Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นคนขี้หึง เข้าใจบ้างสิ (มาทำความเข้าใจคนขี้หึงตามหลักจิตวิทยากัน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆชาว Dek-D ทุกคน laugh

วันนี้เราก็จะมาเขียนกระทู้ในแนวจิตวิทยาแบบเดิมนะ แต่วันนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ความหึงหวง จะเป็นอย่างไงบ้าง ไปดูกันได้เลย smiley

ถ้าเราเปิดอ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ เฟสบุ้ค หรือว่าดูข่าว เราก็จะเห็นข่าวที่เกี่ยวกับ การหึงหวงกัน ไม่ว่าจะเป็น หึงหวงแฟนจนทำร้ายร่างกายกัน หรือบางครั้งก็อาจมีหึงหวงกันและใช้อาวุธฆ่ากันจนตายเลยก็มี เช่น



ขอขอบคุณ คลิปวีดีโอจาก Youtube ซึ่งเป็นคลิปของคุณ
Goddy Weeand (เมียหลวงหึงหวง ตามเจอผัวส์อยู่ในห้องกับเมียน้อย !!) ที่เกี่ยวกับการหึงกันระหว่างเมียหลวงและเมียน้อย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการหึงและการใช้คำพูดที่ด่ากันแบบแรงมากๆเลย และมีการลงไม้ลงมือกันซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความรุนแรงต่างๆตามมามากมาย

ถ้าเกิดเราหึงแฟนเราแล้วเราบอกเค้าดีๆ หรือแสดงให้เค้ารู้ว่าเราหึงแบบธรรมดา มันก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรตามมาแบบในข่าวหรอก แต่เวลาหึงหวง มันจะมีพฤติกรรมนึงที่ตามมาตลอดเลยก็คือ ความก้าวร้าว ความก้าวร้าวทำให้เกิดปัญหาการใช้กำลัง ใช้อาวุธ ที่ตามมาต่างๆมากมาย ซึ่งเราเห็น จากสื่อต่างๆ เราจะเห็นได้ว่ามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นในทุกๆวัน

(Credit : www.pixabay.com)

มีงานวิจัยทางจิตวิทยาบอกว่า สิ่งที่ทำให้ผู้ชายหึงนั้นแตกต่างจากผู้หญิง เพราะว่าผู้ชายจะสนใจแค่เรื่องนอกกาย (Sex) แต่ผู้หญิงจะใส่ใจกับการนอกใจมากกว่า (แบบไปคุยกับคนอื่น ไปจีบคนอื่น) และเวลาหึงหวงไรงี้ก็จะแตกต่างกัน เพราะผู้ชายก็จะโทษว่าเป็นความผิดของแฟนตัวเองที่ไปยุ่งกับคนอื่น ตรงกันข้ามกับผู้หญิงที่จะไปโทษมือที่สามที่เข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่าแฟนตัวเอง กรณีนี้ก็จะเห็นได้จากละครหลังข่าวหลายๆเรื่อง ที่ตัวร้ายในละครไปตบนางเอกที่เข้ามายุ่งกับพระเอก

ถ้าลองนึกกันดีๆ ไม่ว่าใครทุกคนก็คงเคยเกิดอารมณ์หึงกันอยู่แล้วล่ะ เพราะว่า ความหึงหวงไม่ได้เกิดเฉพาะกับแฟนเท่านั้น ยังมีในพ่อแม่ พี่น้อง หรือเพื่อน ก็อารมณ์แบบ หวงเพื่อน ไม่อยากให้เพื่อนสนิทกับคนอื่นมากกว่าเรา หรือ หวงพ่อแม่ ไม่อยากให้พ่อแม่รักพี่มากกว่าเรา อะไรทำนองนี้  ซึ่งทางจิตวิทยาเค้าก็มีโมเดลได้บอกไว้ว่าความหึงหวงมันจะเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ดังนี้นะ

Credit : Guerrero, Spitzberg and Yoshimura 2


ด้านที่ 1 ก็คือ เราจะหึงคนที่เรารัก ก็ทั่วๆไปเลยเช่นแบบ พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน แฟน เป็นการหึงโดยทั่วๆไป ไม่มีการเจาะจงว่ากับใคร แต่แค่อยากให้เค้ารักเราสนใจเราคนเดียวแค่นั้น

ด้านที่ 2 ก็คือเราจะหึงคนที่เรารักกับคู่แข่ง ก็คือ หึงว่าพ่อแม่จะไปรักพี่มากกว่าเราไหม แฟนจะไปทำดีกับคนอื่นมากกว่าเราไหม

ด้านที่ 3 ก็คือ เราจะหึงคู่แข่งเรา พูดแล้วอาจดูงงๆ ก็คืออารมณ์ประมาณ ตามดูคู่แข่งเรา ไม่อยากให้เค้าได้ดีกว่าเรา แบบอาจไปตามส่อง Facebook แฟนเก่าของแฟนเราว่า เค้าได้ดีไหม เรียนดีกว่าเราไหม เค้าชีวิตเป็นยังไง และก็มีการมาเปรียบเทียบกับตัวเอง


เห็นกันแล้วใช่ป่าว จากโมเดลที่ได้บอกไป ยังไงสาเหตุที่เราหึงหวงก็ยังมาจากคนที่เรารักนั่นแหล่ะ
พูดถึงเรื่องทางด้านลบไปเยอะเลย เกี่ยวกับความหึงหวง แต่เราก็จะลองมาทำความเข้าใจหัวอกของคนขี้หึงกันบ้าง ว่าทำไมเค้าจึงเกิดความรู้สึกหึง และลักษณะของการหึงแต่ละแบบนั้นมีอะไรบ้าง
ตามทฤษฎีทางด้านจิตวิทยา แบ่งความหึงหวงออกเป็น 3 แบบ ดังนี้ (Buunk,1997)


1. ความหึงหวงแบบตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น คือ เกิดขึ้นเพราะว่ามีเหตุการณ์เข้ามาแบบ แฟนเราไปใกล้ชิดกับคนอื่น พ่อแม่ไปสนิทกับพี่สาวมากกว่าเรา เพื่อนสนิทเราไปสนิทกับเพื่อนใหม่ ก็อาจทำให้เราอารมณ์เสีย หงุดหงิด อารมณ์เหมือนโดนแย่งความรักไป ก็ทำให้เรารู้สึกหึงหวง น้อยใจ เสียใจเป็นธรรมดาที่เราถูกแย่งความรักไป เราก็อาจแสดงพฤติกรรมแบบ เข้าไปแทรกเวลาเพื่อนสนิทกำลังคุยกับเพื่อนใหม่ หรือแสดงอาการเรียกร้องความสนใจต่าง
(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 2)


2. ความหึงหวงแบบป้องกัน ก็คือเราไม่อยากให้คนที่เราแคร์ไปยุ่งกับคนอื่น เราก็จะแสดงความหึงหวงโดยการป้องกันไม่ให้เค้าได้ติดต่อกัน อาจมีการแสดงความสนิทกับบุคคลนั้นโชว์ ว่าเราสนิทมากกว่านะ เราดีกว่า เราเท่ห์กว่าไรงี้ หรือแบบเดินเข้าไปจับมือแฟนตอนที่อยู่หน้าคนอื่น เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ

3. ความหึงหวงแบบวิตกกังวล ก็คือ คิดวนเวียนอยู่ตลอดเวลา ว่าคนที่เรารักจะไปรักคนอื่นไหม กังวล และหวาดระแวงตลอดเวลา อาจมีการแสดงออกโดยการซักถามบ่อยๆ พูดวนเรื่องเดิม ซึ่งอาจทำให้อีกฝ่ายรำคาญได้

รู้กันแล้วใช่ไหมเพื่อนๆ ว่าความหึงหวงมันมีกี่แบบ และแต่ละแบบนั้นแสดงออกยังไงบ้าง เราก็จะมาเสนอแนะนำวิธีจัดการกับความหึงให้กับคนขี้หึงและคนที่โดนหึงเลย จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. สำหรับคนขี้หึง ยังไงถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นคนที่ขี้หึงแล้วแสดงพฤติกรรมที่ไม่น่ารักบ่อยๆก็อยากให้ลดลงบ้างนะ เพราะบางทีมันอาจทำให้อีกฝ่ายเค้ารำคาญจนเดินหนีเราไปเลยก็ได้ ลองหัดมองโลกในแง่บวกบ้างนะ แล้วอะไรในชีวิตอาจดีขึ้นก็ได้


2. สำหรับคนโดนหึง แล้วสำหรับคนที่โดนหึงก็รู้ตัวไว้นะ ว่าเค้าแคร์เรา เค้ารักเรา เค้าก็เลยหึงเราเลยเป็นห่วงเรา วันนี้เรายังมีคนที่คอยเป็นห่วงเรา เราก็รักษาเค้าไว้ดีๆ อย่ารำคาญเค้า และอย่าให้เค้าต้องเสียใจเพราะเราเลย ถ้าวันนึงเค้าไม่มาหึง ไม่มาตาม ไม่มานั่งทำตัววุ่นวายกับเราแล้ว บางทีเราอาจมานั่งเหงา มานั่งคิดถึงเค้าแล้วน้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ เชื่อเราเถอะ รักษาไว้ในวันที่ยังไม่สายจนเกินไปจะดีกว่านะ : )
(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 2)


สุดท้ายนี้ ใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับการหึงหวงที่เด็ดๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ขี้หึงเอง หรือโดนหึง ก็มาแชร์กันได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังเรื่องราวของทุกคนค่ะ laugh

 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

again 10 ก.ค. 59 เวลา 23:27 น. 1

หึงแฟนมาก เมื่อก่อนเค้าเป็นคนตามเราตลอด แต่พอหมดโปร ก็เริ่มหวานน้อยลง พอเรารู้สึกแปลกๆ ก็จะชอบถามนู้นนี่นั้นตลอด จนเค้ารำคาญ เหมือนเรียกร้องความสนใจ จะว่างั้นก็ได้ แต่ลึกๆแล้ว เราอยากอยู่เคียงข้างเค้า อยากให้เค้าใส่ใจเพื่อยื้อความรักของกันและกัน ไม่อยากให้เค้าจากเราไป... พอหลังๆเราก็ยอมเค้ามาตลอด ไม่ค่อยเรียกร้องอะไรมากมาย ขอแค่เค้ายังอยู่เคียงข้าง เอาเถอะค่ะ... ถ้าเค้าเดินไปข้างหน้าแล้วเจอสิ่งที่ดีกว่า เราพร้อม ปล่อย ถือว่าเราทำดีที่สุดแล้ว อดีตแก้ไขไม่ได้

1
La1000cell 12 ก.ค. 59 เวลา 19:07 น. 1-1

ถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลอะไรแล้วเนอะ คนเรามันจะใช่ ก็จะใช่เองแหล่ะ

0
น้ำฝน 11 ก.ค. 59 เวลา 07:18 น. 3

เราเป็นคนขี้หึงคนหนึ่ง แต่ความหึงของเราเกิดจากการโกหกเลยทำให้ไม่เชื่อใจ เลยหวาดระแวงว่าเขาจะไปยุ่งกันคนอื่นเราเป็นคนอารมณ์ร้ายเวลาหึง แต่ไม่เคยคิดที่จะทำร้ายกัน อย่างมากก้อแค่ไม่พูดกันสักพัก เดียวก้อดีขึ้นเองเศร้าจัง

1
La1000cell 12 ก.ค. 59 เวลา 19:08 น. 3-1

ค่ะดีแล้ว อย่าใช้กำลังกันเลยนะคะ แค่งอนแบบน่ารักๆพอ

0
toddkung 11 ก.ค. 59 เวลา 09:01 น. 4

....ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยหึงแฟน ไม่รู้สึกเลยว่าหึง เพราะเชื่อว่าที่อีกฝ่ายทำอะไรไปนั้นเขามีเหตุผลของเขา ทำงานบางทีมันก็ต้องใกล้ชิดกับคนอื่น มีปฎิสัมพันธ์กันเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามากกว่าขอบเขตก็มาอธิบายเหตุผลให้ผมฟังละกัน

ฝ่ายคุณแฟนก็มีหึงผมบ้างตามปกติ แต่ก็ไม่ได้ขนาดเข้ามาต่อว่า ตะคอก หรือแสดงพฤติกรรมอะไรผิดปกตินัก เคยเห็นแค่มาเฝ้าตอนทำงานในกองถ่ายหนังสั้น(ตอนนั้นเป็นเมคอัพและคอสตูม ไปขลุกกับนักแสดงตลอด) นอกนั้นก็ไม่ได้สนใจ5555

แต่ตอนนี้ก็คบกันอยู่นะ จะสามปีและ

2
toddkung 12 ก.ค. 59 เวลา 20:57 น. 4-2

แค่ใจเย็นๆ อย่าขาดสติก็สามารถลดความขี้หึงได้นะฮะ. ^^ ถ้าเอาเหตุผลมาก่อนอารมณ์ได้ อะไรๆก็ง่ายขึ้น

0
#_sSoniM_# 12 ก.ค. 59 เวลา 20:13 น. 5

ทำเราหึงเมื่อไหร่เรายิงเลยค่ะ #อ่ะล้อเล่นนนน 55555555
แต่ยังไงก็ขึ้นชื่อว่าความหึงหวง ถึงเวลาจริงๆก็บังคับร่างกายให้ไปตามอารมณ์ได้ยากนะคะ

1
นคนันทินี 5 ก.พ. 62 เวลา 13:53 น. 6

คือเหนื่อยมากค่ะ ไปไหนแฟนชอบว่าอ่อย พอไปไม่บอกก็ว่าแอบไปไม่บอก พอบอกก็ว่าอ่อย ต้องแต่งตัวมิดชิดเวลาไปไหนหรือถ่ายรูป บงการแทบทุกอย่าง เหนื่อยมากเลย เคยพูดเปิดใจแล้วก็เป็นแบบเดิมค่ะ

0