Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนไม่อยากคุยด้วย บอกว่าทัศนคติไม่ตรงกัน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ดีจ้าาาาา ทุกคนที่หลงเข้ามาอ่านกระทู้นี้น๊าา พอดีเรามีเรื่องอยากมาปรึกษาทุกคนหน่อย อาจยาวหน่อยนะ ถ้าขก.อ่านจะกดออกก็ได้ไม่ว่ากันนเนอะ ^^


คือตอนม.ต้นอ่ะ เราเรียนอยู่ห้องสายวิทไง พอขึ้นม.ปลายมาปุ๊ป ก็จะมีเรากับเพื่อนอีก 2 คนที่มาจากห้องเดียวกัน รวมเป็น 3 คน ที่ลงโควต้าสายภาษาเอาไว้ แต่บอกก่อนะว่า ตอนม.ต้น เราสามคนไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกันเลย พวกเพื่อนห้องเก่าก้อไปลงวิท-คณิตกันหมด พอมาอยู่ห้องเดียวกันตอนม.ปลาย ก็เลยเกาะกลุ่มกัน 3 คน แล้วเจอเพื่อนใหม่อีก 4 คนก็เลยรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่หน่อย ซึ่งจะเรียกว่ากลุ่มเราค่อนข้างสนใจเรียนที่สุดในห้องเลยก็ว่าได้ (ตามธรรมดาของเด็กสายศิลป์อ่ะเนอะ หาคนสนใจได้ไม่มาก 555) เทอมแรกก็ไม่ไมีอะไรหรอก ก็ดีๆ กันอยู่ เรื่องทั้งหมดมันมาเกิดตอนเทอม 2


เราออกตัวก่อนเลยว่า เรื่องนี้เราก็มีส่วนผิดอยู่เหมือนกัน แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะนิสัยของทั้งสองคนที่เป็นเพื่อนสนิทเราด้วยแหละที่ผิด บอกก่อนว่าเรามีนิสัยเสียๆ อยู่คือ เราเป็นคนค่อนข้างพูดตรงๆ อ่ะ บวกกับหน้าเรามันดูเป็นคนเหวี่ยงๆ หยิ่งๆ ด้วยไง (คนที่เบ้าหน้าแนวนี้จะเข้าใจเรา TT) ทั้งที่ความจริงเราไม่ได้โกรธหรือโมโหอะไรหรอก 555 เราเป็นพวกพูดหวานๆ ไม่เป็นอ่ะ จะว่าประจบคนไม่ค่อยเก่งก็ได้


เราเลยคิดว่านี่มั้งคงเป็นสาเหตุ แต่หารู้ไม่ว่าสองคนนั้นน่ะ นิสัยของเขาก็เป็นปัญหาเหมือนกัน เพื่อสนิทเรา 2 คนนี้ เป็นผช.คน กับผญ.คน ผช.เป็นหัวหน้าห้อง เราจะขอแทนผญ.ว่า G  ส่วน ผช.ว่า J แล้วกันนะ ซึ่งเราบอกไว้ก่อนว่า นิสัยของสองคนนี้ คล้ายๆ กันเลยในบางส่วน ซึ่งออกไปทาง "งี่เง่า"

1. G >  G เป็นผญ. รูปร่างค่อนข้างใหญ่อ่ะ (ออกไปทางค่อนข้างอ้วนเลยก็ว่าได้) ซึ่ง G ก็เป็นเด็กเรียนเก่งนะ นางได้ที่ 2 (เราได้ที่ 1 ไง(โคตรฟลุก) ส่วน J ได้ที่ 3) แต่ข้อเสียคือไรรู้ม่ะ G เป็นคนที่ยึดติดกับรูปลักษณ์ของเธอมากกกก เพื่อนสนิทเรา(ห้องเก่า)ที่เคยเรียนประถมที่เดียวกับ G เล่าว่า G เคยเป็นนางรำ รร เก่า แต่พอขึ้นม.ต้น  G ก็เริ่มท้วมขึ้น พอสมมติว่ามีคนไปแซวนางเล่นว่า "Gไม่สวย" หรือพูดเกี่ยวกับน้ำหนักและรูปร่าง  G จะชักสีหน้าใส่รุนแรงมากกก อย่างกับจะฆ่ากันเลย บางรายสวดกลับเลยด้วยซ้ำ (คือแค่เล่นกันเฉยๆ อ่ะ ถ้าไม่ชอบก็บอกกันตรงๆ ก็ได้ จะได้ไม่พูดไม่เห็นต้องเหวี่ยงเลย)

2. J > คนนี้หนักเลย  J เป็นผช.ที่ ที่บ้านเลี้ยงแบบหัวโบราณอ่ะ พ่อของ J ค่อนข้างเข้มงวด ไม่ยอมปล่อยให้ออกไปไหน ชอบตำหนิ J บ่อยๆ ทำให้ J เวลาอยู่ รร ก็เป็นอย่าง อยู่บ้านก็เป็นอย่าง จะเรียกว่า "เก็บกด" ก็ไม่เชิง ทำให้ J เป็นคนที่เดาอารมณ์ยากมากกก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย บวกกับเป็นหัวหน้าห้องด้วย J เลบเครียดบ่อยมาก แต่เครียดอ่ะไม่เป็นไรหรอก ถ้าไม่ติดที่ว่าเวลา J เครียด J จะระบายอกมาไม่ถูกวิธี เช่น ถ้าเครียดปุ๊ป เขาจะหายแว๊บไปเลยยย ไม่ขลุกอยู่กับกลุ่ม พอขึ้นห้องมาก็โมโหตะคอกใส่หน้าเพื่อน ที่เข้ามาแซวเล่นหรือพูดด้วย บางครั้งอ่ะเด็กห้องเรามันชอบมาขอลอกการบ้าน (J เก่งภาษาฝรั่งเศสมากกก) J ก็ทำเป็นไม่พอใจอ่ะปึงปังๆ แล้วก็โยนงานให้เด็กคนนั้นดังโครมเลย (ซึ่งแม่นางก็ยังหน้าด้านหยิบไปลอก - -) คือเขาชอบทำตัวแปลกๆ อ่ะ ตอนกลางวันก็ชอบแอบไปคนเดียว ที่สำคัญถ้าเกิดบางงาน สมมติมี 100% ถึงแม้ J จะทำได้ 99% เขาก็ชอบเก็บมาเครียดอีก พูดง่ายๆ คือ เขาชอบเก็บโน่นนี่นั่นมาเครียดจนปวดหัว แล้วก็ระบายอารมณ์ด้วยการฟึดฟัดๆ ปึงปังๆ อย่างที่เล่าอ่ะ แต่พอบท J จะหาย ก็จะหายโกรธ เหมือนกับ ไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นเลย บางครั้งโกรธได้ไม่ถึง  5 นาที นางกลับมาลั้ลลาได้อ่ะ คิดดู


อารัมภบทมาเยอะล่ะ 5555 ก็ขอเข้าประเด็นที่มีปัญหาเลยนะ

คือเรามีเพื่อนห้องเก่า ที่ชอบไปนั่งคุยกันตอเย็นๆ เป็นผญ.ทั้งคู่ ชื่อ E กับ N  ซึ่ง N อ่ะ ตอนม.ต้นเคยอยู่กลุ่มเดียวกันกับ J มาก่อน เวลา J เครียด ก็ชอบไปนั่งกับกลุ่มเก่าของตัวเองซึ่งก็คือกลุ่ม N แต่ N มันเป็นพวกชอบรับฟังเพื่อนไง แล้วก็ชอบเสนอแนวทางให้ จะว่ามันดูเป็นคนแนะนำที่ดีก็ว่าได้ ้เพราะงั้นเวลา J มันมีเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับห้องของตัวเอง(ซึ่งก็คือห้องเราด้วย) J ก็จะชอบระบายให้ N ฟัง แล้ว N ก็จะเอามาคุยกับเราต่อว่าเรื่องมันเป็นยังไงเทือกนั้น

ซึ่งช่วงหลังๆ มาเนี่ย  J กับ G ชอบหายไปไหนมาไหนกันสองคนบ่อยๆ ดูสนิทกันแปลกๆ -เราก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเขาสองคนก็เป็นแบบนี้มานานแล้ว แต่ที่แปลกๆ คือ.. พวกนางดูไม่ค่อยอยากจะคุยกับเรา ทั้งๆ  ที่เราไม่รู้ว่าเราทำอะไรผิด

ที่นี้พอมาหลังสอบปลายภาค  N มันมาเล่าให้เราฟังว่า Jมาคุยกับมัน มันเลยถาม J ว่า "ทำไม-(J) ดูสนิทกับ G จังว่ะ ตอนม.ต้นไม่ยักจะคุยกัน กูเห็น-คุยกับ... (เรา)  มากกว่า ไหง-ไม่ค่อยพูดกับ ...(เรา) เลย" ๋มันก็บอกว่า ที่มันสนิทกับ G เพราะมันบอกว่า มันคุยกับ G แล้วสบายใจ G ดูเข้าใจมัน แต่มันคุยกับเราไม่ได้ เพราะ มันบอกว่าคุยกับเรารู้สึกว่า ทัศนคติไม่ตรงกัน  เราได้ยินนี้ขำเลย.. คือ แบบ คุยกับเธอเธอก็แทบไม่คุยกับฉันบางครั้งถามคำก็ตอบคำ แล้วเธอมาบอกว่าทัศนคติไม่ตรงกัน หมายความว่าไง?? What do you mean??

คือ J นางพูดเหมือนกับ เราคุยกับนางบ่อยจนเห็นไส้เห็นพุงอ่ะ ทั้งๆ ที่แทบไม่ได้คุยกันเลย โน่นน นางไปขลุกอยู่ กับ G โน่นนน ซึ่งเราก็พอรู้แหละว่าทำไมเขาถึงเข้ากับ G ได้ดี

มีอยู่ครั้งนึง เรากับเพื่อนในห้องชื่อว่า T นั่งคุยกันก่อนขึ้นคาบ ซึ่งมี G อยุ่ด้วย วันนั้น J ดูเคร่งเครียดมากกกกก ดูโมโหสุดๆ  T เลยคุยกับเราว่า J มันเป็นอะไรของมัน ทำตัวแปลก (ในตอนนี้ G เริ่มมอง T แบบไม่พอใจ เพราะ G ไม่ค่อยชอบ T ซะเท่าไหร่) เราก็บอกว่าใช่ๆ ถ้ามีปัญหาก็พูดกันตรงๆ เลยดิ อย่างทำตัวปึงปังๆ แบบนี้ มันดูไม่ค่อยดีอ่ะ เราก็คุยกับ T ไม่เรื่อย ซึ่งช่วงที่คุยอ่ะ G นางก็มักจะสรรหาคำมา เข้าข้าง J สุดชีวิตอ่ะ แต่เราก็ยังคงคุยกันต่อ จนกระทั่งเราสองคนพูดกันว่า "J มันเหมือนเป็นไบโพล่าอ่ะ มันดูเก็บกด เหมือนเป็นคนสองบุคลิก" เท่านั้นแหละจ้าา แม่นาง G นางตะคอกใส่พวกเราเลย แล้วเดินปึงปึงออกจากโต๊ะไปเลย เล่นเอาพวกเราเงิบไปเป็นแถบ 


คือความจริงอ่ะ เราแค่ต้องการพูดว่า J มันเป็นอะไรกันแน่ ทำตัวเหมือนเป็นพวกเก็บกด ถ้ามีปัญหาก็มาเผิดอกคุยกันเลยสิ แต่ในความคิดเราอ่ะ เหมือนกับ G นางเข้าใจว่า เรากับ T กำลังรวมหัวด่าว่า J เป็นบ้าเป็นโรคจิต!! นางเลยออกโรงปกป้อง J สุดๆ เลยอ่ะ เพราะงั้นเวลา J มันเกิดอาการแบบนี้ G มักจะคอยพูดแก้ขัดให้เสมอๆ


ย้อนกลับมา เราเลยบอก N ไปว่า ที่ J กับ G เขาอยู่กันได้ คุยกันได้ดีอ่ะ เพราะว่าเขานิสัยเหมือนกันไง เขาเลยเข้าใจกัน ซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่รู้เลยว่า เราไปทำอะไรให้พวกเขาไม่พอใจ อ๊ะๆ! ตอนนี้บางคนอาจคิดว่า ก็เราไปพูดขวาผ่าซากพูดตรงๆ ไม่รักษาน้ำใจเข้าไง อันนั้นเราก็ยอมรับว่าอาจใช่ แต่เราไม่เคยไปด่าหรือว่าอะไรเขาเลยนะ เพื่อนคนอื่นในห้องอ่ะ ขนาดล้อ G ว่า อ้วน อิหมู นางยังคุยเล่นตามเลย ขนาดคนอื่นล้อปมด้อย J ว่า -เหยินบ้าง -ดำ อยู่บ้านแต่งหญิง เป็นกะเทย(ซึ่งนางไม่ได้เป็น) บ้าง นางยังไม่โกรธเลย แต่แค่เราแซวไม่แรงอ่ะ แซวเล่นๆ แบบเพื่อนแซวกันอ่ะ พวกนางเคืองเว้ยยยยย เราก็เลยแบบ ถ้าไม่ชอบก็บอกกันตรงๆ ดิ จะได้ไม่พูด ถ้าคิดจะแบนด์กันโดยการไม่ค่อยอยากจะพูดด้วยก็เอาเถอะ เสียอารมณ์!!


แต่แบบ อีก 2 ปีเรายังต้องทำงานกับพวกนางอยู่ไง เราไม่ได้มีปัญหากับการมีเพื่อนน้อยลงหรอก แต่เราแค่อยากมาปรึกษาว่าเคยมีใครเป็นแบบนี้ไหม?? แล้วอิคำว่า ทัศนคติไม่ตรงกันทั้งๆ ที่เขาแทบไม่เคยคิดจะคุยยาวๆ กับเราเนี่ย เขาต้องการจะสื่ออะไร แล้วทำไมเขาต้องออกรับแทนกันว่อร์วังขนาดนั้น



#งดดราม่านะ เราอยากได้คำแนะนำอ่ะ ขอบคุณจ้าาาาาาาาาที่อ่านจบ

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 5 มี.ค. 60 เวลา 12:59 น. 1

ยาว ขี้เกียจอ่าน แต่ถึงอ่านก็คงตอบเหมือนกันคือ "ช่างแม่ง" เค้าไม่อยากคุยก็ช่างเค้า มีงานก็คุยแค่งาน จบไป

1
VioletVelvet 5 มี.ค. 60 เวลา 13:21 น. 1-1

ก้อว่าจะปล่อยและ ไม่อยากคุยก้อช่างเข้าไปปปปปปป

0
ChaneCH 5 มี.ค. 60 เวลา 22:16 น. 2

คือในความคิดนะคะ ไม่รู้ว่าจะคิดถูกไหม


คือไม่มีใครชอบโดนล้อหรือแซวอะไรหรอก อย่างเช่น G ค่อนข้างอ้วนเนี่ย เราเชื่อว่าแม้คนจะมาบอกว่า อ้วนน เขาต้องมีเคืองนิดนึงอยู่แล้ว โดยตอนแรกๆที่โดน อารมณ์จะรุนแรงกว่าตอนหลังๆที่ค่อยๆชิน(เราเป็น 55+) เพราะฉะนั้นในเรื่องพวกนี้ ที่จขกท.แซวเล็กน้อยๆ โดนตะคอกแรง เป็นคนอื่นกลับไม่ว่าอะไร อาจจะเกิดการเข้าใจผิดเล็กๆน้อยๆ ซึ่งไม่รู้ว่าตอนใหน บางทีเจ้าตัวอาจจะไปคิดอะไรเกี่ยวกับจขกท.แบบเข้าใจผิดอะไรซักอย่างหรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เขาอาจจะรู้สึกเกลียดจขกท. เพราะฉะนั้น ให้เซฟๆก็อย่าไปล้อเขามาก คุยปกติ ใคร(รวมทั้ง J และ G นะ)มีปัญหาแล้วมาขอคำปรึกษาก็ค่อยให้คำปรึกษาเขา อย่าไปจู่ๆกระโจนเข้าไปเลยแล้วให้คำปรึกษาโดยเขาไม่ได้ถาม (อันนี้ไม่มั่นใจนะ คือมันแนวทางเราอ่ะ ถูกๆผิดๆ 55+) และก็ที่เพื่อนไปบอกว่า j เหมือนไบโพล่าอะไรประมาณนั้น เจ้าตัวอาจจะไม่ชอบด้วยก็ได้นะในใจ และที่ G เข้าปกป้องก็ไม่รู้เหตุผลนะ อาจจะอยู่ๆอยากเป็นคนดีปกป้องเพื่อนเพราะคิดว่านั่นด่าเพื่อนอยู่ซึ่งนั้นก็ดีกว่าไปทำตัวเลวๆละกัน 55 หรือไม่ก็คิดว่าคำพูดมันดูไม่ดีที่เปรียบเทียบว่า j คือไบโพล่า อะไรซักอย่างนั่นแหละตามที่เขาคิด(หรืออาจชอบกันก็ได้ ไม่รู้สิน้า) ก็เลยด่าไป อันนี้แนะนำอะไรไม่ได้เพราะมันผ่านไปแล้ว 55(คิดไม่ออกว่างั้นเถอะ) แต่ที่ G กับ J เข้ากันได้ ก็อาจจะดีแล้วนะ คือเราก็ไม่รู้เรื่องเกี่ยวจขกท.อะไรมาก แต่อย่างน้อยถ้า J รู้สึกสบายใจเมื่อได้คุยกับ G นั่นก็โอเครแล้ว ถือว่าหาที่พึ่งได้แล้ว มันอาจจะทำให้เขาผ่อนคลายลงได้ บลาๆ


เอาเป็นว่าสรุปแล้ว ก็ปล่อยกาลเวลาไปก่อน ค่อยๆรอดูไป ออกห่างไปก่อนก็ได้เพราะบางที J อาจมีเรื่องไประบายกับ G เยอะ อาจจำเป็นต้องใช้เวลา ถ้ามีเรื่องคุยจริงๆค่อยไปคุย หรือไม่ถ้าเขาอยู่ๆเข้ามาหา มาคุยเล่น ก็คุยๆไป ถ้า G J คุยกันอยู่ดูแล้วกำลังมีความสุข ก็หลีกไปก่อน รอเขาเข้ามาหาก่อนดีกว่าจะปลอดภัย เดี๋ยวเข้าไปหาไม่ถูกเวลาโดนด่ามาอีก

นี่คือคำแนะนำนะคะ คือไม่รู้จะใช้ได้จริงไหม และก็อ่านตรงช่วงหลังๆไม่ค่อยระเอียดด้วย แต่ก็สู้ๆนะคะ

[และก็ช่วงนี้อย่าพึ่งไปแซวๆเขาบ่อยก็ได้ เซฟๆไว้ก่อน]


1
VioletVelvet 5 มี.ค. 60 เวลา 23:03 น. 2-1

ขอบคุณจ้าาาาาาา จะลองทำตามดูน๊าาาา ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ

0
VioletVelvet 1 เม.ย. 60 เวลา 20:19 น. 4

เรายังตอบอะไรมากไม่ได้เลยจ้าาา เพราะปิดเทอมอยู่ ได้แต่คุยในเฟซ แต่คุยในเฟซพวกเขาคุยปกตินะ แต่ก้อย่างว่าล่ะ ถ้าไม่ได้คุยซึ่งๆ หน้าเราไม่รู้หรอก เพราะถ้าได้คุยกันตรงๆ แค่ฟังน้ำเสียงกับท่าทางหน้าตาก้อรู้แล้วล่ะ ^^ ยังไงก้อขอบคุณสำหรับคำแนะนำอีกครั้งน๊าาาา

0