Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ประสบการณ์+อุทาหรณ์) ยาคุมฉุกเฉิน/มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ
เราจะเขียนถึงเรื่อง "การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน" และ "การใช้ยาคุมฉุกเฉิน"
อาจจะยาวมากกกกก และเขียนน่าเบื่อนิดหน่อย แต่ก็อยากให้ได้อ่านกัน
อยากให้เป็นทั้งกระทู้เตือนใจจากประสบการณ์และกระทู้แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาที่เคยได้อ่านมาอะค่ะ

*ถ้าไม่อยากอ่านเยอะให้ข้ามไปอ่านสรุปข้างล่างสุดได้เลยนะคะ*



บอกก่อนเลยนะคะว่าเรากับแฟนไม่เคยมีอะไรกับใครมาก่อนเลย เป็นคนแรกของกันและกันอะค่ะ
เราทั้งคู่ไม่มีทั้งประสบการณ์และความรู้เรื่องเพศศึกษามากเพียงพอด้วย




เรื่องเกิดขึ้นในช่วงแรกๆที่เราเริ่มมีเพศสัมพันธ์กันอะค่ะ เรากับแฟนมีเพศสัมพันธ์กันหลายครั้งแล้วแหละ
แต่จะพูดถึงแค่ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่เราไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย (ปกติใช้ แต่ตอนนั้นถุงยางหมดจริงๆ)

ครั้งแรก แฟนเราสอดใส่ไม่กี่ครั้งแล้วก็เอาออก ไม่มีการหลั่ง
แฟนเราเขาคิดว่ายังไงก็ไม่น่าจะท้อง เพราะไม่ได้หลั่งภายใน แต่ส่วนตัวเราเป็นคนขี้กังวล หลังเสร็จกิจกรรมโดยที่ไม่ได้ป้องกัน เลยลองเสิร์ชกูเกิ้ลอ่าน เข้าทำนองวัวหายล้อมคอกอะค่ะ ทำไปแล้ว เพิ่งมาคิดได้ทีหลัง

ก็อ่านไปเจอว่ายาคุมฉุกเฉินช่วยได้ เรากับแฟนเลยรีบไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาใช้
ใน 1 แผงจะมี 2 เม็ดนะคะ ฉลากบอกว่าให้กินแต่ละเม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง และต้องกินภายใน 3 วันหลังมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน ไม่ควรกินเกินเดือนละ 2 แผงด้วยค่ะ
หลังกินได้ 5-6 วันก็มีเลือดออกมาค่ะ คล้ายเลือดประจำเดือน เราก็เบาใจว่าประจำเดือนมาคงไม่มีอะไรแล้ว

ผ่านไปเกือบเดือน
ก็มีครั้งที่สองที่ไม่ได้ป้องกันตามมาค่ะ ครั้งนี้แฟนเราหลั่งข้างนอก
แต่เราก็ไม่ได้กินยาคุมฉุกเฉิน ลืมไปเลยอะค่ะ จนผ่านไปเกือบ 5 วันถึงนึกได้ว่าไม่ได้ป้องกันเลย
เลยเสิร์ชกูเกิ้ล (อีกแล้ว) เราไม่มั่นใจ กังวลอะค่ะ ก็หาอ่านไปหลายเว็บมากๆ สรุปได้ว่า ยังไงก็มีสิทธิ์ท้อง มีสิทธิ์เยอะกว่าครั้งแรกด้วยซ้ำ เราเลยเสิร์ชต่อก็เจอที่บอกว่า กินยาคุมฉุกเฉินพร้อมกัน 2 เม็ด ภายใน 5 วันก็ป้องกันได้เช่นกัน เราจึงไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาใช้ กลายเป็นว่าเรากินยาคุมฉุกเฉินไป 2 แผงแล้ว ภายใน 1 เดือน ครั้งที่สองนี้เราไม่มีประจำเดือนมาเหมือนครั้งแรก เราเลยยิ่งกังวลเข้าไปอีก

พอกังวลมากๆก็เลยไปเสิร์ชกูเกิ้ลอีก ก็เจอว่า -ประจำเดือนที่มาหลังกินยาคุมฉุกเฉินเนี่ย เป็นแค่ผลข้างเคียงจากการใช้ยา ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าจะท้องหรือไม่ท้อง ทีนี้เราเครียดเลยค่ะ เพราะไม่รู้ครั้งแรกท้องไหม เราเครียดอยู่เกือบเดือนเลยค่ะ เสิร์ชกูเกิ้ลตลอดเวลา ตั้งกระทู้ปรึกษาหมอ หมอก็ตอบว่าเสี่ยงตั้งครรภ์ทั้งสองครั้ง

เราเครียดจนแฟนเราแบบไม่ไหวแล้ว ไม่อยากเห็นเราเครียดเยอะ เพราะพอเห็นเราเครียดเขาก็เครียดตามไปด้วย ไหนจะต้องเครียดเรื่องเรียน (คณะเขาเรียนหนักกว่าคณะเรา สอบแทบทุกอาทิตย์) ไหนจะมาเครียดเพราะเรื่องนี้อีก
แฟนเลยให้ไปซื้อที่ตรวจครรภ์ แต่เราไม่กล้าไปร้านขายยา เลยสั่งเอาจาก shopee
ลองตรวจดูขึ้นว่าไม่ตั้งครรภ์ค่ะ แต่เรายังไม่มั่นใจ เพราะเคยอ่านเจอว่า อาจจะเพราะฮอร์โมนยังน้อยเลยไม่ขึ้นสองขีด
ก็ทำอะไรไม่ได้อะค่ะ ได้แค่รอเวลา ระหว่างที่รอก็มีอาการ PMS คืออาการเหมือนจะเป็นประจำเดือนอะค่ะ ปวดท้อง คัดหน้าอก ท้องเสีย ไปเสิร์ชอีกก็เจออีกว่าคนท้องก็อาการแบบนี้ คือเสิร์ชอะไรก็ดูเหมือนจะท้องไปซะหมดเลยอะค่ะ ใจเสียมากๆ เราร้องไห้ทุกวันเลย แฟนเราก็พยายามไม่เครียดตามเรา ชวนเราทำนู่นทำนี่ให้หายเครียด เพราะรู้ว่ายิ่งเครียดประจำเดือนยิ่งเลื่อน

จนในที่สุด
ประจำเดือนเรามาค่ะ แต่... วันแรกมันมาแบบเป็นหยดๆสีน้ำตาล โอ้โห ตอนนั้นเหมือนโลกจะแตก เพราะเคยอ่านเจอว่า เลือดล้างหน้าเด็กจะมาเป็นหยดๆ สีน้ำตาลแบบนั้นเลย เราช็อคแบบ... จะบอกพ่อแม่ยังไงดีวะ ฉิบหายยย
แฟนเราก็ดี๊ดี ปลอบเราตลอด บอกว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นมาก็จะรับผิดชอบเอง ไม่ต้องห่วงนะ เราเลยสบายใจขึ้นหน่อยนึง
วันต่อมา เราออกไปกินข้าวกับแฟน อยู่ดีๆก็ปวดท้อง ปวดแบบเดินแทบไม่ไหว เหมือนตอนเป็นประจำเดือน เราเลยเข้าห้องน้ำไปดู ปรากฏว่าอันนี้ประจำเดือนจริงๆค่ะ!!!!!!!!!!!! รู้เพราะมาเยอะเหมือนน้ำในเขื่อนแตก

ประจำเดือนคราวนี้มีเยื่ออะไรสักอย่างหลุดออกมาด้วย ทำให้เราตัดสินใจไปหาหมอ บอกหมอว่ากินยาคุมฉุกเฉินไป 2 แผง หมอก็บอกว่า เนี่ย โยนความผิดให้ยาคุมฉุกเฉินได้เลย มันเป็นตัวการที่ทำให้เยื่อบุผนังหนา แล้วหลุดออกมา หมอลองคลำๆหน้าท้องเราดู เขาไม่เจออะไร ไม่พูดอะไร เราก็คิดว่าคงไม่ตั้งครรภ์ละมั้ง แต่ก็ไม่มั่นใจ ตามประสาคนขี้กังวลอะค่ะ เลยสั่งซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ไม่ท้องนะ แต่ไม่สบายใจอยู่ดี กะจะรอประจำเดือนมาอีกครั้งให้แน่ใจ

ล่าสุด..
ประจำเดือนครั้งที่สองเรามาแล้วค่ะ!!!!!!
สบายใจแล้ว แต่อยากมาเขียนกระทู้ เตือนทั้งคนอื่นและตัวเองด้วยว่าเคยกังวล เคยทำแบบนี้แล้วเป็นแบบนี้มาก่อน


////////////////////////////////////////////







*สรุป*

1) ก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ควรศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนนะคะ
เราหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ แต่เราหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ได้ค่ะ
2) หลั่งภายนอกไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิดนะคะ หรือถึงแม้จะไม่มีการหลั่ง แต่หากสอดใส่เข้าไปก็อาจท้องได้ เพราะระหว่างทำกิจกรรมฝ่ายชายจะมีน้ำหล่อลื่นออกมา ซึ่ง-น้ำหล่อลื่นเนี่ย อาจจะมีอสุจิปะปนไปด้วย! และถึงแม้จะมีปริมาณอสุจิน้อยกว่าการหลั่งภายในโดยตรง ลดโอกาสการตั้งครรภ์ลงได้บ้าง แต่ก็ยังมีความเสี่ยงมากๆอยู่ดี
3) ยาคุมฉุกเฉิน กินได้เดือนละไม่เกิน 2 แผง และมีไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ เช่น ถุงยางรั่วหรือโดนข่มขืน ไม่เหมาะจะนำมาใช้แทนยาคุมแบบปกติ เพราะยาคุมฉุกเฉินจะส่งผลกระทบต่อรังไข่ของเราในระยะยาวค่ะ ไม่แนะนำให้ใช้
4) ยาคุมฉุกเฉินป้องกันได้เพียง 85% ในขณะที่ยาคุมแบบธรรมดาป้องกันได้มากกว่า 95%
5) ถุงยางอนามัยป้องกันได้ 100% ค่ะ แถมป้องกันโรคได้ด้วย ถ้าใช้อย่างถูกต้องตามฉลาก คือถุงยางไม่รั่วซึม,ไม่หมดอายุ ไม่ใช้ถุงยางอันเดียวเกินสองครั้ง ใช้เหมาะกับขนาดตัวเอง ไม่ใช้วาสลีนมาช่วยหล่อลื่น และไม่สวมทับสองชั้น
6) เลือดที่ไหลออกมาหลังจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินประมาณ 1 สัปดาห์ มักจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงในการใช้ยาคุมฉุกเฉิน บางคนมีแต่บางคนไม่มี ไม่ได้บ่งบอกว่าท้องหรือไม่ท้อง
7) ยาคุมฉุกเฉินทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้อง เจ็บหน้าอก
8) ปล่อยให้คาใจไปก็ไม่ได้อะไรค่ะ ถ้ากังวลมากๆจริงๆให้ตรวจครรภ์เลยค่ะ สามารถตรวจจากปัสสาวะได้ด้วยตนเอง โดยใช้ที่ตรวจครรภ์ หาซื้อได้ตามร้านขายยา เซเว่น หรือสั่งจากเว็บก็ได้ค่ะ (เราสั่งจาก Shopee) หรือถ้ามีเงินก็ไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลได้เลยค่ะ รู้ผลเร็วกว่าตรวจเองด้วย
9) เครียดมากๆ ทำให้ประจำเดือนเลื่อนได้นะ
10) ถ้าเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา ผลที่ตามมามันเยอะมากๆ อยากให้คิดเยอะๆ จะไม่รักนวลสงวนตัว ไม่เก็บซิงไว้ชิงโชคอะไรแบบนั้นก็ได้ แต่ต้องป้องกันนะ

แสดงความคิดเห็น

9 ความคิดเห็น

งิงิงงิง 13 มิ.ย. 60 เวลา 23:25 น. 3

เราเป็นเหมือน จขกท.ค่ะ เป็นครั้งแรกของกันและกัน ขนาดใส่ถุงเรายังกลัวเลย เเรกๆนี่ทั้งใส่ถุงทั้งกินฉุกเฉิน คือกลัวมากเครียดมาก แต่ตอนนี้เปลี่ยนมากินแบบเดือนเเล้ว มั่นใจขึ้นเยอะค่ะ ถ้าอยู่กับแฟนทุกวันก็ลองกินดูนะคะ ปจด.จะมาตรงเวลาเป้ะๆ จนเราเผลอตัวไม่ใส่ถุงบ่อยมาก แต่ก็ยังไม่เป็นไร แต่ไม่หลั่งในนะคะ แต่ทางที่ดีก็ทั้งใส่ถุงทั้งกินไปเลย สบายใจมากๆค่ะ ปอลิง อาจทำให้อ้วนนะคะ เราน้ำหนักขึ้น 10 โล เพราะยาหรือเพราะกินเยอะไม่รุ้ 55555555

0
fewgoodgirl 15 มิ.ย. 60 เวลา 17:22 น. 5

เราเคยเหมือนกันค่ะ ทุกครั้งที่มีอะไรกับแฟนจะใส่ถุงยางแต่วันนั้นอารมมันพาไปจริงๆแล้วถุงยางก็หมด (แตกนอก) หลังจากนั้นเราเลือกที่กินยาคุมเลย ไม่อยากมาเสี่ยงอะไรแบบนี้ มันไม่คุ้มกันเลย แต่ผลข้างเคียงยาคุมก็มีเยอะเหลือเกิน แต่ที่กินแล้วไม่มีผลข้างเคียงก็จะเป็นตัว minidoz แล้วก็ melodia

1
ppgg 21 มิ.ย. 60 เวลา 06:19 น. 5-1

ช่วยแนะนำเพิ่มเติมได้ไหมคะว่า minidoz / melodia ตัวไหนดีกว่ากัน

0