Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่ไม่ควรพูดหรือทำกับเด็ก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สิ่งที่ไม่ควรพูดหรือทำกับเด็ก

1. พูดอะไรแล้วพ่อแม่ทำเหมือนไม่เชื่อ ซึ่งเด็กจะรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่เชื่อใจเขา ไม่ไว้ใจเขา

2.เด็กมีพ่อแม่เป็นกำลังใจแรงบันดาลใจ แต่ถ้าเด็กทำผิดแล้วพ่อแม่ซ้ำเติม ยิ่งซ้ำเติม เด็กจะรู้สึกเหมือนไม่เหลือใครเลย

3.เวลาเด็กอธิบายแล้ว พ่อแม่ชอบพูดว่าเขาเถียง ซึ่งเด็กจะรู้สึกว่า พ่อแม่ไม่ฟังเขาเลย

4. เวลาที่พ่อแม่เอาเขาไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น เขาจะรู้สึกว่า ตัวเองไร้ค่า ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง

5. เวลาที่เด็กไปเล่นบ้านเพื่อน แล้วพ่อแม่ไปตามกลับแล้วด่าเขาว่าเขาต่อหน้าเพื่อนๆ  เด็กจะรู้สึกอายและคิดว่าทำไมไม่ปล่อยเขาบ้าง ทำไมต้องทำให้อับอายต่อหน้าเพื่อน

6. เวลาที่เด็กคิดอะไรไม่ออกหรือทำไม่ได้ ถ้าพ่อแม่ไปซ้ำเติมเขาด่าว่าเขาโง่  เขาจะรู้สึกเหมือนตัวเองมันโง่ ไม่มีอะไรดีเลย

7. เวลาที่เด็กอยากอ้อนพ่อแม่ อยากกอดพ่อแม่ แต่พ่อแม่ไม่ให้กอด ไม่ให้อ้อน ไม่ให้อยู่ใกล้ เขาจะน้อยใจและคิดว่าพ่อแม่รังเกียจเขา

8. เวลาที่เขาตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง หรือออกความเห็นอะไรสักอย่าง ถ้าพ่อแม่หาว่ามันไร้สาระ เสียเวลา ไม่มีประโยชน์ เขาก็จะกลัวและไม่กล้าออกความเห็นอีกเลย และจะกลายเป็นคนเงียบๆไปเลย

9.ห้ามพูดว่า ''-ไม่หน้าเกิดมาเลย / เกิดมาทำไม /กูไม่ได้ตั้งใจจะมี-ด้วยซ้ำ/ -มันตัวทำลายอนาคตของกู /-มันเกิดจากความผิดพลาด/ กูไม่หน้าเบ่ง-ออกมาเลย /ใส่ลูกเด็ดขาด คำพูดพวกนี้มันสะเทือนใจต่อเด็กมากๆ เขาจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่หน้าเกิดมาเลย และร้ายแรงที่สุดคือทำร้ายร่างกายตัวเอง อาจจะคิดสั้น หรือกลายเป็นเด็กที่มีปัญหาทางจิตใจไปเลยก็ได้

10. ห้ามพูดว่า ''ออกจากบ้านไปเลย / -ออกไป / ไม่ต้องกลับมาอีก /อย่าให้กูเห็นหน้าอีก  / ใส่ลูกเด็ดขาดโกรธแค่ไหนก็ห้ามพูด เพราะเด็กอาจจะไปแล้วไม่กลับมาจริงๆและอาจคิดสั้นด้วยซ้ำ

ปล. ทุกคำพูดของพ่อแม่ย่อมมีอิทธิพลต่อลูกเสมอ พ่อแม่เลือกที่จะใช้คำพูดกับลูกได้ โดยการพูดดีๆผิดก็เตือน อย่าทำอีกนะ ถ้าเขาทำไม่ได้ก็สอนเขา ให้กำลังใจเขา


แสดงความคิดเห็น