Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอ HOW TO ทำยังไงให้แม่ซื้อของให้คะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากได้กระต่ายมาเลี้ยงอ่าาาาาา แต่เราคิดว่าแม่คงไม่ซื้อให้เเน่ๆ
แต่เราอยากได้มากอ่าาาาาาาาาาา ขอ HoW TO หน่อยค่ะ! ถถถถถถถถ ปล.อาจจะดูไร้สาระหน่อยนะ แต่เราอยากได้จริงๆ


แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

kAew Dek-D Columnist 6 ส.ค. 60 เวลา 14:16 น. 1

แม่ไม่ให้เพราะอะไรคะ ที่บ้านไม่มีที่เลี้ยง หรืออยู่คอนโดห้ามเลี้ยงสัตว์หรือเปล่า ถ้าเป้นแบบนั้นต้องทำใจค่ะ


แต่ถ้าแม่ห้ามเลี้ยง เพราะกลัวว่าเราจะดูแลไม่ดี เลี้ยงไม่ได้ ก็ลองสัญญากับคุณแม่ ว่าขอเลี้ยงแล้วจะรับผิดชอบทุกอย่างเอง ทั้งให้อาหาร ทำความสะอาด เก็บอึ ไม่สบายก็จะพาไปหาหมอ และทั้งหมดนี้ขอใช้เงินตัวเองค่ะ ไม่รบกวนคุณพ่อคุณแแม่ แค่ให้คุณแม่อนุญาตเท่านั้นพอ (และต้องทำให้ได้นะคะ เห็นหลายคนเลยที่ขอเลี้ยงสัตว์ แล้วสุดท้ายก็ทิ้งขว้าง ปล่อยให้คุณแม่มาดูแล กลายเป็นภาระท่านอีก)

1
แม่ลุกสอง 6 ส.ค. 60 เวลา 16:21 น. 2

แม่ซื้อกระต่ายให้ลุกสาว 2 ตัวค่ะ ตอนน้องอายุ 10 ปี เหตุผลที่ซื้อให้ คือ อยากฝึกให้ลุกรักสัตว์ แต่กติกาคือ ต้องดุแลเอง จนถึงทุกวันนี้ เกือบ 3 ปีแล้วที่ลุกทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ให้อาหาร (ไม่ยาก) เปลี่ยนน้ำ (ไม่ยาก) ทำความสะอาดอึ ฉี่ ความสกปรก บนถาดรอง (ทุกวัน) ซึ่งเป้นอะไรที่ภาระหนักมากกกก กับความเหม็นของฉี่กระต่าย 555 อยากบอกว่า ถ้าอยากเลี้ยงก้ต้องประเมินดุว่า เรารับผิดชอบกับภาระคล้ายๆ กันแบบนี้ไหวไหม แม่คิดว่าเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่นๆ คงไม่ต่างกัน สำคัญ คือ ลุกต้องแสดงให้ผุ้ปกครองเชื่อมั่นว่า จะรับผิดชอบอย่างจริงจัง เป้นกำลังใจให้นะคะ

1
coszy_ab 6 ส.ค. 60 เวลา 23:59 น. 3

== ยาวหน่อย แต่ต้องอ่านนะคะ เพื่อน้องกระต่ายและตัวของคุณเอง เราต้องใจจะบอกจริงๆ ==


เรามีประสบการณ์ในการเลี้ยงกระต่าย เราจะแค่อยากเลี้ยงไม่ได้นะ

เพราะกระต่ายอายุถือว่ายืนอยู่ ตอนนี้เราเลี้ยงเขามา 3 ปีแล้ว

เราต้องรับผิดชอบมันจริงๆนะ อย่าทิ้งเขา เราจะเล่าประสบการณ์ของเราให้ฟังนะ


กระต่ายที่เราซื้อมา เราซื้อจากงานสัตว์ที่เมืองทองธานี ตอนนั้นกระต่ายเราอายุ 4 เดือน เกรดเลี้ยงแต่ทรงน้องสวยมาก น่ารักมากตัวเล็กๆ เท่าโทรศัพท์มือถือ เราซื้อมาพร้อมกรง อาหาร หญ้า หวีแปลงขน ขวดน้ำ ห้องน้ำกระต่าย ถ้วยอาหาร แผ่นรองกรง และขี้เลื่อย

จากวันที่เราซื้อ เราเห่อน้องมาก อุ้มไปโน่นมานี่ ศึกษาการเลี้ยงกระต่ายอย่างจริงจัง อายุเท่านี้ให้อาหารแค่ไหน กินอะไรได้บ้าง กินหญ้ายี่ห้อไหนดี ให้น้องเติบโตมาแข็งแรง แต่รู้มั้ย ราคาหญ้าน้องราคาแพงมากกกก และน้องต้องมีติดกรงตลอดเวลา เราไม่อยากให้น้องกินหญ้ามั่ว เพราะน้องอาจจะป่วย เราเลยต้องเก็บค่าขนมไปซื้ออาหารให้กระต่าย


พอเปิดเทอม เราไม่ค่อยมีเวลาเล่นกับน้อง น้องอยู่ในกรงตลอด แต่เราก็ยังเก็บถาดขี้ ไปทิ้งให้อยู่ เติมอาหารให้อยู่พูดคุยบ้าง


วันหนึ่ง อากาศร้อนมาก เรากลับบ้านและมาให้อาหารน้องปกติ น้องซึม ตัวเปียก ขนลู่เหมือนจะตายเราตกใจมาก รีบอุ้มน้องไป ร.พ.สัตว์ใกล้บ้าน รู้สึกโชคดีมากที่ซอยแถวบ้านมี ร.พ.สัตว์ หมอบอกน้องร้อน เป็นฮีตสโตก คือ โรคช็อคอากาศร้อน ซึ่งจะเป็นในกระต่ายเยอะมากที่สุด น้องนอนโรงพยาบาลหลายวัน จนน้องเป็นปกติ เราได้ทำการย้ายกรงน้องจากระเบียงบ้าน เข้ามาในบ้านใกล้ห้องน้ำและใกล้หน้าต่างในลมถ่ายเทสะดวก เราเลี้ยงน้องมาเลื่อยๆ น้องก็โตขึ้น และเราก็ไม่ต่อยดูแล เพราะขี้เกียจ เราเบื่อที่ต้องทิ้งขี้ ทิ้งฉี่ เริ่มไม่อยากจะทำ แต่เราก็ต้องให้อาหาร เพราะยังไงก็รักอยู่ แต่ขี้เกียจเก็บขี้เท่านั้นเอง เราก็คิดงั้นเก็บขี้ทุกสัปดาห์แล้วกัน แต่ความขี้เกียจมันยังอยู่ไง ก็ขี้กระต่ายมันเหม็น ไม่อยากทำกลายว่าเราทิ้งขี้กระต่ายเป็นเดือน พอทนไม่ไหวเราก็มาเก็บ และเล่นกับน้อง น้องเล็บยาววววมาก เพราะเราไม่ได้เอาน้องมาเล่นเลย ปล่อยให้อยู่ในกรงอย่างเดียว และที่แย่ที่สุดคือ น้องจิ๋มเปลื่อย ที่จิ๋มน้องแดง เป็นแผล น่าสงสารมาก ขนแห้งไม่นุ่มฟู ขนที่เท้าจับตัวเป็นก้อนแข็ง เพราะเหยียบขี้ตัวเอง ที่สูงขึ้นมาตันพื้นกรง ดีที่ตัวน้องไม่เป็นเชื้อรา ตอนนี้เราเลี้ยงดูน้องอย่างดี ไม่อยากทำร้ายน้องอีกเป็นครั้งที่สอง เหมือนเราเลี้ยงเขาไม่ดี ก็เหมือนเราน้องมาฆ่า กระต่ายหิวก็บอกไม่ได้ เจ็บป่วยก็บอกไม่ได้ เราต้องใส่ใจเขายิ่งกว่าหมา แมว อีก

จะต้องมีความรับผิดชอบให้มากนะ ถ้าได้มาเลี้ยงแล้ว เราไม่อยากให้กระต่ายตัวอื่นเป็นแบบเรา


เราแค่อยากให้คิดว่า ฐานะทางบ้าน สถานที่ และความรับผิดชอบ พร้อมมั้ยแก่การรับสมาชิกมาเพิ่มในบ้าน

ถ้าได้เลี้ยงจริงๆ ก็ขอให้มีความสุขกับน้องกระต่ายนะคะ นี่กระต่ายที่เราพูดถึง ไว้มาแชร์หรือมาปรึกษาเราได้นะคะ ID Line : Coszyab Fb : https://www.facebook.com/Raccoonny?ref=bookmarks

1