Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ห้องคัด หรือย้ายห้อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ชอแนะนำตัวก่อนเลยนะคะ หนูเป็นเด็กที่มาจากห้องคัด ม.1-3 อยู่แล้วค่ะ จนเรียนจะจบ ม.3 รร.ของหนูก็จะมีการคัดเลือกเด็กโดยการสอบโควตาถายใน ซึ่งหนูก็ทุ่มทุนมากค่ะ กลัวไม่ติดวิทย์คณิตเพราะครูเอาแต่กรอกหูว่าห้องอื่นเขาขยันกัน (หนูเป็นเด็กที่ขี้เกียจและเคยโดดเรียนมาก่อนตอน ม.1) หนูจึงพยายามขยัน อ่าน นส เอง จนหนูสอบโควตาภายในได้ลำดับที่ที่ต้องโดนคัดเข้าห้อง 1 แน่นอน (ไม่ได้หวังจะเข้าเลยยยย อยากเข้าแค่วิทย์คณิตก็พอแล้ว)

เมื่อ ม.1-3 ที่อยู่ห้องคัดนี้ หนูไม่ค่อยสนิทกับใคร เป็นคนคุยไม่เก่งละมั้ง หนูรู้สึกว่ามีแต่คนแบนหนู เพราะ ม.1 หนูโดดเรียน ซึ่งถ้าจะสืบสาวหาสาเหตุการโดดเรียน ก็มาจากช่วง ป.4-6 ที่หนูมีเรื่องกับเพื่อนเรื่องต่อยตีกัน ทำให้พอสอบเข้าได้ห้องคัดแล้วเจอแต่เพื่อนเก่าๆ หนูเลยเสียใจแล้วไม่อยากเรียน หนูคิดว่าเพื่อนๆเขาเกลียดหนู เพราะหนูมันไม่ดี
ทนๆเรียนมา ตอนช่วง ม.1 เทอม 2 - ม.3 หนูก็พยายามตีซี้กับเพื่อนนะคะ แต่มันคงจะยากไปหน่อย เพราะภาพลักษณ์เรากับเขามันไม่ได้ดีตั้งแต่แรก
เวลาหนูทักเพื่อนๆกลุ่มหนึ่งในห้อง เพื่อนๆกลุ่มนั้นมักจะเมินหนูเสมอ หนูมันคนที่โดนเมิน หนูเสียใจนะ
อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ที่หนูพยายามชวนเพื่อนคุยแล้ว แต่เพื่อนๆก็เมินกันอยู่ดี เขาบอกว่าหนูพูดเร็ว แต่หนูก็พยายามพูดช้าๆชัดๆอยู่นะ
ไม่รู้สิ หนูรู้สึกว่าหนูมันเป็นส่วนเกินมากๆในชีวิตพวกเขา เหมือนหนูไม่มีค่าอะไรเลยในสายตาพวกเขา บางครั้งแค่ทำงานกลุ่ม หนูออกความคิดเห็นดีๆไป หนูเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไป พวกเขาก็ไม่ฟังหนูด้วยซ้ำ ขนาดเรื่องงาน...
หนูรู้สึกแย่มาก หนูรู้สึกแย่มากจริงๆนะ มันดูไร้ค่ามากเลย

พอหนูสอบติดโควตาห้องคัดใช่ไหม ห้องคัดนั้นก็มีแตาคนที่หนูไม่สนิทแต่พยายามตีซี้ ทักแล้วแต่เขาเมิน (อันนี้หนูก็ไม่ได้ทักบ่อยหรอกนะ แล้วแต่โอกาสถ้าหนูรู้สึกว่าเราน่าจะเข้ากันได้หนูก็จะทัก แต่เขาก็เมินหนูอยู่ดี)
แต่ในความห้องคัดนั้นก็ยังมีเพื่อนสนิทผู้หญิงเก่าที่พอจะเข้าใจกันอยู่ กับพวกผู้ชายที่หนูไปกับเขาได้
แต่ถามว่าหนูไปด้วยได้ตลอดไหม หนูก็ตอบเลยว่าไม่ได้ เพื่อนสนิท ผญ เก่า บางครั้งก็เมินหนูด้วยซ้ำ
หนูรู้ว่าหนูดูเครียด แต่หนูพยายามไม่พูดเรื่องเครียดแล้วนะ ส่วนเพื่อนผู้ชายเราก็เข้ากันได้ แต่ก็อย่างว่า สังคมผู้ชายมันไม่เหมือนผู้หญิง หนูเป็นคนไม่เล่นเกมมันเลยคุยกันไม่รู้เรื่องบ้าง หนูเหงานะ

หนูรู้ว่าหนูต้องพยายามอยู่คนเดียวให้ได้ก่อนอยู่กับคนอื่น แต่โดนแบบนี้มันก็รู้สึกเสียใจเหมือนกันนะ
หนูก็พยายามทำอย่างอื่นที่อยู่กับตัวเองทดแทนความเจ็บแหละ แต่ยังไงมันก็เจ็บอยู่ดี

อีกอย่างห้องคัดนั้นมันเครียดด้วย แต่ละคนมีแต่คนเก่งๆทั้งนั้น หนูไม่ได่เรียนดีขนาดนั้นหรอก หนูอยากเป็นคนชิลๆบ้างที่ไม่ใช่เอาแต่เรียนแบบคนอื่นๆในห้องคัด
ถ้าหนูชิลแล้วคนอื่นเครียด หนูก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหนูจะยังอยู่ได้ไหม หนูกลัวมากเลย

รร. ก็สามารถทำเรื่องย้ายห้องได้นะ หนูจึงอยากขอความคิดเห็นว่าเมื่อต้องทนกับสภาพในห้องคัดแบบนี้ กับ ขอย้ายห้องแต่อยู่สายการเรียนเดิม ไปเสี่ยง ไปเป็นตัวเองให้เขายอมรับตั้งแต่แรก ละทิ้งความเศร้าทิ้งไป กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง กับความเสี่ยงที่อาจจะเจอเพื่อนจริงใจ เพื่อนดี หรืออาจจะเจอคนไม่ดีเลยยน รุมว่าหนู

หนูควรเลือกอะไรดีคะ???

แสดงความคิดเห็น