Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จบม.6 แล้วอยากไปเรียนต่อเยอรมนี แต่ที่บ้านไม้สนับสนุน ทำไงดีTT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ
คือปีหน้าเราก็จะจบม.6 แล้ว ทีนี้เราอยากไปเรียนต่อต่างประเทศแบบป.ตรี แต่เราไม่อยากสอบ studienkolleg ซึ่งต้องใช้เวลาเรียนถึง 1 ปี อยากไปแบบแล้วได้เรียนในมหาลัยเลย เราหาข้อมูลที่จะไปต่อประเทศนี้ก็ยังไม่เห็นทุนที่ถูกใจสักที ส่วนใหญ่เขาจะรับนักศึกษาที่เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์มาน่ะค่ะ แต่เราเรียนสายภาษา แต่ความฝันของเราคืออยากไปเยอรมันให้ได้สักครั้งหนึ่ง แค่ช่วงเวลาสั้นๆก็ยังดี ก่อนที่จะเข้ามหาลัย กลับมาแล้วถึงสมัครเรียนต่อที่ไทย
แต่ปัญหาอีกอย่างคือที่บ้านไม่ค่อยมีเงินค่ะ แค่เริ่มต้นเล่ายังไม่ทันจะจบคนที่บ้านก็ตัดบทแล้ว บอกให้คิดก่อน อย่าฝันไกล ดูความจริงบ้างไรงี้ เราก็แอบมาคิดแล้วก็ร้องไห้คนเดียวบ่อยๆด้วยค่ะ มันคือความฝันของเราเรา เคยสมัครไปแลกเปลี่ยนตั้งแต่ม.2 แล้วแตไม่ได้ไปสอบเพราะแม่ไม่ให้ไป แล้วก็ไม่มีเพื่อนไปด้วยเลย ที่โรงเรียนเราไม่มีการสนับสนุนนักเรียนสายภาษาเท่าไหร่ ทุกอย่างเราหาข้อมูลมาเองหมด
คุณครูฝรั่งที่โรงเรียนชอบบอกเราว่าความสามารถของเราไปได้ไกลกว่าน แน่นอน เค้าชอบสนับสนุนเราให้ได้ไปต่างประเทศมากๆค่ะ ไม่เข้าใจเราก็แต่พ่อแม่าแหละ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

คนที่ผ่านมาเจอ 17 มิ.ย. 60 เวลา 19:37 น. 1

ในเมื่อ จขกท.รู้อยู่แล้วว่าทางบ้านไม่ค่อยมีเงิน ประกอบกับตอนนี้ จขกท. พึ่งจะจบมัธยมอีก ไม่แปลกค่ะ ที่พ่อแม่จะไม่ให้ไปต่อ ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะห่วง จขกท.ด้วย งั้นจขกท.ลองเรียนมหาวิทยาลัยในไทยไปก่อนไหมคะ แล้วพอจบปริญญาตรี ก็ชิงทุนไปต่อ ป.โท ที่เยอรมันซึ่งถ้าเป็นความฝันของจขกท.คงยังไม่สาย อีกทั้งตอนนั้นจขกท.คงเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกนิดทางบ้านคงไม่เป็นห่วงมากนักด้วยยังไงก็สู้ๆนะคะ

0
Dark_master 17 มิ.ย. 60 เวลา 20:26 น. 2

ก็ต้องเข้าใจพ่อแม่ด้วยนะคะ เขาเลี้ยงของเขามาแล้วเขายังเห็นว่าจขกท.ยังไม่โตเท่าไหร่

ไม่มีพ่อแม่ที่ไหนอยากกีดกันอนาคตลูกหรอกค่ะ แต่จขกท.ก็รู้คำตอบอยู่แล้วคงแค่อยากระบายเพราะน้อยใจ

ถ้าอยากไปจริงๆ ก็อย่างคห.1ว่าก็ได้ค่ะ ตอนนั้นถ้าเราค่อยๆ เก็บเงินเองก็ภูมิใจด้วย

0
[ PaY ~ เป้ ] Columnist 17 มิ.ย. 60 เวลา 20:49 น. 3

ค่ากินอยู่ต่อเดือนก็หลายหมื่นนะคะ ถ้าที่บ้านไม่สะดวกจริงๆ แนะนำรอปริญญาโทดีกว่ามั้ยคะ

ระหว่างเรียนปตรีก็หางานพิเศษทำ เช่น สอนพิเศษไปด้วย เก็บเงินเป็นค่ากินอยู่หากได้ไปเรียนปริญญาโท

แล้วหาทุนเรียนปริญญาโทเอาค่ะ

0