Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ งานอำลาพี่ม.6 พันกว่าบาท ที่บ้านแทบจะกินแกลบกันอยู่แล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เหตุมันเกิดจากโรงเรียนในสงขลาใกล้ทะเล เป็นช่วงวันปัจฉิมนิเทศที่คนสำคัญจะมาให้โอวาท โรงเรียนจะทำการผักชีโรยหน้า ซึ่งเราไม่มีปัญหาอะไรเราพร้อมจะทำ แต่ว่าในวันปัจฉิมเนี่ย มันมีการแลกเปลี่ยนของขวัญรุ่นพี่รุ่นน้องกัน แบบระบบพี่รหัสอ่ะ ทีนี้ฐานะที่บ้านคือปกติค่อนไปทางจนเลยแหละ พี่รหัสเราบอกว่าอยากได้ตุ๊กตาตัวใหญ่ คือก็ไม่ได้บอกราคาหรอกว่าจะซื้อในราคาเท่าไหร่ แต่อยากได้ตัวใหญ่ๆอ่ะ แล้วทีนี้เราไปดูพวกร้านตุ๊กตาอ่ะ ตัวขนาดถึงเอวก็ปาเข้าไป650แล้ว ถ้าใหญ่กว่านั้นคงขึ้นพัน แล้วไม่ใช่แค่ของปัจฉิมให้พี่รหัสนะ งานบายเนียร์ก็ด้วย พวกเราต้องจ่ายให้ห้องพี่รหัสคนละห้าร้อย แล้วต้องจ่ายในส่วนของตัวเองอีกไม่รู้เท่าไหร่ (กำลังเก็บเงินห้องกันวันละสิบบาท) รวมๆแล้วแค่บายเนียร์ห้องพี่รหัสกับของขวัญให้พี่รหัสก็หนึ่งพันกว่าแล้ว ยังมีของตัวเองอีกไม่รู้กี่ร้อย คนที่มีเงินก็ไม่ค่อยจะเดือดร้อนอะไร แต่คนที่ไม่มีเงินอย่างเราเดือดร้อนมากๆ เราไม่ได้ทำงานที่จะมีเงินมาจ่ายเยอะขนาดนั้น แต่ถ้าตัดปัญหาโดยที่จะไม่จ่ายก็ได้ แต่จะต้องมีปัญหากับเพื่อนๆแล้วก็พี่ๆอีก ซึ่งสังคมที่เราอยู่อ่ะ ไม่จ่ายอยู่ไม่ได้ ไม่ทำตามรุ่นพี่อยู่ไม่ได้ จำเป็นต้องอยู่ แล้วก็จำเป็นต้องจ่าย จะทำอะไรเห็นใจพ่อแม่บ้าง
#ไม่มีเงินอยู่ไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

มินิ 20 ก.พ. 60 เวลา 22:37 น. 1-1

พี่เข้าใจน้องนะคะ พี่ก็สงสัยเหมือนกันว่าใครเป็นผู้ริเริ่ม วัฒนธรรม ซื้อของแลกกัน แล้วบางคนที่บ้านรวยๆเค้าก็ซื้อเยอะแยะเต็มมือไปหมด พี่ก็งง ว่าเออที่บ้านเค้ารวยมากหรอ ทำไมซื้อไรเยอะแยะ พี่ก็ไม่มีปัญญาซื้อ เหมือนกัน55555 แต่ว่า -การซื้อของนั้น มันไม่ได้เป็นนโยบายของโรงเรียนนะคะน้อง มันเป็นความคิดของเด็กซึ่งไม่รู้อะไรยังไง คงเห็นเค้าทำเลยทำตามกัน มากกว่า เพราะไม่ว่าจะบายเรียร์หรืออะไร คือเด็กมันทำกันเองง คะ โรงเรียนไม่ได้เกี่ยวข้อง การให้โอวาทอำลาสถาบัน มันมีเกือบทุกโรงเรียนแหละ แต่การให้ของนี่ พี่ก็ไม่่ฃรู้นะเเต่เห็นเด็กโรงเรียนเรา ให้เยอะกว่าชาวบ้านจัง ยังไงพี่แนะนำว่า ไม่ต้องซื้อก็ได้คะ เอาที่เราสะดวกเรา เราหาเงินเองไม่ได้ ไม่อยากให้เดือดร้อน เอาที่น้องสบายใจนะคะ #แต่พี่ไม่อยากให้น้องมองว่ากิจกรรมอำลาสถาบันที่ทางโรงเรียนจัดเป็นผักชีโรยหน้านะ มันคือครั้งสุดท้ายที่จะได้อยู่โรงเรียนแล้ว

0
mudmchan . 24 ก.พ. 60 เวลา 11:29 น. 4

มหาลัยก็เจอแบบนี้เหมือนกัน พี่ตัดปัญหาด้วยการไม่จ่าย บอกเพื่อนๆพี่ๆไปเลยว่าไม่มีเงิน บางทีเงินที่พ่อแม่ให้มาก็มีเจตนาให้เรากินเราใช้ ถ้าเงินพอเหลือแล้วเราเก็บเองได้ พอใจที่จะจ่าย แบบนั้นถึงค่อยจ่ายค่ะ

0