Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยเรื่องกฎระเบียบโรงเรียนไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   เนื้อหาที่จะกล่าวนี้ไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวร้ายหรือลงความเห็นที่ไม่ดีนะคะ ที่จะพูดนี้เป็นความเห็นส่วนตัว เป็นแค่การสาธยายความรู้สึกนึกคิดเฉยๆ ใครมีความเห็นที่แตกต่าง สามารถลงเม้นต์ได้เน้อ

   เรื่องมีอยู่ว่า ในทุกๆโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศไทย มักจะมีกฏระเบียบ คล้ายๆกัน คือ เรื่องการแต่งกาย การมาสาย ทรงผม กระเป๋า ถุงเท้า และบลาๆ จะแตกต่างกันตรงที่ความเข้มงวด
   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกๆคน เคยเจอ กำลังเจออยู่ และจะต้องเจอ เป็นกฎที่ใกล้ตัวที่สุด 
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคนรู้กฎดีแก่ใจ แต่จะมีบางคน รวมเป็นหลายๆคน มักจะทำผิดกฎอยู่บ่อยๆ โดยให้"ข้ออ้าง"(ในความคิดเราขอใช้คำว่าข้ออ้างนะเพราะคุณแค่พูดไม่รู้ว่าจริงไม่จริง) ว่า อ๋อ ลืมค่ะ ยังไม่ได้ซักครับ หายครับ รถเสียครับ
  
   ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็มีจริงบ้างเท็จบ้าง ไม่ว่าคำตอบจะเป็น ผมขี้เกียจครับ หรือ เรื่อวจริงที่ผมทำมันหาย สุดท้าย ก็ต้องถูกทำโทษ แล้วก็จะมีเสียงบ่นว่า โหย แค่นี้ ทำไม่ต้องนั่นนี่นู่นนั่นโน่น ในตอนนั้นที่เรามอง เรามองว่า "เห้ย ก็กฎมันก็มี คุณก็รู้กฎ แต่คุณก็ยังทำ คุณไม่มีสิทธิ์จะมาโวยวายอะไรแบบนี้นะ" เรื่องเท่าจิมมดยังรับผิดชอบไม่ได้เลย 

  พูดมาถึงนี่ อย่าพึ่งหมั่นไส้เรา ว่าแหม อิผู้ดี อิคนมีความรับผิดชอบ อิคนมีเหตุผลมีความคิด อิทฤษฎีชีวิต เพราะเราเป็นคนที่ทำตามกฎระเบียบตลอด เอาง่ายๆ เราไม่ใช่คนเรียบร้อยแต่แค่ไม่อยากหาเรื่องเข้าตัว แค่นั้น

แต่จุดเปลี่ยนความคิดมันอยู่ตรงนี้ครับ
วันนึงเราไปรร. ในชุดพละ เจอเลยครับ ครูห้องปกครอง เดินมา ถามชื่อ จดชื่อเรา อ้าว ชิบผาย! มองแถวเพื่อน นร.กันทั้งแถว! คือตอนนั้นเดือดมาก เดือดเพื่อนนะไม่ได้เดือดครู ว่า เอ้า ไอ่คนไหนมันตะโกนบอกปาวๆว่าให้ใส่ชุดพละ ไหงกลับคำกัน แต่ผลที่ตอบกลับมาคือ "ไม่มีใครพูดนะ" (คิ้วกระตุกเลยตอนนัน้)

   ที่นี้จะทำไงอ่ะ บอกครูว่า ครูหนูไม่รู้เรื่องอ่ะ หนูไม่ได้อ่านไลน์กลุ่ม (จะโทษเพื่อนก็ไม่ได้อีก ไม่รอบคอบเอง) แล้วไง? ครูเขาจะสนใจเหรอ ไม่มีทาง ก็ติดมผ.200วันไป ในใจก็เริ่มพาลแล้วว่า เห้ย นี่มันแบบอุบัติเหตุป้ะ ทำไมต้องมาเคร่งอะไรงี้ คนที่เขาแบบไม่ได้ตั้งใจจริงๆ ก็ต้องโดนไปด้วยหรอ คือกฎตั้งมาเพราะมีคนทำผิดกฎเยอะ นี่คือสาเหตุนึง(ในรร.เรา) แล้วในกรณีอย่างเราล่ะ มันก็เดือดร้อน คนไม่เคยมีประวัติก็ต้องมาแปดเปื้อน(อันนี้พูดให้เวอร์นิดนึง) 
    เราก็พาลไปบ่นให้แม่ฟังด้วยความหงุดหงิด พาลยันเรื่องกฎมวกกันน็อค แต่แทนที่แม่ที่แสนดีและมีเหตุผลจะเห็นด้วยกับเรา แม่กลับตอบมาว่า 
"กฎมันก็คือกฎ  ไม่ว่าจะมีเหตุผลอะไร แต่ถ้าเราทำผิดกฎ ก็ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของเขา เราไม่มีสิทธิ์ไปโวยวาย"
    ฟังแรกๆก็แอบหงุดหงิด ทำไมเป็นงี้วะ ในวินาทีนั้นเราก็คิดไปอีกว่า เออว่ะ ถ้าเราลองนึกตามกฎหมายในสังคม มันก็เป็นแบบนั้น อย่างกฎจราจร เขาให้สวมหมวก เราไม่สวมก็ต้องถูกปรับ เราให้เหตุผลไปว่า ลืมจริง ไม่มีตังค์ซื้อ เราก็ต้องเสียค่าปงค่าปรับอยู่ดี (แต่ถ้าตำรวจใจดีก็จะอนุโลมให้บ้าง นี่ก็ต้องขอบคุณจราจรที่บางทีก็เข้าใจและให้โอกาส)
หรือกฎในสถานที่ทำงาน ห้ามสูบบุหรี่ในที่ทำงาน คุณสูบ คุณก็ถูกไล่ออก มีสิทธิ์โวยวายเหรอ ว่าแค่นี้เอง เยอะ 

เราเลยขอลงความเห็นจากเรื่องนี้ว่า 
กฎ ในโรงเรียน ครูเขาไม่ได้สร้างเพราะหมั่นไส้เด็ก(?) โดยส่วนใหญ่ เหตุผลหลักๆก็มี

1.ทำให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนมาตรฐาน (เหมือนกับการจราจรที่อยากให้ถูกกฎให้ได้อย่างสากล อย่างฝรั่งเขา) 

2.ในเรื่องของความซื่อสัตย์ 

3.ในเรื่องของความรับผิดชอบ คุณรู้ว่าพรุ่งนี้ ต้องตัดผมต้องใส่ชุดอะไร คุณก็ต้องวางแผนชีวิตตัวเอง 

4. เครื่องแบบนักเรียน มันค่อนข้างศักดิ์สิทธิ์ (อ่านไปจะรู้สึกว่าอินี่อินหรอ งมงาย) จะไม่ใช้คำว่าศักดิ์สิทธิ์ก็ได้ แต่มันเป็นอะไรที่มีเกียรติละกัน ขอให้เห็นคุณค่าของชุดละกันเนาะ (แหม ได้ลดค่าตั๋วหนังเชียวนะเธอ 555)

เพราะฉะนั้น เราเป็นแค่เด็กม.ปลายคนนึง ก็อยากจะฝากเพื่อนที่เข้ามาอ่าน ในเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ใครที่ยังไม่เคยคิดถึงเหตุผลนี้ ก็ลองรับไปพิจารณาดู ใครที่คิดแบบนี้ก็เสริมข้อคิดอีกได้
การทำตามกฎไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่การผิดกฎ เรามีแต่เสียเปรียบนะ อย่าพึ่งไปมองว่าสังคมไทยมันคร่ำครึ ไม่พัฒนา หรืออยู่แต่ในกรอบ (จริงๆสังคมก็ไม่ค่อยพัฒนาอ่ะ) มันก็เลยต้องมีกฎที่ช่วยให้สามารถอยู่รอดในสังคมได้ ขอให้มองกลับไปที่ตัวเองก่อน ถ้าตัวเองรับผิดชอบตัวเองได้ กฎพวกนี้ก็ทำอะร้ายตัวเองไม่ได้ 
ก็ขอให้ทุกคนปรับความเข้าใจและทำตามทุกกฎด้วยความเข้าใจ จะได้มีกำลังใจในการใช้ชีวิตให้ถูกต้อง อย่าให้อคติมาเหนือเหตุผล

สุดท้ายนี้ก็ต้องขอโทษเพื่อนๆบางคนที่เข้ามาอ่าน ในความเห็นที่ไม่ดีของเรา และขอโทษเพื่อนที่ทำผิดกฎที่เราต่อว่าในใจไป(แหะๆ) ใครที่เคยทำผิดกฎ(จนเคยชิน)แล้วเข้ามาอ่านเกิดอาการเบะปากมองบนก็อโหสิให้ด้วยนะตัวเธอ มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แล้วแต่ใจคนเนอะ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

-... --- --- -- 19 เม.ย. 60 เวลา 10:53 น. 1

กฎหลายๆอย่างจะเห็นได้ว่ามันไม่ได้แก้ปัญหาไรนี่ แต่มองให้กว้างเอาเข้าจริงๆนะมันเป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาอย่างเช่นหมวกกันน็อคมันช่วยลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไม่ได้ช่วยให้อมตะก็จริง สิบล้อเหยียบหัวก็ตายอยู่ดีป้ะวะอันนี้ก็จริง แต่ถ้าไม่ใส่รถล้มหัวฟาดพื้น เอ้าหัวกระโหลกกร้าวเลยครับตายสิครับ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ใครอาจจะยังไม่คิดอย่าอวดเก่งกับท้องถนนและใจคนขับ555 #อย่าหาว่าเสืออย่าหาว่าสอนอย่าหาว่าอวดรู้เลยนะอโหสิให้ด้วย

1
イヤ 21 ต.ค. 61 เวลา 01:47 น. 1-1

มันเป็นการเสริมพื้นฐานชีวิตครับ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่ช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดปัญหา หรือ เกิดปัญหาน้อยที่สุด


ดีครับ ที่มองว่า ไม่ได้แก้ปัญหาไรนี่ แล้วมองเป็นเรื่องๆ แล้วดูว่าปัญหาเกิดจากอะไร มันแก้ได้จริง แก้ได้เยอะ


หมวกกันน็อค ไม่ได้มีไว้กันสิบล้อเหยียบ แต่มีไว้กันกระแทก กันเรื่องเล็ก ไม่ให้เป็นเรื่องใหญ่

มันก็ต้องคิดการณ์ไกล ไม่ใช่คิดสั้นๆ เอาความพอใจ

กฎในโรงเรียน กก็ฝึกให้รู้จักให้เกียรติตัวเองเป็นนิสัย รับผิดชอบเป็นนิสัย

0