรา เราจะอภัยได้ไหม ถ้าโดนแฟนนอกใจ ไม่ว่าแบบไหนก็ตาม frowncryingbroken heart

ถ้าใครกำลังเจอปัญหาแฟนนอกใจหรือแฟนแอบมีกิ๊กล่ะก็ ....
ถามใจตัวเองดูดีๆนะ ว่าเราให้อภัยเค้าได้หรือเปล่า ถ้าให้อภัยได้ และเค้าสัญญากับเราแบบจริงจังว่าจะไม่ทำอีก ก็ลองเริ่มต้นใหม่กับเค้าดูอีกสักครั้งก็ได้นะ (ยังไงคนเราก็ต้องเคยผิดพลาดกันทุกคนล่ะ) heart

แต่ถ้าถามใจตัวเองแล้ว ว่าให้อภัยเค้าไม่ได้แน่ๆ เรารับไม่ได้จริงๆกับเรื่องแบบนี้ แล้วเค้าก็ยังไม่ได้ทำให้เราเชื่อมั่นด้วยว่าจะไม่นอกใจเราอีก ก็สะบัดบ๊อบใส่เลย เชิดใส่เลย  กลับไปรักตัวเองให้มากๆ เอาเวลาไปดูแลตัวเองดีกว่า แล้วคนที่เค้าเห็นค่าในตัวเราและความรักของเรา เค้าก็จะเดินเข้ามาหาเราเองนั่นล่ะ smileyyes

สุดท้ายนี้แล้วนะ เพื่อนๆทุกคนได้อ่านแล้วคิดเห็นยังไงกันบ้างหรือจากที่เราได้เล่าไป มีใครเจอแบบที่เราบอกไปบ้าง ถ้าเจอมาแชร์กันได้เลยนะ เราพร้อมที่จะรับฟัง : ) laugh

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

งงค่ะ 27 มิ.ย. 59 เวลา 04:45 น. 1

เรางงมากกว่าค่ะ แฟนเรานอกใจเรา แต่มันดันเป็นโรคซึมเศร้า แต่เราไม่เป็น คือไรเหรอค่ะ

5
La1000cell 27 มิ.ย. 59 เวลา 21:06 น. 1-1

เค้าเครียดอะไรมากนอกจากเรื่องนี้รึป่าวคะ

0
งงอีกรอบค่ะ 29 มิ.ย. 59 เวลา 15:15 น. 1-2

ประมานว่า นางบอกเลิกเรา(คบมา8ปี)และไปชอบอีกคนแล้วบอกว่ารักคนนั้นมาก ทั้งๆที่คุยแค่ในไลน์

ผมนี่ยืนขึ้นเลย งงมากค่ะ เรื่องอื่นไม่รู้

0
La1000cell 30 มิ.ย. 59 เวลา 13:50 น. 1-3

คบกันมานานมากเลยนะคะ ตอนนี้ยังเฮิร์ตอยู่ป่าวคะ

0
^^อิอิ 1 ก.ค. 59 เวลา 03:03 น. 1-4

ไม่แล้วค่ะ ตอนแรกหนักมาก พอได้คิดได้ชั่งไรหลายๆอย่าง เราก้แบบอือ ชั่งมานเถอะ เดี๋ยวเค้าคงเจอแบบเรา คนทรยศหักหลังมันไม่มีไรดีหรอก ^^

0